Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ม.ปลายเราสามารถอยู่คนเดียวได้ไหมคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
    คือเรากำลังจะขึ้นม.ปลายค่ะ เป็นคนเข้าสังคมยากๆมากๆๆๆจริงๆแล้วก็แพนิคคนเยอะด้วย ประสบการณ์คบเพื่อนตั้งแต่ประถมจนถึงมัธยมต้นไม่ค่อยดีเลยค่ะ ข้อเสียของเราคือคุยไม่สนุก ค่อนข้างเนิร์ด เป็นคนเงียบมากถ้าไม่มีคนชวนคุย คือเราอยากคุยกับเพื่อนนะคะ แต่บางทีเราไม่รู้จะตอบอะไรค่ะ ฮือออ แล้วเราเครียดง่ายด้วย คิดมาตลอดว่าไม่อยากให้เพื่อนคบคนแบบเรา เขาคงไม่สนุก ม.ปลายเลยอยากพออ่ะค่ะ
    ที่เราคิดจะทำก็ จะไปกินข้าวคนเดียว พักกลางวันก็ไปห้องสมุด ประมาณนี้ค่ะ แต่ในห้องก็จะคุยกับเพื่อนนะคะ แต่ไม่คบใคร อยากรู้ว่าจะมีปัญหาอะไรรึป่าวคะ
    ปล.ไปไหนมาไหนคนเดียวเราโอเคค่ะ ไม่ได้อายอะไร

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

เชยสะบัด 8 พ.ค. 62 เวลา 18:18 น. 1

จริงๆการอยู่คนเดียวในแต่ละวันไม่ใช่ว่าอยู่ไม่ได้นะคะ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องน่าอายอย่างที่ตัวเองบอก ถูกต้องแล้วค่ะ แต่พี่กังวลแทนเรื่องเวลาจับกลุ่มทำงานค่ะ ถ้าจับเป็นหลักสิบ อันนี้น่าจะไม่มีปัญหา แต่ถ้าจับ 2-4 คน หรือ + - จากนี้อีกนิดหน่อย มันอาจจะทำให้ตัวเรา หรือตัวเพื่อนเองลำบากใจรึเปล่า

อันนี้แค่คิดกังวลแทนไปเองนะคะ ไม่รู้ว่ามันจะเกิดปัญหาแบบนี้มั้ย แต่ถ้ามีโอกาสยังไงก็อยากให้ลองคบเพื่อนสนิทใจกับเราสักคนนึงก็ยังดีค่ะ


อันนี้ลองยกตัวอย่างให้ลองอ่านดูนะคะ เป็นคาบเรียนศิลปะของโรงเรียนพี่เองค่ะ ตอนก่อนจบ ม.6 คาบเรียนสุดท้ายของวิชาศิลปะ คือให้จับคู่กับเพื่อนสนิทแล้ววาดรูปเขาออกมาพร้อมเขียนความในใจตลอด 3 ปีที่อยู่ ม.ปลายด้วยกัน แบบนี้น่ะค่ะ ลองคิดว่าตัวเราจะอึดอัดใจมั้ย อะไรแบบนี้ดูนะคะ


ถ้าไม่เป็นไร ก็โอเคค่า ส่วนตัวไม่ได้ว่าจะเกิดปัญหากับการเรียนอะไรหรอกนะคะ เป็นห่วงจิตใจของตัวเองมากกว่าค่ะ สู้ๆนะคะ <3

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-13.png

1
3JLK 9 พ.ค. 62 เวลา 14:48 น. 2

อันนี้เราแนะนำนะ อยากให้ลองเข้าหาเพื่อนมากกว่านี้ เพราะตอนมีงานกลุ่มหรืองานห้องใหญ่อย่างเนี่ยแล้วเราไม่มีกลุ่มหรือไม่ได้ช่วยมันจะมีปัญหานะคะ ลองค่อยเข้าหาเพื่อนดู ถ้าพึ่งขึ้นม.ปลาย หาเพื่อนใหม่ได้ไม่ยากหรอกค่ะ อย่าอยู่ตัวคนเดียวบ่อยเกินไปนะคะ พอในชีวิตจริงไม่มีใครทำงานได้ด้วยตัวคนเดียวหรอกค่ะ ยังไงก็สู้ๆนะ

0
aunnaaye2 9 พ.ค. 62 เวลา 20:38 น. 3

คล้ายกันเลยค่ะ เป็นคนเงียบถ้าไม่ชวนคุยทั้งวันไม่พูดเลย แต่จะพูดมากกับคนที่สนิทด้วยจริงๆเท่านั้น เข้าสังคมยากค่ะ พูดผิดพูดถูกแบบเรียงคำพูดไม่ได้ ปัญหาที่ควรกังวลคือ"งานกลุ่ม"เลยค่ะ อย่างน้องถ้ามีงานไหนก็ให้รีบเสนอตัวกับเพื่อนก็ได้คงไม่มีใครปฏิเสธถ้าไวพอก่อนที่เค้าจะจับกลุ่มกัน

0
pointir 10 พ.ค. 62 เวลา 17:27 น. 4

อยู่คนเดียวอะอยู่ได้ค่ะ แต่พี่ขอไม่แนะนำให้หนูอยู่คนเดียวนะคะ ตลอด3ปีเลยถ้าเราไม่มีเพื่อนแน่นอนว่าผ่ารไปใด้ แต่ประสบการณ์การมีเพื่อนมันสนุกมากๆเลยนะคะ พี่อยากให้หนูลองคิดดู แล้วเวลาไม่มีเพื่อนเลย มันจะมีปัญหาเวลาเราต้องงานกลุ่ม จับคู่ทำการทดลอง จับคู่ทำงานนุ่นนี่นั่น มันจะลำบากตรงนี้ เราจะไม่ค่อยมีกลุ่มเเล้วพอมีเศษเหลือ โอกาสจะได้คนที่ทำงานไม่ดีจะมีสูง ประสบการณ์ของพี่ที่ห้องพี่มีเพื่อนในห้องแบบนี้อยุ่1คน เค้าไม่ค่อยยุ่งกับใคร ไปไหนไปคนเดียว มันทำให้เพื่อนในห้องไม่ค่อยอยากยุ่งกับเค้า เวลามีอะไร เค้าก็มักจะไม่ค่อยได้รุ้เพราะเค้าไม่ใด้คุยกับใครในห้องเลย เเล้วพี่มีเพื่อนตอนม.ต้นคนนึงค่ะ เค้าเป็นคนเงียบๆ ไม่ค่อยชวนใครคุย ถ้าไม่สนิทเวลาอยุ่ด้วยก็จะอึดอัดหน่อยๆ(ฟังจากปากเพื่อนอีกกลุ่ม)แต่เวลาอยู่ด้วยกันกับคนในกลุ่มเค้าก้จะปกติ หนูลองเข้าไปทักทายเค้าดู บางทีอาจจะเจอคนที่หนูสนิทจริงๆด้วยก็ใด้ ไม่จำเป็นต้องมีเพื่อนเยอะๆแค่สักคนสองคนก้น่าจะดีนะคะ ช่วงม.ปลายเป็นช่วงที่เจอเพื่อนดีๆสุดเเล้ว พี่อยากให้หนูเก็บช่วงเวลาดีๆนี้ไว้ ใช้กับเพื่อนๆให้คุ้มตลอด3ปี รับรองมันจะวิเศษมากๆเลยค่ะ

0
pompam_sysy 10 พ.ค. 62 เวลา 18:26 น. 5

ในความคิดเรา มันก้อสามารถเป็นไปได้อยู่หรอกน้ะ ที่อยู่คนเดียว อย่างเราเคยทะเลาะกับเพื่อนแล้วแรงๆมาก แล้วคือเรออกมาคนเดียว แล้วเราเป็นคนไม่ค่อยพูด เงียบๆ ทำให้เข้ากับเพื่อนกลุ่มอื่นไม่ได้อ่ะ มันเป็นตอน ม.5 อารมแบบคือกลุ่มอืนเค้าก้อสนิทกันมานานแล้้ว จะมาเข้าไปแทรก มันก้อดูมึนๆ555 แต่เรามีเพื่อนอีกห้องนึง แต่มันก้ออีีกห้องนึงใชไ่หมล้าา555 โคตรลำบากอ้ะ อยากย้าย รร มากก แต่เราก็ผ่านมันมาได้น้ะ แต่คือ โคตรอึดอัดอ้ะ โดยเฉพาะตอนที่ครูให้จับคู่น้ะคือแบบ ฮืออออ ยิ่งตอนจับกลุ่มน้ะ คือ อึดอัดมาก งั้นเราอยากให้ตัวเองเปิดใจเลยเน้อออ ลองหาเพื่อนที่เข้ากับเราได้ พบกันคนละครึ่งทาง ลองเข้าไปทักเพื่อนดูเน้อออ เพื่อนเข้าเปิดรับเรากว่าที่คิด มันต้องมีอย่างน้อยก้อคนสองคนเลยเน้อ ตัวจะได้ความทรงจำดีๆ อะไรสนุกๆขึ้นมาเยอะเลย สู้ๆเน้อออ

0
NusrinPa 10 พ.ค. 62 เวลา 22:27 น. 6

ตัวเองเป็นเหมือนเรามากเลยค่ะ วันๆนึงคือคุยนับคำได้ ตอนนี้จะเข้ามหาลัยแล้วด้วยก็เลยกังวลเรื่องนี้เหมือนกัน ม.ปลายที่ผ่านมาคือเรามีเพื่อนที่สนิทใจแค่คนเดียวค่ะ แต่เราโชคดีมากๆที่เพื่อนคนนี้ยอมรับตัวเราได้ พอว่างๆก็ไปห้องสมุด หาอะไรเงียบๆทำคนเดียวก็มีค่ะ แต่เราก็พยายามปรับตัวอยู่ด้วย ที่จริงเราอยู่คนเดียวได้นะ แต่ในสังคมจริงๆเราต้องทำงานร่วมกับคนอื่น อย่างงานกลุ่มงี้ ตอนเข้าม.4แรกๆคือเราหนักเลยค่ะ เแต่พอมาเรื่อยๆมันก็ค่อยลงตัวเอง ตัวเองลองคุยๆดูก่อน อาจเจอเพื่อนที่เข้าใจเราก็ได้นะ ยังไงสู้ๆนะขอให้เจอคนดีๆ

0
LinLin234 26 พ.ค. 62 เวลา 23:29 น. 7

เอาจริงๆการอยู่ตัวคนเดียวมันก็ไม่ได้แย่เสมอไปเพราะตัวพี่เองก็เคยเป็นแบบนั้นตอนขึ้นม.ปลายใหม่ซึ่งแบบนี้ทำให้พี่มีปัญหาตอนทำงานกลุ่มพี่คอยแต่มองหาเพื่่อนที่เคยเรียนด้วยกันซึ่งมีน้อยมากๆทำให้เราก็แยกไปอยู่กลุ่มอื่นซึ่งพี่ไม่ค่อยสนิทด้วยแต่พี่ก็ต้องพยายามปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนทุกคนในห้องให้เราต้องโชว์ว่าเรามีอะไรดีที่เขาสามารถพึ่งพาเราได้บ้างและแล้วทุกวันนี้พี่กับเพื่อนๆก็สามารถคุยกันได้อย่างสนิทใจกัน พี่มีคำแนะนำดีๆมาให้"เวลามีปัญหาอะไรก็จงเปิดอกคุยกันพยายามหาทางแก้ไขมันแล้วมันจะผ่านไปได้ด้วยดีเอง"ขอบคุณที่อ่านคอมเมนต์นะค่ะ

0