Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รามากับศิริราช

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเป็น dek63 อยากถามพวกพี่ๆว่า มีคนที่คะเเนนถึงเเพทยทศิริราช เเล้วยื่นเเพทย์รามามั๊ย เราอยากทราบว่าทำไมถึงบื่นเเพทย์รามา เราได้ยินผู้ใหญ่ชอบพูดกันว่าศิริราชเก่าเเก่กว่า เเต่เเพทย์รามาก็น่าสนใจสำหรับเรา เราอยากเข้ามหิดลมากๆ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

The tttttt 9 พ.ค. 62 เวลา 22:19 น. 1

นานาจิตตัง

บางคนคะแนนถึงจุฬา ยังเลือกพระมงกุฎ มช. มอ.เล้ย

แล้วไม่ต้องถามหรอกว่ามีมั้ยที่ได้คะแนนถึงคณะที่คะแนนสูงกว่า แล้วเลือกคณะที่คะแนนต่ำกว่า ดูสถิติคะแนนย้อนหลังปีก่อนๆก็รู้แล้ว


0
เด็ก61 9 พ.ค. 62 เวลา 22:32 น. 2

ขอตอบในฐานะ dek61 หมอที่เรียนมหิดลปี1 ไม่ได้เรียนทั้ง2ที่ แต่ตัดเกรดกับทั้ง2ที่


คำตอบมาจากการคุยกับ เพื่อน พี่ รุ่นพี่ ของเรา


ปีเราเพื่อนเราที่เลือกรามาส่วนใหญ่คะแนนถึงศรร (สังเกตจากคะแนนเฉลี่ยรามา มากกว่าต่ำสุดศรร) แสดงว่ามีพอสมควรเลยที่เลือกรามา แม้คะแนนถึงศรร

แต่ก็มีส่วนน้อยที่ได้รามาตามลำดับคะแนน กับ ไม่ได้เลือกศรรเพราะคิดว่าคะแนนไม่ถึง


ถามว่าหมอที่ไหนก็เหมือนกันไหม ? ก็เหมือนกัน คือมีมาตรฐานเหมือนกัน ถ้าคุณผ่าน nlได้

คะแนนคนทั่วๆไปอาจพอๆกัน มีนต่างกันไม่มากหรอก

แต่อาจต่างที่ว่าศรรมีพวกคะแนนปีศาจเยอะหน่อย แต่มันก็เป็นเรื่องของปี1 กับม.ปลายว่าใครเเน่นกว่า 


พอขึ้นปี2 การเรียนก็เปลี่ยนไป คนขยัน และมีความสุขจะเรียนได้ดี ซึ่งมันไม่ได้เกี่ยวกับตอนสอบเข้า


ส่วนเรื่องclinic ค่อนข้างต่างที่ว่า ศรร เวรหนักมากๆ รามาก็เวรหนักปกติ


สังคมแบบสังคมใหญ่หน่อยๆ ทั้งคู่


เพื่อนคิดว่าเหมือนๆกัน รามาอยู่แบบสบายๆ ชิวๆ ศรร อยู่แบบพี่น้อง อบอุ่น


สรุป ศรร หมอแบบคุณหมออะ เก่าแก่ อบอุ่น

รามา หมอสมัยใหม่ งานวิจัยมาก (เปิดมาได้55ปี แต่ก็ดังขึ้นชื่อ ผู้ใหญ่อาจไม่ทันยุคนี้)


ดีทั้งคู่แล้วแต่จะเลือกที่ชอบ


ปล. เพิ่มเติม ฬ วชิร ก็น่าสนใจ เหมือนอินเตอร์เซคของ ศรร รามา อะ

ฬ เก่าแก่ แต่ไปทางรามา ชิวก็ได้ สังคมใหญ่แต่การเรียนไม่ชิวนะจ้ะ ปิศาจล้วนๆ คนเยอะ

วชิร เก่าแก่ แต่คณะพึ่งตั้ง ไปทางศรร นิดนึง อบอุ่น แต่ยังชิวอยู่ สังคมกลาวๆ เกือบ100 รู้จักกันหมด คุยได้ทุกคนเลย คะแนนมีตั้งแต่ปานกลางถึงเก่ง

0
เด็ก61 9 พ.ค. 62 เวลา 22:40 น. 3

เหตุผลที่เลือกคณะต่างๆ ส่วนใหญ่ รามามีคนที่เคยไปรักษาตั้งแต่เด็ก หรือมีความเกี่ยวข้องกัน

เลยเลือกรามาอันดับ1 อันนี้คือสาเหตุส่วนใหญ่ที่เจอว่าทำไมติดศรร แต่เลือกรามา


อารมณ์เหมือน บางคณะ ฬ คะแนนสูงกว่า มธ (บางที มธสูงกว่า) แต่ทำไมเราเลือกมธ ทั้งๆที่คะแนนถึงฬ อะ อาจเป็นเพราะ พ่อ แม่ จบมาจากที่นั้น อะไรงี้ แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเลือกตามพ่อแม่เสมอไป บางคนเลือกเพราะไลฟสไตล์ อะไรงี้ นานาจิตตัง


มีสติ พิจารณา เลือกตามที่ชอบ

0
U ที่ปิดเทอมเเล้ว 10 พ.ค. 62 เวลา 00:09 น. 4

เกลียดตรรกะที่ว่าคะเเนนเยอะต้อง ฬ ศรร รามา คะเเนนประมานี้ถึง ศรร เลือก ศรร ดีกว่า คะเเนนเท่านี้ ซ ดีกว่า เราควรจะเลือกตามที่ชอบมากกว่า จะเห็นว่าเด็ก รร.ดัง เค้าอยากเรียนที่ไหนเค้าก็เรียน ถึงขยาดโยนเหรียญหัว ก้อย วัดที่เรียนตอนเลือกอันดับ กสพท ยังมีเลย ( รุ่นก่อนหน้าที่เลือกอันดับ 4 อันดับก่อนประกาศคะแนน ). รุ่นพี่นี่คุยกันว่าจะไป ฬ กะ รามา เยอะ ยังมีคนสละ โควตาศิริราช ไปโควตา มช เลย โควตาโอลิมปิก นะ

สิ่งมี่อยากบอกคือเลือกที่ชอบ เเต่บางคนเค้าก็เลือกตามคะเเนน เเบบไม่รู้ว้าไปไหนดี ฬ หรือ รามา เเต่ไม่เอาศิริราช แน่ ๆ เเล้วเห็นรามาคะแนนน้อยกว่า เลยบอกคะแนนต่ำไป ไม่เอา 55 แต่ไม่ได้หมายความว่ารามาไม่ดีนะ เพื่อนพี่จำนวนนึงทั้ง ฬ เเละ ศรร ยังบอกเลยว่ารู้งี้เลือกรามา ดีกว่า

ปล สิทธิในการเลือกเป็นสิทธิส่วนบุคคลมิตวรให้ผู้อื่นครอบนำความคิด เมื่อเลือกเเล้วก็ควรยอมรับสิ่งนั้น

0
Dek61 10 พ.ค. 62 เวลา 08:07 น. 5

คนส่วนใหญ่ที่อยู่รามาที่คะแนนเกินต่ำสุดของศิริราช จะเลือกรามาก่อนศิริราช (คนคะแนนถึงจุฬาถึงทั้งสองที่จะสังกัดมหิดลเหมือนกันแต่มีปัจจัยหลายๆอย่าง เช่นสถานที่เพราะรามาเรียนในเมืองใกล้สยาม

แต่ที่แตกต่างกันหลักๆอาจจะการปลูกฝังที่แตกต่างกัน ศิริราชมีความขลังความเก่าชื่อเสียง บางอย่างอาจจะอนุรักษ์บ้างเช่นปี2ต้องใส่ชุดพิธีการผูกไทด์ กับโบว์ทุกวัน ห้ามย้อมสี บางคนที่เลือกรามาอาจจะไม่ชอบการบังคับระเบียบ ที่รามาจะเน้นคนละแบบเช่นพหุศักยภาพ การวิจัย คิดนอกกรอบ

0
กฟหกหฟ 10 พ.ค. 62 เวลา 23:16 น. 6

ปี60คะแนนต่ำสุดรามาสูงกว่าศิริราช แสดงว่าทุกคนที่ได้รามาปีนั้นสามารถเข้าศิริราชได้แต่เค้าไม่ได้เลือก

0
น้ำแข็งใส 11 พ.ค. 62 เวลา 14:47 น. 7

นานาจิตตังนะ กระทู้แบบนี้เห็นทุกปี จะเลือกที่ไหน อย่างไรก็แล้วแต่ความเชื่อความชอบส่วนบุคคลเลยนะ เราคิดว่าผู้ สอบ กสพท.เข้ามาได้เก่งหมดร่ะ ทีนี้ก็เริ่มต้นชีวิตกันใหม่ จบออกมาวัดกันที่ทักษะ ฝีมือ และการยอมรับของคนไข้ และองค์กรที่เราจะไปสังกัดมากกว่านะ ส่วนตัวจะเลือก ทีีมีทุนวิจัยเยอะๆ โรงพยาบาลมีการขยาย สร้างตึกใหม่ๆ มีอาจารย์ที่เก่งๆ เยอะๆ สถาบันเก่าแก่ อายุเยอะๆ และ ได้รับการยอมรับของคนไข้ที่มีการพูดถึงบ่อยๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ และสุดท้ายได้รับการจัด Rankingโรงพยาบาล ขององค์กรระดับโลก อยู่ในอันดับต้นๆ นะ ถึงแม้จะเรียนหนักกว่าที่อื่น แต่ก็ด้วยเหตุผลข้างต้นนะ เราคิดว่า 6 ปี ถ้าได้อยูสถาบันแบบนี้ มีรุ่นพี่คอยดูแล มีอาจารย์คอยห่วงใย แนะนำถ่ายทอดวิชาเสมอๆ มีระบบการเรียนการสอนได้มาตรฐาน เราว่าคุ้มนะ จบออกมาแล้วเราสามารถทำประโยชน์ให้กับคนไข้ของเรา และสังคมได้มากเลยร่ะ เราคิดว่าเราเลือกไม่ผิดนะ ซึ่งคะแนนเราได้ทั้ง 3 TOP เรารักเดียวใจเดียวนะ มุ่งมาที่นี่เลยครับ และกำลังจะเข้าสัมภาษณ์วันที่ 13,14 พ.ค.62 นี้แล้วครับ..แต่ละคนก็จะมีมุมมองของตัวเองเหมือนกันใช่ไหมครับ..อย่างไรก็แล้วแต่ถึงแม้เราจะเรียนต่างสถาบันกัน แต่เราก็ยังเป็นเพื่อนกันได้เสมอๆ ครับ..โชคดีครับ


(คหสต)

0