Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คําแนะนําการเตรียมตัวตรวจสุขภาพก่อนเข้าเรียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สําหรับผู้ที่สอบติดข้อเขียนแล้ว ก็ยังเหลือด่านตรวจสุขภาพ สอบสัมภาษณ์อีกเพียงเล็กน้อยเท่านั้นนะครับ อีกเพียงนิดเดียวก็จะได้เป็นนักศึกษา/นิสิตโดยสมบูรณ์กันแล้ว วันนี้ผมมีคําแนะนําในการเตรียมตัวตรวจสุขภาพมาฝากเล็กน้อยครับ

คําแนะนําในการเตรียมตัวตรวจสุขภาพก่อนเข้าเรียนในระดับอุดมศึกษา

อาจมีความแตกต่างกันบ้างในแต่ละสถาบัน แต่โดยทั่วไปจะเป็นดังนี้

1. ตรวจร่างกายทั่วไป ได้แก่ นํ้าหนัก ส่วนสูง ความดันโลหิต ชีพจร การหายใจ ตรวจปอด หัวใจ ควรแจ้งว่าเรามีโรคประจำตัวอะไรบ้าง มีแพ้ยาอะไรบ้าง กินยาอะไรเป็นประจำหรือไม่อย่างไร รวมถึงประวัติการเจ็บป่วยที่สำคัญในอดีต เช่นการผ่าตัด อุบัติเหตุ ใส่เหล็กที่ไหนหรือไม่อย่างไร ประวัติคนในครอบครัวมีโรคทางพันธุกรรมหรือไม่ ควรเตรียมประวัติตรงนี้ไปบ้าง รวมถึงประวัติการฉีดวัคซีนด้วย ควรเตรียมสมุดฉีดวัคซีนไป อาจารย์แพทย์อาจซักถามเราได้ ปัญหาที่พบบ่อยตรงนี้คือ เรื่องของความดันโลหิตและชีพจรเพราะหลายคนตื่นเต้นมากๆจนความดันสูงและหัวใจเต้นเร็ว ขอให้ทําใจให้สบาย ไม่เครียด งดเครื่องดื่มคาเฟอีน บุหรี่หรือการออกกำลังกายหนักๆก่อนเข้าตรวจเพราะอาจทําให้ความดันสูง ชีพจรเต้นเร็วกว่าปกติได้

2. ตรวจสายตา ดูว่าสายตาสั้น ยาว เอียง ใครที่ใส่คอนแทคเลนส์ก็ใส่ไปตรวจได้ แต่ถ้าเตรียมแว่นไปด้วยก็ดี

3. ตรวจตาบอดสี โดยทั่วไปตรวจโดยใช้แผ่นสมุดสี เปิดให้เราอ่านตัวเลขหลายๆหน้า ใจเย็นๆ มองดีๆให้ถี่ถ้วน เช่นเลข5 ดูดีๆว่ามีขีดไปต่อหรือไม่ อาจเป็นเลข6ก็ได้ เป็นต้น ส่วนใหญ่ไม่มีปัญหา ตาบอดสีนิดหน่อยก็เรียนได้เป็นส่วนใหญ่

4. ตรวจหู ตรวจการได้ยินโดยส้อมเสียง โดยทั่วไปไม่มีปัญหาตรงจุดนี้มากนัก

5. ตรวจ X rayทรวงอก เพื่อเช็คดูสภาพปอด ดูวัณโรค ดูหัวใจ. โดยทั่วไปเขาจะให้เปลี่ยนเสื้อผ้าที่ทางรพ จัดให้ แค่ถ้าไม่ได้ให้เปลี่ยนเสื้อผ้า ควรเช็คดูบริเวณทรวงอกของเราด้วยว่ามีสิ่งแปลกปลอมติดอยู่บริเวณนั้นหรือไม่ เช่นเข็มกลัดติดเสื้อ เหรียญ สร้อย เพราะอาจทําให้ผลx rayผิดปกติได้ เช่นเหรียญบาทจะเห็นถ่ายออกมาเห็นเป็นก้อนเนื้อกลมๆ เป็นต้น ที่สำคัญขณะX-ray ต้องหายใจเข้าให้ลึกๆเต็มปอดและกลั้นไว้

6. ตรวจปัสสาวะ ดูการทํางานของไต เบาหวาน โปรตีนในปัสสาวะ ค่าpH ค่าความเข้มข้น เม็ดเลือดขาว/แดง ควรดื่มนํ้ามากๆ อย่าขาดนํ้าเพราะจะทําให้ค่าSpecific gravityสูงได้ การเก็บปัสสาวะแนะนำให้เก็บปัสสาวะส่วนกลาง กล่าวคือถ้าเราแบ่งปัสสาวะออกเป็นส่วนแรก ส่วนกลางและส่วนปลาย เราควรเก็บส่วนกลางมาเพราะจะไม่มีการปนเปื้อน (contamination) ส่วนแรกจะปนเปื้อนมากเช่นปนเปื้อนเซลผิวหนัง แบคทีเรีย ตกขาวเป็นต้น ทําให้การแปรผลผิดพลาดได้ ดังนั้นควรเก็บส่วนกลางมาด้วยการฉี่ปัสสาวะตอนแรกๆทิ้งไปก่อนสัก1/3 จากนั้นกลั้นไว้แล้วจึงฉี่ใส่กระป๋องที่เขาแจกมาจนเต็ม แล้วจึงฉี่ทิ้งส่วน1/3ท้ายทิ้งไป สำหรับน้องผู้หญิงที่เป็นประจำเดือนพอดีในวันตรวจต้องแจ้งให้เขาทราบด้วย สำคัญมากเพราะจะแปลผลตรวจยากเนื่องจากมีเลือดปนมาในปัสสาวะ 

7. การตรวจเลือด ส่วนใหญ่จะตรวจดูความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด การทํางานของไตตับ (ใครดื่มแอลกอฮอล์ ควรงดนะครับช่วงนี้เพราะอาจทําให้ค่าเอนไซม์ตับAST ALT สูงได้) และตรวจโรคติดต่อบางชนิด ที่สำคัญคือ ไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งถึงแม้จะมีการฉีดวัคซีนแล้วแต่ภูมิอาจไม่ขึ้นได้ ต้องฉีดซํ้า(พบได้ประปรายแต่ก็มีมาเรื่อยๆ) ดังนั้นควรนําสมุดฉีดวัคซีนมาด้วยครับ บางอย่างอาจต้องมีการฉีดกระตุ้นซ้ำเช่น วัคซีนคอตีบ บาดทะยัก

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

KingUm 10 พ.ค. 62 เวลา 19:53 น. 1-1

เบาหวานไม่ได้เป็นข้อห้ามในการเรียนหมอครับ

0
Stiche 10 พ.ค. 62 เวลา 22:05 น. 2

การตรวจเลือด ไม่ต้องตรวจพวกโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ุหรอครับ เช่น HIV อะไรแบบนี้ เห็นในระเบียบการเขียนว่าโรคติดต่อระยะอันตราย

6
KingUm 10 พ.ค. 62 เวลา 22:09 น. 2-1

ส่วนใหญ่ไม่ตรวจHIVครับ แต่ก็มีบางที่(ส่วนน้อยมากๆ)ทีมีการตรวจHIVครับ

โรคติดต่อระยะอันตราย โดยทั่วไปหมายถึง วัณโรคระยะแพร่เชื้อ โรคเรื้อน โรคเท้าช้าง

0
Stiche 10 พ.ค. 62 เวลา 22:23 น. 2-2

ถามเป็นความรู้หน่อยครับ ถ้าการรับเข้าศึกษาต่อ ถ้าเค้าจะตรวจ HIV ทางเค้าต้องให้เราเซ็นใบยินยอมตรวจเปล่าครับ เหมือนเคยอ่านจากเว็บว่าการตรวจเรื่องนี้ คนโดนตรวจต้องเซ็นใบยินยอม

ขอบคุณมากครับ :)

0
KingUm 10 พ.ค. 62 เวลา 22:25 น. 2-3

ใช่ครับ ต้องเซ็นใบยินยอมทุกครั้ง

0
Stiche 10 พ.ค. 62 เวลา 22:38 น. 2-4

พอเราตรวจร่างกายตอนสอบเข้าไปแล้ว พอจะขึ้นเรียนชั้นคลินิกต้องตรวจร่างกายอย่างละเอียดซ้ำไหมครับ

0
KingUm 10 พ.ค. 62 เวลา 22:42 น. 2-5

มีครับ เช่น บางที่ถ้าไม่ได้ตรวจตับอักเสบบีก่อนเข้าเรียนปี1 ก็จะไปตรวจตอนประมาณปี3ก่อนขึ้นคลินิกแทนครับ ถ้าไม่มีภูมิก็จะได้ฉีดวัคซีนป้องกันได้ทัน

0
BenZ 11 พ.ค. 62 เวลา 01:20 น. 3

พี่คะ สรุปฉีดวัคซีนนี่คือยังไงหรอ หนูอาจทำหาย หรือ ไม่มี. ไม่เคยเห็นอ่ะแง่ม

2
KingUm 11 พ.ค. 62 เวลา 08:59 น. 3-2

ลองถามพ่อแม่ดูครับว่าเก็บสมุดฉีดวัคซีนไว้ที่ไหน

แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไร ทางรพ.ก็จะตรวจใหม่ว่ามีภูมิต่อไวรัสตับอักเสบบีหรือไม่ ส่วนวัคซีนตัวอื่นที่ไม่มีประวัติฉีดชัดเจน(เช่น ทําสมุดหาย) ทางรพก็มักจะฉีดกระตุ้นให้ไปเลย

0