Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สับสนกับอนาคตตัวเอง จะไปทางไหนดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้กำลังจะขึ้นม.4ค่ะ อีก1วันก็เปิดเทอมแล้ว อยู่สายศิลป์ภาษา แต่ยังไม่มีเป้าหมาย หรืออาชีพที่อยากจะทำ แล้วมีความสุขเลยค่ะ ไม่มั่นใจเลยซะอย่าง พอเวลาพ่อแม่ถามอยากเป็นอะไร ก็เงียบตอบไม่ได้

อีก2ปีก็ต้องเลือกคณะ และมหาลัยแล้ว กังวลมากๆ

งานอดิเรกที่ทำมาตั้งแต่เด็กๆคือวาดรูป ตอนนี้พัฒนามาวาดในคอม

ไม่รู้เป็นอะไรเหมือนกันค่ะ พอเราสนใจบางอย่าง พ่อแม่จะดักทางเราตลอด แล้วพอสิ่งที่เราไม่สนใจ พ่อแม่พยายามจะยัดมันมาตลอด

อย่างเช่น เราสนใจอยากลอง ยืนปืน ยิงธนู (เราเป็นพวกชอบกีฬาเล็งเป้า) พ่อแม่ก็จะขัดตลอดว่า ถ้าไม่เป็นทำอาชีพ ก็ไม่มีประโยชน์ ทั้งๆที่แต่ก่อนก็บอกว่า ไปเรียน เทนนิสไหมลูก ฝึกเป็นทักษะ คือมันก็กีฬาเหมือนกัน งงมาก

ลองบอกพ่อว่าสนใจอยากเข้าคณะ พวกอาร์ตๆ วาดรูป พ่อก็เน้นแต่สถาปัต ที่ออกแบบบ้านเรือน คำนวณเยอะๆแทบบ้า ทั้งๆที่เราสนใจแบบมัลติมีเดีย บอกเราว่าเรียนหนักมากนะ คณิตไม่เก่ง ไหวแน่หรอ เรายังคิดในใจนะ มัลติมีเดีย อาร์ท มันคำนวณเยอะปานนั้นเลยหรอ เรียกได้ว่า เหมือนตัดกำลังใจไปแล้วส่วนนึงค่ะ สำหรับคณะที่อยากเข้า ไม่เก่งเลข

ลองเอาหนังสือพวก pat 4 ความถนัดด้านสถาปัตยกรรมมาดู ฝึกทำโจทย์
พวกวิชาคำนวณเลข กับวิทยาศาสตร์ ไม่รอด ได้คะแนนไม่ถึงครึ่ง แต่ไอพวกทฤษฎี ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับศิลปะ ความถนัดทางสถาปัตยกรรม ที่ทำในหนังสือติว ได้เกือบเต็ม

อยากทราบว่า ยังควรที่จะเรียนคณะ เกี่ยวกับศิลปะอยู่มั้ยคะ หรือเรียนคณิตวิทย์ไม่รอด ไม่เรียนตามคำปรามาสของพ่อแม่

คือโดนเทศน์ เปรียบเทียบ จนไม่มั่นใจกับอะไรซักอย่างแล้วค่ะ ขนาดสิ่งที่ตัวเองถนัด ตัวเองชอบ ยังรู้สึกว่ามันดี มันถนัดแล้วจริงหรือ ไปฝืนกับคณิตดีไหม


แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

เมโลดี้สีฟ้าใส 12 พ.ค. 62 เวลา 17:57 น. 1

เราว่าสิ่งที่ควรทำตอนนี้คือไปหาข้อมูลเพิ่มเติมนะคะ หาให้ละเอียด เกี่ยวกับคณะที่เราอยากเข้า ไออาร์ทๆที่ว่าเนี่ย มันเรียนอะไร ต้องมีทักษะอะไรบ้าง จบมาทำงานอะไร แล้วเอาข้อมูลมายันกับที่บ้านค่ะว่า ทำไมเราถึงไม่โอกับสถาปัตย์ หลักสูตรรุ่นเรากับรุ่นพ่อแม่ไม่เหมือนกัน บางทีพวกเค้าอาจไม่เข้าใจก็ได้ค่ะว่าไอที่เราอยากเรียนมันคืออะไร เหมาะกับคนเก่งด้านไหน สู้กันด้วยข้อมูลจริงๆจะดีกว่า

1
Zentrenx 12 พ.ค. 62 เวลา 19:26 น. 1-1

ขอบคุณค่า สำหรับคำแนะนำดีๆ เราจะไปลองหาข้อมูลเพิ่มนะ

0