Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทันตะ แม่ฟ้าหลวง & ทันตะ พะเยา ต่างกันยังไงคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พี่ๆหรือใครที่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับสองมหาลัยนี้ช่วยชี้แจ้งข้อดีข้อเสียหน่อยนะคะ แล้วถ้าเป็นพี่ๆหรือเพื่อนๆจะเลือกเรียนที่ไหนคะ ขอบคุณค่ะ :)

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ดาราดาว 13 พ.ค. 62 เวลา 04:10 น. 1

เปิดพร้อมๆกันค่ะ

ทันตะมฟล.จะมีนักศึกษาจากทั่วประเทศมากกว่าเพราะแยกรับนอกจากโควต้าภาคเหนือด้วย

ส่วนทันตะพะเยาจะเป็นเด็กภาคเหนือซะส่วนใหญ่

เรื่องเคสได้ยินมาว่าพะเยาเคสคนไข้หายาก

เรื่องการเรียนการสอน วิชาคณะ ทั้งสองที่ยังมีอาจารย์ประจำไม่มาก ได้อาจารย์จากมออื่นมาสอนเยอะอยู่ เก่งๆทั้งนั้น แต่ตารางการเรียนก็จะไม่แน่นอนเพราะแล้วแต่อาจารย์

เห็นว่าทันตะมฟล.เพิ่งเปิดตึกทันตะใหม่ด้วยที่ศูนย์การแพทย์ของมอด้วย

1
มีความเกี่ยวข้องบ้าง 13 พ.ค. 62 เวลา 10:49 น. 1-1

อาจจะมีความคลาดเคลื่อนในการให้ข้อมูล บ้างนะครับ เรื่องการรับนิสิต ม.พะเยา มีการรับนิสิตจากส่วนกลางและพื้นที่ใกล้เคียงกัน แต่ละปีที่รับก็จะมีบ้างที่สัดส่วนไม่เท่ากัน เนื่องจากเป็น ม.เปิดใหม่ความนิ่งในการบริหารภายในยังไม่เรียบร้อยดีก็ส่งผลต่อการรับนิสิตได้เช่นกัน อย่างปีที่แล้วรับจากทั่วประเทศสะมากกว่าพื้นที่เล็กน้อย เพราะเปิดรับในรอบ 4 (ส่วนปีนี้ยังไม่มีกำหนดการรับที่แน่นอน รอทาง ม.ประกาศอีกทีว่าจะรับได้หรือไม่) ส่วนเรื่องเคสเท่าที่ทราบมา ก็ไม่ได้ขาดแคลนเคสจนกระทั่งนิสิตต้องหาเคสเอง จะเป็นบ้างก็กรณีที่เคสที่กำหนดลักษณะเฉพาะซึ่งหาได้ยากมาก ซึ่งแต่ละ ม.ก็จะมีปัญหาในการหาเคสลักษณะเฉพาะในแต่ละที่ แม้แต่ ม.ในส่วนกลางเองก็มีปัญหา บ้าง ม.ถึงขนาดต้องจ้างคนไข้ หรือ เกณท์เอาญาติๆหรือคนรู้จักกันมาเป็นเคสก็เยอะแยะไป ถ้าเป็นเคสปกติทั่วๆไป ณ.ขณะนี้ก็ยังมีคนไข้ใน เวสติ้งริสอยู่เพียบ เนื่องจากใน ม.มีทั้งนิิสิตและบุคลากร เป็นหมื่นที่ ม.มีหน้าที่ดูแลอยู่ อีกทั้งคณะก็มีการประสานกับชุมชนรอบ ม. ในการเข้าไปดูแลสุขภาพช่องปากและคัดกรองคนไข้ให้เข้ามาทำการรักษากับทางคณะอยู่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเรื่องเคสในระยะเวลาอันใกล้นี้ยังน่าจะไหวอยู่

ที่น่าเป็นห่วงคงเป็นเรื่องจำนวนอาจารย์ประจำที่จะต้องมีสัดส่วน ให้พอเพียงกับค่ากำหนดขั้นต่ำของทันตแพทยสภา ที่เป็นเหตุให้การับรองคณะและรับรองหลักสูตรมักจะมีปัญหาให้แก้ไขทุกปี คงต้องรอความหวังจากนิสิตรุ่นแรกที่จะจบในปีการศึกษาหน้าว่าจะกลับมาเป็น อจ.กันมากเพียงใด ก็จะช่วยผ่อนคลายปัญหาลงได้บ้าง ส่วนเรื่อง อจ.ที่มาทำการสอนในด้านวิชาการและการปฏิบัติก็ได้ อจ.จากหลาย ม.ซึ่งล้วนแล้วแต่เชี่ยวชาญในสาขาวิชานั้นๆและเป็น ทพ.เฉพาะทางทั้งสิ้น ส่วนตารางเรียนก็เป็นไปการนัดของ อจ.พิเศษ อาจต้องเรียนในช่วงวันเสาร์ อาทิตย์ สรุปก็คือมีเวลาเรียนเยอะมาก เวลาในการปฏิบัติงานก็เยอะมาก เวลาเที่ยวเล่นพอมีบ้าง แต่เนื่องจากรอบๆ ม.ไม่มีแหล่งบันเทิงอะไรเท่าไหร่ เป็นเมืองเงียบๆเหมาะกับการเรียนเป็นอย่างยิ่ง

ส่วนเรื่องอาคารเรียน ม.พะเยามีศูนย์การแพทย์ที่สร้างใหม่เช่นกัน มีอาคาร รพ.ทันตกรรมแยกออกมาต่างหาก ขณะนี้สร้างเสร็จใช้งานแล้ว 2 ตึกจากที่กำลังสร้างอีกรวมกันทั้งหมด 5 อาคาร เครื่องมือทันสมัยไม่แพ้ที่อื่น (แต่ในบ้างครั้งอาจจะมีขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์บางอย่าง แต่ก็แก้ปัญหาผ่านพ้นไปได้)

สำหรับน้องๆ ที่คิดจะเลือกเรียน ทพ. การเรียนที่ไหนก็อาจจะมีความแตกต่างกันบ้างในรายละเอียด แต่โดยรวมแล้วเรียนจบ สอบผ่านใบประกอบฯ ก็สามารถเป็น ทพ.ได้อย่างสมความภาคภูมิเหมือนกันทุกที่ ขึ้นอยู่กับน้องๆจะได้ใช้ความพยายามความสามารถในการสอบให้ติดให้ได้เสียก่อนไม่ว่าที่ไหนก็ตาม เป็นกำลังใจให้ทุกๆคนนะครับ

0
นทพ.เอง 15 มิ.ย. 62 เวลา 09:05 น. 2

ทันตะแม่ฟ้าหลวงตอนนี้มีนักศึกษาทั้งหมด5รุ่นและนักศึกษารุ่นแรกกำลังขึ้นปี6แล้ว เรื่องการเรียนการสอนของแม่ฟ้าหลวงและพะเยาน่าจะคล้ายๆกันคือใช้อาจารย์พิเศษจากหลายสถาบันมาช่วยสอนมีเรียนวันเสาร์อาทิตย์บ้างและปัจจุบันมีอาจารย์จบใหม่ที่กำลังไปเรียนต่ออีกจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อกลับมาสอนในอนาคต บรรยากาศในการเรียนช่วงปี1จะเน้นเป็นภาษาอังกฤษมีกิจกรรมต่างๆมากมายส่วนชั้นปีpreclinic จะมีการเรียนกับสำนักวิชาแพทย์ด้วย สภาพแวดล้อมของมหาลัยร่มรื่นและสวยงาม มีร้านอาหาร คาเฟ่เพียบ เรื่องจำนวนคนไข้ที่มารับการรักษามีทั้งนักศึกษาในมหาวิทาลัยและบุคคลภายนอกทั่วไปเพียงพอต่อการเรียนในชั้นคลินิกและจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต อุปกรณ์มีความพร้อมในการเรียนและการรักษาอย่างครบครัน ส่วนของตึกสำนักวิชาทันตะตั้งอยู่ภายในโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์

เรื่องการเดินทาง: มหาลัยแม่ฟ้าหลวงตั้งอยู่ในอ.เมืองแต่จะอยู่ห่างออกมาประมาณ20กม และห่างจากสนามบิน 15กม( ขับรถประมาณ30นาที) มีBigC, Central การเดินทางมีรถบริการรับส่ง

แต่ค่าเทอมน่าจะแพงกว่ามอพะเยานะ555

0