Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการเตรียมตัวสอบ'สถาบันการบินพลเรือน'ฉบับอ่านเอง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าทุกคน เราเป็น#dek62 เรียนสายวิทย์-คณิต สอบติดสาขาAT-AE วันนี้เราตั้งใจจะมาแชร์วิธีการเตรียมตัวสอบเข้าสถาบันการบินพลเรือนฉบับอ่านเองแล้วก็พูดคุยในส่วนของการสอบสัมภาษณ์ เห็นบางคนยังมีข้อสงสัยอยู่บ้าง หวังว่ากระทู้เราจะช่วยได้ไม่มากก็น้อยนะคะ
 
ก่อนอื่นเลยที่ต้องรู้ การจัดการทดสอบของทางสถาบันการบินพลเรือนไม่ได้เข้าร่วมในระบบTCAS เป็นการรับตรงของสถาบัน ด้วยการสอบใน4วิชา คือ คณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ภาษาอังกฤษ การใช้ทักษะการคิดเชิงเหตุผล ข้อสอบทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษล้วนๆ แต่เดี๋ยวก่อน ถึงภาพรวมจะเขย่าขวัญ เชื่อมั้ยว่ามันก็เป็นข้อสอบวัดความรู้เราในระดับม.ปลายนี่แหละ หมายความว่าถ้าเตรียมตัวดีๆ โอกาสก็จะอยู่ในมือเราได้เหมือนกัน
 
มาเริ่มที่การสอบความรู้/ความถนัด
วิชาคณิตศาสตร์
เอาจริงๆ เราอยากให้ทุกคนสู้ในพาร์ทนี้นะ เราเดาว่าพื้นคะแนนที่โกยๆกัน คณิตศาสตร์ช่วยไว้ ข้อสอบจริงก็ไม่ได้โหดหินขนาดนั้น เราเรียนจากเพจ สอบติดพิชิตคณิตศาสตร์ พี่คนสอนชื่อพี่ดร๊าฟ สอนแบบไม่น่าเบื่อ ขนาดเราอ่อนหัดคณิต ยังขุนตัวเองจนมีวันที่เข้าใจมันได้ จะว่าอวยต้องลองไปพิสูจน์ดู มีแนวโจทย์ให้โหลด เราก็เก็บไปบางบท เอาที่ไหวแล้วฝึกทำโจทย์ทำซ้ำๆ ผิดก็ทำซ้ำเปิดดูเฉลยว่าพลาดจุดไหน เพจที่เราใช้เตรียมตัวคณิตหลักๆ หนึ่งเดียวก็เพจนี้ เราชอบเรียนคลีนๆ หนังสือที่เราอ่านประกอบก็จะมีของพี่ณัฐ อุดมพาณิชย์ เล่มหัวใจคณิตศาสตร์ม.ปลาย เนื้อหาในเล่มจัดเรียงมาอ่านง่าย มีครบทุกบท ใช้ทวนconceptให้แม่น


วิชาฟิสิกส์
เราเตรียมตัววิชานี้จากเพจ Physics Blueprint ของพี่ตั้ว พี่ตั้วน่ารัก ฟิสิกส์พูดยากมาก คือต้องเข้าใจหลักของมัน เราก็ไม่ถนัดวิชานี้ ตรงๆคือคณิตกับฟิสิกส์ เราเก็บคณิตเยอะกว่า ถ้าแนะนำคงได้ไม่เท่าไหร่ แต่ใครชอบก็ลุยเลยนะ พวกสาขาวิศวะกับช่างซ่อมเครื่องบินอะ ควรจะต้องได้ เราฝึกทำโจทย์จากหนังสือตะลุยคลังของHi-ED เล่มนี้เก่าหน่อย ไม่แน่ใจว่าตามร้านยังมีขายอยู่หรือเปล่า


วิชาภาษาอังกฤษ
วิชาภาษาอังกฤษก็เป็นอีกวิชาที่เราแนะนำให้สู้ บางสาขาตัดกันที่วิชานี้ เราเรียนกับพี่เกมส์ เรารู้จักพี่เขามาจากทวิตเตอร์ พี่เค้าลงคลิปสอนภาษาอังกฤษในyoutube พิมพ์ ‘ติวช่วยชาติบ้านเมือง’ หรือ ‘Eng Cool Cool’ เสิร์ชดู ส่วนที่ควรรู้ของgrammar เรียนกับพี่เกมส์ก็คือได้รับพลังบวกตลอด ไม่ต้องกลัวจะหมดไฟระหว่างทาง ภาษาอังกฤษก็ต้องมีคำศัพท์ แต่คำศัพท์กว้างเหลือเกิน ท่องทุกคำในโลก ไม่ไหวแน่ เราแนะนำคำศัพท์TOEIC หรือพวกGAT 9วิชาสามัญ ท่องเพื่อความสบายใจได้อยู่ เพราะเราก็ท่อง ซึ่งเวลาสอบจริงมันพึ่งคลังศัพท์เก่าในหัวเรา ประมาณนึกคำไหนออกก็จะเข้าใจบริบทของโจทย์ว่าถามอะไร เกี่ยวกับอะไร

logic(ตรรกศาสตร์)
วิชานี้ไม่มีอะไรซับซ้อน อาศัยไหวพริบ ของสถาบันการบินพลเรือนเป็นรูป เป็นตัวเลข เป็นตัวอักษรได้หมด พวกนี้ใช้การดำเนินการที่เป็นเหตุเป็นผล

อีกอย่างที่ดูจะขาดไม่ได้ก็คือหนังสือคู่มือดีๆที่เป็นแนวข้อสอบสักเล่ม สบพ.เขาไม่เคยปล่อยข้อสอบแบบพวกข้อสอบเก่าๆออกมา ถ้าคนไม่เคยเห็นข้อสอบ ไม่เคยสัมผัส วันสอบจริงมีอึ้งนะเราว่า เลยขอแนะนำหนังสือเล่มนี้ คนเขียนเป็นติวเตอร์กับรุ่นพี่ที่สถาบัน

ในเล่มมีครบหมดทั้ง4วิชา มีพื้นฐานการบินให้ด้วย อ่านกันไปให้จุกๆ ส่วนตัวคิดว่าโจทย์เล่มนี้เหมาะกับปูพื้นฐาน โจทย์ง่าย ใช้ฝึกมือดีเลย
 
แต่ถ้าอยากได้full optionขึ้นมาหน่อย แนะนำหนังสือในงานNavigatorของสถาบัน คล้ายๆงานเปิดบ้านที่มีรุ่นพี่มาติวให้น้อง งานนี้มีค่าเสียหาย300บาท งานจัดประมาณต้นๆของทุกปี มีฐานแนะนำสาขาทั้ง5สาขาของสถาบัน ก็ลองติดตามข่าวในเพจงาน ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกเพจที่กล่าวมาเราจะแปะไว้ให้ใต้กระทู้ และเราไม่มีส่วนได้เสียกับเพจพวกนี้เลย เป็นความประทับใจส่วนตัวที่มาแชร์ตามความตั้งใจ อยากบอกว่าสอบติดสถาบันการบินพลเรือนไม่ต้องเทพมากมาย แต่ต้องรู้จักตัวเอง รู้จุดแข็งจุดอ่อนในการทำโจทย์ ต้องเริ่มจากมั่นใจ อย่าเพิ่งคิดว่าไม่ได้ ทำไปก่อน เราจะได้เรียนรู้ ถ้าท้อก็สู้ แพ้ไม่น่ากลัวเท่ากับยอมให้แพ้ เราเป็นกำลังใจให้ทุกคนเสมอ นึกถึงวันที่เรามีชื่อสอบติดมีสิทธิ์สัมภาษณ์ดิ มันจะคุ้มค่าและเหมาะสมกับเราที่สุด
 
มาต่อเรื่องการสอบสัมภาษณ์นะ
การสอบสัมภาษณ์
จะแบ่งเป็น2ห้อง ห้องแรกจะเจอกับการทดสอบภาษาอังกฤษ ความสามรถในการสื่อสาร เราเข้าไปพร้อมกับเพื่อนอีก3คน นั่งเรียงกันเลย ที่เราเจอคืออาจารย์จะให้ Introduce yourself เราเรียนสายวิทย์-คณิต ทักษะการพูดภาษาอังกฤษแทบไม่มี ไม่เคยมีโอกาสได้พูดในชีวิตประจำวัน เราเตรียมตัวทั่วๆไป หาในyoutube เอาที่สื่อสารให้อาจารย์รู้ว่าเราจะสื่ออะไร การแนะนำตัวที่ดีสำหรับเราคือไม่สั้น ไม่ยาว ใช้ความเป็นธรรมชาติ ถ้ามีportfolioอาจารย์ท่านจะขอดู แล้วถามนิดหน่อย ก็จะมีtopicอีกคำถาม อาจารย์เลือกให้ เราได้what your dream job อันนี้ฝันอยากทำงานอะไรไว้อธิบายท่านไป เราว่าอาจารย์ใจดี แค่เรามีสติกับคำถาม วัดกึ๋นความพยายาม ทุกคนมาสู้หมด เรามานั่งเฉยๆ อาจารย์ก็คงจำเราไม่ได้ แสดงให้ท่านเห็นว่าเราอยากเรียนที่นี่มากแค่ไหน จัดเต็มเข้าไว้
 
ห้องที่2 อันนี้แกchillได้ เติมความสดใสเป็นตัวของตัวเอง ห้องนี้สัมภาษณ์ภาษาไทย อาจารย์จะชวนคุยนู้นนี่แล้วแต่แผนก ให้มีสติเหมือนเดิม สุภาพ อ่อนน้อม มีมารยาท อย่าลืมไปมาลาไหว้ล่ะ ขอให้โชคดีเหมือนที่เราเคยได้รับ ท้ายนี้ก็ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกัน ขอบคุณน้า :) มีคำถามเพิ่มเติมทิ้งไว้ได้ เราจะเข้ามาตอบเรื่อยๆ fight for yourself 

www.facebook.com/tutordraft
www.facebook.com/PhysicsBlueprint
www.facebook.com/NavigatorCATC
www.facebook.com/catcthailand
 

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

Misss 8 ก.ค. 62 เวลา 08:42 น. 4

อยากสอบถามเจ้าของกระทู้หน่อยค่า คือว่าตอนสอบสัมภาษณ์จำเป็นต้องเตรียมพอร์ตไปมั้ยคะ

1
bestjaap 8 ต.ค. 62 เวลา 20:43 น. 4-1

ไม่จำเป็นนะคะ แต่ถ้ามีก็ดีค่ะ ได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษเลย

0
chica.chicken 11 ต.ค. 62 เวลา 09:57 น. 7

ตองมีคะแนนโทอิคไปยื่นมั้ยคะ พอดีมีพี่ที่รู้จักไปสอบ แล้วเค้าบอกว่าไม่ใช้อ่าค่ะ

1
bestjaap 18 ต.ค. 62 เวลา 19:03 น. 7-1

ตอนสัมภาษณ์จะเอามายื่นหรือไม่ก็ได้ แต่หลังจากนั้นต้องนำมายื่นทีหลังในกรณีที่ไม่ได้นำผลมาในวันสัมภาษณ์ ซึ่งก็แปลว่าถ้าเราสอบtoeicทันและมีผลสอบ ก็พกไปด้วยจ้า แบบคือต้องใช้แหละ แล้วเกณฑ์คะแนนที่ผ่าน ปีน้องอาจจะต้องรอดูอีกที ถ้าไม่ผ่าน สถาบันจะมีให้เรียนปรับพื้นน้า

0
bestjaap 18 ต.ค. 62 เวลา 19:12 น. 8

อัพเดตน้า เราเป็นปี1เป็นเด็กสถาบันแล้ว ถ้าใครสงสัยหรืออยากถามอะไรเพิ่มเติม ทิ้งคำถามไว้ได้นะคะ เรารู้เราจะตอบให้นะ

6
My-Pepsilove 29 ต.ค. 62 เวลา 17:50 น. 8-1

พี่ครับหนังสิอเตรียมสอบเข้าสถาบันการบินนี้ซื้อที่ไหนครับ

0
bestjaap 12 พ.ย. 62 เวลา 21:50 น. 8-2

SE-EDครับผม ถ้าสาขาไหนหมด เราสั่งที่เคาท์เตอร์ไว้ก็ได้ หรือถ้าน้องอยากได้แนวข้อสอบ ต้นปีหน้า63สถาบันจะมีงานเปิดบ้านNavigatorให้เราคอยติดตามทางเฟสบุ๊คไว้น้า

0
bestjaap 27 ม.ค. 63 เวลา 13:49 น. 10-1

เราอยู่กันด้วยระบบโซตัสจริงค่ะ เรามีเพื่อนมีพี่มีน้อง อีกอย่างเราทำงานในด้านการบิน การรับน้องก็เป็นการฝึกระเบียบวินัยในหมู่คณะอีกอย่างนึง เราเลือกได้ว่าจะเข้าหรือไม่เข้ารับน้องได้ค่ะ ไม่มีการบังคับใดๆทั้งสิ้น

0
bestjaap 27 ม.ค. 63 เวลา 13:57 น. 10-2

โหดมั้ย? คือเราออกกำลังกาย อย่างพี่เรียนช่าง ไม่ใช่แค่กำลังสติปัญญาที่ต้องพร้อมรับในการเรียนรู้ กำลังร่างกายกับจริงใจต้องเข้มแข็งด้วยเหมือนกัน ใช้ใจเข้าสู้ค้าบ

0
ormorgor 2 ก.พ. 63 เวลา 19:41 น. 11

ต้องใช้เกรดมั้ยคะ พี่เริ่มอ่านหนังสือตั้งแต่ตอนไหน(ประมาณกี่เดือนคะ)

1
bestjaap 14 ก.พ. 63 เวลา 12:56 น. 11-1

ปีพี่ใช้เกรดนะ แต่ปีน้องไม่แน่ใจ น้องสามารถดูรายละเอียดได้ที่หน้าเว็บสถาบบันเลยค่ะ พี่เตรียมตัวมาตั้งแต่ม.5 ตอนนั้นพี่อ่านข้อมูลพื้นฐานด้านการบินงี้ แต่มาทำโจทย์จริงๆ3เดือนก่อนสอบได้

0