Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบติดคณะสัตวแพทย์ แต่เป็นคนที่ไม่ได้รักสัตว์ เพื่อนๆคิดว่าเรียนได้มั้ยคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราเป็นdek62 ค่ะ คือเราสอบติดคณะสัตวะ แต่เราเป็นนคนที่ไม่ได้รักสัตว์ แต่ก็ไม่ได้กลัวหรือเกลียดอะไรนะ ตอนแรกคณะนี้ไม่ได้อยู่ในหัวเราเลยนะสมัยมัธยมอ่ะ แต่เพราะคะแนนรวมกสพท. เราไม่สูงมาก ทำให้เราเลือกคณะนี้ในรอบที่3ค่ะ ตอนแรกไม่คาดหวังเราว่าจะติดรอบนี้......แต่ดันติดเป็นสัตวะ5555555(ซึ่งหลายๆคนก็บอกนะว่าเป็นคณะที่ดี)
จขกท.ก็ไปสอบสัมภาษณ์มาแล้วนะ อาจารย์และเพื่อนๆที่ติดคณะเดียวกันก็น่ารักดี แต่เรากลัวว่าเราจะเรียนไม่ได้ กลัวว่าจะไม่มีความสุข แต่ไม่ใช่กลัวว่าเรียนไม่ไหวนะ เราเลยไปถามรุ่นพี่ที่เรียนสัตวะเหมือนกัน เขาบอกว่าคนที่ไม่ชอบอ่ะ แต่ได้เพราะคะแนนถึงก็ซิ่วออกไปหลายคนนะ

ตอนนี้ลังเลและเครียดมาก ว่าจะเอาเลยรอบ3 หรือไปรอบ4ดี
จริงๆเราหวังรอบสี่นะ แล้วคณะที่เราเล็งๆไว้คือฟู้ดไซน์ กับเภสัช แต่โอกาสรอบสี่มีโอกาสจะได้ฟู้ดไซน์สูงมากนะ
พ่อกับแม่เราท่านก็โอเคนะที่เราได้สัตวะอ่ะ แต่ท่านก็กลัวว่าเราจะไม่มีความสุข ท่านอยากให้เราทำสิ่งที่เรารัก เราเข้าใจนะ ว่าท่านเป็นห่วง แต่ท่านก็ไม่อยากกดดันเรา555555 ท่านบอกตามใจเรา ยังไงเราก็เป็นคนตัดสินใจ

เพิ่มเติมนะคะ จขกท. คิดถึงคณะฟู้ดไซน์ มาตั้งแต่ม.4ล่ะ555555 เพราะเป็นคนที่ชอบอาหารนะ (ชอบกินด้วยแหละ555555)

เราอยากฟังความคิดเห็นของเพื่อนค่ะว่าคิดยังไง อยากฟังคำแนะนำต่างๆ รวมถึงอยากให้แนะนำงคณะสัตวแพทยศาสตร์ ฟู้ดไซน์และเภสัชด้วยก็ดีค่ะ

ปล.ทั้งหมดนี่คือเรื่องจริงค่ะ จขกท.ตั้งขึ้นเพื่อมาหาความคิดเห็นและข้อแนะนำต่างๆ ไม่ได้ประสงค์ร้ายต่อคณะหรือใครทั้งสิ้น หากทำผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

NextY9 15 พ.ค. 62 เวลา 03:54 น. 1

เราไม่รู้ใจจขกท.หรอกนะคะ แต่อยากบอกว่าถ้าคุณจะเรียนคณะนี้เพราะแค่คะแนนถึงเลยเรียน หรือมีความคิดว่าเรียนๆ ไปเดี๋ยวก็ชอบเอง ก็อย่าเลยนะคะ คิดดูดีๆ มันคือทั้งชีวิตของคุณเลยนะ


เราคงแนะนำคณะให้คุณไม่ได้ แต่คุณสามารถค้นตามอินเทอร์เน็ตได้เยอะแยะเลย หรือถามรุ่นพี่เอา แล้วพอได้ข้อมูลมาแล้ว เราอยากให้คุณลองจินตนาการตัวเองในอนาคตดูว่าถ้าคุณเป็นสัตวแพทย์ในคลินิกกำลังรับเคสสุนัขโดนรถชน ล้วงช่องคลอดวัว ผ่าอาจารย์ใหญ่ หรือทำงานวิจัยยาอยู่ในแล็ป จ่ายยาอยู่ในโรงพยาบาล หรือทำงานตรวจสอบคุณภาพอาหาร วิจัย/พัฒนาคุณภาพอาหารอยู่ แบบไหนคุณจะมีความสุขมากกว่ากันล่ะ ตัวคุณคนเดียวเท่านั้นที่ตอบได้นะ


จากที่เคยได้ยินมานะ คนที่ไม่ชอบ ไม่เกลียดสัตว์ก็สามารถเรียนได้ทั้งนั้น ที่ซิ่วไปน่าจะเป็นคนที่รู้ตัวว่าคณะนี้ไม่ใช่มากกว่า


ปล. จากที่อ่านมาจขกท.ดูเทใจให้ฟู้ตไซน์ไปแล้ว แถมบอกว่าคะแนนน่าจะได้รอบ4 แน่ๆ ทำไมถึงไม่เลือกฟู้ตไซน์ไปเลยล่ะคะ

1
CNTR 15 พ.ค. 62 เวลา 11:55 น. 2

จากที่อ่านมา หนูไม่ได้ชอบอาชีพสัตว์แพทย์ ใจไปทางเภสัช ฟู๊ดไซน์ ตัดสินใจในทางที่หนูชอบดีกว่าค่ะ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Help 15 พ.ค. 62 เวลา 14:09 น. 4-1

เว็บดีมากๆเลยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

0
Thanon 15 พ.ค. 62 เวลา 14:33 น. 5

พี่เป็นอีกคนที่เรียนเพราะว่าสอบได้ครับ ไม่ทราบการเรียนในคณะเลย ไม่ได้รักสัตว์หรือเลี้ยงมาก่อน รู้แค่ว่ามันเรียนหกปีและใช้วิชาชีวะเยอะเท่านั้น แต่พอได้เรียนปีแรกเจอสังคมเจอเพื่อนก็รู้สึกว่าเราก็มาแนวนี้ได้นะ เรียนก็มีความสุขดี ตอนนี้จบมาหลายปีแล้วครับ มีไรถามมานะ

3
JASM 15 พ.ค. 62 เวลา 19:32 น. 5-1

ขออนุญาตถามนะคะ ตอนพี่ได้เรียนหรือฝึกงานกับสัตว์พี่รู้สึกไม่ชอบหรือไม่อยากทำบ้างมั้ยคะ อย่างเช่นเวลาเจอมูลสัตว์ ผ่าสัตว์อะไรอย่างนี้ หรือว่าเฉยๆ ทำได้หมดคะ

แล้วพี่เรียนจบจากมหาลัยไหนคะ ตอนนี้พี่เข้าทำงานรึยัง ถ้าทำแล้วทำงานสายไหนอยู่คะ (อันนี้ถ้าไม่สะดวกตอบก็เป็นไรนะคะ) ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

//ไม่ใช่จขกท.แค่แวะผ่านมาอ่านเฉยๆค่ะ

0
thanon 15 พ.ค. 62 เวลา 21:21 น. 5-2

ตอบคำถามทีละข้อนะ

1.ตอนพี่ได้เรียนหรือฝึกงานกับสัตว์พี่รู้สึกไม่ชอบหรือไม่อยากทำบ้างมั้ยคะ อย่างเช่นเวลาเจอมูลสัตว์ ผ่าสัตว์อะไรอย่างนี้ หรือว่าเฉยๆ ทำได้หมดคะ >> พี่ไม่ชอบเรียนสัตว์พิเศษครับโดยเฉพาะงูและสัตว์เลื้อยคลาน เวลาไปฝึกงานก็จะพยายามหลบหลังเพื่อนครับ แต่ถ้าภาคทฤษฎีพี่ก็พอได้นะ พี่คิดว่าสัตว์พวกนี้ไม่น่าเอามาเลี้ยงเลยและการดูแลยากครับ ส่วนเรื่องมูลสัตว์อันนี้บอกตรงๆว่าชินครับ แรกๆเดินเข้าฟาร์มตอนเรียนปีหนึ่งก็พยายามเดินล้มขี้วัวตอนหลังๆไม่หลบเลย กลิ่นก็เหมือนกันชินมาก แต่คนนอกคณะจะทนไม่ได้จริงๆ

2.พี่เรียนจบจากมหาลัยไหนคะ ตอนนี้พี่เข้าทำงานรึยัง ถ้าทำแล้วทำงานสายไหนอยู่คะ>>> จบ มข.ครับ ทำงานโรงพยาบาลสัตว์เอกชนครับ

ถามได้ครับถ้าสงสัย อยากให้เด็กๆรู้จักสาขาต่างๆก่อนเข้าไปเรียน id line. thanon-mm

0
Help 16 พ.ค. 62 เวลา 13:05 น. 5-3

ขอบคุณสำหรับคำตอบมากๆเลยนะคะ ไว้จขกท.จะทักไปถามนะคะ

0
Help 17 พ.ค. 62 เวลา 00:09 น. 6

และแล้ว......ผลการสอบสัมภาษณ์ก็ออกค่ะ สรุปจขกท.สอบผ่านนะ55555 ใครมีอะไรอยากจะแนะนำเพิ่มเติมก็คอมเม้นได้นะคะ เพราะจขกท.มีเวลาใตัดสินในจอีกไม่มากแล้ว ขอบคุณสำหรับคำตอบน้าาาาาา

0
Choi 19 มิ.ย. 62 เวลา 08:44 น. 7

คงช้าไปที่จะให้ความคิดเห็นน่ะ ขอให้ความคิดเห็นในฐานะผู้ปกครองที่มีลูกสอบติดสัตว์แพทย์เช่นเดียวกัน ลูกสาวอยากจะเป็นสัตว์แพทย์ตั้งแต่ ม4 และสอบได้ในรอบ3 แต่ท้ายที่สุดสละสิทธิ์ เพื่อนๆต่างไม่น่าเชื่อ เพราะ ทุกคนรู้ว่า ลูกสาวอยากเป็นสัตว์แพทย์มาก ลูกสาวยื่นรอบ 4 คณะเภสัชได้คะแนนลำดับที่ 1 ของคณะ ผมรู้ว่า ลูกสอบเข้าสัตว์แพทย์ด้วยใจรักไม่ใช่เพราะคะแนนถึง แต่ได้ถามลูกว่า ให้ตัดสินใจอีกที คะแนน GAT และ PAT เราดีมีโอกาสยื่นรอบ 4 ได้ถ้าต้องการ ท้ายสุดลูกสาวได้หาข้อมูลและเปรียบเทียบระหว่างเภสัชกับสัตว์แพทย์ จึงตัดสินใจเรียนเภสัช ซึ่งเป็นวิชาที่เขาชอบเหมือนกันเพราะได้เรียนเกี่ยวกับร่างกายมนุษย์และรักษาคนได้ระดับหนึ่ง ข้อมูลส่วนหนึ่งที่เขาตัดสินใจคือ อนาคต เขาคิดว่า เภสัชน่าจะดีกว่าสำหรับเขา เพราะ นอกจากที่จะช่วยเหลือคนไข้แล้วยังนำความรู้มาดูแล พ่อ แม่ได้ เขาได้ข้อมูลจาก สัตว์แพทย์ท่านหนึ่งว่า อาชีพสัตว์แพทย์รายได้ไม่มาก ถ้าไม่ได้เป็นเจ้าของคลีนิค ถึงเป็นก็ไม่ง่ายมากนัก เพราะ ค่าเครื่องมือต่างๆแพงมาก ลำพังเป็นสัตว์แพทย์ตาม รพส เงินน้อย ชั่วโมงทำงานนาน( 12 ถึง 16 ชม.) เรียน 6 ปี เรียนสัตว์หลายชนิด ชอบหรือไม่ชอบก็ต้องเรียน ท้ายสุดจบมา ก็ รักษา หมา แมว ซึ่งอาจจะไม่มีความชำนาญมากนัก เพราะ เวลาถูกเอาไปเรียนสัตวชนิดอื่นๆซึ่งไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับสัตว์พวกนั้น

สรุป ทั้งสัตว์แพทย์และเภสัช เป็นวิชาชีพที่ดี พอๆกัน ทุกอาชีพมีทั้งข้อดีและเสีย ถ้าเรารับข้อเสียได้ก็ใช้ได้แล้วครับ คนที่จะเรียนสัตว์แพทย์หรือเภสัชต้องมาด้วยใจ อย่าเรียนเพราะคะแนนถึง เพราะ อาจจะไม่มีความสุขกับการเรียนและทำงานเพราะมันอยู่กับเราตลอดชีวิตทีเราต้องใช้มันหาเงิน


0