Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

{Dek62} รีวิว+แชร์ประสบการณ์สอบพยาบาลทหารเรือ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าา วันนี้เราก็จะมารีวิวแล้วก็แชร์ประสบการณ์จาการที่เราไปสอบเข้าพยาบาลทหารเรือ ทีแรกเราตั้งใจไว้แล้วว่าถ้าติดเราจะมารีวิวในน้องๆรุ่นต่อไปได้มาอ่านกัน เพราะเราเป็นเด็ก ตจว. อยากเล่าให้น้องๆที่มาจาก ตจว. เหมือนกันได้ฟัง เวิ่นเว้อมาพอสมควรแล้ว5555 เรามาเข้าเนื้อหากันเลยดีกว่าค่ะ

เราจะบอกคะแนนของเราก่อนนะคะ ช่วงคะแนนของเราอยู่ที่ 19,xxx ค่ะ
O-net 295
Gat 243
Pat 2 78 (แอบน้อย55555)
GPAX 3.66

ในปีนี้เขาให้เราไปตรวจร่างกายก่อนค่ะในวันที่ 30 เม.ย. เราก็ไปกับแม่ค่ะนั่งรถตู้ไป เพราะบ้านเราอยู่หัวหิน ไปนอนโรงแรมแถวๆนั้น 1 คืน เขาให้เรากินข้าวแปรงฟันไปให้เรียบร้อยเลย คืนนั้นเราดันนอนไม่หลับค่ะ ตื่นเต้น55555 ทำให้นอนไม่พอ เราตื่นมาเตรียมตัวตอนตี 4.30 (แม่บอกเราอาบน้ำนานเลยให้กะเวลาไว้เยอะๆ) เพราะเขานัดเราไปที่ รพ. สมเด็จพระปิ่นเกล้าตอน 6.00 เช้ามากกกก พอเราเตรียมตัวเสร็จก็ไป รพ. ไปถึงน่าจะตี 5 กว่าๆ เขาก็ให้เราไปต่อแถว เขาจะแบ่งเป็น 3 กลุ่มค่ะ มีสีแดง สีเขียวแล้วก็เหลือง เราอยู่สีแดง เราก็ไปนั่งต่อแถว(เป็นกลุ่มสีนะ) ในห้องค่ะ เขาจะเรียกเลขประจำตัวเรา(ตอนที่เราสมัครไปมันจะมีเลขประจำตัวผู้สมัครค่ะ ) ให้ไปจ่ายเงินตรวจสุขภาพ 800 บาท ด่านแรกที่เราไปตรวจคือ เอ็กซเรย์ปอดค่ะ แนะนำนะคะวันที่ตรวจสุขภาพให้น้องใส่บราที่ไม่มีโครงไม่มีตะขอเหล็กไปจะสะดวกในการเปลี่ยนเสื้อเอ็กซเรย์มากๆเลย จากนั้นเราก็ไปชั่ง นน. วัดส่วนสูง ต่อด้วยวัดความดันค่ะ ตอนนั้นเราตื่นเต้นมากหัวใจเราเต้นเร็ว เจ้าหน้าที่เลยบอกให้เราไปนั่งพักก่อนบวกกับที่เรานอนไม่พอด้วย พอวัดอีกทีเราก็ผ่านค่ะ แล้วก็ไปตรวจปัสสาวะ ถ้าวันนั้นใครทานยาอะไรอยู่หรือมีประจำเดือนเขาจะบอกให้เราแจ้งเขาด้วย จากนั้นก็ไปตรวจเลือด ตอนเจาะรู้สึกไม่เจ็บเลยค่ะ เจ้าหน้าที่มือเบามากๆ ต่อไปก็เป็นด่านที่เราแอบเขิน555555 คือเขาจะให้เราเข้าไปในห้องที่กั้นจากในห้องที่เป็นฐานตรวจอีกทีอ่ะค่ะ ต้องถอดบราเหลือแต่เสื้อซับไว้ เขาจะพาเราเข้าไปในห้องตรวจค่ะในนั้นก็มีแต่ ผญ. นะ ไม่ต้องห่วง หมอเขาก็เช็กจับๆตัวเราว่ามีอะไรผิดปกติไหม ให้ก้มดูกระดูกสันหลังว่าตรงหรือเปล่า ตอนนั้นเหมือนผลหัวใจเราเต้นเร็ว หมอเขาก็เลยส่งเราตรวจ EKG กับ Lab ค่ะ EKG เหมือนดูคลื่นหัวใจเราว่าผิดปกติไหม เป็นโรคหัวใจหรือเปล่า ส่วนLab ก็ตรวจหาไทรอยด์ค่ะ ตอนนั้นก็แอบกังวลนะ แบบเราผิดปกติเหรอ? เราเป็นโรคอะไรเหรอ? แบบนี้เลยค่ะ แต่พยาบาลที่พาเราไปเขาก็บอกว่าเราไม่ได้เป็นอะไร อย่าคิดมาก555555 จากนั้นเราก็ไปตรวจตาค่ะแล้วก็ตรวจฟัน สุดท้ายก็หูค่ะ ถ้าตรวจเสร็จก็ต้องมานั่งรอเพื่อนที่อยู่สีเดียวกับเราแล้วยังตรวจไม่เสร็จก่อน ตอนนั้นเราได้กินข้าวตอนเกือบบ่ายโมงเลย เพราะคนเยอะมากๆ พอช่วงบ่ายเขาก็นัดเราให้ไปที่ห้องเดิมเพื่อไปทดสอบสุขภาพจิตค่ะ
ข้อสอบสำหรับทดสอบสุขภาพจิตจะมี 2 ส่วน
ส่วนแรกให้ตอบเป็น T/F มี 536 ข้อมั้งเราจำไม่ค่อยได้แต่ประมาณห้าร้อยกว่าข้อนี่แหละ เราก็ถามเราแบบว่าฉันอยากเป็นคนจัดดอกไม้ ฉันอยากวาดรูปดอกไม้ ฉันไม่กลัวเชื้อโรคที่ลูกบิดประตู พ่อเป็นคนดีเมื่อฉันยังเด็ก ประมาณนี้ค่ะ มันจะมีข้อซ้ำด้วย โกหกยากมากๆ
ส่วนที่สอง จะเป็นชุดอีกทีค่ะ แผ่นแรกจะให้เรากรอกประวัติส่วนตัว ถามถึงครอบครัว แผ่นที่สองจะเป็นคำถามค่ะ จะถามว่าทำไมถึงอยากเป็นพยาบาลทหารเรือ ถ้าต้องเข้าเวรดึกๆดูแลผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้หรือผู้ป่วยที่ใกล้ตายหรือผู้ป่วยที่ตายแล้วจะไหวไหม
ถามถึงวิชาชีพพยาบาล ทหารและสังคม แล้วก็ที่ท้ายแผ่นนั้นจะมีให้เราติ้กค่ะว่าถ้าไม่นิดพยาบาลทหารเรือเราจะไปเรียนมหาลัยต่อมั้ย คณะอะไร หรือจะเลือกพยาบาลทหารเหมือนเดิม ส่วนแผ่นสุดท้ายจะให้เราเติมประโยคหรือคำค่ะ เช่น ฉันมีความสุขเมื่อ... ประมาณนี้


วันสัมภาษณ์ เขาจะนัดวันให้เราตามกลุ่มสีค่ะ เราได้วันแรกแต่คนเกือบท้ายๆเลย เขาจะเรียกหมาเลขเรา(หมายเลขประจำตัว)แล้วก็ติดหมายเลข (ไม่ใช่หมายเลขประจำตัวนะ) รอตรวจเอกสารที่ให้นำมาในระเบียบการค่ะ พอตรวจเสร็จก็รอไปสัมภาษณ์ เรานั่งรอนานมากเพราะเราคนเกือบท้ายๆเลย ที่หน้าประตูจะมีไฟสีเขียว พอไฟขึ้นสีเขียวเราก็เคาะประตู 3 ครั้ง จะมีสเต็ปการรายงานตัว ชื่อ อายุ นน. ส่วนสูง จบมาจากโรงเรียนอะไร เป็นภาษาอังกฤษค่ะ พอเราเข้าห้องไปจะมีกรรมการนั่งเป็นรูปตัวยู 4 คนตรงหน้าเรา เราก็แนะนำตัวก่อนแล้วเขาก็จะบอกให้นั่ง เขาก็ถามเราว่าทำไมอยากเป็นพยาบาล ทำไมเลือกเรียนที่นี่ ความสารถพิเศษ เคยเป็นผู้นำมั้ย เราก็ตอบไป มีคำถามที่ตรงกับที่เราเตรียมมาคือทำไมอยากเป็นพยาบาลมันก็เป็นคำถามเบสิคอยู่แล้ว เราก็ต้องสร้างจุดเด่นตรงนี้ให้เป็นตัวของตัวเองมากที่สุด เราก็เล่าสตอรี่ของเราไปค่ะ5555 ตอนนั้นเราพูดผิดด้วย กรรมการหัวเราะใหญ่เลย เราใช้เวาสัมไม่นานค่ะ ก็เดินออกจากห้องแบบงงๆ เห็นเพื่อนส่วนใหญ่ (ที่เรารู้จัก) บอกว่าเขาก็ถามประมาณนี้หมดเลยค่ะ เราสัมเสร็จตอน 18.30 น. ใช้เวลาประมาณ 3 นาทีเอง
ถ้าหากผิดพลาดประการใดเราก็ขออภัยด้วยนะคะ บางอย่างเราก็จำไม่ค่อยได้หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆที่สนใจนะคะ
ตอนเราสมัครเราก็ไม่ได้คิดว่าจะติด ไม่ได้หวังอะไรเลยค่ะ ก็อยากบอกน้องๆที่ตั้งใจอยากเป็นพยาบาลทหารเรือนะคะว่าสู้ๆ อย่าท้อ พี่เป็นกำลังใจให้ มาเป็นพี่น้องกันในรั้วแห่งนี้นะคะ^^

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น