Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการอ่านสังคม วิชาสามัญ โดยไม่เรียนพิเศษ ให้ได้ 70+

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ เราเป็น Dek62 นะคะ อยากจะมารีวิววิธีอ่านสังคม วิชาสามัญ ให้ได้ 70+ โดยไม่เรียนพิเศษ เพราะตอนที่เราเตรียมสอบอยู่ก็ชอบอ่านรีวิวของพี่ๆ ตอนนี้เราเลยอยากมาแชร์ให้รุ่นน้องต่อๆไปบ้าง อิอิ


นี่คะแนนของเราค่ะ




เราจะแนะนำหนังสือที่ใช้ประจำก่อนนะคะ (ขออนุญาตใช้รูปจาก google นะคะ หนังสือยกให้รุ่นน้องไปแล้วว ขอบคุณอินเทอร์เน็ตไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ) 



1. หัวใจสังคม มัธยมปลาย อ.ชัย

เล่มนี้คือเรารักมากกกกก เป็นเล่มที่ดีมากๆๆ เปิดบ่อยมากๆ อ่านทั้งเล่มเลย เนื้อหาละเอียดดีมากๆ คิดว่าเนื้อหาครอบคลุมสุดๆแล้ว มีโจทย์ด้วย ทั้งโจทย์ท้ายบท โจทย์รวม เอาใจไปเลยย must have สุดๆ คือไม่รู้จะอวยยังไง ของมันต้องมี!




2. สรุปสังคม ม.ปลาย ของครูพี่บอล

เล่มสังคมของพี่บอลที่เด็กๆทุกคนน่าจะมีกันเป็นส่วนใหญ่ เล่มนี้เป็นแบบสรุป กระชับ เข้าใจง่าย ส่วนตัวคิดว่าเหมาะสำหรับการอ่านทวนๆหลังจากที่เราได้เก็บเนื้อหาสังคมครบถ้วนจากเล่ม อ.ชัยแล้ว เพราะเนื้อหาบางอย่างในเล่มนี้ไม่มี แต่เล่ม อ.ชัย มี แต่ถ้าใครอ่านจากเล่ม อ.ชัยแล้วไม่ค่อยเก็ท อ่านเล่มนี้ตามน่าจะเก็ทขึ้นมา


ปล. พี่บอลมีแชแนลในยูทูปด้วยน๊าา ชื่อ Socialbypball แกลงคลิปสอนเนื้อหาสังคมไว้ ถ้าอ่านจุดไหนไม่เข้าใจ ไปฟังแกอธิบายในยูทูปจะเข้าใจขึ้นมากๆๆ นี่ตอนอ่านเศรษฐศาสตร์จบแล้วยังไม่เก็ทเงินฝืดเงินเฟ้อ ฟังคลิปของแกแล้วจำได้ขึ้นใจ ทำข้อสอบได้ทั้งโอเน็ท 9วิชาเลย ดีมากๆ



3. คลังข้อสอบสังคม ของ อ.ปิง

เล่มนี้เราซื้อจากร้านหนังสือต่างๆทั่วไป เป็นเล่มโจทย์แยกบทตามสาระต่างๆเลย ชอบมากๆๆ และต้องทำหลังจากอ่านเนื้อหาจบ เพราะเล่มนี้ทำให้เรารู้ว่าเราอ่อนจุดไหน ผิดจุดไหนบ่อย ต้องเก็บอะไรเพิ่ม อันไหนโอเคแล้ว และเฉลยก็ละเอียดมากๆ โจทย์ก็ยากมากกกก must have ค่ะ รู้สึกว่าตอนนี้กำลังจะมีเวอร์ชั่นหน้าปกใหม่ด้วย ลองติดตามจากทางดาว้องก์ดูนะคะ





4. เฉลยข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย สังคม ย้อนหลัง 11 ครั้ง ของอ.ปิง

เล่มนี้จะเป็นโจทย์ข้อสอบเก่าจริงๆแบบคละบทเลย ย้อนหลัง 11ปี แต่เราทำไม่ครบ ทำไปได้ 2 พ.ศ. เพราะทำไม่ทัน55555 แต่ถ้ามีเวลาทัน ควรทำค่ะ เฉลยละเอียดดี 

รีวิววิธีการอ่าน


เราเป็นสาย lecture ค่ะ เป็นคนชอบจดมากๆ และถ้าใครกำลังจะหาวิธีดีๆที่จะทำให้จำเนื้อหาได้ดีขึ้น วิธีนี้แนะนำเลยนะคะ เพราะมันจะผ่านทั้งสายตา มือ ละเสียงกระดาษด้วย




โดยใน 1 หน้ากระดาษ เราจะขีดเส้นหน้าด้วยดินสออ่อนๆก่อน จากนั้นบนหัวกระดาษจะเขียนชื่อบท หรือหัวข้อใหญ่ๆแบบกว้างๆไว้ ถัดลงมาจะเป็นหัวข้อย่อย ซึ่งส่วนใหญ่เราจะซื้อสติีกเกอร์มาแปะแล้วเขียนหัวข้อย่อย/ขื่อเรื่องลงบนสติ๊กเกอร์นั้น เพื่อให้มันเด่นขึ้น จากนั้นหลังจากเส้นหน้า จะเขียนเนื้อหาค่ะ พอเราเขียนได้เต็มหน้ากระดาษ ก็ค่อยลบเส้นหน้าออก หน้าจึงดูออกมาอ่านง่าย เป็นระเบียบ และส่วนตัวชอบคุมโทนสีในหน้ากระดาษด้วย เช่นโทนร้อน ก็จะเป็นพวกสีส้ม/เหลือง โทนเย็นก็จะเป็นสีฟ้า เป็นต้น เพื่อให้ไม่ดูสีสันจัดจ้านเกินความจำเป็นไป เขียนเนื้อหาธรรมดาด้วยปากกาสีดำค่ะ ละค่อยไฮไลท์จุดสำคัญๆเอา หรือแปะโพสอิทสำหรับเนื้อหาเพิ่มเติม

ตัวอย่างค่ะ








ซึ่งก่อนที่เราจะลงมือจด (ไม่เรียกว่าสรุปนะ เพราะมันไม่ใช่สรุปเลย555) เราจะอ่านเนื้อหาจากเล่ม อ.ชัยก่อน 1 รอบ ละอ่านของพี่บอลต่อ 1 รอบ ประมวลความเข้าใจละรวมเนื้อหาจากเล่ม อ.ชัย และจากพี่บอล เขียนลงสมุด เวลาเราทวนจึงสามารถทวนจากสมุดได้เลย เพราะเป็นเล่มที่รวมเนื้อหามาแล้วค่ะ




สมุดเราเยอะไปหน่อยนะคะ ประวัติศาสตร์สากล 2เล่มล่าง ประวัติศาสตร์ไทย เล่มบนซ้าย ส่วนเล่มบนกลางเป็นเล่ม ภูมิศาสตร์/การเมือง/กฎหมาย ส่วนเล่มขวาบน เป็นเล่มเนื้อหาศาสนา/เศรษฐศาสตร์ ค่ะ (ที่มีสมุดจดประวัติศาสตร์เยอะหน่อยเพราะเป็นเด็กแข่งประวัติศาสตร์ให้ทาง รร. บ่อยๆค่ะ ซึ่งความจริงเล่มเดียวพอ)


ซึ่งถ้าเราไม่มั่นใจว่าบทๆนั้น เราควรรู้อะไรบ้าง สามารถเช็คหัวข้อที่ทางกระทรวงอยากให้เราต้องรู้/ควรรู้ได้จาก search ในอากู๋ ว่า ตัวชี้วัดสังคม ม.ปลาย ที่ต้องรู้ เลยค่ะ เค้าจะมีบอกไว้เลยว่าเราต้องรู้อะไร ควรรู้อะไร ละเราจดไว้ด้วย เพื่อจะเป็น checklist กับตัวเองว่า อ่านครบหรือยัง ละก็แปะไว้ที่ปกในของสมุดค่ะ




หลังจากนั้น พอเราเก็บเนื้อหาจบบทนึง ก็ทำโจทย์คลังข้อสอบสังคมเล่มสีน้ำเงินๆ ของ อ.ปิง เลยค่ะ เป็นการเช็คตัวเองด้วยว่าบทนั้นเราเข้าใจจริงๆมั้ย ต้องทวนจุดไหน พอทำโจทย์เสร็จ ต้องอ่านเฉลยข้อที่ผิดด้วยนะคะ อย่าทำแล้วจบๆไป มันไม่ได้ช่วยอะไร


ช่วง2อาทิตย์ก่อนสอบ เราเลือกเรื่องที่ไม่แม่น ออกมาเขียนสรุปอีกครั้ง แต่ครั้งนี้แบบสรุปเอาแต่จุดสำคัญของเรื่องนั้นๆจริงๆ ลงกระดาษ โดยสรุปมาจากสมุดที่เราเลคเชอร์ไว้ค่ะ 



วิธีการที่เราทำก็ประมาณนี้ค่ะ เนื้อหากระทู้ยาวมากพอตัวเลย ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องจัดเวลาอ่านวิชาอื่นๆให้ดีๆด้วยนะคะ หวังว่าจะช่วยน้องๆได้น้าา heart 


ปล. ใครมีข้อสงสัยอย่างอื่น ถามเราใน studygram  ig : saizdiary  ได้นะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

saizdiary 15 พ.ค. 62 เวลา 19:43 น. 1-1

ขอบคุณเช่นกันนะคั้บบ มีไรถามได้นะคะ :3

0
Yyyy 19 พ.ค. 62 เวลา 02:33 น. 7

พี่อ่านวันละประมาณกี่ชม.เหรอคะ แล้วเริ่มอ่านตั้งแต่ช่วงไหนเหรอคะ

0