Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[รีวิวสัมภาษณ์dek62] เทคนิคการแพทย์ มข. และ โบราณคดี ศิลปากร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากลองตั้งกระทู้บ้างค่ะ^^
เพราะจะหาอ่านประสบการณ์สัมภาษณ์ไว้เตรียมตัวคณะที่เราได้นั้น แทบไม่มีเลย..

เริ่มที่รอบ 1
เรามีสิทธิ์ได้เข้าสัมภาษณ์ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น คณะเทคนิคการแพทย์ สาขากายภาพบำบัด

เรารู้สึกตื่นเต้นมากกกกก แอบน้ำตาซึมก่อนเข้าห้องสัมภาษณ์เพราะเครียดด้วย5555

ในรอบนี้ เขาจะให้สัมภาษณ์ตามรายชื่อที่เขาเรียงไว้ค่ะ แบ่งเช้าบ่ายเรียบร้อย เรามีชื่อสัมภาษณ์ช่วงบ่าย ประกอบกับอยู่ขอนแก่นอยู่แล้วด้วย เราเลยมาตอนเที่ยง

คนเยอะพอสมควร มาถึงก็เข้าไปรายงานตัว ลงชื่อเรียบร้อย ได้ใบมากรอกข้อมูล(เอากาวไปเผื่อติดรูปด้วยก็ดีนะ^^) กรอกเสร็จก็รอเรียกสัมภาษณ์

เราได้ลำดับค่อนข้างเร็วค่ะ เขาเรียกเข้าไปทีละ 5 คน และ สัมภาษณ์ต่อหน้าอาจารย์ 3 คน โดยที่ สัมภาษณ์พร้อมกันทั้งหมด เรียกได้ว่ายิงหนึ่งคำถาม ได้คำตอบห้าแบบในทีเดียวเลย

เริ่มแรกก็ให้แนะนำตัว (ตรงนี้ก็ฟังดีๆหน่อยนะคะ เพราะถ้าอาจารย์ให้พูดแค่ชื่อและโรงเรียนก็พูดแค่นั้นพอ เราโชว์เด๋อไปแล้วTT) และหลังจากนั้น ตัวอาจารย์ก็จะถามคำถามพื้นฐาน คือทำไมเลือกคณะนี้ สาขาวิชานี้ (อย่าหวั่นไหวกับคำสมประมาทอาจารย์นะคะ ท่านก็พูดเพื่อวัดทักษะเราไปงั้น) ตรงนี้มันกดดันที่ว่าเราตอบคำตอบต่อหน้าคนสมัครคนอื่น ที่เขา(อาจจะ)มีคำตอบที่ฟังดูดีกว่าเรา

คิดว่ามันกดดันมากพอแล้วใช่ไหมคะ?

ไม่ค่ะทุกคน

มันยังมีแผ่นดินไหวอีกระลอกใหญ่..

" ทุกคนดูดีหมดเลย อาจารย์เลือกไม่ได้หรอกว่าเอาใครดี งั้นให้แต่ละคนนำเสนอตัวเองดีกว่า "

ตอนนั้นคือเราอึ้งไปหลายวินาทีเลยค่ะ สัมภาษณ์พร้อมกันว่าอึ้งแล้ว นี่ให้นำเสนอตัวเองต่อหน้าคนอื่นไปอี๊กกกก!!

เรารู้ตัวเลยว่าแสงปลายอุโมงค์ได้หายไปแล้ว..


ทุกอย่างกดดันมากเพราะคำตอบเราจะโดนเปรียบเทียบกับคนอื่นทันที ยิ่งมีคนกล้ามั่นใจนำเสนอตัวเองก่อนหน้าเรายิ่งกดดัน!!

และแน่นอนค่ะ อาวุธที่เรามีมันแค่ช้อนส้อม จะไปใช้ขุดอุโมงค์ให้เห็นแสงได้ยางงายยยยยย!!

เราตกสัมภาษณ์ค่ะทุกคน เฟลมากเพราะมันคือสัมภาษณ์แรกของเรา รู้สึกแย่สุดๆ..


และด้วยความรู้สึกนี้ อีกทั้งเพื่อนกลุ่มเราที่ไม่มีใครเลือกจะอยู่ขอนแก่นเลย และตัวเราเองที่อยากลองไปที่อื่นบ้างที่ไม่ใช่ขอนแก่นอีก 4 ปี เรา(และเพื่นกลุ่มเรา)เลือกที่จะไม่สมัครรอบ 2 ค่ะ

ไม่งั้นมันจะมาถึงประสบการณ์รอบ 3 ได้ไงเนอะ!^^

สัมภาษณ์ในรอบ 3

หลังรู้ผลว่าติดสัมภาษณ์ที่ศิลปากร เราก็เตรียมตัวเช่นเคย ไล่เรียงคำถามที่เขาน่าจะถามมาเกือบ 20 คำถามเป็นภาษาอังกฤษได้555555

เราได้สัมภาษณ์ที่ศูนย์สันสกฤษ แถวๆมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

พื้นที่รอบข้างนั้นคือป่า ทั้งป่าเขียว ป่ารก ป่าไม่น่าเข้าใกล้ สอบถามคนแถวนั้นคือมีแค่รถสองแถวที่จะผ่านถนนหน้ามหาลัย ถ้าอยากเจอจำพวกรถตู้ต้องเดินออกมาที่ถนนหลัก และศูนย์สันฯมีตึกเดียวโดดๆเลยค่ะ

คนเยอะพอสมควร(อีกแล้ว) รอบตัวนั้นมีแต่คนพูดภาษากลาง น้อยมากที่จะมีภาษาถิ่น (ก็คือเด็กตจว.ไง55555) ถึงเวลาก็ให้ลงชื่อสัมภาษณ์ แต่อันนี้เรียกลำดับตามคนค่ะ มาลงชื่อก่อนก็ได้สัมภาษณ์ก่อน

หลังจากนั้นพวกรุ่นพี่จะพามารวมกันที่ห้องๆหนึ่ง ไม่ใช่แค่เอกที่เราลงนะคะ แต่ทุกเอกเลย ให้น้องๆมารวมกันในห้อง สันทนาการคลายเคลียด(คะแนน 6/10)จากรุ่นพี่คณะโบราณคดี จากนั้นพี่แกก็จะประกาศจำนวนคนที่จะเรียกสัมภาษณ์แต่ละเอก

เรามาสัมภาษณ์ที่ห้องข้างล่าง ห้องสัมภาษณ์เอกภาษาอังกฤษ

เขาจะเรียกครั้งละ 5 คนค่ะ เรียกเสร็จก็มานั่งรอ จากนั้นพี่เขาก็จะให้เนื้อเรื่องภาษาอังกฤษให้อ่าน ความยาวประมาณเกือบหน้ากระดาษเอสี่ มีทั้งหมด 5 เรื่องตามจำนวนคน เรามาสุ่มกันเองว่าจะได้เรื่องไหน จากนั้นพี่เขาจะจับเวลา 15 นาที ให้เราอ่าน

เราโชคดีที่ได้เนื้อเรื่องที่ง่าย ศัพท์ยากไม่ค่อยจะมี หลังอ่านเสร็จก็แยกย้ายกันไปสัมภาษณ์ตามโต๊ะ โดยมีอาจารย์หนึ่งคนต่อหนึ่งโต๊ะ คละชายหญิงกันไป และไม่มีคนต่างชาติค่ะ อาจารย์ไทยล้วน และสัมภาษณ์นี้ก็อังกฤษล้วนเช่นกัน

หลังจากนั่งโต๊ะ อาจารย์ก็ให้แนะนำตัว และถามว่าเราได้เรื่องที่เท่าไหร่ (มันเป็นเลขโรมันเด้อ จำพวก I = 1  V = 5 ไรงี้ คงอ่านออกกันเนอะ) อาจารย์ก็ให้เราถือเรื่องที่เราได้อ่านไว้ และถามคำถาม

ซึ่งเรื่องคำถามเนี่ย จริงๆเราเห็นอาจารย์ถือแนวคำถามไว้อยู่นะ มีทุกโต๊ะด้วย แต่ก็แล้วแต่ว่าอาจารย์จะถามอะไรเรา (เราเพิ่งมารู้ทีหลังว่าเพื่อนบางคนโดนถาม main idea ซึ่งเราไม่โดน) ที่เราโดนถามก็จะมี เป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร คิดยังไงกับ.. บลาๆ ตามแต่ในเนื้อเรื่องจะมี เราได้เรื่อง ความสำคัญภาษาอังกฤษ คำถามก็เลยจะเป็นประมาณ ทำไมภาษาอังกฤษถึงสำคัญ คิดว่าภาษาไหนสำคัญอีก ภาษาไทยมีโอกาสเป็นภาษาที่ใช้ทั่วโลกไหม

สัมภาษณ์รอบนี้ไม่กดดันเลยค่ะ มีลนนิดๆตอนที่คิดประโยคที่จะตอบได้แต่ดันตอบเป็นภาษาอังกฤษไม่ถูก555555 จบท้ายก็เป็น มีอะไรจะถามอาจารย์ไหม ซึ่งอาจารย์ไม่ให้เราถามเป็นภาษาไทย555 เราก็ถามเป็นภาษาอังกฤษไปตามระเบียบ

เราคิดว่ามันคงแค่นี้ แต่ไม่เลย..

มีสัมภาษณ์เป็นภาษาไทยกับอาจารย์ที่อยู่โต๊ะหลังต่ออีก..

ตรงนี้ก็ไม่น่าจะยากสำหรับทุกคนเนอะ มีแค่ แนะนำตัวและบอกว่าทำไมอยากเรียนที่นี่ที่เป็นภาษาอังกฤษ ที่เหลือก็เป็นภาษาไทย คำถามก็จะถามเกี่ยวกับครอบครัว และวัดทัศนคติ เช่น คิดยังไงกับการใส่ชุดนักศึกษา/นิสิต,เอกนี้เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง,เด็กไทยไม่เก่งภาษาอังกฤษ คิดว่ามีวิธีไหนแก้ไข และสุดท้ายกับคำถามยอดฮิต..

มีอะไรจะถามอาจารย์อีกไหม?...

ค่ะทุกคน ถ้ากำลังไล่เรียงเขียนคำถามสัมภาษณ์ เก็บคำถามนี้ไว้เป็น top 10 เลยค่ะ

จบไปแล้ววววววกับการรีวิว จะรู้ผลว่าจะผ่านสัมภาษณ์ศิลปากรหรือเปล่าในวันที่ 17/5/2019 นี้ค่ะ

ไม่แน่ว่าทุกคนอาจจะได้เห็นกระทู้รีวิวสัมภาษณ์รอบ 4 ของเรา5555555

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

paradise 28 พ.ย. 62 เวลา 19:20 น. 1

พี่ยื่นรอบ1โครงการอะไรคะ แล้วใส่อะไรไปในพอร์ตบ้างคะ ใส่กิจกรรมประเภทไหนคะ

1
Zamantha 25 ม.ค. 64 เวลา 08:47 น. 1-1

ขอโทษที่ตอบช้ามากกกกนะคะ แต่เผื่อน้องๆคนอื่นมาเห็นเนอะ

พี่ก็จำไม่ค่อยได้แล้วแหะว่ายื่นโครงการอะไร

แต่ที่ใส่ลงไปในพอร์ตคือให้เน้นส่วนที่ตรงกับคณะที่เราต้องการค่ะ เพื่อให้ดูว่า เออ เรามีประสบการณ์ตรงนี้นะ นอกจากนี้พี่ยังใส่กิจกรรมใหญ่ๆที่พี่ได้ทำแล้วก็ภูมิใจค่ะ

0