Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ติดแพทย์ไม่รู้เลือกที่ไหนดี ช่วยด้วยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตอนนี้เราติดแพทย์ที่มหาลัยที่มาเลเซียอยู่ 2 ที่ค่ะ คือที่มหาลัย mahsa และ segi เราสามารถเข้าเรียนหมอได้เลยเป็นระยะเวลา 5 ปี แต่มีมหาลัยอีก 2 ที่ที่เราสนใจคือ Newcastle University Medicine Malaysia คือเป็นมหาลัย newcastle ของอังกฤษค่ะแล้วเค้ามาเปิดสาขาที่มาเล คือหลักสูตรหรือการสอนก็คือจะเหมือนกับที่อังกฤษเลย กับอีกอันคือ monash university อันนี้เป็นของออสเตรเลียค่ะ มาเปิดสาขาในมาเลเหมือนกัน “แต่!” 2 มหาลัยนี้มีข้อแม้อยู่ว่าจะต้องเรียนปรับพื้นฐานก่อน 1 ปี และไม่ได้ guaranteed ว่าเราจะได้เรียนต่อหมอ ถ้าจะเรียนได้ต้องได้คะแนนจากการเรียนปรับพื้นฐานตามที่เค้ากำหนด ซึ้ง คะแนนสูงมากกกกกกค่ะ เอาตรงๆเราคิดว่าเรียนที่ไหนก็จบหมอเหมือนกัน แต่เราคนไทยกลับมาก็ต้องมาทำงานเมืองไทย การที่เราจะก้าวข้ามผ่านด้านชื่อเสียงหรือดีกรีมหาลัยนั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลยถ้าพูดกันตรงๆ เรายังคงมีค่านิยมอะไรแบบเนี่ยติดอยู่อ่ะค่ะ เราควรตัดสินใจอย่างไรดีคะ ควรจะเอามหาลัยที่ได้เรียนเลย หรือควรพยายามไป1 ปีดี

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

กานต์ 15 พ.ค. 62 เวลา 23:41 น. 1

เท่าที่รู้มา จบ หมดจาก ต่างประเทศ บางประเทศ ทางแพทย์สภา ไม่รับรอง ต้องกลับมาสอบเทียบและฝึกงานก่อน กว่าจะได้รับใบประกอบวิชาชีพ อย่างไรลองโทรสอบถามไปยังแพทย์สภาถามเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่งดูเพื่อความชัวร์

ไม่รู้จริงเปล่า แต่เคยได้ยิน จบแพทย์ จาก ประเทศมาเลเซีย ฟิลิปินส์ ไม่ค่อยเป็นที่ยอมรับเท่าไหร่ ลองตามข่าวสารดูนะ

0
เหนมามาก 16 พ.ค. 62 เวลา 08:02 น. 3

ถ้าอยากทำงานที่ไทย รอขยันซิ่วอีกปีสองปีก้อยังไม่สาย เลือกเอา มอ รัฐ ที่ตัวเองชอบเลย รับรองโดยแพทย์สภาไทย สบายใจกว่า ถ้าเรียนจบมาแล้วต้องมาลุ้นสอบ ใบประกอบเอาในไทย เพราะ มันเสี่ยงตกเยอะ ในเวลา1ปี ใช้เวลาให้คุ้มค่าดีกว่าเผลอไม่นานสอบ กสพท รอบใหม่อีกแล้ว

0
rkng 16 พ.ค. 62 เวลา 09:08 น. 4

ถ้าตั้งใจจะทำไงในไทยก็ต้องหามหาวิทยาลัยที่แพทย์สภารองรับ ถ้าเรียนในไทยอยู่มหาวิทยาลัยไหนก็เป็นหมอเหมือนกันไม่ได้ดูชื่อเสียงมหาวิทยาลัย ซึ่งคิดว่าถ้าใช้เวลาเกือบปีที่มีเรียนเพื่อสอบ กสพท หรือ BMAT ดีกว่า จะได้เรียนมหาวิทยาลัยในไทย

1
เรียนที่ไทยเหอะ 16 พ.ค. 62 เวลา 09:55 น. 5

พยายาทสอบให้ติดที่เมืองไทยดีกว่าค่ะ แม้บางที่ใน ตปท ทางแพทยสภาจะรับรองก็จริง แต่สิ่งที่ยากคือคุณต้องสอบ nl ที่ไทยให้ผ่านอีก ต้องฝึกงานอีก ซึ่งโรงพยาบาลที่รับฝึกให้แพทย์ ตปท ก็มีน้อยค่ะ


พยายามซิ่วให้ติดหมอเมืองไทยดีกว่าค่ะ จะรัฐหรือเอกชนก็ได้

1
Oldadvisor 16 พ.ค. 62 เวลา 11:03 น. 6

ปัญหาของหนู คือ ทางเลือกระหว่าง

1. เรียนหมอที่มหาวิทยาลัย mahsa หรือ segi ในมาเลเซีย

2. เรียนหมอที่มหาลัยของ newcastle ของอังกฤษ หรือ ของ monash university ที่มาเปิดในมาเลเซีย


ก่อนที่จะเลือกทางเลือกใดข้างต้น เบื้องต้นหนูต้องนำหลักสูตรของทั้ง 4 มหาวิทยาลัยดังกล่าวไปตรวจสอบกับแพทยสภา(ทางหน้าเวบแพทยสภาก็ได้)ก่อนว่าเป็นหลักสูตรการเรียนแพทย์ที่แพทยสภารับรองหรือไม่ ถ้าเป็นหลักสูตรที่แพทยสภาเคยรับรองแล้ว หรือยังไม่เคยรับรอง หนูต้องยื่นเรื่องให้แพทยสภารับรองหลักสูตร (มีค่าธรรมเนียมในการรับรอง 10,000 บาทและใช้เวลาในการรับรองประมาณ 4-6 เดือนกว่าจะทราบผล) และต้องมีจดหมายยืนยันจากมหาวิทยาลัยที่หนูจะเข้าเรียนหรือกำลังเรียนอยู่ พร้อมทั้งให้แพทยสภาสามารถติดต่อกับอาจารย์ในคณะแพทย์ในมหาวิทยาลัยที่หนูจะเข้าเรียนหรือกำลังเรียนอยู่ได้ด้วย การรับรองหลักสูตรดังกล่าวเป็นการรับรองเฉพาะรายบุคคล ไม่สามารถอ้างอิงว่าเป็นหลักสูตรของมหาวิทยาลัยที่แพทยสภาเคยรับรองให้นักศึกษารุ่นก่อนมาแล้ว

การยื่นเรื่องรับรองหลักสูตรฯ จะช่วยให้แพทยสภาสามารถจัดสรรอัตราว่างในการฝึกงานภายอีกหนึ่งปีในประเทศไทยหลังเรียนจบจากต่างประเทศของหนู

1
Jetaimeiloveyou 17 พ.ค. 62 เวลา 02:01 น. 6-1

มหาลัยทั้ง4 ที่ แพทย์สภารับรองทั้งหมดค่า ขอบคุณสำหรับข้อมูลด้วยนะคะ ^^

0
16 พ.ค. 62 เวลา 16:19 น. 8

อย่าเรียนเลยครับ แพทย์สภาไม่รับรอง สอบแพทย์ในไทยให้ได้จะดีกว่า เรียนจบไปก็ไม่ได้เป็นหมอ

1
KingUm 16 พ.ค. 62 เวลา 19:34 น. 9

ถ้าวัดเรื่องชื่อเสียง รร แพทย์ในมาเลเซียยังเป็นรองของไทยอยู่พอสมควรครับ (ดูได้จากตาราง) แพทย์มหิดลของไทยเคยติดTop100ของโลกและอันดับ7ของเอเชียมาแล้ว

ถ้าเป็นผมแนะนำของอังกฤษหรืออสเตรเลียจะดูมีภาษีกว่ามาเลเซียครับ แต่ถ้าจะให้ชัวร์เรื่องการทำงานในไทยก็เรียนในไทยดีที่สุดครับhttps://image.dek-d.com/27/0372/0117/124020639

0
ครับ 17 พ.ค. 62 เวลา 03:01 น. 11

แพทยสภารับรองคือรับรองหลักสูตรครับ จากเอกสารที่ส่งไปยังแพทยสภาเท่านั้น ของจริงจะดีกว่า แย่กว่า เป็นไปได้ทั้งหมด คือรับรองว่ามีสิทธิ์สอบnlนะ แค่นั้น แต่คุณภาพจะเป็นยังไง จริงไม่จริงตามเอกสารที่ส่งมา ไม่มีใใครรู้ และที่สำคัญคือไม่รับรองว่าจะสอบใบประกอบโรคศิลป์ผ่าน และที่ผ่านมาถ้าไม่ใช่พวกอังกฤษ อเมริกา หรือประเทศหลักๆโซนยุโรป สอบnlได้น้อยมากครับ ผมเรียนแพทย์เอกชนในไทยก่อนจะซิ่วเข้ามรัฐ สมัยเรียนก็มีคนที่ไปเรียนที่ตปททั้งจีน ฟิลิปปินส์ มาเลย์ ซิ่วมาเรียนใหม่เต็มไปหมด มีตั้งแต่ปีนึงถึงหลายปี


และตอนนี้gpใกล้ล้นตลาด คนจะแย่งเข้าเฉพาะทางกัน ปัจจุบันเอาแค่ในไทย ที่เรียนต่อแบบยังไม่พิจารณาสาขาที่ชอบ ก็มีแค่1ใน3 ยังไม่รวมที่ทบๆมาจากรุ่นก่อนๆ เรียกได้ว่าหมอจากตปทถ้าไม่ได้มีเส้น หรือสอบnlได้ท็อปประเทศละก็ ปิดประตูตายการเป็นแพทย์เฉพาะทางได้เลย


อยากเป็นหมอทำงานที่ไทย เรียนที่ไทยดีสุดครับ(หรือไม่ก็ต้องไปดีๆไปเลยเช่นอะงกฤษ เมกา) จีน ฟิลิปปินส์ มาเล โอกาสจบยาก ผ่านnlน้อย ต่อเฉพาะทางยาก มันอาจจะดูโหดร้ายเกินไป แต่ในใจน้องอาจจะเถียงอยู่ลึกๆ แต่จากประสบการณ์ที่เจอเพื่อนกลับบ้านมือเปล่ามาเยอะ น้องเชื่อพี่เถอะครับ ถ้าอยากเป็นจริงๆซิ่วสอบในไทยดีกว่า


สำหรับmonashกับnewcastle อาจจะดูดี ดูมีแสงสว่างปลายอุโมงค์มากกว่าสองที่ด้านบน อย่างน้อยก็กรองคนเรียนแล้ว แต่พี่ลองเปรียบเทียบง่ายๆ ระหว่างนิติ มธ กับนิติ มธ ศูนย์ลำปาง น้องว่าการทำงาน สังคม โอกาส มันเหมือนกันไหมครับ ก็ตามนั้น

0
chaenii 24 พ.ค. 62 เวลา 15:11 น. 12

มันไม่ใช่แค่เรื่องค่านิยม ชื่อเสียงสถาบันหรอกนะ

มันมีอะไรมากกว่านั้นเยอะ

สมัยก่อนที่ฮิตๆไปเรียนแพทย์ที่จีนอะไรกันนั่น

มีคนรู้จักทั้งในรร.และต่างรร ไปเรียนแพทย์ที่จีน 3-4 คน

สุดท้ายมีอยู่จนเรียนจบที่จีนแค่คนเดียว

ซึ่งก็ไม่ได้ข่าวอีกเลยว่าสุดท้ายตอนนี้เป็นยังไง

จบพบ.มาจริงมั้ย ทำงานเป็นแพทย์ที่จีนมั้ย หรือยังไง 

หรือมาทำงานเป็นแพทย์ในไทย

ส่วนที่เหลือ ได้ข่าวว่าเรียนแพทย์ที่นั่นไปได้แค่ 1-2 ปี

ก็ลาออก บางส่วนก็เรียนที่จีนต่อเลย แต่เปลี่ยนคณะ

บางส่วนก็กลับไทย เรียนม.เอกชน เบนสายไปเลย

พูดตรงๆเหมือนเอาเงินไปทิ้งเลย

ส่วนคนที่สู้เรียนจนจบ ก็ไม่รู้ต้องจ่ายแพงกว่าคนเรียนในไทยกี่เท่า

สู้เอาเงินตรงนั้น + ภาษาที่ต้องไปเรียนในหลักสูตรบ้านเขา

ที่ก็ไม่รู้ว่าเหมือนบ้านเรามากน้อยแค่ไหน ชั้นพรีคลินิกเป็นไง คลินิกเรียนอะไรกันบ้าง เรียนเข้มเหมือนในบ้านเรามั้ย

มาทุ่มเทสอบสนามแพทย์ในบ้านเราให้ติดดีกว่าซะอีก

เพราะยังไงเรียน 6 ปีจบ

ยังไงก็ได้เป็นแพทย์ที่ทำงานในไทยได้ทันที มีเลขว.แน่นอน


ถ้าอนาคตอยากทำงานเป็นแพทย์ในไทย

พยายามเรียนหมอในไทยให้ได้เหอะ

แค่คนที่จบหมอในไทย กว่าจะมีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ ก็ยังต้องฝ่าฟันอะไรอีกเยอะ

กว่าจะจบบอร์ด กว่าจะชีวิตลงตัว มีความรู้เชี่ยวชาญ

อันนี้จบจากเมืองนอกมา 

ที่ก็ไม่รู้ว่าหลังจบแล้วจะยังไงต่อ

จะเข้ามาในระบบการทำงานในไทยอะไรยังไง

ต้องสอบ nl ต้องรอผ่านการรับรองนั่นนี่

ต้องผ่านการฝึกงาน ละกว่าจะได้ทำงานในไทยจริง

ไม่รู้ใช้เวลามากน้อยแค่ไหน บางคนโชคดีหน่อยปีเดียว

บางคนจนสุดท้ายก็ไม่ success 

เพราะผ่านมาตรฐานของแพทยสภา


อย่าลืมว่าในไทยตอนนี้มีการผลิตแพทย์เพิ่มขึ้นมาก

ล่าสุดยังมีข่าวกรุ่นๆอยู่เลยว่าอีกหน่อยแพทย์จบใหม่

จะมีสถานภาพอย่างไร จะได้ทำงานที่ไหน 

จะล้นจะเฟ้อขนาดไหน ที่ว่างจะมีรองรับอีกเท่าไหร่

อันนี้จบจากเมืองนอกมา 

สภาพเป็นเหมือนชนชั้นรองของพวกลูกหม้อในไทยอีกที

เพราะเค้าก็คงต้องให้สิทธิ์แพทย์ในระบบที่รัฐเค้าออกเงินผลิตให้ก่อนอยู่แล้ว


ถ้ามีเงิน และพอมีความรู้ที่จะไปเรียนแพทย์ที่มาเล

แต่คือสอบแพทย์ในไทยไม่ติดถูกมั้ย

เพราะถ้าสอบติด ก็คงไม่ไป?

แนะนำว่าเอาเงินที่จะไปเรียนเมืองนอก

มาติวกวดวิชาในไทย หยุดซักปีสองปี 

สอบในระบบกสพท.ให้ติดดีกว่า

พยายามเข้ามาในระบบเหมือนแพทย์คนไทยคนอื่นๆ

ที่เค้าเข้ามากันแบบปกติดีกว่า 

อย่างน้อยอนาคตก็แน่นอนกว่าเยอะ

รวมถึงโอกาสการเรียนต่อเฉพาะทางในอนาคตด้วย

โรงเรียนแพทย์ในไทย ให้ลูกหม้อตัวเองเรียนต่อแทบทั้งนั้น

0
เอมมี่ 12 ก.ย. 62 เวลา 12:51 น. 13

นี่เพิ่งเห็น post นี้วันนี้ ไม่รู้ว่าตอบช้าไปไหม เพราะตอนนี้จขกท น่าจะตัดสินใจได้แล้ว เสียดายมาก!

นี่ตอนนี้เรียนที่ SEGi อยู่ค่ะ คือถ้ามีอะไรสอบถามมาได้เลยนะคะที่ email: haveityourway.studyabroad@gmail.com ค่า คือบางครั้งคนไทยเรานี่ต้องเปลี่ยนความคิดบ้างเนอะ ต้องหัดเปิดทางด้านความคิดบ้าง ไม่งั้นปท เราก็คงไปไกลแล้วสิคะ resources ก็มี อะไรก็มี แต่ยังอยู่ที่เดิมเพราะความคิดยังอยู่กับที่ค่ะ (ไม่ได้ว่าใครนะคะ) ที่คิดแต่ว่าแพทย์ตปท หลายที่ ต้องแบบไม่ดีเท่าไทย นศพ ไม่เก่งเท่านี่แบบ คือก็อย่างว่าค่ะ คนเรามันเปลี่ยนความคิดกันไม่ได้ พูดไปก็เท่านั้น แต่จริงๆโอกาสเยอะมากๆเลยค่ะ คือได้ทั้งความรู้ได้ทั้งภาษา ได้ connection กับเพื่อนหลายประเทศ ได้เปิดหูเปิดตา เปิดใจ คือได้อะไรเยอะมาก ประสบการณ์ชีวิต เล่าไปก็ไม่หมด นี่เรียนที่ SEGi เขาก็รับรองแล้วโดยแพทยสภาไทย จะมี USMLE pathway ให้สำหรับคนที่จบแล้วอยากหาโอกาสให้ตัวเองเพิ่มเติมค่ะ มีเพื่อนหลายประเทศเลยค่ะ ทั้งออสเตรเลีย เกาหลี จีน -โบเดีย กาน่า กาต้า รู้จักกันหมดค่ะ คือดีอยู่นะคะ มาเรียนส่วนตัวก็ชอบมากๆเลย คือมาแบบเปิดใจค่ะ มาพร้อมความรู้สึกที่พร้อมจะเปิดรับสิ่งใหม่ เลยยิ่ง happy แล้วการที่เราจะสอบ license ได้เนี่ยมันขึ้นอยู่กับตัว นศพ เองนะคะ ว่าคนเราจะใฝ่รู้ใฝ่เรียนใฝ่update ตัวเองได้มากแค่ไหน นศพ ไทยสอบ nl ผ่าน แต่พอลองไปสอบ usmle คือไม่ผ่านก็มีเยอะแยะค่ะ มันเทียบกันยากค่ะ แต่ละคนมีประสบการณ์มีความถนัดต่างกัน มันเอามาเทียบกันก็ไม่มีประโยชย์ค่ะ อีเมล์มาได้นะคะ

0