Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยติชมนิยายหน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราแต่งนิยายเรื่องแรก ยังไงช่วยแนะนำหน่อยนะคะ
ถ้าสนุกฝากบอกต่อด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

https://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=1960495

 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ทิตภากร : กันต์ระพี 16 พ.ค. 62 เวลา 23:20 น. 1

ออกตัวไว้ก่อนว่าไม่ใช่นักวิจารณ์ค่ะ

แค่พอบอกได้คร่าวๆ ในส่วนที่ควรแก้ไข


มาที่งานเขียนคุณกัน...

-การเปิดเรื่อง

เท่าที่อ่าน...คุณเปิดเรื่องเนิบๆ แนะนำว่าควรหาจุดที่ดึงดูดและมีความน่าสนใจมากกว่านี้อีกสักนิด หรืออาจเปิดเรื่องจากจุดที่เด่นของเรื่องเลยก็ได้ แล้วใช้วิธีเล่าย้อนก็ได้ค่ะ

-ภาษา

คุณใช้ภาษาเรียบง่าย ไม่ได้ปั้นแต่งอะไร

ดีหรือไม่ ค่อนข้างก้ำกึ่งค่ะ บางคอลัมน์อ่านลื่น จัดว่ามีส่วนดีค่ะ แต่ส่วนเสียก็มีอยู่ไม่น้อย จำพวกการเว้นวรรค สะกดผิด คำเหลือเฟือที่ควรตัดทิ้ง (อันนี้แก้ได้ง่ายๆ โดยการอ่านออกเสียงค่ะ คุณจะทราบทันทีว่าคำไหนควรตัดทิ้ง)


สรุป...

ขอแนะนำให้่หาหนังสือมาอ่านให้มากกว่านี้ค่ะ หรือจะอ่านตามเว็บก็ได้ นอกจากจะใช้เป็นแนวทางให้ศีกษาวิธีเขียนแล้ว ยังเป็นการสั่งสมประสบการณ์ ทำให้คุณพัฒนางานเขียนได้ดียิ่งขึ้นค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ :)

0
Aistyle 17 พ.ค. 62 เวลา 18:47 น. 2

เรามาเริ่มตั้งแต่ย่อหน้าแรกกันเลยดีกว่าค่ะ...

ถือว่าใช้ภาษาได้ดีเลยค่ะ ติดแค่ทีแรกประโยคนี้อ่านแล้วมันเนิบ ให้ฟิลเหมือนภาพในเรื่องดูเหมือนสโลว์โมชั่น แต่... มันต้องเป็นเช้าที่วุ่นวาย! ถ้าเก็บรายละเอียดเรื่องของความตื่นเต้น เช่น ใส่เอฟเฟคเสียงลงไปบ้าง ตัดส่วนที่ไม่จำเป็นออก เขียนภาษาให้ดูกระชับขึ้นอีกหน่อย ภาพในเรื่องก็จะดูเป็นเช้าที่วุ่นวายมากขึ้นค่ะ

ย่อหน้าที่สองนี้ คำว่า มหา’ลัย เราอาจจะเห็นจนชินตา คิดว่าเขียนได้ไม่ผิด แต่จริงๆ เขียนแบบนี้ไม่ได้นะคะ มันถือว่าผิดหลักการลดรูปคำ

ย่อหน้าที่สาม จาก มอต้น เป็น ม.ต้น ดีกว่านะคะ เพราะมอต้น เราเองก็ยังไม่แน่ใจเลยว่าถูกหรือเปล่า แต่ ม. ต้น ถูกต้องแน่นอนค่ะ

ย่อหน้าที่เหลือก็ภาษาสมบูรณ์แบบ เรามองหาที่ติไม่ได้เลย

ต่อไปจะดูในส่วนของภาพรวมของตอนนี้ค่ะ...

การคิดคำพูด การสร้างตัวละครดูมีมิติ ดูเป็นคนได้จริงๆ ดูมีคนแบบนี้อยู่จริง ถือว่าออกแบบตัวละครได้ยอดเยี่ยมมากค่ะ

ในส่วนขอการปูประวัติตัวละครคร่าวๆ เราคิดว่ามันจะดูเป็นตอนๆ ไปรึเปล่า ที่บรรยายทุกคนที่พบเจอ บางคนยังไม่มีบทบาทหรือไม่จำเป็นในเร็วๆ นี้ ก็อย่าเพิ่งบรรยายเรื่องราวของเขาเลยจะดีกว่าค่ะ คิดว่าเก็บไว้ในตอนที่เขามีความสำคัญ ค่อยเล่าย้อนไปอีกที พอถึงตอนมีบทแล้วคนอ่านจะยังจำตัวละครนี้ได้รึเปล่าก็ไม่รู้...

ส่วนของอารมณ์ ภาษาถ่ายทอดออกมาดูไม่ปรุงแต่ง ทำให้นึกภาพได้ดูเรียล ดูสมจริง เหมือนกำลังนั่งดูซีรีย์นักเรียนวาย ม.ปลายอะไรเทือกๆ นั้น แต่สิ่งที่ขาดไปคือความกระชับ ให้มันดูตื่นต้นที่ได้มาโรงเรียน บรรยากาศของนักเรียนมากมายกรูไปที่หน้าประตู เราสัมผัสไม่ได้เลยค่ะ เหมือนโลกของตัวละครมันหมุนไปช้าๆ ช้าเกินไปจนอ่านแล้วรู้สึกเทาๆ มันเทาเหมือนมันจะเศร้า ทั้งๆ ที่ตัวละครไม่ได้เศร้าเลยสักนิด

ต่อไปเรื่องของการเคาะวรรค เคาะวรรคดีบ้างไม่ดีบ้าง แนะนำว่าให้ลองอ่านออกเสียงค่ะ พูดออกมา เหมือนเรานำเสนอหน้าชั้นเรียน อ่านแบบมั่นใจ มีการใส่อารมณ์ลงไป อารมณ์ที่เราต้องการ แล้วเราจะเคาะวรรคได้ดี ส่งผลความรู้สึกถึงคนอ่านได้

เรื่องย่อหน้า...

ย่อหน้า เว้นให้เท่ากันค่ะ บางทีเว้นบรรทัดเปล่าไว้เยอะเกินไป ก็ไม่ได้ช่วยให้การอ่านดูดีขึ้น กลับกันมันอาจจะทำให้ถูกมองว่าจัดรูปแบบไม่เป็นระเบียบมากกว่าค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆ ค่ะ

0