Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จะซิ่วไปเรียนคณะที่ชอบหรือจะเรียนต่อไป

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะทุกคน จขกท. เป็นเด็ก59 นะคะ ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 3 เทอม 3 ของมหาลัยในภาคอีสานอยู่ เรียนคณะวิศวสาขาที่เกี่ยวกับเครื่องกลเป็นส่วนใหญ่ เรียนเเล้วรู้ว่าเราไม่มีความสุขเลย เเล้วเราก็ไม่เข้าใจที่เรียนอยู่ เวลาจะตื่นนอนไปเรียนเเทบไม่อยากตื่นเลยค่ะ เพราะต้องไปเรียนในวิชาที่ตัวเองไม่ชอบ เเต่ จขกท.ไม่เคยขาดเรียนเลยนะคะ เข้าเรียนทุกคาบ เวลามีติวก็ไปตลอดค่ะ เเต่พอเรากลับมานั่งทำเราทำไม่ได้ เหมือนสมองของเรามันไม่รับกับการเรียนวิชาเหล่านี้
ที่ตัดสินใจมาเรียนคณะนี้ตั้งเเต่เเรกเพราะทางครอบครัวอยากให้เรียนค่ะ เพราะท่านเหมือนวางเเผนไว้เเล้วค่ะว่าอยากให้เราไปทำงานที่ไหน เเล้วจะทำยังไงหลังจากเรียนจบ จขกท. จึงลองเรียนดูค่ะพอเรียนไปก็รู้ว่าตัวเองไม่เหมาะที่จะเรียนคณะนี้เเต่ก็คิดว่าลองเรียนไปเรื่อยๆถ้าเข้าสาขาไปอาจจะเรียนง่ายขึ้น เเต่มันไม่ใช่เเบบนั้นเลย ยิ่งเข้าสาขาก็ยิ่งรู้ว่าตัวเองไม่เหมาะ ตอนนี้ที่ จขกท. ตัดสินใจที่มาคิดเรื่องซิ่วปัญหาหลักเกิดจากการที่เจอวิชาที่ยาก เเละไม่ได้เรียนตามเเผนของมหาลัยที่กำหนดไว้เพราะบางวิชาของปี 1 จขกท. เรียนไม่ผ่านทำให้ต้องช้ากว่าคนอื่น ถ้าลองคำนวณเเล้วคงไม่จบภายใน 4 ปีที่จะถึงเเน่นอน อาจจะยาวไปถึง 5-6 ปีได้ค่ะ จขกท.ลองทั้งอ่านตลอดทั้งวันหรือเวลามีตรงไหนไม่เข้าใจก็ไปถามอาจารย์หรือไปให้เพื่อนติวให้เเล้วนะคะ เเต่ก็ทำออกมาไม่ได้ดี เหมือนเราพยายามมากเเล้วเเต่เราสมองของเราคงไม่รับ ถ้าใครคิดว่ายังไม่ได้พยายาม อยากให้ลองดูนะคะว่าพยายามทุกอย่างเเล้วเเต่ถ้าคนไม่ได้ก็คือไม่ได้ค่ะ บางทีเเค่ใช้ความพยายามมันอาจจะไม่พอก็ได้ ตอนนี้ จขกท.เรียนไปประมาน 80กว่าหน่วยกิต จากหน่วยกิตที่จบคือ 190กว่าหน่วยกิต ยังไม่ถึงครึ่งทางเลยค่ะ 5555
จขกท.เคบลองไปสอบถามอาจารย์ที่ปรึกษาเเล้วนะคะ ท่านก็เเนะนำว่าจะเสียเวลากับที่นี่เสียเงินต่อไป เเต่ถ้าเราปีสูงๆเเล้วเราโดนไทล์มันจะคุ้มมั้ย หรือเราจะไปเริ่มใหม่ในที่ใหม่ๆในคณะที่เราชอบ มันจะคุ้มกว่ามั้ยที่อยู่ในสิ่งที่เราไม่ชอบ จขกท.เลยกลับมาคิดค่ะ
ส่วนวิชาที่เรียนไปปี 1-3 วิชาที่ทำได้ดีส่วนใหญ่จะเป็นวิชาอังกฤษ กับการเอนกราฟ 1,2 (วิชาเขียนเเบบของวิศวกร) จขกท.คำนวณไม่ค่อยเก่งค่ะ ส่วนมากจะเก่งเกี่ยวกับการเขียนเเบบมากกว่า เลยอยากมาถามความคิดเห็นของเพื่อนๆค่ะ ว่าควรที่จะเรียนต่อไปเเต่ใช้เวลาเรียนประมาน 5-6 ปี หรือจะซิ่วเพื่อไปเรียนคณะที่ตัวเองชอบดีคะ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

uyuu 17 พ.ค. 62 เวลา 21:56 น. 1

เชียร์ซิ่วค่ะ ถ้ารู้ตัวและมั่นใจแล้วว่าไม่ชอบ ไม่ถนัด ไม่เหมาะ ไม่ได้มาทางนี้ อย่าฝืนเลยค่ะ ทำในสิ่งที่ชอบ สุดท้ายแล้วมันจะออกมาดีเอง

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-01.png

0
กานต์ 17 พ.ค. 62 เวลา 23:35 น. 2

สนับสนุนให้ซิ่วไป สาขา/คณะที่ชอบ เพราะ เสียเวลาแค่3 ปีดีกว่าเสียใจไปตลอดชีวิต การที่เราได้เรียนในสิ่งที่ชอบและถนัดจะทำให้เราเรียนได้ดีมากๆ จบออกไปก็มีคุณภาพทั้งความรู้และเกรดเฉลี่ย และก็ไปทำงานในสายงานที่ชอบก็จะทำได้ผลสำเร้จมาก แต่ถ้าทนเรียนในสิ่งที่ไม่ชอบและไม่ถนัด กว่าจะจบก็อีกหลายปี จบไปเกรดเฉลี่ยก็น้อย สุดท้ายก็ไปทำอาชีพอื่นเพราะเราไม่ได้ชอบสิ่งนี้ตั้งแต่ตน เลยเท่ากับว่า เรียน เหนื่อย หนัก เสียเวลา ฟรี

0
dek58 21 พ.ค. 62 เวลา 16:53 น. 3

เราซิ่วจาก 58 เลยค่ะ เพิ่งติดรอบ 3 ไป สู้ๆ นะคะ ต่อให้เรียนต่อยังไงก็ใช้เวลา สู้มาเริ่มใหม่กับสิ่งที่ชอบดีกว่า

0