Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Vamos ! แชร์ประสบการณ์เป็นอาสาสมัครในต่างประเทศ ฉบับนรลป.

ตั้งกระทู้ใหม่
Hola !! สวัสดีค่า ชื่อรวงข้าวนะค้า เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนAFS รุ่นที่56 ประเทศสเปนนะคะ กระทู้นี้ก็เป็นครั้งกระทู้แรกของเรานะคะ ตั้งใจมาแบ่งปันประสบการณ์กับทุกคนจริงๆ หวังว่าจะเป็นประโยชน์นะค้า
ฝากกระทู้แรกของหนูไว้ด้วยนะค้า


อยากมาแชร์ประสบการณ์ดีๆที่เป็นแรงบันดาลใจให้เราได้กลับมาทำสิ่งๆเพื่อสังคมโดยไม่หวังผลตอบแทนเพราะผลที่ได้กลับมาคุ้มกว่าเงินก็คือประสบการณ์นั่นเองค่า ก็มาดูกันเลยว่ารวงข้าวได้ไปทำอะไรมาบ้างง




ทำอย่างไรถึงได้มาเป็นส่วนหนึ่งของจิตอาสาของชุมชน

ก่อนอื่นเลยคือตอนเพิ่งไปอยู่ใหม่ๆช่วงเย็นๆเราก็จะค่อนข้างว่างและไม่ค่อยจะได้ทำอะไรเท่าไหร่ Contact person หรือ agency ก็แนะนำให้เราได้ลองเสนอให้เราลองไปเป็นเบบี้ซิสเตอร์ดูช่วงเย็นวันศุกร์ ซึ่งมีข้อแม้ว่า ถึงเราจะเข้าไปแล้วไม่ชอบก็ออกไม่ได้ เพราะว่าองค์กรเขาไม่ได้รับคนเข้าง่ายๆ ซึ่งถือเป็นโชคดีของเรามากๆเลยที่ได้รับโอกาสดีๆแบบนี้มา


องค์กรชื่ออะไร เป็นอย่างไร


ที่เราไปทำอาจจะไม่ถือเป็นองค์กรใหญ่หรอก เป็นในลักษณะของ Association หรือสมาคมมากกว่า มีชื่อว่า Acociación de Minerva ก็จะเป็นในแบบของการครีเอทกิจกรรมเพื่อ เด็ก คนชรา และผู้มีความบกพร่องทางสมอง มีกิจกรรมเรื่อยๆทุกอาทิตย์ และได้รับเงินสนับนุนจาก กองทุนของแคว้นนั้นๆก็คือ อารมณ์แบบ อบต, อบจ บ้านเรานั่นแหละ

รู้สึกยังตอนได้รับโอกาส

โห ถ้าที่นั่นเป็นประเทศไทยก็คงตอบตกลงไปแบบไม่คิดเลย เพราะมันถือเป็นโอกาสที่ดีมากๆ แต่ที่นั่นดันไม่ใช่ประเทศไทย ยอมรับว่าค่อนข้างหวั่นๆ5555 เพราะตอนนั้นเราเองก็ไปอยู่นั่นได้ไม่นานเท่าไหร่ ค่อนข้างกังวลในเรื่องการสื่อสาร ตอนนั้นฟังออกพอพูดได้เเล้ว แต่ก็ยังไม่มั่นใจอยู่ดี เพราะคนสเปนพูดอิ้งไม่ได้นะจ้ะ! แต่ตัดสินใจลองดูสักตั้ง ปีแลกเปลี่ยนมีแค่ครั้งเดียว เพราะฉะนั้นความมั่นใจต้องมาก่อนเลยนะ !


วันแรกเป็นไงบ้าง

งานแรกที่ได้ทำเลยก็คือการเป็นพี่เลี้ยงเด็กนั่นเอง เย้~ ซึ่งการจะพูดกับเด็กให้เข้าใจมันไม่ได้ง่ายเลยนะ 5555 งานหนักมาเลยจ้า แต่ก็สู้ตาย วันแรกผ่านไปด้วยดี พยายามเข้าหาเด็กๆให้มากที่สุด แล้วก็ได้รับการเรียกร้องจากเด็กๆว่า You มาอีกนะ อาทิตย์หน้า มาตลอดเลยนะ ก็มีกำลังใจขึ้นมาเลยค่า


เห็นเรามั้ยเอ่ย กลมกลืนกับเด็กป่ะหล่ะ555


ไปทำอะไรมาบ้าง


จะพูดโดยรวมเนอะ เอาจริงๆคือเราได้ไปลองมาเยอะมาก ทุกประเภท แต่ส่วนใหญ่ก็จะกับเด็กๆเนอะ

1) กิจกรรมเรียนรู้ผ่านการเล่น

ทุกเย็นวันศุกร์ 3 ชม. จะได้รับหน้าที่เป็นผู้ดูแลเด็กๆ ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 3ปี-12ปีและช่วยเตรียมกิจกรรม พอเลิกเรียนเราก็ต้องรีบไปประชุมกับพี่ๆอาสาสมัครที่สมาคมก่อนเลย4 โมงว่าวันนี้เราจะทำอะไรกันบ้าง หนึ่งสองสามสี่ พอ5โมงก็เริ่มทำกิจกรรมโลดด





2)กิจกรรมในฟาร์มทุกสุดสัปดาห์ของเด็กๆ

อันนี้เราชอบมากๆ เพราะวิวดีสุดๆ ได้ไปดู ม้า แพะ วัว แม้กระทั่งนกยูง สอนเด็กๆเลี้ยงสัตว์ ปลูกผัก รวมไปถึงกิจกรรมทัศนศิลป์และกิจกรรม outdoor ตั่งต่าง อ้อ ก่อนทำกิจกรรมต้องไปนำน้องๆออกกำลังกายด้วย สนุกสุดๆ


ในภาพอาจจะมี 1 คน, ต้นไม้, พื้นหญ้า, สถานที่กลางแจ้ง และธรรมชาติ



Out door activities


ในภาพอาจจะมี 1 คน, กำลังยิ้ม, กำลังยืนหน้ากากสร้างสรรค์

3)ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวกับผู้ที่มีความบกพร่องทางสมอง

เป็นอีกกิจกรรมที่รู้สึกอบอุ่นมากๆที่ได้ทำ แม้จะมีโอกาสเพียงแค่ครั้งเดียวเพราะเป็นกิจกรรมพิเศษของสมาคม ทำให้เราเปลี่ยนความคิดไปเลย เขาให้อะไรกับเราเยอะกว่าที่เราทำให้เขาอีกนะเอาจริงๆ เราชื่นชมทุกคนและพ่อแม่ที่เอาใจใส่เป็นอย่างดี ทุกชีวิตมีค่าจริงๆ


ปล.ขออนุญาตไม่แนบรูปนะคะ


4)Family day

ประเทศสเปนเป็นประเทศที่ไม่ยุโรปจ๋านะคะ ซึ่งวัฒนธรรมเขาเรื่องครอบครัวเขาจะให้ความสำคัญพอๆกับที่ไทยเลย อันนี้เราได้ไปเป็น Staff สอนน้องทำของ D.I.Y เป็นบรรยากาศที่อบอุ่นมากเช่นกัน มีพ่อแม่ คุณตาคุณยายให้ความสนใจพาเด็กๆมาเข้าร่วมเยอะมาก ปลื้มใจสุดๆเลย คิดถึงพ่อแม่ด้วย55555 อ้าวโฮมซิกดื้อๆเลย


ร่วมกันจัดกิจกรรมในสวนสาธารณะ

สอนน้องๆทำกำไลข้อมือdiy จากไหมพรม น่ารักมากๆ

5)Zona sanse

ก็คือกิจกรรมสุดท้ายก่อนเราจะกลับไทย เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้วัยรุ่นช่วง teen ages ได้เข้าร่วมฟรี เปิดตั้งแต่5โมงไปจนถึงสี่ทุ่มเลยทีเดียว เราก็มีหน้าที่นั่งเฝ้าและนำเพื่อนๆเล่นบอร์ดเกมส์ต่างๆ ที่ประทับใจสุดๆเลยคือเราไปตกเพื่อนที่โรงเรียนที่ปกติเขาจะอยู่บ้านอ่านหนังสืออย่างเดียวให้ออกมาลองทำกิจกรรม เปิดหูเปิดตาได้ ถือว่าคอมพลีทสุดๆเลยหล่ะ





หมดแล้วเน้อ ก็เป็นกิจกรรมแบบคร่าวๆที่เราได้ไปทำมา

ได้อะไรบ้าง

ได้ทุกอย่างยกเว้นตังค์จ้า55555 ล้อเล่น เราไปเป็นอาสาสมัครเราก็ต้องทำทุกอย่างด้วยใจ ไม่หวังสิ่งตอบแทนใช่มั้ยหล่ะ แต่จริงๆเราก็ไม่ได้หวังอยู่เเล้วหล่ะ เพื่อนๆเชื่อมั้ยว่าสิ่งเหล่านี้มีนมีค่ามากกว่าเงินอีกนะ เป็นประสบการณ์ที่เปลี่ยนให้เราเป็นคนที่มี


-ความมั่นใจมากขึ้น

-กล้าแสดงออก (สำคัญมากๆ)

-รู้จักการให้

-มีความสุข

-ได้สังคมใหม่

-ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

-ทำให้ต่างชาติรู้จักประเทศไทยมากขึ้น (มีโอกาสได้นำเสนอประเทศไทยในมุมมองดีๆให้กันฟัง จะบอกว่าด้วยนิสัยส่วนตัวของเด็กไทยแล้ว ไปที่ไหนก็มีแต่คนเอ็นดูจริงๆนะ)


 


ปล.ประสบการณ์ดีๆไม่มีขาย อยากได้ต้องลงมือทำโลดด



เลี้ยงส่งก่อนกลับ คิดถึงแย่เลย T^T

Last day
ฉากเรียกน้ำตาสุดๆ เด็กเข้ามากอด หรือกระโดดทับเริ่มไม่แน่ใจละ555 บอกว่าอย่าไปได้มั้ย สัญญาใช่มั้ยว่าจะกลับมา ฮืออ ไม่รักได้ไงเนี่ยย



Os voy a echar de menos !

I will miss you .. !

และที่สำคัญที่สุดเลย คือแรงบันดาลใจจากพี่ๆอาสาสมัครทุกคน และจากตัวผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกกลุ่มเลยที่ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง และมีความคิดจะกลับมาทำอะไรแบบนี้เพื่อชุมชนที่ไทยบ้าง เพราะกิจกรรมแบบนี้มีแต่ให้กับให้และได้กับได้



Muchas gracias por todos! He aprendido muchas cosas de aqui . Somos como una familia que llena de la felicidad. .. Gracias por aparecer en mi vida. <3

ฝากถึงviewer ทุกคนนะค้า


ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนจบเลย เราได้รับประสบการณ์ดีๆแบบนี้มาก็อยากส่งต่อให้คนอื่น


อยากบอกว่า ถ้าเพื่อนๆมีโอกาสไม่ว่าจะในต่างแดนหรือที่ประเทศไทบของเราก็ขอให้รีบคว้ามันไว้เลยนะคะ แน่นอนว่าเพื่อนๆจะไม่ผิดหวังเพราะพลังที่เพื่อนได้รับมาจะมีแต่พลังบวกกับบวกค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ





                            



IG ; __ruangkaow

FB ; Watwaree Chaimongkol

ถ้าเพื่อนๆคนไหนอยากให้แนะนำเรื่องการไปแลกเปลี่ยน ทั้งการสอบและปัญหาต่างๆก็ยินดีแนะนำนะค้า

ฝากติดตามบล้อคต่อๆไปด้วยนะคะ ครั้งหน้าจะมีcontent ดีๆเกี่ยวกับการเป็นนรลป.มาฝากกันนะ <3








 


แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Nature Child 20 พ.ค. 62 เวลา 13:52 น. 1

น่าสนุกมากเลยค่ะ เป็นประสบการณ์ที่หาไหนไม่ได้แล้วจริง ๆ น้อง ๆ น่ารักมาก ดูเขาให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชนเนอะ <3

1
rk2001 20 พ.ค. 62 เวลา 19:55 น. 1-1

ขอบคุณมากๆนะค้า

ใช่ค่ะ เขาให้ความสำคัญกับทุกชีวิตมากๆโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนค่ะ

0
laksana 20 พ.ค. 62 เวลา 15:35 น. 2

ดีจัง..ลองขยายผล มาทำกิจกรรมนี้ในเมืองไทยบ้างนะ บ้านเรากิจกรรมลักษณะนี้หายากนัก

0
นุชนาถ 21 พ.ค. 62 เวลา 11:32 น. 3

เขียนได้ดีมากค่ะ...รูปเห็นแววตาแห่งความสุขของน้อง ยอดเยี่ยมเลยค่ะ

เป็นประสบการณืให้น้าได้นำมาแนะนำกับลูกบ่าวต่อ..อิอิ แต่ตอนนี้ลูกบ่าวเพิ่งขวบกับ 10 เดือนจ้า

0