Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กเกรดต่ำต้องโง่ทุกคนหรอครับ.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราทุกคนเคยเป็นเด็กแต่บางคน เหมือนผมอาจโดนการศึกษาตีตรา หรือไม่ใช่แค่ตีตรา คือปักบนหน้าอกเลย ว่าผมน่ะ "โง่" ไม่มีอนาคต เพราะเลขบนห้อง ดูรู้เลยว่าเด็กอ่อนอยู่ห้องนี้ เด็กเก่งอยู่ห้องนี้ การศึกษาบอกว่าผมโง่
ผมบอกว่า ถึงผมจะเรียนไม่เก่ง แต่ผมก็มีความสามารถด้านนี้นะ แต่คนก็จะบอกกับผมว่า "แล้วไงล่ะ เกรดคุณน้อยก็ยังเป็นเด็กโง่อยู่ดี ถูกไหมครับ" ผมได้ไปอ่านใน Facebook มา ผมคิดได้ว่าถ้าการศึกษาเป็นดิน แล้วเด็กเป็นต้นไม้ เด็กแต่ละคนเป็นต้นไม้ที่ต่างกัน ทุกคนรู้อยู่แล้ว ทุกคนรู้ว่าต้นไม้โตในดินที่ต่างกัน ดอกบัวก็ต้องโตในดินที่อุ้มน้ำ ตะบองเพชรก็ต้องโตในดินทราย ต้นข้าวโตได้ 3 ดินก็จริง แต่ละสายพันธุ์ของต้นข้าว มันก็ยังโตในดินที่ต่างกัน แต่ทำไมการศึกษาไทยยังใช้ระบบเดียว ในการตัดสินว่าเด็กคนนึงโง่หรือว่าฉลาด วัดเขาที่เกรด มันผิดมากหรอครับ ที่ตะบองเพชรต้นหนึ่ง ไม่สามารถโตในดินเหนียวได้ ถ้าในอนาคตการศึกษาไทย ยังไม่โดนปรับให้เด็กที่มีศักยภาพต่างกัน ยังตัดสินให้เขาโง่ด้วยเกรด เด็กอย่างพวกผมในอนาคตจะเป็นอย่างไรล่ะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

10 ความคิดเห็น

เมโลดี้สีฟ้าใส 20 พ.ค. 62 เวลา 12:32 น. 1

จริงๆ ในทางการวัดผลมันไม่มีเด็กโง่หรือฉลาด มีแต่เด็กที่ทำข้อสอบได้ กับ ไม่ได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเด็กที่ทำข้อสอบไม่ได้นั้นไม่มีความรู้ แต่ด้วยค่านิยมของสังคมและอื่นๆ มันมองกันไปแบบนั้นเอง ส่วนเรื่องระบบการศึกษา เอาตามจริงมันไม่ได้เปลี่ยนกันง่าย การมานั่งบ่นไม่ช่วยอะไร ทุกคนรู้ รู้ว่ามันไม่ดี รู้ว่ามันมีปัญหา แต่ไม่ใช่อยู่ดีๆลุกมาเปลี่ยนเลยได้ มันต้องเรียกว่าวางระบบใหม่หมดเลย เปลี่ยนค่านิยมของสังคมด้วย ซึ่งคนที่จะทำได้ตอนนี้คือเด็กรุ่นใหม่ๆอย่างพวกน้องๆเนี่ยแหละค่ะ คนรุ่นเลยวัยเรียนอย่างพวกพี่ตัดสินใจเรื่องอาชีพไปแล้ว จะเข้าไปทำอะไรก็อยากละ นี่ก็รอเด็กๆรุ่นใหม่ที่เห็นถึงปัญหาการศึกษา อยากเปลี่ยนมันจริงๆจังๆ เข้ามานั่งทำงาน เข้ามาเปลี่ยนอะไรหลายๆอย่างให้มันดีขึ้น แต่ที่เห็นส่วนมากไปเป็นหมอกันหมด พอผ่านวัยที่ตัวเองไม่ได้รับผลกระทบแล้ว การศึกษาจะเป็นไงก็ช่างไปกันหมดเลย เฮ้อ... ถ้าน้องคิดว่ามันเป็นปัญหา มันต้องแก้ ขอล่ะค่ะ ไปเรียนด้านการศึกษา แล้วมาช่วยแก้ที อย่าหนีไปเป็นหมอ เป็นอย่างอื่นกันหมด แล้วปล่อยให้รุ่นป้าๆนั่งรักษาการในกระทรวงอีกเลย นี่ก็ไม่ได้อยากให้มันเป็นยังงี้ แต่แก้ที่ตัวเราคนเดียวมันไม่พอไง แล้วก็ไม่มีอำนาจพอจะไปแก้ระบบอะไรข้างบนนั่นด้วย

1
Suppavit prabket 25 พ.ค. 62 เวลา 09:53 น. 1-1

ในความคิดผมก็ไม่ได้อยากเป็นหมอ ..ผมคิดว่าผมอยากเป็นวิศวกรด้วยซ้ำ แล้วก็ขอบคุณสำหรับคำแนะนำของพี่นะครับ

0
narapata 20 พ.ค. 62 เวลา 18:11 น. 3

ดูผิดคนโง่ไม่ได้น้า เห็นข่าวหน้าหนึ่งปะ คนโง่ทั้งน้าน ที่เอาเงินคนฉลาดมาใช้เป็นของตัวเองเยอะแยะ คนฉลาดหาแทบตาย คนโง่หาแปปเดียวเอง ระบบอัจฉริยะก็เหมือนกัน วิ่งตามหลังป้องกันคนโง่นะหนึ่งก้าว นั่นคือคนโง่ก้าวล้ำคนฉลาดไปแย้ว คนฉลาดยังวิ่งตามคนโง่ เสียใจไปใย ใช้ความโง่ให้ถูกที่ ถูกเวลา คนฉลาดยังต้องคารวะ

0
Nyx 20 พ.ค. 62 เวลา 18:33 น. 4

เราทุกคนอยู่ในสังคมนะ การถูกสังคมประเมินค่ามันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ตราบใดที่เกรดยังเป็นทางผ่านเพื่อศึกษาต่อ น้องก็ไม่มีทางเลือกมากมายนักเว้นแต่ไม่สนใจจะเข้ามหาวิทยาลัยของรัฐ รอเข้ามหาวิทยาลัยเปิดหรือเอกชน และเท่าที่ผมรู้การมีเกรดต่ำมันบ่งบอก "การไม่รู้จักรับผิดชอบ" นะ น้องเป็นนักเรียนมีหน้าที่เรียนเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ต้องทำงาน+เลี้ยงลูก+ดูแลบ้าน+ฯลฯ แถมคะแนนเก็บของการเรียนมัธยมสำหรับแต่ละรายวิชา ส่วนใหญ่รวม ๆ แล้วมีมากกว่าคะแนนสอบแน่ ๆ ซึ่งคะแนนเก็บส่วนใหญ่ก็มาจากการบ้านกับจิตพิสัยอื่น ๆ ถ้า "รับผิดชอบ" มากพอ รู้จักแบ่งเวลาทำการบ้านและทบทวนหนังสือเพื่อสอบ เกรดไม่ต่ำกว่า 2.5 หรือ 3.0 หรอก ด่าคนอื่นด่านั่นด่านี่แล้วก็ดูความเป็นจริงและวิจารณ์ตนเองบ้าง ส่องกระจกบ้าง

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-05.png

0
ItsFreakingCool,man! 20 พ.ค. 62 เวลา 22:02 น. 5

ไม่โง่จ่ะ

เราแค่ไม่ได้สนใจเรียนเท่านั้น ถ้าตั้งใจอาจจะทำได้ดีกว่าเด็กเกรดเยอะบางคนอีก

อย่าไปให้ความสำคัญกับความรู้ในห้องสี่เหลี่ยมมากนัก แต่ให้ค้นหาตัวเองไปเรื่อยๆ ที่สำคัญต้องคิดเองได้ รู้ทันคน อย่าให้ใครเอาเปรียบ นอกจากเนื้อหาในห้องก็ศึกษาเรื่องอื่นๆไว้บ้างก็ดี อะไรก็ได้มีประโยชน์หมด

เราก็ไม่ชอบเรียน เพราะเนื้อหา เกณฑ์วัดต่างๆมันดูจะยัดเยียดเกินไป สู้ศึกษาจากความสนใจในเวลาว่างจะดีกว่า เพราะเป็นเรื่องที่เรามีเป้าหมายชัดเจน ทำแล้วได้ผลจริงๆ กับการเรียนนี่ไม่เคยอินเลย

ความคิดคุณดีนะ สามารถหาเหตุผลมาค้านเรื่องที่เห็นว่าไม่เหมาะสมได้ ถือว่าแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ ต้องโตมาเป็นคนมีคุณภาพอย่างแน่นอน

2
ItsFreakingCool,man! 26 พ.ค. 62 เวลา 10:03 น. 5-2

ทำไปเรื่อยๆ แล้วก็หยุดคิดดูถูกตัวเอง

ถ้าเราเครียด กดดัน ไม่มีความมั่นใจ ไม่มีทางทำได้ดีแน่ อย่ามีปมเพราะเรื่องแค่นี้เลย 

ก็แค่ตอนนี้ อีกหน่อยอาจทำได้ดีกว่านี้ก็ได้ ถ้ามีเป้าหมายด้านการเรียนชัดเจน รู้ว่าเราถนัดอะไร อยากไปทางไหน ถ้าอยากทำจริงๆ ทำได้อยู่แล้ว

ลืมความรู้สึกไม่ดีเหล่านั้นไปให้หมด แล้วเริ่มใหม่ ใช้ความคิดหาว่าเราติดขัดตรงไหน แล้วค่อยๆหาวิธีที่เหมาะกับเรา ทำไปเรื่อยๆ มองไปข้างหน้า คิดว่าฉันทำได้

แต่ถ้าเราทำเต็มที่แล้ว รู้สึกว่าดีขึ้นมากแล้ว แต่ก็ยังได้เกรดน้อยอีก ก็ให้คิดว่าเราไม่เหมาะกับระบบแบบนี้ คนที่ทำได้ดีในระบบแบบนี้เป็นอีกพวกหนึ่ง คิดอีกแบบ มีวิธีการอีกแบบ 

พี่ก็ได้เกรดกลางๆ และทำเหมือนเขาไม่ได้ เพราะไม่คิดจะเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนแบบนั้น ถึงเรื่องเรียน เรื่องงานจะทำได้ดี แต่ในชีวิตประจำวันจะมีเรื่องที่คุณไม่เข้าใจอีกมาก เพราะคุณเอาแต่คิดว่าคำตอบที่ถูกต้องมีเพียงอย่างเดียว คือยีดตามทฤษฎี ยึดตามแผนการ แต่ไม่มองตามความเป็นจริง ซึ่งเป็นการจำกัดอิสระทางความคิด และฝืนธรรมชาติตัวตนของเราไปมาก บางทีอาจนำไปสู่การขัดแย้งภายใน(ด้านอารมณ์ความรู้สึก อยู่ดีๆก็รู้สึกแย่กับตัวเองมากๆ)

คิดแบบนี้ดีแล้ว เพราะรู้สึกว่าไม่ว่าจะเป็นเกณฑ์การวัดผลทางการศึกษาหรือกรอบทางสังคมมีกำหนดไว้แคบมาก เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย และควบคุมได้ง่าย สังเกตดู เวลาที่เราเหลือทางเลือกแค่ทางเดียว เวลามีคนบอกให้เราทำตาม เราจะคล้อยตามได้ง่าย

ถ้าเราทำได้ไม่ดีในระบบแบบนี้ ก็ให้นำเสนออีกแนวทางหนึ่งให้สังคมรับรู้ ก่อนอื่นต้องเชื่อว่าตัวเองทำถูกก่อน แต่แนวคิดของใช้ได้แค่เราและคนที่คิดแบบเดียวกันกับเราเท่านั้น ที่เหลือก็ปล่อยให้เขาทำตามความคาดหว้งไปเถอะ


0
ริคกี้ 21 พ.ค. 62 เวลา 10:48 น. 6

ผมเคยโง่รองบ๊วย โง่สุดๆ ติดศูนย์ก็เคย ไม่สนใจเรียน วันนี้ผมเป็นที่หนึ่ง งานเสร็จก่อนเพื่อนจนเดินชิลล์ไปทั่วโรงเรียน ทุกอย่างมาเพราะ ลุกมาอ่านหนังสือ ทำงานส่งครูทุกคาบ ตั้งใจฟัง ตั้งใจถาม จดละเอียด การบ้าน งาน น้อยมากที่จะมีเหลือถึงบ้าน ไม่มีใครโง่อย่างแท้จริงหรอกครับ สู้ๆ นะ^^

1
devil cat 27 พ.ค. 62 เวลา 13:09 น. 8

ใช่ค่ะ เกรดไม่ได้บอกว่าโง่หรือฉลาด แต่เกรดบอกถึงความตั้งใจและพยายาม ตอนมัธยมมีคะแนนเก็บเยอะแยะ ถ้าตั้งใจทำงานส่งก็ได้คะแนนแล้ว

แต่ก็นะ วันนึงเรียน 8-9 วิชา มีการบ้านทุกวิชา ไม่ต้องพักผ่อนกันพอดี

0
รรรรร 21 มี.ค. 63 เวลา 08:41 น. 9

เด็กเกรดต่ำอาจไม่ได้โง่ทุกคน แต่มันเป็นค่าเฉลี่ยที่เด็กเกรดต่ำฉลาดน้อยกว่าเด็กเกรดสูง ซึ่งมันคือค่าเฉลี่ยของความเป็นจริง ซึ่งคนที่ไม่เป็นตามนี้ก็คงมี แต่น้อย

0
นายนิรนาม นะจ๊ะ 22 มิ.ย. 64 เวลา 00:46 น. 10

จะบอกอะไรให้นะครับ ถึงเกรดเฉลี่ยมันตำ่ยังไงก็ไม่ได้แปลว่าเราโง่นะครับ เกรดมันก็เป็นเพียงแค่ตัวเลขที่เอาไว้สำหรับประดับในสมุดพกเท่านั้น สิ่งสำคัญคือความรู้และความเข้าใจในทุกฯวิชา คือผมก็เป็นคนนึงที่เกรดเฉลี่ยดูแย่มากฯครับ คือได้ประมาณ2.3 แต่ผมก็สามารถที่จะสอบเข้าแข่งขัน โอลิมปิกวิชาการ (สอวน) จนได้เข้ามาถึงค่าย 2 แล้วตอนนี้รอประกาศผลที่จะได้เป็นผู้แทนที่จะเข้าสอบโอลิมปิกในระดับชาติ จากเด็ก Dek66

0