Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีวิธีเลือกคณะที่จะเข้าเรียนอย่างไรบ้างคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือเราเป็นเด็ก ม.4 คนนึงที่กำลังคิดมากกับเรื่องนี้มากๆค่ะ เราเป็นเด็กที่จัดว่าเรียนค่อนข้างเก่ง และก็เข้าใจตัวเองทำได้มาตลอด จนเราเพิ่งสอบเข้า ม.4 จบ เราไปสอบหลายที่มากแต่ก็ไม่ติด จนมาได้ที่เรียนอยู่ตอนนี้ค่ะ ทำให้เรารู้สึกว่าที่ผ่านมาเราก็ไม่ต่างจากคนทั่วไป มันลำบากมากที่กว่าจะสอบติด เรามีความตั้งใจว่าเราจะขยันเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยให้ได้ จะได้ไม่ซ้ำรอยตอนสอบ ม.4 และมหาลัยก็ต้องยากกว่านี้หลายเท่า

แต่ตอนนี้มันมีอุปสรรคอย่างนึงค่ะ คือตั้งแต่เด็กมา เรามีความฝันมาทางสายวิทย์สุขภาพมาโดยตลอดค่ะ ตั้งแต่เด็กอยากเป็นเภสัช และก็อยากเป็นหมอ จนขึ้น ม.3 ต้นๆแน่ใจว่าจะเลือกสายวิทย์ เพราะอยากเป็นหมอ เราเริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับหมอ ข่าวนู่นนี่ แต่จังหวะนั้นก็เริ่มรู้สึกว่าหมอมันหนัก เราจะไหวหรอ? จากคำพูดคน จากข่าว และความคิดตัวเองอ่ะนะคะ ก็เริ่มคิด แล้วเราก็ลองเสริชหาคณะและอาชีพที่ต่างออกไป เราเริ่มสนใจละอยากลองเกี่ยวกับวิศวะคอม หรือไม่ก็เทคโนโลยี พวก IT แต่ก็กลายเป็นว่าเพิ่มความลังเลมาให้กับตัวเอง

หลังจากสอบเข้าได้สายวิทย์ ม.4 จนตอนนี้เรามีความตั้งใจมากๆ มีแรงใจที่จะอ่านหนังสือเพื่อการสอบมหาลัยในอีก 3 ปีข้างหน้า แต่เรากลับยังไม่รู้ว่าเราควรเน้นไปทางไหนเพราะว่าสิ่งที่สนใจมันก็คนละเรื่องกันเลย

ตอนนี้เราค่อนข้างเครียดและกลัวว่ารุ่นของเราอาจจะไม่ใช่ TCAS ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ก็เลยอยากเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด แต่ก็ติดนู่นนี่มากมายเลยค่ะ ช่วยให้คำแนะนำหน่อยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Wasita Pss 20 พ.ค. 62 เวลา 13:54 น. 1

ลองหาแบบทดสอบบุคลิกทำก็ได้นะคะ คนแบบเราเหมาะกับอาชีพแบบไหนแล้วลองหาๆดูว่าอาชีพนั้นเรียนอะไร เจอคณะที่น่าสนใจแล้วเข้าไปดูพวกหลักสูตรของมหาลัยที่เปิดสอน พวกรีวิวการทำงานอาชีพนั้นๆที่น้องสนใจก็ได้นะคะ https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-01.png

0