Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบตรงรัฐศาสตร์มธจาก #dek62 ค่าา (แนะนำหนังสือ+วิธีอ่านหนังสือของเราด้วย)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่าา นี่เป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรกเลยย(ตื่นเต้นๆ) เนื่องจากว่าก่อนติดเราบนไว้ว่าถ้าติด IA มธ จะมารีวิวข้อสอบแล้วก็แนะนำหนังสือสำหรับน้องๆปีต่อๆไป แล้วตอนนี้ก็ติดเป็นที่เรียบร้อยแล้วค่าา เย่ๆ







เบื้องต้นขอพูดเกี่ยวกับคณะก่อนนะคะ รัฐศาสตร์ที่ธรรมศาสตร์จะมีภาคไทย 3 สาขา คือปกครอง(GOV) การระหว่างประเทศ(IA) และบริหารรัฐกิจ(PA) ส่วนภาคอินเตอร์ มี 1 สาขาคือ สาขาการเมืองและการระหว่างประเทศ(BIR) แล้ววันนี้ที่เรามารีวิวจะเป็นภาคไทย สาขาการระหว่างประเทศหรือ IA น้าา



ข้อสอบจะมี 2 ส่วน (ข้อสอบของปีนี้จะไม่เหมือนปีก่อนที่ปรนัย 100 ข้อ เรียงความ 2 ข้อนะ เพราะปีนี้สอบแค่ช่วงเช้าอย่างเดียว)

1.ข้อสอบปรนัย : มี 60 ข้อ เต็ม 50 คะแนน เป็นข้อสอบความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับรัฐศาสตร์และก็พวกข่าว ทุกสาขาสอบข้อสอบเดียวกันหมด ข้อสอบก็จะปะปนกันไปทั้ง 3 สาขาเลย

2.ข้อสอบเรียงความ : มี 1 ข้อ เต็ม 50 คะแนน แยกสาขาแต่ละสาขาจะได้เขียนเรียงความคนละเรื่องกันนะ ปีนี้ของ IA เป็นเรื่องเกี่ยวกับอาเซียนเพราะไทยเป็นประธานอาเซียนด้วยแหละเนอะ5555







คะแนนสอบนี้จะต้องเอาไปยื่นในรอบ 3 นะ แล้วก็ต้องได้คะแนนข้อสอบปรนัย 120 อันดับแรก(ในสาขาที่เราสอบ)ถึงจะมีสิทธิตรวจเรียงความ เพราะฉะนั้นควรทำทั้งสอบพาร์ทให้เต็มที่ที่สุดเด้ออ กำหนดการปีนี้รับ 40 คนนะ ต้องเป็น 40 คนแรกใน 120 คนถึงจะติดน้าาา



การเตรียมตัวสอบ





บอกก่อนว่าเราไม่ได้เรียนพิเศษที่ไหน อ่านเองทั้งหมด หนังสือและชีทที่เราซื้อไว้ คือ ประมาณ 10 เล่มอ่ะ บางเล่มก็อ่านจบ บางเล่มก็ไม่จบ บางเล่มก็อ่านผ่านๆ แต่จะบอกทั้งหมดเลยย

-คู่มือเตรียมสอบตรงคณะรัฐศาสตร์ หนังสือเล่มสีดำของครูพี่ทาม์ยที่ฮิตกันมากๆ เรียกว่าทุกคนต้องรู้จัก(แหละมั้ง) เราอ่านไปเกือบหมดเล่ม จริงๆข้อมูลมันค่อนข้างเก่าแล้วแหละแล้วก็ตัวหนังสือก็เล็กมากๆ แต่ก็ยังแนะนำให้อ่านเรื่องพวกพื้นฐานนะ ส่วนเรื่องที่ต้องอัพเดทก็ต้องไปหาเพิ่มนะ

-เตรียมสอบเป็นสิงห์ คณะรัฐศาสตร์ เล่มที่มีอองซานซูจีเป็นปก เล่มนี้เนื้อหาเยอะมากกกก ก ไก่แปดล้านตัว นี่อ่านไปไม่ถึงครึ่งเล่มเพราะเนื้อหามันเยอะมากจนขี้เกียจอ่าน555 แต่ในเล่มจะมีข้อสอบอยู่ในทุกสาขาเลย เราเน้นทำข้อสอบในเล่มให้ครบอ่ะ

-ชีทราม ที่เรามีคือ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเบื้องต้นกับการเมืองการปกครองไทย แนะนำให้ซื้อนะ มันจะมีข้อมูลที่เจาะลึกลงไปเฉพาะเรื่องเพราะมันแบบเป็นเรื่องๆอยู่แล้วอ่ะ เจอเนื้อหาในชีทรามออกข้อสอบด้วยย ข้อนึง555

-รัฐศาสตร์ นี่คือชื่อหนังสือเลย เล่มสีฟ้า หาซื่อได้ที่ศูนย์หนังสือฬนะ ส่วนตัวเราแทบไม่ได้อ่านเลย รู้สึกว่าเขาใช้ศัพท์ที่เข้าใจยากอ่ะ ใครจะลองไปซื้ออยากให้เปิดอ่านๆดูก่อนละกัน

-หนังสือโครงการเปิดถ้ำสิงห์ เรามีของครั้งที่ 9 และ 12 พูดเลยว่าเป็นอะไรที่ Must Have!! เราอ่านสองสามรอบได้อ่ะ เปิดจนขาด ดีแบบดีมากๆ ทั้งหนังสือ ทั้งค่าย ไปเถอะ ใครอยากเข้ารัฐศาสตร์มธ ไปเปิดถ้ำสิงห์เลย เปิดรับสมัครช่วงๆต้นปีมั้งถ้าจำไม่ผิด

-ชีทของโต๊ะ 3 ปาล์ม เราซื้อตอนไป Open house เป็นชีทที่สรุปแบบสรุปย่อมากๆ เหมือนเป็นการรวบรวมข้อมูลที่เราควรจะรู้เป็นประเด็นใหญ่ๆไว้

-POLITICAL SCIENCE อันนี้เป็นหนังสือของรุ่นพี่ เราซื้อมาจากทวิตเตอร์ @BElLoiR_SJ ในหนังสือพี่เขาจะมีทามไลน์ประวัติศาสตร์อ่ะ ซึ่งมันดีมากๆๆ รายละเอียดเยอะมาก แต่บางส่วนตัวหนังสือลางๆหน่อย มองไม่ค่อยเห็น

-ชีทรวมแนวข้อสอบ ซื้อจากทวิตเตอร์เหมือนกัน จาก 
@Gen_samuel  เป็นแนวข้อสอบ 500 ข้อ ดีเหมือนกัน แต่ไม่มีเฉลยละเอียดอ่ะะ

-เว็บ dr.prapat อันนี้ไม่ใช่หนังสือ แต่อ่านเถอะ ช่วยเรื่องเรียงความได้ 

-เพจข่าวต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ สำคัญจริงๆติดตามไว้ ที่แนะนำก็พวก cnn, bbc, the standard, the matter ประมาณนี้ แนะนำทวิตเตอร์แอคนึงด้วย คือ @
Renrael__ การเมืองมาเต็ม

หนังสือทั้งหมดมีประมาณนี้แหละ วิธีการอ่านของเรานะ เราเริ่มอ่านหนังสือช่วงประมาณเปิดเทอมม.6 อย่างแรกที่ทำ คือ อ่านพวกความรู้ทั่วไป ประมาณแบบรัฐศาสตร์คืออะไร นักปราชญ์ในช่วงกรีก โรมันต่างๆ และการจำชื่อนายกจ้าา เพราะอะไรพวกนี้ค่อนข้างใช้เวลาในการจำอ่ะ เราค่อยๆจำไปว่าใครมาก่อนใคร คนที่เท่าไร ตอนนั้นใช้รัฐธรรมนูญฉบับไหน แล้วก็ค่อยๆจำชื่อรัฐธรรมนูญไปเรื่อยๆ ตั้งแต่เปิดเทอมเราอ่านชิวๆอ่ะ อ่านบ้างไม่อ่านบ้าง เพราะต้องไปเรียนอะเนอะ เริ่มเคร่งนิดนึงประมาณช่วงเทอม 2 แล้วก็มีอยู่ช่วงนึงที่เราไม่ได้อ่านเลยคือช่วงใกล้สอบแกทแพทโอเน็ตอะไรพวกนี้ เอาเวลาไปอ่านแกทแพทหมดเลย เรากลัวเทละไม่ติดมธ เลยพยายามอ่านทุกอย่างเลยจ้าา และช่วงที่ฟิตจริงๆเลยคือหลังสอบแกทแพทโอเน็ตเสร็จอ่ะ อ่านแบบทั้งวันจนถึงดึก หนังสือที่อ่านช่วงนั้นจะเป็นหนังสือที่ได้จากค่ายเปิดถ้ำสิงห์อย่างเดียวเลย จำให้ได้ทุกอย่างอ่ะ แล้วก็เน้นทำข้อสอบ พยายามหาข้อสอบเกี่ยวกับรัฐศาสตร์ให้ได้มากที่สุดแล้วก็ทำให้มากที่สุดอ่ะ สองสามวันสุดท้ายก่อนสอบก็เอาชีท หนังสือต่างๆมาเปิดผ่านๆทบทวนทั้งหมด ส่วนเรื่องเรียงความ เราฝึกเขียนเรียงความน้อยแบบน้อยมากๆ เพราะคิดว่าจะมีเวลาฝึกทัน สุดท้ายไม่มีจ้ะ เคยเขียนสองครั้งถ้วน แล้วสองครั้งที่ว่าคือการหาข้อมูลไปด้วยทำไปด้วยอ่ะ เลยรู้สึกว่าการเขียนตัวเองไม่ดีเท่าไร









มาถึงการรีวิวการสอบอย่างแท้จริง สอบ 8.30 - 11.30 ซึ่งเป็นเวลาที่เช้ามากก ไม่ได้กินข้าวจ้ะ อุตส่าห์ซื้อครัวซองไว้ สุดท้ายได้กินหลังสอบเสร็จ ตอนนั่งสอบนี่หิวมากๆเลย ใครจะสอบแนะนำกินข้าวเถอะ มันหิวจริงๆ สำหรับเราข้อสอบปรนัยง่ายกว่าเรียงความอ่ะ อาจจะเพราะเราแทบไม่ได้ฝึกเรียงความเลย แล้วเรียงความออกเรื่องอาเซียนที่เราไม่ได้โฟกัสกับมันเท่าไรอ่ะ แต่ไม่ใช่ว่าข้อสอบปรนัยไม่ยากนะ ยากเหมือนกัน ข้อสอบหลอกเก่งด้วยจ้าา อ่านโจทย์ดีๆนะ แล้วก็ทำใจไว้นิดนึงว่าสุดท้ายแล้วต่อให้อ่านมารอบโลกแค่ไหน ข้อสอบก็ออกเกินกว่านั้นได้อ่ะ ระวังไว้ให้ดีคือเรื่องข่าว พยายามติดตามข่าวให้เยอะที่สุดเท่าที่ทำได้อ่ะ ยังไงก็ออกแน่นอน แล้วก็เรื่องนายกรัฐมนตรีนี่ออกแน่ๆ ทางฝั่งPAก็พวกทฤษฎีอ่ะ อ่านไปเถอะ ยังไงก็ออก อ้อ แล้วก็หน่วยงานไหนสังกัดกระทรวงไหนก็ควรจำให้ได้ อย่าลืมเรื่ององค์กรระหว่างประเทศนะ กลุ่มความร่วมมือระหว่างประเทศด้วย



รีวิวการสอบสัมภาษณ์ เป็นการสอบสัมภาษณ์ที่เราไม่ได้เตรียมตัวเลย เพราะเขาบอกมาว่ายังไงก็ติดถ้าคุณสมบัติผ่าน(ก็ติดจริงแหละ) แต่ตอนไปสัมก็งงๆเอ๋อๆอ่ะ555 เท่าที่เราเจออาจารย์เขาจะถามเรื่องข่าว เราติดตามข่าวอะไรอยู่แล้วก็ให้วิเคราะห์นิดหน่อยประมาณนี้ แล้วก็มีถามเรื่องทั่วไป อยู่ยังไง จะอยู่ได้มั้ย แบ่งเวลายังไง กำจัดความเครียดยังไงอะไรประมาณนี้







จบแล้วจ้าาาาา คิดว่าครอบคลุมทุกเรื่องแล้วแหละมั้ง ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาจนจบ หวังว่าน้องๆจะได้รับประโยชน์จากกระทู้นี้นะะ เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะ ท้อได้แต่อย่าถอย พยายามเข้าไว้ เราก็ไม่คิดว่าจะติดแต่สุดท้ายก้ติดอ่ะ อย่าสิ้นหวังกับความฝันตัวเองเน้อออ สู้ๆ








อัพเดท 20/04/2021 : เราซิ่วแล้วนะคะ555555555 แล้วก็เหมือนเกณฑ์การสอบใดๆ มันเปลี่ยนไปหมดแล้วค่า เช็คอีกทีน้าา แต่ถ้าอยากทักมาถามอะไร ทักไอจีมาได้ค่ะ
https://instagram.com/primisprimroses?igshid=1k1m0hvm5tzku









 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Netrnra 23 พ.ค. 62 เวลา 10:01 น. 1

เจ๋ง มากค่า ยินดีด้วยนะจ๊ะ

ความตั้งใจ ความพยายามเป็นเลิศ นำมาซึ่งความสำเร็จในสิ่งที่มุ่งหวัง

0
SighaTU 1 มิ.ย. 62 เวลา 08:11 น. 2

แนะนำ ถ้าลงเรียนติวรัฐศาสตร์ ไปที่เตรียมโดม ปิ่นเกล้า ช่วยได้เยอะมาก เพราะพี่วินจะมีเทคนิคจำง่าย ๆ และเข้าใจง่ายมาก แทบจะลิสข้อสอบมาเลยว่าออกไรบ้าง เวลาไปอ่านเองเพิ่มจะประหยัดเวลา

1