Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำpat5 200+ โดยไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน ทำยังไง?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ เราเป็นdek62นะ 
เราได้patครู 215 ซึ่งต้องขอบอกก่อนว่าเราไม่เคยเจอโจทย์ ไม่เคยฝึกทำโจทย์pat5มาก่อน ข้อสอบที่เราเคยทำมีแค่ชุดเดียวคือข้อสอบจริงpat5 ในห้องสอบเลย ซึ่งเราก็เลยคิดว่าเราควรจะมาบอกเทคนิควิธีทำให้ได้pat5 เยอะๆ ถึงแม้คนที่ไม่เคยผ่านโจทย์ก็สามารถคว้าคะแนน200+ ได้ 

เริ่มจากpat5 ในความคิดเราเรียกได้ว่าเป็นข้อสอบ speed test เลย ด้วยปริมาณโจทย์ที่มาก รวมถึงบทความในข้อสอบ และก็ยังต้องใช้การวิเคราะห์อีก ซึ่งถ้าทำโจทย์ได้ไม่เร็วหรือบริหารเวลาไม่ดี ก็อาจจะทำไม่ทันได้เลย 

วิธีทำโจทย์pat5ของเราคือ
1.ข้อไหนมีบทความยาวกว่าค่อนหน้ากระดาษเราจะข้ามไปก่อน เพราะมันค่อนข้างที่จะเสียเวลามาก และจะยิ่งเสียเวลาเข้าไปอีกถ้าเราอ่านไปแล้ว แต่เราต้องมานั่งอ่านซ้ำหรือทำไม่ได้ จึงขอแนะนำว่าควรข้ามข้อพวกนี้ไปก่อน
2.ความพิเศษของโจทย์pat5 คือ ช้อยทุกข้ออาจจะดูเหมือนถูกหมด แต่ในความเป็นจริงแล้วมันจะมีอยู่ข้อนึงที่ต่างจากเพื่อนเสมอ เพราะข้อสอบpat5 มีความเป็นข้อสอบจิตวิทยา ที่คล้ายๆของหมออยู่หน่อยๆ เพราะฉะนั้นเราจะมองแค่แนวคิดหรือมุมมองเดียวไม่ได้ เราต้องลองคิดว่าถ้าเจอสถานะการแบบนี้ จะส่งผลยังไงบ้าง อาจจะใช้ตัวเราเป็นต้นแบบว่าถ้าเราได้ไปอยู่ในสถานการณ์นั้นจะรู้สึกยังไง หรือจะมีผลอะไรตามมา
3.ข้อสอบpat5 วิชาคณิตศาสตร์และเรื่องของการมองรูป ควรทำให้ได้เยอะๆเพราะเราว่าส่วนนี้เป็นส่วนที่กอบโกยคะแนนได้เยอะ และไม่ถึงกับยากมาก เพราะการอ่านบทความหรือวิเคราะห์สถานการณ์ อาจจะโดนช้อยหลอกได้ในบางที

อันนี้ก็เป็นวิธีการที่เราใช้ตอนทำข้อสอบ อาจจะช่วยได้บ้างหรือไม่ได้ช่วยเลย ก็ต้องขอโทษด้วยนะ
ก็ขอฝากdek63 dek64 dek65 สู้ต่อไป อย่าพึ่งท้อ ทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพราะผลของความพยายามจะแสดงในวันที่เราเข้าห้องสอบจริงเอง ^_^

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

Loukwha 31 พ.ค. 62 เวลา 18:00 น. 1

เราก็ไม่เคยฝึกทำโจทย์ เจอข้อสอบครั้งแรกตอนเข้าสอบเหมือนกัน

เราไปทำพาร์ทที่เป็นรูปอย่างแรกน่าจะเรียกว่า "อนุกรมภาพ" วิธีการคืออันไหนไม่ใช่ตัดออกๆ ค่อยๆพิจารณาทีละส่วน หมุนวนย้อนขึ้น-ลงยังไงแน่<<<อันนี้ไม่ยากเลยแค่ต้องใช้ความรอบคอบ

จากนั้นทำพาร์ทคณิตต่อ(ข้อไหนไม่ได้ก็ข้าม ไว้คิดทีหลังสุด)

พาร์ทการอ่านวิเคราะห์ที่ยาวๆเอาไว้ท้ายเลย เวลาทำอ่านไปต้องเขียนลำดับเหตุการณ์ไว้ ว่าใคร ทำอะไร ผลยังไง ลำดับเหตุการณ์คร่าวๆ ไปพร้อมตอนอ่านด้วย

แต่ถ้าเป็นพาร์ทแนวๆจรรยาบรรณคือบางครั้งตอบคำตอบแบบคนดีไม่เพียงพอ คุณต้องเหมือนใช้คำตอบเสมือนว่า "เวลาเป็นครูจะจัดการปัญหาแบบนี้ยังไง" เราทำข้อสอบตามวิธีการนี้

ผลคือคะแนน PAT 5 ได้ 210 https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-09.png

0