Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เราสามารถเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอนได้ไหม? (โรงเรียนมัธยม)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรื่องมีอยู่ว่า เราเป็นนักเรียนห้อง 1 ซึ่งค่อนข้างได้รับแรงกดดันทั้งจากตัวผู้บริหารและคณะอาจารย์ผู้สอน หลังจากปิดภาคเรียนแล้วมาเปิดได้เพียง 2 สัปดาห์เราก็ได้รับรู้ว่าต้องเรียนวิชา IS ซึ่งก็ไม่ไได้ติดใจอะไรกับตัววิชา แต่ติดใจกับตัวอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นผู้ที่นักเรียนต่างรู้กิตติศัพท์ของอาจารย์ท่านนี้ดีว่าเป็นคนที่ไม่ควรไปยุ่งมากที่สุด ทั้งคณะอาจารย์ด้วยกันเองก็ยังพูดลับหลังอยู่บ่อยๆ ทั้งเรื่องที่อาจารย์เป็นแปลกๆ (ในด้านลบ) ทำงานด้วยได้ยากมากๆ


และเมื่อมาถึงวันเรียนกับอาจารย์ท่านนี้วันแรกก็ยังเฉยๆอยู่ แต่อาจจะมีบ้างช่วงที่อาจารย์พูดไม่รู้เรื่อง หรือเราไม่เข้าใจท่านเอง แต่แปลกที่ว่าไม่เข้ากันทั้งห้องเลย วันแรกที่สอนท่านก็สั่งงานให้ไปคิดหัวข้อโครงการหรือปัญหาสังคมที่อยากจะลองทำมาคนละ 2 หัวข้อ โดยมีกระดาษแจก (ซึ่งตอนนั้นพวกเราทั้งห้องคิดว่าให้ไปคิดหาหัวข้อ สืบค้นมาเฉยๆ โดยเก็บข้อมูลไว้ในโทรศัพท์กันบ้าง แฟลชไดรฟ์กันบ้าง) แต่พอมาถึงวันถัดมาที่ต้องเรียนด้วย ปรากฏว่าอาจารย์ท่านนี้กลับด่าพวกเราทั้งห้องว่าทำไมไม่สืบค้นข้อมูลมาด้วยการปริ้นวิจัยรองรับ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่ได้กล่าวถึงเลย กระดาษที่ให้ไปตอนแรกจะมีแผ่นหนึ่งที่เอาไว้เขียนหัวข้อก็กลายเป็นว่าเขาไม่ได้ให้เขียน แต่ให้เขียนแผ่นเอกสารที่เกี่ยวข้อง (ซึ่งเป็นบทที่ 2 ข้ามบทที่ 1 มาเฉยเลย) แล้วพวกเราก็โดนด่าไปเรื่อยๆ และถูกทำโทษการให้เขกหัวตัวเอง และเพิ่มจำนวนตามลำดับคนไปเรื่อยๆ 


*มาขอขยายความตอนโดนทำโทษ*
อาจารย์เขาเดินไล่ถามทั้งห้องว่าได้ทำงานมาไหม หากตอบว่าทำมาเขาจะขอดูข้อมูลอ้างอิง (และแน่นอนพวกเราไม่มีเพราะเขาให้เขียนลงในกระดาษบทที่ 2  ซึ่งไม่ได้สั่งตั้งแต่แรก) และถ้าหากเราพยายามอธิบายว่ามีแหล่งอ้างอิงเซฟมาในมือถือหรือแฟลชไดรฟ์ อาจารย์จะเริ่มว่าการที่ให้ไปหาข้อมูลรองรับมาเนี้ยต้องเขียน หรือต้องปริ้นท์มาเท่านั้น เขาไม่ดูผ่านสื่อเทคโนโลยี และถ้าหากเราเขียนไปบ้างเขาเริ่มตั้งคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่เราหามาจนเราตอบหรือต่อไม่ได้ สุดท้ายก็จะโดนทำโทษเหมือนกับอื่นๆอยู่ดี (ซึ่งเราคิดว่า ทำเพื่ออะไรว่ะ?) เราและเพื่อนสนิทคนหนึ่งจึงเลี่ยงการโดนสอบถามด้วยการตอบว่า "ไม่ค่ะ" อาจารย์ก็เงียบ แล้วบอกให้เขกหัวก่อนจะเดินไปตั้งคำถามคนอื่นต่อ 


มาพูดถึงส่วนที่ทำให้เราและเพื่อนๆทนไม่ได้คือ อารมณ์ที่แปรปรวนอย่างรุนแรงของอาจารย์
มีเพื่อนคนหนึ่งคิดหัวข้อทำกิจกรรมกับเด็กกำพร้าจู่ๆอาจารย์ก็อารมณ์ดีขึ้นอย่างน่าตกใจ และพูดเล่าประสบการณ์ที่เขาเคยไปทำก่อนจะกลับมาอารมณ์เสียอีกครั้งเมื่อถึงคนต่อไป


เพื่อนเราอีกคนหนึ่งเล่าว่าอาจารย์ถามแทรกตลอดจนเพื่อนคนนั้นไม่สามารถอธิบายหัวข้อของเขาได้และโดนทำโทษในที่สุด 


ประมาณนี้แหละค่ะ เลยอยากสอบถามว่า เราสามารถร้องขอเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอนประจำวิชาได้ไหมคะ?


คือที่เราและเพื่อนเราอยากเปลี่ยนอาจารย์เพราะว่าต้องอยู่ไปด้วยกันอีกนานและเขาป็นคนที่ทำงานด้วยยากมากๆ สอบถามอะไรไม่ได้เลย เรารู้สึกกดดัน บวกทั้งกลัวเกรดตก (เด็กห้องหลังๆเล่ามาว่าอาจารย์สุ่มให้เกรดด้วย ซึ่งเราว่ามันไม่แฟร์มากๆสำหรับคนที่ตั้งใจเรียน) 


และรุ่นพี่หรือนักเรียนที่เคยเรียนด้วยไม่มีใครชอบอาจารย์เลย คิดดูเถอะค่ะ ขนาดอาจารย์ด้วยกันเองยังว่าเขาเลย

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ซิงกูล่าร์ 24 พ.ค. 62 เวลา 22:53 น. 1

ก็ต้องลองดูนะ อย่างแรกอัดเสียงเก็บหลักฐาน ต่อมาลงชื่อเพื่อนที่เห็นด้วย แล้วก็ส่งตัวแทนไปยื่นกับหัวหน้าหมวดหรือ ผู้รับผิดชอบ แล้วแสดงหลักฐาน อธิบายเหตุผลว่าทำไมถึงอยากเปลี่ยน

1
.-THUN-. 25 พ.ค. 62 เวลา 17:09 น. 1-1

ขอบคุณค่ะ ตอนนี้เราและเพื่อนๆกำลังวางแผนประมาณนี้เลย

0