Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การเตรียมตัวเข้าคณะครุศาสตร์ / ศึกษาศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เป็นเด็ก63 ค่ะ เเต่ยังมีความไม่เเน่ใจในคณะที่เรียน เลยอยากเลือกครุศาสตร์ / ศึกษาศาสตร์ไว้เป็นหลักค่ะ อยากทราบถึงการเตรียมตัวของพวกพี่ๆ ว่าเตรียมตัวยังไงบ้างกันบ้างคะ ? 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

goverman 25 พ.ค. 62 เวลา 12:02 น. 1

ไม่ได้เรียนเอง แต่น้องเป็นเป็น dek62และกำลังจะเรียนครู เลยขอตอบเท่าที่ทราบนะครับ ขอข้ามไปตอนสอบเลยนะครับ ส่วนเรื่องว่าอยากจะเรียนคณะนี้จริงๆหรือเปล่า ลองคุยกับพ่อแม่และครูแนะแนวนะครับ

1.แน่นอนว่าจะเป็นครูต้องสอบ PAT5 ครับ อันนี้สำคัญมากอย่าลืมสมัครสอบหรือถ้าลังเลว่าจะเรียนดีไหมสมัครไปก่อนครับ ข้อสอบให้ซื้อหนังสือมาอ่านเองก็ได้ครับ ปัญหาของข้อสอบคือทำไม่ทันมากกว่า ใครที่ไม่ได้ฝึกทำโจทย์เวลาไปทำจะเสียเวลาต่อข้อเยอะ พอมาดูเวลาอีกทีใกล้หมดเวลาแล้ว

2.ต้องเลือกวิชาเอก ครูแต่ละสาขาใช้วิธีคิดคะแนน ไม่เหมือนกันนะครับ ขอยกตัวอย่างในรอบ 4 ศึกษาเอกอังกฤษ ใช้ GAT 20% PAT5 30% ในขณะที่เอกวิทย์ ใช้ GAT10%PAT2 20%, PAT5 20%

3.สาขาครูตอนนี้มีสองแบบครับ คือเอกเดี่ยว ส่วนใหญ่ใช้ระบบนี้ครับ เช่น เอกปฐมวัย, ประถมศึกษา,คณิต,วิทย์ทั่วไป(บางที่จะแยกย่อยเป็น ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ) อังกฤษ, แนะแนว, สังคม,ไทย, พลศึกษา เป็นต้น แต่มีบางมหาวิทยาลัยมีระบบเอกคู่ เช่น มศว คือเรียนวิชาเดี่ยว 2 สาขาไปด้วยกัน(เรียนเลขคู่กับแนะแนว เป็นต้น)แต่แน่นอนว่าหน่วยกิตจะมากกว่าเอกเดี่ยวแน่ๆ

4.ปัญหาคือ รอบ2และ3 ครับ เพราะแต่ละที่จะกำหนดหลักเกณฑ์คิดคะแนนขึ้นมาเองครับ เช่น ศึกษาศาสตร์เ ม.บูรพา ใช้ GPAX, GAT, PAT แต่ มข. ใช้ 3 วิชาสามัญ+PAT5 ในขณะที่ มศว. ใช้ทั้งวิชาสามัญและ GAT PAT5

5.เรื่องการเตรียมตัว เนื่องจากการคิดคะแนนแปลกไปในทุกรอบ ดังนั้นจึงขอเสนอว่าน้องควรตุนคะแนน PAT5 และ GAT ครับ ขอเกิน 200 ขึ้นไปถ้าจะเข้าใน กทม. ส่วนวิชาอื่นๆจะขึ้นกับเอกที่น้องเลือกด้วยครับ เช่น เลือกเอกภาษาอังกฤษ น้องต้องไปเก็บคะแนน 9 วิชาวิชา ENG เพิ่มครับ/ ถ่้าเลือกเอกทางวิทย์-คณิตจะลำบากนิดนึงครับเพราะต้องตุนเพิ่มมากกว่าสาขาครูสายศิลป์ ยกตัวอย่าง เอกวิทย์ทั่วไป น้องต้องไปเก็บวิชาสามัญอีก 3 ตัวคือ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะและ PAT2 อีก(เพิ่มอีกตั้ง 4 วิชา) สรุปคือครูทางสายศิลป์จะสอบวิชาน้อยกว่าสายวิทย์ครับ

0