Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การศึกษาพาล้มเหลว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เมื่อจบชั้นมัธยมศึกษปีที่ 6 หลายคนคงได้มีโอกาสเรียนหนังสือต่อ หรือหลายคนไม่ได้มีโอกาสเรียนหนังสือ หรือหลายคนต้องหาเงินส่งตัวเองเรียนหนังสือไปพร้อมกับการเรียนหนังสือ

แล้วเราเคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมเราได้มีโอกาสเรียนนหนังสือแล้ว ยังไม่สามารถหาเงินเลี้ยงตัวเองได้ แถมยิ่งเรียนค่าใช้จ่ายก็เยอะขึ้น เช่น ค่าแพงบางมหาวิทยาลัยมีค่าเทอมที่แพงมาก ค่าใช้จ่ายส่วนตัวที่สูงมาก และค่าใช้จ่ายต่างที่เกี่ยวกับการเรียน มันทำให้เห็นว่าเรียนมากก็ไม่ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นต่างจากคนที่ไม่ได้เรียนหนังสือเลยหรือเรียนน้อยกว่าเพราะอะไร เพื่อนๆลองคิดดู

ความคิดส่วนต้องของแอดคือ เราเน้นการเรียนแบบท่องจำ ไม่ได้นำไปปรับใช้จริง การเรียนโดยเฉพาะวิทยาศาสตร์ สิ่งที่เรียนมาไม่ได้นำไปใช้ในชีวิจประจำได้จริง คนที่เข้ามาเรียนยังมีความเชื่อต่างๆที่ส่งต่อกันมา ไม่ได้เชื่อด้วยเหตุและผล คนส่วนใหญ่เชื่อเรื่องต่างๆที่สามารถเข้าใจได้ง่าย เมื่อได้รับข้อมูลมามักไม่ไตร่ตรองก่อนเชื่อและชอบเผยแพร่ความรู้ผิดๆให้คนอื่น 
และคนที่มาเรียนมหาวิทยายังไม่ได้พัฒนาระบบความคิดให้ดีขึ้น รักความสบาย ไม่ขยันค้นคว้าหาความรู้ มีพฤติกรรมที่ตามกระแสสังคม ไม่วิเคราะห์ข้อมูลก่อนแชร์ข้อมูลข่าวสาร การศึกษาบ้านเรามีรูปแบบการศึกษาที่นักศึกษาต้องเชื่อฟังอาจารย์ จะรู้มากกว่ากว่าอาจารย์ๆไม่ได้ เดี๋ยวอาจารย์จะเสียฟอร์ม สิ่งที่นักศึกษาได้รับในห้องเรียนไม่ได้มีประโยชน์จริง ไม่สารถใช้ได้ในชีวิตจริง นักศึกษาบางคนจึงเลือกที่จะเรียนเพียงให้จบเท่านนั้น ไม่ได้เห็นความสำคัญที่จะไปต่อยอดกับสิ่งที่เรียน ซึ่งนี้แหละที่เป็นปัญหาของระบบกาารศึกษาในปัจจุบัน 

ซึ่งความจริงแล้วนักศึกษาก็ได้ทำโปรเจกต์จบหรือธีสิส โดยส่วนใหญ่แล้วจะให้ระยะเวลาเวลาใสนการทำ1เทอม ซึ่งเป็นสิ่งทีี่ดีแต่ เมื่อนักศึกษาได้ลงทำจริง มักเกิดปัญหาคืออาจารย์ที่ปรึกษาไม่ตรงกับความต้องการของเรื่องที่ตนอยากศึกษา มันจึงเป็นการบังคับทางอ้อมให้นักศึกษาเลือกทำโปรเจกต์ที่อาจารย์ทำอยู่ และนั่นเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้วงการศึกษาบ้านเราแย่ลง และไม่พัฒนาได้เร็วสักที เพราะมัวแต่เดินอยู่กับที่ จนเพื่อนบ้านเขาเดินแซงไปหมดแล้ว

 
ปัญหาด้านการศึกษาบ้านเรามีอะไรบ้าง และถ้าปัญหานั้นแก้ไขได้เราจะมีการแก้ไขอย่างไร 

แสดงความคิดเห็น

>