Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สำหรับคนอยากเข้ารัฐศาสตร์ จุฬา จาก#dek62

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีน้องๆเพื่อนๆทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้ของเราน้า เราสอบติดคณะรัฐศาสตร์ สาขาสังคมวิทยาและมนุษยวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รอบที่3 วันนี้เราจะมาเขียนกระทู้แนะนำ/แชร์ หนังสือที่อ่าน+ที่ที่เราเรียนพิเศษ+เวลาเราอ่านหนังสือ (ขออนุญาตเขียนอธิบายตามภาษาและรูปแบบที่เราอยากเขียนนะ)

ขั้นที่หนึ่ง
เป้าหมาย : เราตั้งใจอยากเข้าคณะรัฐศาสตร์มาตั้งแต่ประมาณม.4-5-6 ก็คือคณะหนึ่งในใจตลอดมาและต้องเป็นของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วย คือเราไปงานโอเพ่นเฮ้าท์ของคณะรัฐศาสตร์มา 2 ปี ไปทั้งสอบถามรุ่นพี่ ทั้งดูตึกเรียนดูคณะ เราก็รู้สึกตื้นตัน ความจริงเราอาจจะยังไม่รู้มาก ว่าคณะรัฐศาสตร์เรียนอะไร แต่เราก็อาศัยจากการเปิดเน็ตอ่าน สอบถามรุ่นพี่บ้าง โอเพ่นเฮ้าท์บ้าง นั่นแหละ และเรารู้สึกว่าเราอยากเรียนเกี่ยวกับสังคม มนุษย์ อะไรประมาณนี้ด้วย เราอยากเรียนรู้เกี่ยวและเข้าใจมนุษย์และสังคมมากขึ้นมากกว่าที่เราเห็น เราอยากฝึกวิเคราะห์ ตีความและอาจจะเรียนเกี่ยวกับกฎหมายก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ

ขั้นที่สอง
กำลังใจ : สำหรับเรา 'กำลังใจ' เป็นสิ่งที่สำคัญมาก และ กำลังใจก็อาจจะมาพร้อมแรงกดดันเช่นกัน เพราะเมื่อมีคนให้กำลังใจแล้ว เราย่อมต้องรับแล้วทำมันให้ดี เราเป็นคนหนึ่งที่โชคดีที่พ่อแม่น้อง และครอบครัว คอยให้กำลังใจตลอด ไม่มีใครกดดันว่าจะต้องเรียนอันนี้นะ อันโน้นนะ ทุกคนเชื่อในตัวเราและคอยผลักดันเราเสมอมา เราอยากขอบคุณทุกคนที่มีส่วนในครั้งนี้จริงๆ เพราะการเข้ามหาลัยเป็นหนึ่งในโมเมนต์ทุกคนต้องมีในชีวิต ใครที่เป็นเด็กมหาลัยก็ผ่านไปแล้ว ส่วนคนที่กำลังจะเข้ามหาลัยในปีหน้าหรือปีต่อๆไปก็จะต้องเจอ ยังไงก็ตามใครที่กำลังจะเข้ามหาลัยในปีต่อๆไปก็ต้องสู้นะ ทำให้ดีที่สุด เพราะจะเป็นโมเมนต์ที่เราคิดว่าเป็นช่วงเวลาหนึ่งที่สำคัญในชีวิตเลยก็ได้ 

ขั้นที่สาม
มาพูดถึงหัวข้อที่น่าสนใจมากๆกันดีกว่า หนังสือที่เราอ่าน
ต้องบอกก่อนว่าเราใช้ภาษาจีนในการสอบเข้าหรือที่เรียกว่า PAT7.4 นั่นเองงง
แต่เราจะมาแนะนำหนังสือเกือบทุกเล่มที่เราใช้อ่านสอบ เพราะบางเล่มเราก็อาจจะลืมไปแล้ว555+ มาเริ่ม !!!!




1.จากเพจ GAT ENG THAILAND 
เล่มนี้จะบอกว่าดีๆมากกกกกกกกกกก ต้องหามาอ่านเพราะนอกจากจะมีแบบฝึกหัดในตัวแล้วยังมีศัพท์+สำนวนต่างๆ ที่ออกสอบในปีเราด้วย มีประมาณ 5 แบบฝึกหัดนะถ้าจำไม่ผิด dek63 ที่เข้ามาอ่านในกระทู้นี้ ก็ซื้อมาทำ มาท่องตั้งแต่ตอนนี้ได้เลยนะ แนะนำให้ติดตามเพจไว้ด้วยเพราะเค้าจะชอบมีข้อสอบมาลงให้ทำไม่ก็คำศัพท์ลงให้อ่าน ได้ความรู้จริงๆ



2.หนังสือ GAT อังกฤษ ของ ดร.ศุภวัฒน์ อันเลื่องลือ 
สองเล่มนี้ดี! เพราะมีประมาณเล่มละ 10 แบบฝึกหัด แต่รู้สึกสีขาวน่าจะใหม่กว่า รู้สึกว่าแบบฝึกหัดคล้ายๆกันนะ มีคำศัพท์ให้ท่องในเล่มด้วย

**แกทอังกฤษเราทำทุกแบบฝึกหัดเลยนะหมายถึงทำครบอ่ะ ยกเว้นเล่มนำ้ตาล/ขาว ที่อาจจะมีซำ้กันบางแบบฝึกเราเลยไม่ได้ทำ และเราก็จะหาแบบฝึกหัดจากเว็บย้อนหลังประมาณ 2-3 ปีมาทำต่ออีก+ท่องศัพท์ครูสมศรี+ศัพท์จากในเฟสบุ๊คที่เค้าแชร์ๆกัน+จากที่เรียนด้วย**




3.หนังสือแกทไทย/แกทเชื่อมสองเล่มนี้เลย
-แกทเล่มพี่ขลุ่ยอันเลื่องลือ ใครๆก็ต้องซื้อมาทำจริงๆ เราก็ทำครบนะแหละ มีกี่บทความไม่แน่ใจ แต่ก่อนจะมาทำแกททุกเล่มเลย เล่มนี้จะมีการอธิบายว่าอะไรคือ A D F H เราแนะนำให้ไปดูพี่ขลุ่ยสอนในยูทูปก่อน รู้สึกจะมี 3 พาร์ทมั้ง เอาตรงๆเราเป็นคนที่ไม่รู้จักคำว่าแกทเลยด้วยซำ้ คือไม่รู้ว่าคืออะไร สอบยังไง เรียนที่ไหนดี หรือควรเริ่มอ่านจากตรงไหน เราแนะนำว่าไม่ต้องไปเรียนพิเศษ เปิดดูยูทูปที่พี่ขลุ่ยสอนนี่แหละ เข้าใจจริงๆ เรียนเสร็จแล้วมาลองทำแบบฝึกหัดได้เลย

-แกทพี่ยูเล่มนี้คือจะมีบทความเยอะมากแบบทำจนอาจจะมีเบื่อบ้าง555 มีตั้งแต่ง่ายหน้าเดียวไปจนถึงยากซับซ้อนสองสามหน้า เราว่าก็ดีนะ แล้วแต่น้องๆไปเลือกซื้อเลยอ่ะ ไปเปิดดูในเล่มเอาตอนเลือกซื้อ

**นอกจากนี้เราก็โหลดข้อสอบแกทมาอีกสามสิบกว่าบทความมานั่งทำต่อ ทั้งที่เป็นข้อสอบเก่าและข้อสอบแกทเชื่อมอื่นๆด้วย**




4.หนังสือแพทจีน
เราวนอยู่สี่เล่มนี้แหละ แต่เล่มนำ้เงิน-แดงจะคล้ายๆกันนะ ส่วนเล่มรูบิคนำ้ตาลก็จะเป็นแบบฝึกหัด เล่มกำแพงเมืองจีนจะเป็นเนื้อหาทั้งพาร์ทความรู้ไวยกรณ์รวมไปถึงประวัติศาสตร์+โหลดศัพท์+PATจีนปีอื่นๆมาทำด้วย ที่จริงไม่จำเป็นต้องซื้อหมดนี้นะ ลองไปร้านหนังสือเปิดๆดูเอาว่าเล่มไหนใหม่เก่า อัพเดตยัง มีเนื้อหาครบมั้ยพอ

ขั้นที่สี่
สถานที่เรียนพิเศษ : 
- เริ่มจากที่แรกขอบอกที่เรียนภาษาจีน DECHINE บีทีเอสราชเทวี

เราว่าที่นี่เด็กศิลป์-จีนส่วนใหญ่น่าจะรู้จักนะ เพราะเป็นที่ที่เลื่องลือมายาวนานเหมือนกัน555 ครูผู้สอนชื่อพี่ปาล์ม เนื้อหาการสอนครบถ้วนมากไม่ว่าจะพาร์ทไวยกรณ์หรือพาร์ทความรู้รอบตัวรวมไปถึงพาร์ทประวัติศาสตร์ เราลงไปประมาณ2-3คอร์ส พี่ปาล์มจะเปิดสอนใกล้ๆสอบเหมือนกันนะ ทำให้เราได้รู้ว่าคะแนนเราจะประมาณไหน เราต้องพยายามมากอีกเท่าไหร่ ตอนนี้มีทั้งรอบสอนสดและคอม

- ENCONCEPT พูดชื่อนี้ทุกคนต้องรู้จัก เราเรียนคอร์สหนึ่งที่เป็นแพ็คตั้งแต่ม.4-6 เพราะเค้าจะจัดช่วงเวลาการเรียนมาให้ดูเรียนว่าเรียนลำดับไหนไล่ไปไหน แต่เราว่าแล้วแต่คนอ่ะ แต่ละคนอาจจะมีที่เรียนที่ตัวเองเรียนเป็นประจำอยู่แล้ว ก็เรียนตามนั้นไปก็ได้แล้วกลับมาอ่านหนังสือเองเดี๋ยวนี้สถาบันสอนภาษาเยอะ

ขั้นที่สี่
การอ่าน : เราแบ่งเวลาอ่านหนังสือยังไง?
เอาจริงๆเราจะบอกว่าถ้าน้องเป็นdek63 ณ ตอนนี้อ่ะนะ อีกเวลาเกือบๆปีมั้ง เตรียมตัวตอนนี้ยังทัน สร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองก่อนว่าเราอยากจะเข้าไปอยู่ในคณะนั้น มหาลัยนั้นมากขนาดไหนแล้วเราจะตัั้งใจกับสิ่งเหล่านั้นโดยไม่มีข้อแม้ การสอบว่ายากแล้ว  การเอาชนะใจตัวเองในการที่จะไปนั่งจมกับกองหนังสือเราว่าก็ยากกว่านะ แต่ไม่ยากเกินถ้าเราไม่มีข้อแม้เพราะเราจะทำมันให้ได้  อย่าไปคิดว่ามันคือสิ่งที่ทรมานมาก เราอย่าไปกดดันตัวเองถึงขั้นที่ว่าไม่ไหว แต่เราต้องคิดว่าเรากำลังทำเพื่อสิ่งที่เราใฝ่ฝันและตามหา ทุกสิ่งที่ได้มาย่อมไม่มีอะไรง่าย แต่ก้ไม่มีอะไรยากถ้าเราพยายามสุดๆแล้วจริงๆ

-เวลาว่างในโรงเรียน จะเป็นเวลาที่มีค่า เราชอบเอาข้อสอบเก่าไปนั่งทำในโรงเรียนนะ ตามเวลาพักต่างๆ มันคือการทบทวนและเรียนรู้ข้อสอบในเวลาเดียวกัน เพื่อนในห้องก็ทำเชื่อเรา555 ทุกคนจะต้องมีโมเมนต์เพื่อนทำข้อสอบเก่า แต่เราไม่ทำก็จะแปลกๆใช่ป่ะ นั่นแหละ เราว่าดี เอามาทำเวลาว่างๆ เกิดประโยชน์แน่


-อยู่บ้านเราจะมีเวลาว่างเสาร์อาทิตย์+หลังเลิกเรียน
ทุกช่วงเวลาเหล่านี้มือจับหนังสือ.. แต่ไม่ใช่จับตลอดนะ เรามีพักบ้าง
เราจะท่องศัพท์และทำข้อสอบและอ่านหนังสือสลับกันไป เราจะไม่ทำให้ตัวเองเครียด ที่สำคัญเขียนโพสต์อิทแปะไว้ตรงผนังเลย ชื่อคณะสาขามหาลัยที่อยากเข้า เวลาเบื่อเงยหน้าขึ้นมา=ตื่นเลยนะ อันนี้จริง ยอมรับว่าตอนนั่งอ่านหนังสือเรามีกดดันนิดหน่อยว่าเราอยากจะเข้าไปมากๆคณะนี้มหาลัยนี้นั่นแหละะะ อันนี้เราว่าไม่ต้องให้เราแบ่งเวลาให้หรอกว่าควรอ่านอะไรเวลาไหน เราเชื่อว่าทุกคนมีเทคนิคของตัวเอง มีเวลาของตัวเองในการอ่านให้เข้าใจและก็ได้รับสารที่ดีที่สุด

-ก่อนสอบ/ใกล้สอบ
เรายังคงทำแบบฝึกหัดอยู่นะทุกอย่างที่ยังไม่ได้เก็บ คือทุกๆอย่างต้องอาศัยการเก็บไม่ว่าจะเป็นการท่องศัพท์ การทำข้อสอบย้อนหลัง การอ่านหนังสือ ต้องทำตลอดเวลา เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเร่ง อย่างที่เราบอกอันนี้ก้แล้วแต่คนอ่ะ บางคนอาจจะอ่านหนักมากๆ ใกล้สอบอ่านจะไปพักผ่อนคลายเครียดแล้วก็ได้ เราแค่แชร์ประสบการณ์ของเรา


//มาถึงตรงนี้ก็คือจบเกี่ยวกับคะแนนที่ใช้ในรอบสามละนะ คือรอบสามใช้ GAT+PAT ของคณะเราอ่ะ แต่เราจะแถมเกี่ยวรอบสี่ที่บางคณะบางมหาลัยใช้ 9วิชาสามัญ
กับ O-NET แต่เราจะไม่ลงรายละเอียดหรือรูปมากนะเอาเป็นคร่าวๆ


ไทย-สังคม
-ดาว้องก์คอร์สเทอร์โบ 2 เล่ม
-พี่หมุยSocithai คอร์สไทย-สังคม 3-4 เล่มมั้ง
-หนังสือสรุปสังคมม.ปลายเล่มแดงของพี่บอล ศิวพล ชมภูพันธุ์ 1 เล่ม
-ข้อสอบเก่าย้อนหลัง 2-3 ปีในเว็บ

อังกฤษ
-ข้อสอบเก่าย้อนหลัง 2-3 ปีในเว็บ
-ศัพท์ท่องของแกท โอเน็ต 9วิชา ในเว็บในเฟสไรเนี่ยแหละ
-หนังสือ9วิชา ของ ดร.ศุภวัฒน์ นำ้ตาลเหลืองอันนี้เราว่าดีแต่เราไม่ได้ทำ555


ส่วนพวกวิชาคณิต-วิทย์เราไม่ได้เรียนอะ อาศัยความรู้เก่าล้วนเพราะ 9วิชาสามัญเราไม่ได้สอบอยู่แล้วแต่โอเน็ต=ความรู้เดิม คณิตเรามีติวก่อนสอบโอเน็ตสองสามวัน 
 
สุดท้ายนี้
--------------------------------------------------------------------------------------------

ทุกสิ่งที่เราเขียนไปมาจากประสบการณ์ของเรา เราแค่อยากจะแชร์อยากบอกกล่าวเผื่อเป็นประโยชน์ให้กับน้องๆรุ่นหลัง ถ้าข้อมูลไหนที่เราเขียนผิดไปหรือเขียนให้ข้อมูลไม่ตรงใจใครเราก็ขออภัยด้วยนะ เราไม่แน่ใจว่าหนังสือที่เราอ่านหรือคอร์สที่เราเรียนมีแค่นี้หรือป่าว อย่างที่เราบอก ทุกอย่างต้องใช้การสะสม ไม่จำเป็นแค่ว่าต้องมาเรียนเฉพาะตอนม.ปลาย ศัพท์บางคำหรือความรู้บางความรู้เราอาจจะสะสมได้ระหว่างการเรียนการเที่ยวหรือการอ่านหนังสือเล่มอื่นๆ ส่วนถ้าใครมีอะไรอยากสอบถามเราสามารถเม้นท์ไว้ด้านล่างได้เลยเดี๋ยวมาตอบ 

ขออวยพรให้dek63 64 65 ...รุ่นต่อๆไปนี้ทำตามความฝันของเราให้สำเร็จ เหนื่อยบ้าง ท้อบ้าง กดดันบ้างไม่เป็นไร แต่เราต้องเดินหน้าสู้ต่อไป อย่าลืมม เมื่อถึงวันที่เห็นผลประกาศเป็นชื่อเรา เราจะจำโมเมนต์นั้นไม่ลืมเลย เชื่อเราสิ :)





 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ploy.TWICE 27 พ.ค. 62 เวลา 04:00 น. 1

dek63แอบแวะมาเก็บข้อมูล ยินดีด้วยนะคะ เก่งมากเลยอ่าอยากติดบ้าง ไม่อยากลุ้นรอบ4 T.T ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ ถึงกับเอาไปปริ้นใส่กระดาษไว้เลยกลัวหากระทู้ไม่เจอ แต่ว่าจะยื่นภาษาฝรั่งเศส ตอนนี้เริ่มตะลุยข้อสอบมาซักพักแล้ว สู้!

1
lorpor 27 พ.ค. 62 เวลา 11:15 น. 1-1

ขอบคุณมากๆน้า สู้ๆ เตรียมตัวให้พร้อมตอนนี้ยังทัน ตั้งใจอ่านหนังสือทำแบบฝึกหัดน้า

0