Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์จุดสำคัญ9วิชาสามัญ(ไทย สังคม Eng) & หนังสือเตรียมสอบ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
หวัดดีทุกคน เราเป็นdek62นะ หลังจากที่ติดมหาลัยและคณะที่อยากได้ไปเรียบร้อยก็เลยมาเขียนกระทู้แก้บนอีกรอบ ไม่พูดมากล่ะ ไปกันเลยยย

ภาษาไทย
ข้อสอบ9วิชาจะไม่เน้นหลักภาษามากเท่าโอเน็ต ส่วนใหญ่เป็นอ่านคิดวิเคราะห์ แต่ปัญหาที่เราเจอมาคือพาร์ทอ่านจับจุดได้ยากมาก ติวเตอร์สามคนเฉลยข้อสอบเก่าไม่เหมือนกันสักคำตอบ เราแนะนำให้ทำพาร์ทหลักภาษาให้ได้มากที่สุด เพราะคำตอบตายตัวกว่า เก็บคะแนนง่ายกว่าพาร์ทอ่านเย๊อะะ
 
พาร์ทหลักภาษา (ควรเก็บให้ได้เยอะสุด)
- สำนวน สุภาษิต
- ระดับภาษา
- คำราชาศัพท์
- ภาษากำกวม
- คำที่มักเขียนผิด
 
พาร์ทการอ่าน
- การแสดงทรรศนะ (ไม่ยากมาก ทำข้อสอบเยอะๆจะดูออก)
- การโต้แย้ง 
- การโน้มน้าวใจ
- กลวิธีการเขียน
- การอ่าน (อันนี้ยากสุด ต้องอ่านดีๆว่าคนเขียนจะสื่ออะไร)
ส่วนหนังสือแนะนำก็เล่มนี้นะ

1. คลังข้อสอบTCASภาษาไทยม.ปลาย


เราอ่านเล่มนี้เล่มเดียวเพราะเนื้อหาครบ วิชานี้ไม่จำเป็นต้องอ่านอะไรเยอะมาก เน้นแค่หลักภาษาบางตัว แนะนำให้ศึกษาจากข้อสอบเก่าๆไปเลยดีกว่า

 
ภาษาอังกฤษ
เนื้อหาข้อสอบที่ออกก็มี
- Conversation (สนทนา)
- Graph, Ad, Poem, joke (ถามเกี่ยวกับกราฟ โฆษณา กลอน มุกตลกที่ให้มา)
- Reading passage (พาร์ทอ่าน)
- Cloze test (เติมคำในบทความ)
- Paragraph organization (เรียงลำดับประโยค)
 
ข้อสอบเกินครึ่งเป็นรีดดิ้งเกือบหมด พาร์ทแกรมม่ามีแค่cloze testแค่นั้น ข้อสอบมี80ข้อ ใช้เวลาชั่วโมงครึ่ง เพราะงั้นมันไม่ใช่แค่ข้อสอบอังกฤษ แต่มันคือspeed testด้วย T_T ฆ่าคนที่อ่านช้าให้ตายคาห้องสอบได้เลย เพราะงั้นจุดสำคัญที่จะเน้นหนักๆคือreading เราแนะนำให้หาpassageฝึกทำทุกวัน วันละสองสามบทความ ฝึกให้อ่านเร็วเข้าไว้ เพราะคนส่วนมากมักทำข้อสอบไม่ทัน เสียคะแนนไปแบบฟรีๆเลย
 
ส่วนหนังสือที่เราแนะนำก็หนีไม่พ้นพวกreadingจ้า

1. ตะลุยโจทย์reading 500ข้อ

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มทำreadingเลยขอแนะนำเล่มนี้ เพราะจะมีการแนะนำทริคเล็กน้อยเวลาอ่าน อย่างการหาใจความสำคัญ เดาจุดประสงค์/น้ำเสียง วิธีเดาศัพท์ยากๆในpassageยังมีเลย ส่วนpassageในเล่มเราว่าแอบยาก แต่ก็ไม่ได้ยากจนทำไม่ได้นะ

2. CU-TEP READING


ถึงมันจะเป็นข้อสอบcu-tep แต่ก็เอามาเตรียมตัว9วิชาได้นะ เราว่าความยากง่ายมันพอๆกันเลย ที่สำคัญคือเล่มนี้รีดดิ้งเยอะมาก เยอะกว่าเล่มสีส้มข้างบนอีก ระดับความยากง่ายก็ปนๆกันไป บางอันก็ง่ายมาก แต่บางอันก็ยากเกิ้นนน

3. สรุปเข้ม vocab พร้อมแนวข้อสอบ


ถึง9วิชาสามัญจะไม่มีพาร์ทvocabเหมือนข้อสอบgat แต่เราว่าก็ควรรู้ไว้ก็ดี เพราะรู้ศัพท์เยอะจะทำให้เราอ่านpassageเข้าใจขึ้นมาก นอกจากนั้นข้อสอบก็จะแทรกถามศัพท์ในพาร์ทรีดดิ้งบางช่วงด้วย

4. ถอดรหัส Error identification & Sentence Completion


มาอีกแล้วว ไหนว่า9วิชาไม่มีerrorไง!! คำตอบคือมันไม่มีค่ะ แต่อย่าลืมว่ามันมีcloze test จุดประสงค์ที่เอาเล่มนี้มาเพราะในเล่มมันสรุปไวยากรณ์ไว้ย่อๆ+sentence completionที่เหมาะสำหรับcloze testมาก อย่าลืมไปฝึกกันเน้ออ

5. แนวข้อสอบ9วิชาสามัญภาษาอังกฤษ


สุดท้ายที่ขาดไม่ได้คือการฝึกทำข้อสอบ ลองจับเวลาว่าเราทำทันมั้ย จริงๆไม่จำเป็นต้องซื้อเล่มนี้มาก็ได้ เพราะเราหาข้อสอบเก่าในเน็ตได้ แต่เราอยากฝึกเพิ่มเลยซื้อ

จะเห็นว่าวิชานี้หนังสือจะเยอะเป็นพิเศษ เพราะภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาแม่ของเรา ถ้าอยากจะเก่งก็ต้องฝึกเยอะๆ พยายามอ่านบ่อยๆ เดะก็จะคล่องไปเองล่ะจ้า



สังคม
วิชานี้เป็นอะไรที่เน้นความจำอย่างเดียวเลย เนื้อหาที่ออกก็ครอบคลุมจักรวาลตั้งแต่ม.4-ม.6 ก็เลยไม่รู้ว่าควรเน้นจุดไหนเป็นพิเศษดี ดังนั้นสิ่งที่ควรเตรียมตัวคือ อ่านเยอะๆ อ่านเยอะๆ และอ่านเยอะๆ อ้อ...แล้วก็อย่าลืมฝึกทำข้อสอบเก่าด้วยนะ
 
หนังสือที่เราอ่านก็มี 1.สรุปสังคม ม.ปลาย

เล่มที่พิมพ์ครั้งล่าสุดจะเป็นสีแดงนะ อันนี้เล่มเก่านานมากกกแล้ว เนื้อหาในนี้สรุปครบและกระชับดี เราว่าอ่านง่ายกว่าสังคมเล่มอื่น แต่ข้อเสียคือมันมีแต่ใจความสำคัญ ไม่มีรายละเอียดเชิงลึกเท่าไหร่ ถ้าอยากจะเจาะลึกบางเรื่องต้องไปอ่านเสริม แต่จะออกสอบมั้ยก็อีกเรื่อง555

2. รู้ทัน...ข้อสอบสังคมo-net


ถึงจะเป็นเล่มเตรียมตัวonet แต่เราว่าก็เอามาใช้สำหรับ9วิชาได้นะ ในนี้มีแต่โจทย์เพียวๆเลย ฝึกทำจุใจแน่นอน ข้อดีที่ชอบมากของเล่มนี้คือเฉลยละเอียดมาก เอาไว้เสริมความรู้เพิ่มจากเล่มข้างบนได้จ้า


จบแล้วจ้ากับการรีวิว สิ่งที่เน้นเหมือนกันในทุกวิชาคือทำข้อสอบเก่านะ มันช่วยได้มากเลย เพราะจะรู้แนวว่าควรอ่านตรงไหนบ้างและมีจุดไหนที่ไม่คล่อง ยังไงก็ขอเอาใจช่วยน้องๆที่จะสอบ9วิชาปีหน้านะคะ ถ้าเราพยายามต้องผ่านไปได้ด้วยดีแน่ fighting!


ปล. ขอฝากอีกกระทู้สำหรับน้องคนที่กำลังเตรียมตัวสอบแพทญี่ปุ่นนะคะ
https://www.dek-d.com/board/view/3917303/


 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

<ChOCOMILK> 8 ส.ค. 62 เวลา 12:50 น. 5-1

เอาไอดีไลน์ของพี่ไปล่ะกัน pimpim1234567890

อีกช่องทางหนึ่งก็เป็นtwitterนะ @PyPimmi ถ้าทักไลน์ไปแล้วพี่ไม่ตอบก็dmมาเลยจ้า

0