Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิววิชาเรียนคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ปี1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่า หากกรทู้นี้ผิดพลาดพี่ขออภัยด้วยน้า พี่เป็นสิงห์ดำรุ่นที่71 มาแนะแนวทางวิชาเรียนสำหรับน้องๆที่สนใจคณะนี้นะคะ หากเราสนใจคณะไหน อันนี้สำหรับน้องๆที่สนใจทุกคณะเลยนะ พี่แนะนำให้เราดูวิชาเรียนของคณะนั้นๆประกอบไปด้วยเพื่อแนวทางตัดสินใจว่าเราจะชอบคณะนี้ไหม เรียนไหวไหม เป็นต้นเนอะ

คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ มีทั้งหมด 4 ภาค คือ ภาคปกครอง ภาคความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา และรัฐประศาสนศาสตร์

เริ่มจากวิชาเทอมแรกนะคะ มีบังคับทั้งหมด5วิชา ได้แก่
1. Pol Gov เป็นวิชาที่เรียนเกี่ยวกับการเมืองเลยค่ะ ระบบการเมือง การเมืองในปัจจุบัน ระบบการเลือกตั้ง วิเคราะห์เหตุการณ์การเมืองในปัจจุบัน วิเคราะห์ถึงรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เป็นต้น
2.Intro to Soc Ant อันนี้เป็นวิชาพื้นฐานของภาคสังคมฯ เรียนเกี่ยวกับสังคมทั่วไป เน้นจำมากๆและต้องเข้าใจ เรียนเกี่ยวกับสังคม มนุษย์ พฤติกรรมต่างๆของมนุษย์ ผู้คิดทฤษฎีทางสังคมต่างๆ
3.Exp Eng l วิชาภาษาอังกฤษ บังคับของมหาลัย ตัดอิงกลุ่มทั้งมหาลัยยกเว้นอักษร เรียนในหนังสือแต่ละบท มีสอบ writing presentation ถ้าพื้นฐานอังกฤษดีมีชัยไปกว่าครึ่ง เน้นบุญเก่า เราก็อ่านสะสมอิ้งเยอะๆในช่วงตอนนี้เลยช่วยได้ เพราะวิชาภาษาอังกฤษเน้นประสบการณ์เนอะ ยิ่งเราฝึกฝนมาเยอะ ก็ยิ่งเก่ง
4.Econ l เป็นวิชาเศรษฐศาสตร์จุลภาค ต้องใช้ความเข้าใจ มีเรียนอีคอนพื้นฐานบังคับของคณะ เรียนสองตัวเทอมแรกและเทอมสอง อุปสงค์ อุปทาน ใช้กราฟ ความยืดหยุ่นของอุปสงค์อุปทาน ตลาดแข่งขันสมบูรณ์
5.Log rea เป็นวิชาที่เรียนเกี่ยวกับตรรกศาสตร์ ถ้า…แล้ว… คล้ายคณิตศาสตร์เมื่อตอนม.ปลาย ไม่ใช่แนวคำนวนแต่เป็นแนววิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ ประเด็นนี้ แล้วเรามีความเห็นอย่างไรบ้าง ไม่มีผิดไม่มีถูกหากเรามีเหตุผลยืนยันในจุดความคิดของเราที่มีเหตุผลมากพอ

เทอมที่สอง มีวิชาบังคับ 4วิชา ได้แก่
1.Pol Gov Th เป็นวิชาที่เรียนเกี่ยวกับการเมืองไทยตามชื่อเลยค่ะ เหตุการณ์ต่างๆการเมืองในประวัติศาสตร์ นายกแต่ละคน ความสำคัญของรัฐธรรมนูญแต่ละฉบับ มีจำบ้างและวิเคราะห์เหตุการณ์การเมืองในปัจจุบัน เพราะการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน มีการอัพเดตอยู่เสมอ จึงต้องมีการให้วิเคราะห์ถึงตอนนี้บ่อยๆ
2.Intro to law เรียนความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมายค่ะ วิชานี้ไม่เน้นจำขนาดนิติ เรียนเป็นพื้นฐานสำหรับกฎหมาย ลักษณะของกฎหมาย กฎหมายเกิดขึ้นเมื่อไร อย่างไร สำนักคิดทางกฎหมาย กฎหมายเกี่ยวข้องกับแต่ละศาสตร์อย่างไร จะเป็นด้านวิเคราะห์กฎหมายกับแต่ละสถานการณ์มากกว่าจำ
3.Exp eng ll เป็นตัวต่อของตัวแรก สอบเหมือนกัน สอบเขียน พรีเซ้นงาน แต่เรียนในบทอื่นที่มีเนื้อหายากขึ้น อันนี้ขอลงไม่ลึกมากนะคะ
4.Econ ll อันนี้เป็นเศรษฐศาสตร์มหภาค ต่อจากตัวแรก จะเรียนในด้านที่กว้างขึ้น GDP เงิน การว่างงาน เศรษฐกิจเปิด ระบบการเงิน เน้นวิเคราะห์กราฟ ใช้ความเข้าใจล้วนๆ

อันนี้เป็นรีวิวปีแรกที่พี่พึ่งเรียนไปนะคะ ใครมีคำถามทิ้งไว้ใจ้คอมเม้นต์เลยน้า หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์ต่อทุกคนนะคะ พี่ตั้งใจว่าสอบเสร็จจะมาเขียนรีวิวเลย หากข้อมูลผิดพลาดประการใด รบกวนแจ้งได้เลยนะคะ จะรีบแก้ไข ขอบคุณนะคะ ^^

ท้ายสุดแล้ว ขอให้น้องๆทุกคนสอบติดน้า พี่เป็นกำลังใจให้ สู้ๆ :)

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

สิงห์ดำ 16 มี.ค. 63 เวลา 21:47 น. 1-2

พี่เรียนจบมาแล้วนะคะ สังคม ชิวๆค่ะ มีอิสระทางความคิด อยากเข้าห้องเชียร์ก็เข้า ไม่เข้าก็ไม่ต้องเข้า เรื่องเรียน สำหรับพี่ชิวมาก เข้าบ้างไม่เข้าบ้าง บางวิชา อ่านเองได้ สบาย

0