Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มารู้จักทุนUWC(ทุนเรียนต่อต่างประเทศ)

ตั้งกระทู้ใหม่
วันนี้แป้งจะมาแนะนำทุนที่เราสอบติด นั่นก็คือทุนของ United World College (UWC) ถ้าใครสนใจทุนนี้และอยากให้เราแนะนำtipsการสมัคร มาแชร์ประสบการณ์ตอนสอบเม้นมาได้เลยนะคะheart

ก่อนอื่นเลยคือถ้าใครที่เป็นเหมือนเราคือ อยากเรียนต่อต่างประเทศแต่ก็สงสารเงินในกระเป๋าตังค์พ่อแม่ อยากได้ทุนไปเรียนจัง ฟีลไรแบบนี้ ยินดีด้วยนะคะ คุณคลิ้กเข้ามาถูกกระทู้แล้ว ทุน UWC มีทั้งแบบเต็มจำนวนและจ่ายบางส่วนค่ะ
ทุน UWC เป็นทุนสำหรับนักเรียนมัธยมปลาย ซื่งจะ2ปีสุดท้ายของการเรียนมัธยม (เรียนม5-6นั้นแหละ) เราจะจบhigh school ที่โน่นเลยไม่ต้องกลับมาซำ้ชั้น และทุนนี้ไม่เหมือนโครงการแลกเปลี่ยนทั่วไปใดๆทั้งสิ้น!!! 

ที่มาของทุน UWC
เราเคยอ่านประวัติทุนนี้มาแต่จะย่อสั้นๆให้อ่านกันนะคะ (ข้อมูลเต็มๆ: https://www.uwc.org​ ) คือทุนนี้คนพบโดยGerman Educationalistหลังสงครามโลกครั้งที่2 โดยเหมือนคนนี้เค้าโดนจับไปอยู่ในค่ายที่โดนทรมานต่างๆและรอดออกมาได้ เค้าเลยเหมือนอยากให้รร สอนได้การใช้ชีวิตด้วยไม่ใช่แค่เรื่องเรียนอย่างเดียว "A school that's a preparation for not only university but also for life." และเค้ายังคิดอีกว่าถ้าคนทั้งโลกเข้าใจความแตกต่างหรือเข้าใจซึ่งกันและกัน, accept the difference มันคงไม่มีสงครามเกิดขึ้น เค้าอีกหลายๆคน(เราจำชื่อไม่ได้ แหะๆ) จึงก่อตั้ง United World College ขึ้นมา (ถึงจะชื่อcollegeแต่มันสำหรับนรมัธยมนะคะ อย่าเข้าใจผิดเหมือนเราตอนแรก555555)

อธิบายโรงเรียนกัน
ที่ๆเราจะไปคือประเทศเนเธอร์แลนด์ แต่UWCไม่ได้มีแค่ที่นี่นะ ตอนนี่มันมีอยู่17โรงเรียนทั่วโลกช่น Germany, Norway, Singapore, Hong Kong, Japan, US, Wales, Canada, Italy, Swaziland, China, India and Thailand!!! (@Phuket) และ1โรงเรียนจะมีนราจากทั่วโลกเลย ง่ายๆคืออย่างเราไปเนเธอร์แลนด์นะ ก็จะมีเราที่เป็นคนไทยคนเดียวไปเรียนที่นั่น ถ้าไม่นับรุ่นพี่อีก1คน(ส่วนมากจะจำกัดได้แค่ประเทศละ1-2คน) มันจะไม่เหมือนนรแลกเปลี่ยนตรงที่ว่าเราต้องไปอยู่ในหอกะเพื่อนๆ(คนละทวีปกันเลยอีก4คน) ไม่ได้อยุ่กะhost จุดประสงค์เค้าคือให้เราเรียนรู้ที่จะอยู่กับคน ไม่ว่าจะชาติไหนๆสีผิวไหนก็ตาม อยากให้ยอมรับความแตกต่าง แลกเปลี่ยนไอเดียกันอะไรประมาณนี้ ทางรรจะใช้หลักสูตร IB Diploma Program (IBDP) (ถ้าจำไม่ผิดสิงคโปร์จะใช้หลักสูตรนี้นะ) มันจะยากกว่าทั้งแบบAP(US), A-Level(UK) ก็เป็นกลจให้เราด้วยว่าจะรอดมั้ย55555555 ติดตามเราได้ที่..
my youtube channel: https://www.youtube.com/channel/UCXIUpXu3FJnZKg-zmCDOFIQ?view_as=subscriber​ 
*ขายของแพร้พ* โอเครมาต่อๆ แต่เราจะไม่ได้เรียนหนักอย่างเดียวนะจะมีกิจกรรมต่างๆนานามากมายล้านแปด เช่น CAS, Project Week etc (subscribeไว้สิ เด้วรู้เอง อิ__อิ)

คุณสมบัติผู้สมัคร
อันนี้สำหรับปี2562นะคะ ติดตามข่าวเพิ่มเติมที่ https://www.facebook.com/UWCThailand/?epa=SEARCH_BOX​
* มีสัญชาติไทย 
* เป็นผู้ที่กำลังศึกษาอยู่ระหว่างชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และไม่เกินชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544 หรือ หลักสูตรอื่นในประเทศไทยที่กระทรวงศึกษาธิการรับรองว่าเทียบเท่า (เช่น โรงเรียนนานาชาติ) 
* ผู้สมัครต้องจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หรือเทียบเท่าในวันที่ส่งใบสมัคร
* ผู้สมัครต้องเกิดระหว่างวันที่ 1 กันยายน 2544 – 1 กันยายน 2546 เท่านั้น 
* เป็นผู้ที่มีผลการเรียนเฉลี่ยในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายไม่ต่ำกว่า 3.25 หรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้
นอกจากคุณสมบัติพวกนี้แล้วแนะนำให้ไปดู selection criteriaของรรด้วย (https://www.uwc.org/selectioncriteria​)
สำหรับที่เราเข้าใจนะคือเป็นคนพร้อมจะmake a change to the worldด้วย ในโลกเรายังมีปัญหาอีกหลายๆด้านที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข แล้วเราจะช่วยอะไรโลกเราได้บ้าง พ้อยท์นี้ค่อนข้างสำคัญในการสอบวัดนะ

ก็แนะนำทุนก็จะมีประมาณนี้นะค้าา อย่างที่บอก ถ้าใครสนใจทุนนี้และอยากให้เราแนะนำอะไรอีกคอบเม้นมาได้เลยน้า ไว้เจอกัลฮ้าบ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

MMEowBB 12 ต.ค. 62 เวลา 18:32 น. 2

พี่คะ ตอนนี้เรียนอยู่ม.5 ค่ะ กำลังจะขึ้นเทอม2 สนใจอยากสมัครทุนนี้ จะสมัครได้ไหมคะ และมีการสอบอะไรไหมคะ

0
Tatiya 1 มิ.ย. 63 เวลา 22:59 น. 3

ต้องยืนพอร์ดด้วยใช่มั้ยค่ะแล้วต้องสอบชิงทุนเหมือนโครงการอื่นมั้ยตอบหน่อยนะค่ะขอร้อง

1
Plengstory 19 ธ.ค. 63 เวลา 12:09 น. 3-1

ต้องยื่นพอร์ตก่อนค่ะ แล้วเขาจะเรียกไปสัมภาษณ์ต่อ ถ้าสัมภาษณ์ผ่านก็ได้ทุนเลยค่ะ

(สรุปคือแค่ยื่นพอร์ตกับสัมภาษณ์ค่ะ ไม่มีการสอบข้อเขียน)

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น