Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวครบจบยันสัมภาษณ์ สอบตรง นิติ มธ. จาก #Dek62 Part 2

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
(ต่อจาก Part แรกนะคะ)

 สรุป >> ในส่วนนี้เป็นการสรุปใจความสำคัญของเนื้อเรื่องที่เราเขียนมาว่ามีอะไรบ้าง ไม่ควรเขียนเยอะจนเกินไปนะคะ เอาที่สำคัญๆ  การสรุปที่ดีควรสอดคล้องกับเนื้อเรื่องค่ะ   

   การเขียนย่อความ
            
          ในข้อสอบนั้น  จะมีเนื้อเรื่องให้มาขึ้นอยู่กับว่าในปีนั้นๆจะเป็นอะไร  ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นบทความค่ะ เนื้อเรื่องที่ให้มาจะค่อนข้างเยอะประมาณ 15-20 หน้าหรือมากกว่านั้น โดยให้เราย่อเหลือเพียง 15 บรรทัดเท่านั้นค่ะ (รวม 2 ย่อหน้า)  การย่อความเราจะมีด้วยกันทั้งหมด 2 ย่อหน้า
            ย่อหน้าแรก : เป็นการเขียนรูปแบบ เช่น ถ้าเนื้อเรื่องที่ให้มาเป็นบทความ  รูปแบบก็จะเป็น  ย่อบทความ  เรื่อง…..ของ….จาก….หน้า…. ความว่า  ซึ่งในการเขียนน้องจะต้องจำรูปแบบให้ได้  นอกจากรูปแบบในการย่อบทความแล้ว อยากให้น้องไปจำรูปแบบอื่นๆด้วยนะ  เช่น สุนทรพจน์,ปาฐกถา,คำบรรยาย,พระบรมราโชวาท เป็นต้น
            ย่อหน้าที่สอง : เป็นการย่อเนื้อเรื่องที่ข้อสอบให้มา  โดยเราจะเลือกย่อออกมาเฉพาะใจความสำคัญเท่านั้น  น้องต้องตัดพลความหรือส่วนประโยคที่ไม่จำเป็นออกไป จากนั้นให้น้องนำใจความสำคัญเหล่านั้นออกมาเรียบเรียงให้สละสลวยและสอดคล้องกันโดยใช้คำเชื่อมหรือคำสันธานนั่นเองค่ะ
ข้อควรระวัง : อยากให้น้องๆไปอ่านเรื่องหลักการในการย่อความมาด้วยนะคะ เพราะสำคัญมากในการเขียน
 
คำแนะนำในการทำข้อสอบวิชาเฉพาะ : ในวันสอบวิชาเฉพาะน้องๆควรวางแผนการเดินทางให้ดี เผื่อเวลาสำหรับรถติด  ควรไปก่อนเวลาสอบอย่างน้อย 1 ชม. เนื่องจากว่าเมื่อน้องไปถึง น้องต้องมีเวลาสำหรับการเดินไปหาห้องสอบของตัวเอง ตึกที่สอบสำหรับใครที่ไม่เคยมา อาจจะหายากมากๆ และวันที่สอบคนค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว ปีพี่สอบวันเดียวกับสอบ กสพท.แพทย์ ถ้าจำไม่ผิดนะคะ   สำหรับการทำข้อสอบสิ่งสำคัญเลยคือ  สติค่ะ  ขอย้ำว่าในบรรยากาศการสอบจริง  เราจะรู้สึกตื่นเต้นมากๆ และในการทำจะรู้สึกลนค่ะ  ทำให้เราอาจมีโอกาสเสียคะแนนได้ พี่จึงขออยากเตือนน้องๆว่าก่อนทำควรหายใจเข้าลึกๆ หลับตาลง  ในช่วงก่อนที่จะมีการสอบค่ะ
 

Part 2 : วิชา GAT
            วิชา GAT พี่ใช้วิธีอ่านเองค่ะบวกกับการฝึกทำข้อสอบ  วันนี้พี่ก็จะมาแนะนำหนังสือสำหรับที่ใช้ในอ่านนะคะ
            1.GAT เชื่อมโยง หนังสือที่พี่แนะนำคือเล่มนี้ค่ะ
-หนังสือ Mastering GAT CONNECT TEST  ของเพจ GAT COMMUNITY 
                            



             น้องเชื่อไหมว่าพี่อ่านเล่มนี้เล่มเดียวไปสอบ GAT เชื่อมโยง แล้วได้ 150 เต็มด้วยนะ คือพี่ได้อยากจะมาอวดแต่อยากมารีวิวว่าของเค้าดีจริงๆ  มีตั้งแต่วิธีการสอบ  ลักษณะข้อสอบที่ชอบออก  จุดหลอกของข้อสอบ  เทคนิคการทำ การวางแผน คือเล่มนี้ครบถ้วนมากๆ ถ้าน้องอ่านจบพี่เชื่อว่า GAT เชื่อมโยงเต็มอยู่ไม่ไกลน้องๆค่ะ นอกจากนี้ยังมี ข้อสอบเสมือนจริง 20 ชุด ให้เราได้ลองทำ ตั้งแต่ง่าย ปานกลาง ไปจนถึงระดับยากเลยค่ะ  พร้อมเฉลยข้อสอบแบบโคตรละเอียด น้องอ่านแล้วเข้าใจแน่นอน เล่มนี้ให้สิบสิบไปเลย รับประกันเลย น้อง ต้องซื้อมาอ่าน  พลาดไม่ได้เลยค่ะ  ส่วนหนังสืออื่นๆที่หลายคนแนะนำคือ หนังสือของ อ.ขลุ่ย   น้องอาจจะไปซื้อมาอ่านเพิ่มเติมได้นะคะ


2.GAT ภาษาอังกฤษ  มีหนังสือที่พี่แนะนำดังนี้ค่ะ

-หนังสือ GAT ENGLISH COMPLETE จากเพจ GAT ENG Thailand

                                           
               
                 เล่มนี้เป็นเล่มในใจพี่เลยค่ะ เพราะเล่มนี้คือพูดได้เต็มปากว่าดีมากๆ  ภายในเล่มนี้มีตั้งแต่การอธิบายลักษณะข้อสอบแต่ละแบบพร้อมเทคนิคการทำในแต่ละพาร์ทตั้งแต่ Conversation , Vocabulary , Reading,Errors   มีสรุปประโยคสำนวนที่ออกข้อสอบบ่อยๆ,ตารางคำศัพท์พร้อมคำแปลที่ใช้ในการสอบ , สรุปเนื้อหา grammar ที่ข้อสอบชอบออก,ชุดข้อสอบเสมือนจริง 5 ชุด พร้อมแบบฝึกหัด synonymและErrors ค่ะ  ด้านหลังยังมีเฉลยให้ทั้งหมดค่ะเฉลยอธิบายละเอียดมาก  น้องอ่านแล้วสามารถทำความเข้าใจได้ด้วยตัวเองเลยค่ะด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายและครบถ้วน ตรงประเด็นเล่มนี้จึงเป็นเล่มที่พี่อยากแนะนำน้องมากๆค่ะ

-หนังสือ สรุป Vocab ของ ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ

 

 
                     เล่มนี้ถ้าน้องอยากได้คำศัพท์เยอะๆ น้องจะพลาดไม่ได้ค่ะ เพราะเล่มนี้มีคำศัพท์เยอะมาก มีคำแปลพร้อมบอก synonym antonym ของคำศัพท์นั้นๆให้ด้วยค่ะ  ตัวหนังสืออ่านง่าย พร้อมแนวข้อสอบเกี่ยวกับคำศัพท์ ซึ่งพี่ว่าเล่มนี้ถ้าเป็นเรื่องคำศัพท์ เจ๋งสุดแล้วน้อง

-หนังสือตะลุยโจทย์ Grammar ของ ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ

          เล่มนี้ถ้าใคร grammar ไม่ได้  จะตอบโจทย์น้องค่ะ  เพราะเล่มนี้จะมีเนื้อหาของ grammar ในแต่ละเรื่อง ตั้งแต่พื้นฐานเลยค่ะ พร้อมแบบฝึกหัดที่หลากหลายในเรื่องนั้นๆ ถ้าน้องอ่านและฝึกทำสม่ำเสมอ  พี่เชื่อเลยค่ะว่า grammar น้องจะดีขึ้นแน่นอน

-หนังสือ TU-GET ของสถาบันภาษา

                                           

            จริงๆแล้วเล่มนี้มีไว้เพื่อสำหรับอ่านสอบ TU-GET โดยเฉพาะ แต่ที่พี่แนะนำคือความยากของข้อสอบนี้มันจะช่วยให้น้องทำ GAT ได้ค่ะ เพราะลักษณะข้อสอบจะคล้ายๆกันแต่จะยากกว่า  ภายในเล่มเป็นชุดข้อสอบทั้งหมด ซึ่งมีตั้งแต่พาร์ท Vocabulary,Sentence,Errors  และ Reading โดยเฉพาะพาร์ท Reading ของการสอบ TU-GET  ที่ได้ขึ้นชื่อว่ายาวและยากมากๆ  ถ้าน้องทำข้อสอบในเล่มนี้ได้ พี่เชื่อว่า GAT น้องก็ทำได้แน่นอน
**เล่มนี้จริงๆแล้วมี 2 เล่มค่ะเป็นเล่มสีเหลืองและสีแดง  แต่พี่อ่านเล่มสีแดงไม่จบ  ทั้งสองเล่มเนื้อหาเหมือนกันค่ะคือเป็นชุดข้อสอบ**


หนังสือ  GAT เล่มแดง ของ ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ

                                          

Creditรูป : www.se-ed.com


              หนังสือเล่มนี้เป็นชุดแนวข้อสอบเสมือนจริงเลยค่ะ คือมีครบทุกพาร์ทในการสอบ GAT  เล่มนี้ถือเป็นเล่มหนึ่งที่ดีเลยค่ะ ช่วยพี่ในการสอบได้เยอะมาก  ข้อสอบค่อนข้างคล้ายกับของจริงค่ะ พวกคำศัพท์ ประโยคสนทนาในเล่มนี้ถือว่าเจอบ่อยมากๆ
 
-หนังสือ จับตายวายร้าย GAT&ADMISSION CONVERSATION
 
             เล่มนี้ถ้าใครอยากเก่ง conversation ต้องเล่มนี้เลยค่ะ เพราะเล่มนี้จะรวบรวมสำนวน สุภาษิต คำพังเพย คำแสลง คำอุทาน พร้อมแนวข้อสอบมาให้ค่ะ แต่เล่มนี้เนื้อหา conversation จะค่อนข้างกว้าง ไม่ได้มีไว้สำหรับ GAT โดยเฉพาะค่ะ  ซึ่งถ้าเล่มนี้น้องคนไหนไม่ได้อ่านก็ไม่เป็นไร  อ่านเล่มข้างบนที่พี่แนะนำก็เพียงพอแล้วค่ะ
 
            นอกจากหนังสือที่พี่แนะนำแล้ว พี่อยากแนะนำให้น้องท่องศัพท์ไว้นะคะ  ไม่จำเป็นต้องจำให้ได้หมดทุกคำ จำเฉพาะคำที่สำคัญที่ออกข้อสอบบ่อย ซึ่งพี่จะแนะนำแหล่งคำศัพท์ที่เจอในข้อสอบ GAT บ่อยๆ  ได้แก่  คำศัพท์ 4 หน้าของครูสมศรี  และ คำศัพท์ 12 ศักราช จากข้อสอบ GAT จริง  จากเพจ GAT ENG THAILANDค่ะ
             เพจ  GAT  ENG THAILAND ในสัปดาห์ช่วงใกล้สอบ GAT ทางเพจก็จะมีการจำลองข้อสอบเสมือนจริงให้ด้วยนะ  ซึ่งปีพี่บางข้อก็ออกตรงๆเลยนะ อยากให้น้องลองไปดาวน์โหลดออกมาแล้วลองทำดูนะ  อาจใช้ข้อสอบจำลองขอปีก่อนๆก็ได้  ช่วยได้เยอะเลยค่ะ


คำแนะนำในการฝึกทำข้อสอบ GAT  : น้องๆไม่ควรจับเวลาในการทำข้อสอบเต็มๆ  เช่น GAT ENG เวลาในการทำข้อสอบคือ 90 นาที น้องๆก็จับเวลาเต็มๆ90 นาที  พี่อยากแนะนำน้องว่าการทำข้อสอบในแต่ละพาร์ทจะใช้เวลาไม่เท่ากัน น้องๆควรแบ่งเวลาในการทำในแต่ละพาร์ทไว้เป็นส่วนๆ เช่น พาร์ท Conversation อาจจะใช้เวลา10 -15 นาที เพราะค่อนข้างง่าย  , พาร์ท Reading  อาจจะแบ่งเวลาเป็น 30- 40 นาที  ค่ะ


การสัมภาษณ์
           การประกาศผลการคัดเลือกรอบที่ 3 จะประกาศผ่านในระบบ mytcas.com  แล้วว่าเราติดอันดับไหน  จากนั้นก็จะมีข้อความขึ้นมาว่า  เราต้องไปสัมภาษณ์ที่ไหนค่ะ

            สำหรับคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ก็จะสอบสัมภาษณ์ที่ตึกคณะนิติเลยค่ะ  ในวันสัมภาษณ์ก็จะมีบอร์ดประกาศรายชื่อของเราค่ะว่าเราได้ไปสอบสัมภาษณ์ที่ห้องไหน จากนั้นก็จะมีพี่ๆนัดรวมตัวกันที่บริเวณด้านหลังของตึกนิติค่ะ เพื่อที่จะพาเราไปยังห้องรอสัมภาษณ์ค่ะ  ภายในห้องรอสัมภาษณ์ก็จะมีการตรวจเอกสารค่ะ  (เอกสารในที่นี้ที่ต้องเตรียมมาจะมีแจ้งในระเบียบการรับตรงรอบ 3ของทางมหาวิทยาลัยค่ะ) ทางเจ้าหน้าที่ก็จะให้เอกสาร 2 แผ่นมา  แผ่นแรกเป็นใบยืนยันสิทธิ์ แผ่นที่สองเป็นแบบสอบถามค่ะ  จากนั้นก็จะมีรุ่นพี่พาเราไปยังห้องสัมภาษณ์อีกทีค่ะ  ภายในห้องสัมภาษณ์จะเป็นการสัมภาษณ์ทีละหลายๆคน มีท่านอาจารย์หลายคนภายในห้อง   แต่เป็นการสัมภาษณ์ตัวต่อตัวกับอาจารย์นะคะ  สำหรับคำถามสัมภาษณ์ที่พี่โดนถามมา  มีดังนี้ค่ะ 

 -แนะนำตัวเอง
-ทำไมอยากเรียนคณะนี้
-ทำไมถึงอยากเป็นอาชีพนี้(ดูจากใบสอบถาม)
-ได้ติดตามข่าวการเมืองไหม  แล้วทำไมถึงเป็นแบบนี้(ให้เล่าเหตุการณ์ค่ะ)
-ติดตามข่าวจากไหนบ้าง
-ทำไมถึงเรียนสายวิทย์ทั้งที่จะเข้าคณะนิติ
-ภาษาอังกฤษอยู่ในระดับไหน ลองให้ประเมินตัวเอง ฟัง พูด อ่านเขียน *ตอบตรงๆเลยค่ะ* อ.ถามอีกว่าแล้วคิดว่าด้านไหนอ่อนสุด (อ.ถามเสร็จก็แนะนำว่าควรมีทักษะภาษาอังกฤษไว้ก็ดี เพราะจบมาคนส่วนใหญ่ลืมภาษาอังกฤษค่ะ)
-ชอบวิชาอะไร 
-ชอบอ่านหนังสือไหม อ่านอะไร แนวไหน 
(**พร้อมกับแนะนำนิตยสารแนวสังคม การเมืองให้พวกมติชน pocket book)
-ชอบดูซีรี่ยไหม ดูจากไหนบ้าง บอกเรื่องย่อให้ อ.ฟังหน่อย
-จุดเด่น จุดด้อยของตัวเองคืออะไร
 

           คำถามที่พี่โดนถามเป็นคำถามทั่วไปไม่ยากมากค่ะ  อาจารย์แต่ละคนท่านอาจจะถามไม่เหมือนกันก็ได้นะคะ  บางคนอาจถามเรื่องวิชาการ  สิ่งที่พี่อยากแนะนำน้องเลยคือ  เวลาสัมภาษณ์อยากให้น้องตั้งสติดีๆ  อย่าตื่นเต้นจนเกินไป  ทำใจให้สบายๆ   การพูดควรพูดชัดเจน ฉะฉาน ไม่เร็วจนเกินไปนะคะ  
 
3.ประสบการณ์
            สิ่งสุดท้ายที่พี่ใช้ในการสอบเข้าคือ ประสบการณ์ค่ะ ประสบการณ์ที่พี่ได้มาจากการแข่งขันตอบปัญหากฎหมาย  ถ้ามีโอกาสพี่อยากให้น้องๆทุกคนได้ไปลองแข่งขันตอบปัญหากฎหมายดูบ้าง  เพราะข้อสอบสอบตรงส่วนใหญ่ เนื้อหากฎหมายส่วนใหญ่ก็มาจากข้อสอบที่แข่งขันกันนี่แหล่ะค่ะ  เช่น การแข่งขันกฎหมายวันรพีของ ธรรมศาสตร์ในบางปีก็นำมาออกข้อสอบวิชาเฉพาะด้วยนะ  ในส่วนของการแข่งขันกฎหมายก็จะมีมหาวิทยาลัยต่างๆมาจัดการแข่งขันค่ะ เนื่องในวันรพีเป็นส่วนใหญ่ เช่น ม.รังสิต , หัวเฉียว,จุฬา,ธรรมศาสตร์,ราชภัฏสวนสุนันทา เป็นต้นค่ะ            นอกจากนี้ศาลยุติธรรมก็มีการจัดการแข่งขันนะคะ มีทั้งระดับเขต ระดับภาค และระดับประเทศค่ะ  ทั้งนี้การแข่งขันกฎหมายนอกจากจะทำให้เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับกฎหมายมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการบังคับเราให้อ่านหนังสือไปในตัวด้วยค่ะ ซึ่งจะส่งผลดีต่อเรามากๆในการสอบตรง เพราะจะช่วยเบาแรงเราลงไปเยอะค่ะช่วงใกล้สอบ  ช่วงใกล้สอบตรงเราเพียงแค่มานั่งทวนเนื้อหาอย่างเดียวและจะช่วยให้เราจดจำเนื้อหาได้ดียิ่งข้นด้วยค่ะ   ในบางโรงเรียนอาจจะไม่มีการส่งเสริมทางด้านการแข่งขันกฎหมายเท่าไร น้องๆอาจจะลองติดต่อครูสังคมหรือครูที่ปรึกษาเพื่อทำเรื่องเกี่ยวกับการแข่งขันได้นะคะ
 
 
           สุดท้ายนี้พี่ก็ขอขอบคุณน้องๆทุกคนที่อ่านกระทู้นี้จนจบนะคะ พี่ตั้งใจเขียนมากจริงๆ   พี่หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากระทู้ที่พี่เขียนนี้จะช่วยเป็นแนวทางในการสอบตรงนิติ ธรรมศาสตร์ให้กับใครหลายๆคนได้ไม่มากก็น้อยนะคะ และขออวยพรให้น้องๆทุกคนโชคดีในการสอบนะคะ มาเป็นลูกแม่โดมด้วยกันค่ะ 
          น้องๆคนไหนมีเรื่องอะไรสงสัยสามารถคอมเมนท์ถามได้เลยนะคะ  
หากมีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>