Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Review : แลกเปลี่ยนที่ประเทศไต้หวันครั้งแรก (part 2)

ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับ ผม โจ้ ไดอารี่ วันนี้จะมาเล่าเรื่องต่อจาก part ที่แล้วที่เล่าไว้ว่าหลังจากมาถึงไต้หวันแล้วเป็นยังไงบ้าง วันนนี้จะมาเล่าต่อตามสัญญา หวังว่าเพื่อนๆจะชอบไดอารี่ของผมนี้นะครับ ถ้าพร้อมกันไปไปกันต่อเลย ....

ตั้งแต่ทุกคนได้มาถึงไต้หวันวันแรก ทุกคนก็จะได้บัตรนักเรียน ซึ่งบัตรนักเรียนนี้สำคัญมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เพราะบัตรนักเรียนนี้สามารถเอาไปขึ้นรถสาธารณะได้ ขึ้น BTS ได้ จบทุกอย่างในบัตรเดียว แถมยังไม่พอ บัตรนักเรียนจะได้ส่วนลดพิเศษด้วย เช่น ขึ้นรถบัสฟรี 1 สถานีทุกวัน และถ้าเกิดเงินหมด ก็สามารถไปเติมเงินที่ 7 -11 ทั่วประเทศไต้หวัน
แต่ถ้าไม่มีบัตรนี้ ก็สามารถซื้อบัตรขึ้นรถสาธารณะได้ที่ 7 - 11 ทุกสาขา ที่ไต้หวันได้เหมือนกันนะ (แต่ไม่ได้สิทธิราคานักเรียนเท่านั้นเองงงงงง)
 
figure1: Student Card for transportation in Taiwan
 
เอาละพอมาถึงอีกวันหนึ่งก็ได้มีเวลาสำรวจมหาลัยเอเชียนี้อย่างเต็มที่ซักที ภายในมหาลัยนั้นมีพึ้นที่ใหญ่พอๆกับ 2 ถึง 3 สนามฟุตบอล จะว่าใหญ่ มันก็ใหญ่อยู่ จะว่าเล็ก ก็ไม่เชิง เรียกว่ามันมีขนาดพอดีกับการเป็นมหาลัยเพื่อการเรียนรู้ดีกว่า พื้นที่ของมอนี้นั้นประกอบไปด้วย ตึกใหญ่ๆอยู่ ประมาณ 4 - 5 ตึก และมีพิพิธภัณฑ์ของมหาลัย ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้างของมหาลัย และบริเวณข้างในมหาลัยก็ประดับไปด้วยสวนและต้นไม้อย่างสวยงาม ดูเหมือนสวนในกรุงโรมอะไรอย่างนั้นเลย
 

figure2: Our dormitory 
 
figure3: Our classroom building 
 
figure4: The building of the school of medical 
 
figure5: Me and my friend


figure6: Me and my friends


figure7: In front of our university


figure8: A building of lecture rooms in Asia University


figure9: A university museum is in front of our university

มาพูดถึงเป้าหมายที่ผมมาบ้างดีกว่า ที่ผมมาไต้หวันในครั้งนี้เพื่อที่จะมาศึกษาการเขียนเว็ปเบื้องต้น เรียนภาษาคอมพิวเตอร์ อยากบอกว่าอาจารย์ที่มอนี้ใจดีมากๆเลยคือเพื่อนผมบางคนไม่ค่อยเข้าใจก็ยอมอธิบายซ้ำให้หลายครั้ง นับว่าเป็นอาจารย์ที่เก่งมากจริงๆที่สามารถสอนให้จากคนที่สร้างเว็ปไซต์ไม่เป็นเลยให้สร้างเว็ปไซต์เป็น!!!

figure10: Our website programming classroom

figure11: Our website programming classroom
 
เรียนเสร็จแล้วแน่นอนต้องมีพักเติมพลังงานกันบ้าง เอ๊าาาละ ทีนี้มาพูดเรื่องของกินกันบ้างดีกว่า อาหารทีนี้นั้นราคาพอๆกับอยู่กรุงเทพฯเลย เริ่มต้นที่จานละ 55 หยวนไต้หวัน หรือประมาณ 60 บาทไทย //อันนี้คือหาถูกที่สุดแล้วเท่าที่หาได้ ราคานี้หายากมากๆๆๆๆๆ แล้ว !! ไปดูกันเลยดีกว่า

figure12: Our favorite restaurant

ร้านที่มีป้ายแดงๆนี้เหละร้านขาประจำเลย ป้าเจ้าของร้านแกใจดีมากๆๆๆ นางเคยมาประเทศไทยแล้วชอบคนไทยมากๆ เวลามีนักเรียนไทยไปแลกเปลี่ยนมาเข้าร้านแก ป้าแกจะชวนคุย แล้วแถมกับข้าวให้ด้วย //ป้าแกพูดไทยได้นิดหน่อยหนะ สรุปเลย ถ้าใครได้ไปเที่ยวเมืองเถาจง อย่าลืมแวะไปร้านป้ายสีแดงๆนี้ด้วยนะ กับข้าวอร่อยจริง ป้าใจดีให้เยอะ ข้าวราดแกง 3 อย่าง 60 บาทไทย ไม่มีถูกกว่านี้แล้ว !!!

พอเเลิกเรียนแล้วก็ได้เวลามาสำรวจพื้นที่รอบๆกัน โดยผมกับเพื่อนๆได้ไปยืนรอที่ป้ายรถเมย์ นั่งรถสาย 105 จากหน้ามอเอเชีย ไปที่ย่านการค้า zhong - yi เป็นย่านการค้าที่คึกคักทั้งกลางวันและกลางคืน กลางวันนั้นมีทั้งห้าง และร้านค้าต่างๆให้เลือกซื้อ แถมตกกลางคืนยังมีตลาดนัดคนเดินที่ใหญ่พอๆกับกาดสวนแก้วที่ จ.เชียงใหม่ ใหญ่เท่านั้นเลย!!! คือใหญ่มาก และแล้วเราก็มาเริ่มที่เมนูข้างทางอย่าง ก๋วยเตี๋ยวไก่ตุ๋น ที่นี้เขาขายชามละ 65 หยวน หรือประมาณ 70 บาทไทย แต่ดูจากปริมาณที่ให้กับความอร่อยแล้ว ก็ถือว่าสมราคาอยู่ เเละอีกเมนูที่นี้ที่พลาดไม่ได้เวลามาเที่ยวไต้หวันคือ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัว ชามละประมาณ 130 บาทไทย บอกเลยว่า โครดดดดดดดดดดดอร่อย ถ้ามาไต้หวันต้องหากินเมนูก๋วยเตี๋ยวเนื้อวัวให้ได้นะ !!!

figure13: Our first noodle in Taiwan

กินก๋วยเตี๋ยวกันเสร็จแล้วเราก็ได้ไปเที่ยวกันต่อในห้างแถวๆนั้น ก็ไม่ค่อยต่างจากห้างในเมืองไทยเท่าไหร่ ขอข้ามๆๆไปตอนเย็นๆที่ไปเดินถนนคนเดินในย่าน zhong-yi เลยแล้วกัน ถนนคนเดินในย่าน zhong-yi นั้นคึกคักมากๆ คนแน่นเหมือนถนนข้าวสารตอนสงกรานต์ในบ้านเราเลย และที่จะเห็นได้ทุกๆมุมของถนนคนเดินเลยคือ " ร้านคีบตุ๊กตา " เพราะว่าคนไต้หวันนั้นชอบคีบตุ๊กตา และชอบการเสี่ยงโชคเอามากๆผมเองก็ได้ไปเสี่ยงคีบตุ๊กตามาเหมือนกัน บอกเลยว่า ไม่ยากอย่างที่คิดนะ เรตการคีบได้ของถือว่าโอเคอยู่ โอกาศคีบตุ๊กตาได้อยู่ที่ประมาณ 30% - 40% แล้วก็เอาตุ๊กตาไปแลกเป็นโชจู แลกน้ำอัดลม บราๆๆๆ เเละหนึ่งในนั้นที่เป็นร้านที่น่าสนใจอีกร้านก็คือร้านสุกี้ ซึ่งสามารถเลือกใส่เองได้ว่าอยากใส่อะไรลงสุกี้ของเรา แล้วคิดราคาตามที่เราใส่ ผมรู้สึกเข้าท่ามากๆเลย ต่างคนได้กินสุกี้ในแบบที่ตัวเองชอบ ตกดึกก่อนกลับหอพัก เราไปต่อที่ร้านเกี๊ยวซ่าที่ขึ้นชื่อที่สุดของย่าน zhong - yi บอกเลยว่าร้านนี้สุดยอดมากๆ มีไส้เกี๊ยวซ่าให้เลือกถึง 20 กว่าแบบ และที่สำคัญคือคิดแค่ชิ้นละประมาณ 5 บาทไทย คือถูกมากกกก และที่สำคัญคือ โครดๆๆๆๆๆอร่อย เเป้งเกี๊ยวซ่าเเป้งบางกรอบ เนื้อแน่นๆเต็มชึ้นเต็มคำมาก ความหวานความกลมกล่อมของเนื้อเกี๊ยวซ่ากินเข้ากับเเป้งเกี๊ยวซ่า กรอบนอกนุ่มในอร่อยอย่าบอกใครเลยละ !!

figure14: ร้านสุกี้


figure15: ร้านสุกี้


figure15: ร้านเกี๊ยวซ่าที่โครดพ่อโครดแม่อร่อย

เป็นยังไงบ้างครับหวังว่าจะชอบนะครับ แต่ยังไม่หมดแค่นี้หลอกนะครับ เดียวจะมีต่อ part 3 จะแนะนำสถามที่เที่ยวชื่อดังของประเทศไต้หวัน และ พีคที่สุดที่เมืองไทยไม่มีคือ รถเมย์ไตหวัน มันต่างจากรถเมย์ไทยขนาดไหน? อย่าลืมติดตามกันต่อด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

ติดต่อและสนับสนุนผมกันได้ที่
- Facebook : Polawat Huang (ติดต่องาน ปรึกษา คุยเล่น ฯลฯ)
- พร้อมเพย์ , Truemoney : 0903317778

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น