Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ขอแรง]มีงานประกวดเขียนนิยายอยากให้ทุกคนมาช่วยกัน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เนื่องจากสถาบันคาโดคาวะเขาจัดงานประกวดนักเขียนไลท์โนเวลหน้าใหม่ โดยคัดเลือกจากผลงานโปรเจ็กต์จบของนักเรียนเขาในเว็บ readawrite ซึ่งก็อย่างที่รู้กันว่าเว็บนี้คนอ่านค่อนข้างน้อย เลยอยากให้เพื่อนๆที่อยากสนับสนุนนักเขียนหน้าใหม่เหล่านี้ลองแวะไปดูว่ามีเรื่องไหนถูกใจกันบ้าง

สิ่งที่ควรรู้
- เขากำหนดว่าจะลง 5 ตอน ซึ่งหลังจบการประกวดแล้วเขาจะลงต่อหรือเปล่าอันนี้ไม่รู้ และ
ถ้าใครชนะ (ยอดวิว+ยอดโหวต) จะได้รับโอกาสในการพิจารณาตีพิมพ์กับ Palo หรือสำนักพิมพ์อื่นๆตามสมควร
- นักเขียนทุกคนเริ่มจากไม่มีพื้นฐานมาเลย เพราะงั้นนี่จึงถือว่าเป็นนิยายเรื่องแรกของพวกเขา เลยอยากให้เพื่อนๆช่วยกันสนับสนุน
- เขาไม่ได้จ่าย เว็บก็ไม่ใช่ของเด็กดีอีกตะห่าก แค่อยากเห็นไลท์โนเวลดีๆผลิตจากฝีมือนักเขียนไทย เลยมาขอแรงผู้ที่สะดวกเข้าไปอ่านดู ถ้าชอบอันไหนก็ช่วยคอมเม้น กดถูกใจ หรือแวะไปส่องเฉยๆก็ยังดี

มีทั้งหมด 10 เรื่อง
https://www.readawrite.com/?action=user_page&user_id_publisher=2463531&tab=articleList

สิ่งสุดท้ายที่อยากจะบอก เนื่องจากนักเขียนเหล่านี้เกิดจากสถาบันคาโดคาวะ ส่วนตัวมองว่าเป็นโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับผลงานจากนักเขียนไทยที่อาจไปไกลถึงขั้นกลายเป็น 'อนิเมะ' เลยอยากให้ช่วยกันจริงๆ (รู้...ว่ามันยาก แต่อย่างน้อยก็มีโอกาสอยู่บ้าง เผื่อนิยายบ้านเราจะได้เปิดตลาดนอก)

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Sixtyone 10 มิ.ย. 62 เวลา 18:30 น. 1

เข้าไปส่องมาแล้ว รู้สึกว่าข้อกำหนดการเขียนไลต์โนเวลนี่ มันต้องตั้งชื่อยาว ๆ หรือไงนะ

1
G.Tenju 10 มิ.ย. 62 เวลา 18:39 น. 1-1

'รู้ได้ว่าเนื้อหาแนวไหนตั้งแต่อ่านชื่อเรื่อง' ผมว่ามันคงเป็นลูกเล่นของการตลาดญี่ปุ่นเขาละมั้ง

0
พี่ตุลา 10 มิ.ย. 62 เวลา 20:44 น. 2

ปกติไม่อ่านเเนวนี้ เเต่คิดว่าลองของใหม่ก็น่าสนใจเหมือนกัน

เเต่เอ๋ ปกติผมก็อ่านนะเว็บนี้ เอาไว้อ่านฉาก---เเค่กๆ

ขอตัวไปอ่านก่อนนะครับ

0
ปล่อยอึ่ง 10 มิ.ย. 62 เวลา 21:43 น. 3

เรื่อง "สกิลของผมมันแปลกขนาดนั้นเลยเหรอครับ"


ผมว่าเขา(หรือใครหลายคน)เข้าใจความหมายของคำว่า Skill หรือ ความสามารถ ผิดไปนิดนะ นั่นมันหมายถึง ความช่ำช่องในการใช้พลัง ไม่ใช่รึ มันต้องเป็น Potency สิ


Potency อย่างเงี้ยะ

https://image.dek-d.com/27/0779/6170/128963582


ลองใส่อัศเจรีย์เข้าไปดูซิ

https://image.dek-d.com/27/0779/6170/128963584


แล้วถ้าเป็นปรัศนีล่ะ

https://image.dek-d.com/27/0779/6170/128963585


ว๊อทททท

อะไรมันจะขนาดน้านนนน

10
ponasd 10 มิ.ย. 62 เวลา 23:06 น. 3-1

นั่นสิ *ผมว่าคงติดมาจาก "ภาษาเกม" ที่ใช้กัน *พอพูดถึงคำว่า Potency ผมเคยลองเอามาเป็นไอเดียนะ โดยให้นิยามของPotencyคือพลังที่ได้มาแต่กำเนิด

0
G.Tenju 10 มิ.ย. 62 เวลา 23:48 น. 3-2

ภาษาเกมนั่นแหละ ขนาดคำโปรยยังพูดถึงสายซัพพอร์ทเลย คือเข้าใจก่อนว่าแนวไลท์โนเวลเนี่ย มันจะมีโม้เม้นที่ 'รู้กันอยู่แล้ว' เพราะคนอ่านส่วนใหญ่ก็โอตาคุอนิเมะหรือเกมทั้งนั้น จะไม่ซีเรียสด้านตรรกะแบบนิยายปกติ


อย่างเช่น ถ้าพระเอกหน้าตาเหมือนผู้หญิงแล้วเข้าไปคุยกับคนแปลกหน้า คนแปลกหน้าจะตอบโต้กับพระเอกแบบผู้หญิงเลย ไม่ต้องมาอธิบายว่าเสียงเหมือนไม่เหมือนอะไรยังไง ข้ามรายละเอียดยิบย่อยบางอย่างไปเข้าฉากสนุกได้เลย (ไม่ทุกเรื่องนะ)

0
ปล่อยอึ่ง 11 มิ.ย. 62 เวลา 05:59 น. 3-3

จะว่าไป เห็นรูปแบบการเขียนที่บ้างจุดก็จะมีการบรรยายแบบนิยายทั่วไปเข้ามาผสมอยู่สักครึ่งหนึ่งด้วย คล้ายว่ายังเข้าถึงการเป็นไลต์ โนเวลได้ไม่สุดทางน่ะ

0
Sixtyone 11 มิ.ย. 62 เวลา 12:29 น. 3-4

เดี๋ยว ๆ คุณปล่อยอึ่ง เรามีข้อสงสัย บรรยายแบบไลต์โนเวลมันเป็นอย่างไรเหรอคะ ปกติเราดูอะนิเมะมากกว่าอ่านไลต์โนเวลอ่านะ แล้วพอดีเห็น Overlord แบบอีบุ๊กเลยไปโหลดมาอ่าน เราว่ามันก็บรรยายแบบปกตินะ

0
ปล่อยอึ่ง 11 มิ.ย. 62 เวลา 22:31 น. 3-5

เอ... จะให้ตอบยังไงดี

วอนคุณจีเทนจูช่วยดูให้หน่อยนะครับว่าผมเข้าใจตรงไหนผิดไปหรือเปล่า


เท่าที่ผมเคยอ่านบทความเกี่ยวกับการเขียนไลต์ โนเวลจากกระทู้ไหนก็ไม่รู้เมื่อนานมาแล้ว

ลักษณะการเขียนของมันคือ แต่ละย่อหน้ามันจะมีการบรรยายที่ไม่ได้เยอะอะไรขนาดนั้น ได้ซัก1ประเด็นเล็กๆ ก็กลายเป็น1ย่อหน้าได้แล้ว แถมการบรรยายต้องให้ดูกระชับ เข้าใจง่าย แต่ได้ข้อมูลครบ ซึ่งต่างจากนิยายหลายเรื่องที่จะบรรยายได้ยาวเฟื้อยและข้อมูลละเอียดกว่า หากแบ่งแยกเป็นระดับตามความเข้าใจของผมนะ ความละเอียดในการบรรยายต่อ1ย่อหน้าของนิยายอยู่ที่8กำลังดี ของไลต์โนเวลอยู่ที่4กำลังดี


แต่ที่ผมไปเห็นมาคือ มันอยู่ราวๆ 6 อะ มันค่อนข้างก้ำกึ่ง และผมไม่ได้หมายถึงหมดทั้งตอนนะ หมายถึงแค่บางย่อหน้า


และอย่างที่เราๆ รู้กันสำหรับนิยายคือ 1ประเด็นต่อ1ย่อหน้าใช่ไหม แต่ไลต์ โนเวลมันต่างออกไป มีใครหลายคนบอกว่า ไลต์ โนเวลมันเหมาะสำหรับการนำมาทำเป็นอนิเมะ และผมเชื่อว่าใครหลายคนก็น่าจะรู้ถึงเรื่องนี้อยู่แล้ว แต่ใครหลายคนอาจะไม่ได้สังเกต ทำไม1ประเด็นเล็กๆ ในไลต์ โนเวลถึงได้กลายเป็นหนึ่งย่อหน้าได้ ก็เพราะว่า เมื่อมันถูกนำไปทำเป็นอนิเมะแล้ว มันจะได้ภาพมาแค่1ช็อต


ยกตัวอย่าง(ย่อหน้าเดียว)

-ปล่อยอึ่งใช้มือเช็ดเลือดที่ริมฝีปากก่อนจะลุกขึ้นยืนหยัด ใช้มือทั้งสองจับดาบเอาไว้แน่นพร้อมทั้งตะโกนสื่อความหมายว่าตายเป็นตาย จากนั้นจึงวิ่งเข้าไปหาศัตรูอย่างบ้าระห่ำ


ภาพตอนเป็นอนิเมะก็จะเป็น

-ปล่อยอึ่งเช็ดเลือดที่ปาก ลุกขึ้นยืน จับดาบ ตะโกนร้อง และวิ่งไปข้างหน้า นี่คือภาพช็อตเดียวหรือ1ช็อต มุมกล้องมุมเดียว ไม่มีตัด และอาจจะเห็นเป็นภาพเต็มตัว เพราะมันต้องเห็นภาพตอนนั่งอยู่ และตอนยืนขึ้นแล้ว ภาพทั้งหมดอาจะใช้เวลาสัก5-6วินาที ซึ่งมันนานมาก


ยกตัวอย่าง(หลายย่อหน้า)

-ปล่อยอึ่งใช้มือเช็ดเลือดที่ริมฝีปากก่อนจะลุกขึ้นยืนหยัด

-เขาใช้มือทั้งสองจับดาบเอาไว้แน่น ร้องตะโกนสุดเสียงสื่อความหมายว่าตายเป็นตาย

-จากนั้นจึงวิ่งเข้าไปอย่างบ้าระห่ำ ศัตรูก็วิ่งกรูกันเข้ามา


ภาพตอนเป็นอนิเมะก็จะเป็น

-ปล่อยอึ่งเช็ดเลือดที่ปาก ลุกขึ้นยืน อาจจะเป็นภาพที่เน้นไปที่หน้าเพราะต้องให้เห็นเลือดที่ปากชัดๆ มุมกล้องอยู่ข้างหน้า แต่ตอนลุกขึ้นอาจจะมีปัญหานิดหนึ่ง ภาพ2วินาที

-ปล่อยอึ่งลุกยืนเสร็จ จับดาบสองมือ ตะโกนร้อง เป็นภาพเต็มตัว จะได้เห็นตอนลุกยืน จับดาบไว้มั่น มุมกล้องอยู่ข้างหน้า ไม่งั้นจะไม่เห็นดาบ ภาพ3วินาที

-ปล่อยอึ่งวิ่งเข้าไป ศัตรูวิ่งเข้ามา ภาพมุมกว้าง ไม่งั้นมันจะวิ่งออกนอกกรอบ และจะไม่เห็นศัตรู มุมกล้องอาจจะอยู่ข้างหลัง จะทำให้คนดูรู้สึกเหมือนได้เข้าไปต่อสู้แทนปล่อยอึ่งเอง ภาพ1วินาที


คือผมเคยเขียนบทภาพยนตร์แบบเล่นๆ อยู่น่ะ ก็เลยพอจะรู้เรื่องมุมกล้องอะไรพวกนี้บ้าง


เนี่ย ลักษณะของการเขียนไลต์ โนเวลน่ะ หมายถึงตามที่ผมเข้าใจนะ ผมลองเข้าไปดูโอเวอร์ ลอร์ดแล้วเมื่อเกี๊ยะ พอจะมองเห็นภาพเวลาที่มันกลายเป็นภาพเคลื่อนไหวหรือเปล่าครับ นั่นแหละๆ ถ้ายังไม่เห็น คุณลองไปหานิยายอ่านสักเรื่อง เลือกมา1ย่อหน้า แล้วจินตนาการดู คุณภาพอะไรบ้าง มุมกล้องเป็นยังไง การเคลื่อนไหวกล้องเป็นยังไง มีกี่ภาพ ภาพละกี่วินาที เน้นอีกทีว่าย่อหน้าเดียวนะ หากคุณรู้สึกว่ามันจินตนาการยากไป คนทำอนิเมะเขาก็คงจะคิดๆ เหมือนกับคุณนั่นแหละ ฉะนั้นแล้ว ไลต์โนเวลมันจึงอ่านได้ง่ายกว่า จินตนาการภาพได้ง่ายกว่ามาก แถมยังให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับอนิเมะมากกว่าอีก


แล้วลากยาวมาที่เรื่องนี้ได้ไงเนี่ยะ

0
G.Tenju 12 มิ.ย. 62 เวลา 15:45 น. 3-6

ผมก็ไม่รู้หรอกว่าไลต์โนเวลจริงๆมันต้องเป็นแบบไหน เท่าที่เข้าใจคือมันเน้นดำเนินเรื่องมากกว่าพรรณาแค่นั้นแหละ


ถ้าจะให้แก้ต่างให้สำหรับคำว่า 'เป็นไลต์โนเวลได้ไม่สุดทาง' ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเกี่ยวไหมนะ แต่คนสอนเขาเคยบอกว่า เขาจะพัฒนารูปแบบการเขียนของนักเรียน ไม่ได้บังคับนักเรียนให้มาเขียนในรูปแบบของคนสอน


ในอีกความหมายคือ ถ้านักเขียนคิดจะหนักทางพรรณาเขาก็คงไม่ห้ามอะไร

0
G.Tenju 12 มิ.ย. 62 เวลา 19:14 น. 3-7

เออ...จะว่าไป Overlord มันมาจากนิยายเว็บไม่ใช่เหรอ?

0
ปล่อยอึ่ง 12 มิ.ย. 62 เวลา 20:16 น. 3-8

อันนี้ไม่รู้เหมือนกันครับ ไม่เคยดูอนิเมะด้วย แต่มันสนุกหรือเปล่า เห็นเป็นที่พูดถึงกันจัง แล้วมันเล่าเกี่ยวกับอะไรเหรอ

0
Sixtyone 12 มิ.ย. 62 เวลา 23:09 น. 3-9

Overlord มันมาจากนิยายเว็บไม่ใช่เหรอ?

น่าจะใช่แหละมั้ง พอกลับไปเสิร์ชดู มันไม่ได้ระบุว่าเป็นไลต์โนเวลล่ะ (หัวเราะ) แต่เราจัดไปอยู่หมวดนั้นเพราะเห็นเป็นอะนิเมะ เหอเหอเหอ ส่วนถามว่าสนุกไหม สำหรับอะนิเมะก็ดีนะ เหมือนจะนอกเรื่องและออกทะเลไปบ้าง แต่มันมีหลายประเด็นเลยดูได้เรื่อย ๆ แต่ถ้าถามถึงหนังสือ มันยังไม่ดึงดูดเราอย่างที่คาดหวังล่ะ หรือยังไม่ได้รู้สึกว่าว่างจนพร้อมที่จะอ่านก็ไม่รู้ เลยยังค้างอยู่แค่ช่วงบทแรก ๆ

ส่วนประเด็นเรื่องการบรรยายเราว่ามันเป็นทริกของแต่ละผู้เขียนและจังหวะของเรื่องเสียมากกว่า

คิดว่าคุณปล่อยอึ่งน่าจะรู้จัก "คิมิโนะนะวะ" หรือ "หลับตาฝัน ถึงชื่อเธอ" อะนิเมะเรื่องนี้ก็ดัง แต่เราลองไปอ่านรีวิวหนังสือมา ก็มีคนบอกว่าไม่สนุก มีความเห็นหนึ่งบอกว่า เพราะในอะนิเมะเป็นภาพ มีซาวด์และเพลงช่วยบิ้วอารมณ์ ทำให้ประทับใจมาก เราจึงคิดว่าการบรรยายที่ดึงดูดคนอ่านให้จดจ่ออยู่กับตัวอักษรมันไม่สามารถกำหนดตายตัวได้ ส่วนเป้าหมายของไลต์โนเวลเพื่อนำไปทำอะนิเมะ เราว่ามันไม่ใช่ทุกเรื่องอะ ถ้าเป็นโนเนมเขียนไลต์โนเวลและไม่ดัง คงไม่มีบริษัทไหนยอมซื้อลิขสิทธิ์ไปทำอะนิเมะแน่ ๆ

ทีนี้กลับไปที่ คิมิโนะฯ พอไปอ่านรายละเอียดประวัติหนังสือ คือคนเขียนเรื่องกับคนกำกับอะนิเมะเป็นคนเดียวกัน เพราะฉะนั้นพออนุมานได้ว่า บริษัทเขามีโปรเจกต์ทำอะนิเมะ เขาเลยออกหนังสือมาด้วย

สรุปคือ หลักเกณฑ์การเขียนบรรยายไลต์โนเวลที่คุณปล่อยอึ่งยกมาอาจเป็นศูนย์ ถ้านิยายเรื่องนั้นไม่สนุกและไม่สามารถดึงดูดคนอ่านได้มากพอ


ปล. Overlord เป็นเรื่องของผู้ชายที่ติดอยู่ในเกม และตัวละครของเขาเป็นอันเดธที่เลเวลสูงสุดอะ มีปราสาทที่เรียกว่าสุสาน แล้วโลกในเกมก็ไม่เหมือนกับเกมที่เขาเคยเล่น ประมาณต่างโลกหรือมิติซ้อนทับ และด้วยความที่ลูกน้อง non-player เป็นปีศาจทั้งหมด เลยเข้าใจว่าพระเอกอยากจะครองโลก ส่วนพระเอกช่วงแรก ๆ ก็แค่อยากสำรวจโลกนอกสุสานเพื่อทำความเข้าใจโลกใหม่ แล้วก็ลากยาวไปถึงการทำสงครามระหว่างอาณาจักร

0
ponasd 13 มิ.ย. 62 เวลา 10:20 น. 3-10

overlord จุดเริ่มต้นเป็น WN ครับ แล้วได้ตีพิมพ์เป็น LN ซึ่งในLNมีการปรับบทเพิ่ม/ลดตัวละคร+แก้ไขเนื้อหาเพื่อความเหมาะสม(ทำให้มันขายได้)ในกรณีที่เดิมWNแล้วมาเป็นLN ถ้าถูกนำไปเป็นสื่ออื่นจะยึดLNเป็นหลัก เพราะถือว่า LN มัน official ครับ *ตย.อีกเรื่องคือ SAO ก็เดิมเป็นWNเหมือนกัน

0