Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จากเด็กตกเลข สู่บัญชีจุฬา PAT1 150+ GAT290 ใน4เดือน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับทุกคน กระทู้นี้เราจะมาเล่า ถึง ประสบการณ์ส่วนตัว การเตรียมตัว เพื่อหวังให้เป็นประโยชน์ เป็นแนวทาง และที่สำคัญที่สุดเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนที่เตรียมตัวที่จะเข้ามหาลัยในฝัน โดยเฉพาะคนที่ท้อแท้ หมดหวัง ให้กลับมาสู้อีกครั้ง

ปฐมบท
ขอเกริ่นก่อนเลยว่าเราเป็นคนที่ อ่อนเลขมาก ในช่วง ม.4-ม.5 เราสอบตกเลขมาทุกเทอม ทั้งที่ขยันไปเรียนพิเศษเลขมาหลายสำนัก ไม่ว่าจะเป็น sup'k /A-Level/Tutor /Oplus โจทย์พื้นๆก็ทำช้า โจทย์ประยุกต์ยิ่งทำไม่ได้ เวลาครูให้ไปทำโจทย์หน้าห้อง ก็ไปยืนมึน เรียนเลขตัวต่อตัวก็ยังห่วยเหมือนเดิม
นอกจากเลขแล้ว ในวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ก็มีเกรด3บ้าง 2บ้างปนๆกันไป เพราะเราเริ่มรู้สึกไม่ชอบแต่ก็ฝืนอ่าน ฝืนทำไป  ซึ่งแน่ละ คนที่เข้าสายวิทย์ ล้วนอยากเป็น หมอ เป็นวิศวะ แต่สำหรับเรา มันเหมือนเป็นอาชีพที่ปลูกฝัง เป็นกระแสนิยม เป็นความคาดหวัง มันไม่ใช่ความฝัน มันไม่ใช่ตัวตนของเรา  ในบางครั้งเราก็ ชอบไปขายของในตลาดนัด อ่านหนังสือหุ้น ขายของonline ซึ่งเราคิดว่ามันคือสิ่งที่ใช่ มันทำแล้วสนุก เราจึงตัดสินใจเลือกอีกเส้นทางหนึ่งที่ต่างออกไป

1.หาตัวเองให้เจอ
เรื่องนี้สำคัญมาก ถ้ามีเวลามากหน่อยเช่นช่วงม.4-ม.5 ก็ลองไปเข้าค่ายอาชีพต่างๆ ดูว่าเหมาะกับเราไหม เช่น ตอนม.4 ม.5 เราไปเข้าค่ายหมอ หมอพระมงกุฎ หมอศิริราช และก็ได้รู้ว่า หมอเนี่ย ต้องมีความอึด
อดนอนได้ ใช้ความจำเยอะมากกกกก ต้องอยู่กับศพ อยู่กับลำไส้ดอง แต่เราก็โกหกตัวเองมาตลอด ว่าเราชอบ ว่านั้นคือสิ่งที่ใช่ เพราะกระแสสังคม เพราะคนอื่นอยากให้เป็น ซึ่งหากค้นพบตัวเองช้าแบบเรา ก็จะเสียเวลามาก ช่วงขึ้นม.6 เราเลย หาอาชีพตามความฝัน และก็พบว่าบัญชีเหมาะกับตัวเรา
(ไปค่ายบัญชีจุฬา) เพราะได้นำความรู้ในด้านบัญชี มาขับเคลื่อนธุรกิจ มาบริหารกิจการต่อได้ ดังนั้นถ้าหาตัวตนได้เร็วเราก็จะscopeวิชาลง ประหยัดเวลามากขึ้น เช่นบัญชีจุฬาใช้ GAT กับ PAT1 ในขณะที่หมอใช้9สามัญ ทำให้เราไปฝึกทำข้อสอบเก่าได้ถูกแนว

2.วางเป้าหมายแล้วให้Passionเป็นตัวขับเคลื่อน
พอถึงม.6เทอม2 เราก็เสียเวลาเรียน ฟิสิกส์ เคมี จนจบคอสไปแล้ว ทั้งๆที่บัญชี ใช้ GATไทย GAT อังกฤษ และก็ PAT1 แต่เราก็ยังไม่เริ่ม ตอนนั้นก็ ต้นเดือน พฤศจิกายนแล้ว(เหลือ4เดือน) เราเลยไปสมัครเรียน คอสเอนของAlevel  เรียนถึง1ทุ่มทุกวัน บางวันโดดเรียนไปเรียน กลับบ้านก็เอาโจทย์ที่เรียนพิเศษมาทำ เพื่อเตรียมตัวไปเรียนพิเศษในวันถัดไป นั่งรถเมล์ตอนกลับบ้านก็เอาศัพท์มานั่งท่อง ในคาบเรียนที่โรงเรียนก็แอบเอาโจทย์มานั่งทำ ถามว่าเหนื่อยไหม เหนื่อยมาก เครียดจนผมเริ่มหงอก เพราะเรามันไม่มีพื้นฐานในขณะที่คนอื่นนำหน้าเราไปกันหมดแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราไปต่อคือ Passion จากที่เคยท้อแท้กับวิชาเลข ก็ต้องสู้เพราะน้ำหนักวิชานี้อยู่ที่60%มันเป็นกุญแจสำคัญไม่แพ้ วิชาอังกฤษกับ Gatเชื่อมโยงเลย เราจึงลุกขึ้นสู้เพื่อที่จะเข้าบัญชีจุฬาให้ได้
3.การวางแผน
เมื่อเวลาของเราเหลือน้อย เราต้องใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุด จึงตั้งเป้าว่าจะเรียนทุกอย่างให้จบภายในธันวา(จะเหลือเวลา2เดือนก่อนสอบ) เพื่อจะได้เหลือเวลา ทำโจทย์ โดยเราแบ่งเวลาคือ เรียน เลข สลับกับ อังกฤษแต่ให้ชั่วโมงกับเลขมากกว่า ส่วนอังกฤษเรา กรอ คูณ2เลยเรียนได้ไวเพราะมีพื้นฐานอังกฤษอยู่แล้ว ทุกครั้งที่เรียนเสร็จต้องกลับมาทวน อันนี้สำคัญมาก!ไม่งั้นลืม
ซึ่งเราเรียน จันทร์ถึงเสาร์ แต่วันศุกร์ไม่ได้เรียนเพราะเรียน รด ส่วนวันอาทิตย์เป็นวัน clear การบ้าน เลย นำ Gat เชื่อมโยงมาเรียนที่บ้าน ทุกวันอาทิตย์
แนะนำให้กางปฎิทินดูทุกวัน เขียนเป้าหมายว่าจะบริหารเวลายังไงให้ทัน

4.การเตรียมตัว
-เราเรียน เลข Alevelกับพี่แท็ป ส่วนอังกฤษเรียนกับ enconcept
Gatเชื่อมโยงเรียนกับ Ondemand(เรียนที่บ้านได้)
-เหล่าtutor มักจะให้ การบ้านมาด้วย ซึ่งสำคัญมาก ควรทำเพื่อกันลืมและสร้างพื้นฐานให้ทัน
-เวลาว่างให้(ช่วงนั่งรถ) หาศัพท์ มานั่งท่อง หรือนำโจทย์เลขมาทวน
- ควรมี สมุดจด ศัพท์ที่เราไม่รู้ หรือสูตรเลขที่ชอบลืม จุดที่เราพลาด บ่อยๆ
-คอยติดตามข่าวสารบ่อยๆ เช่นสมัยเรา บัญชี จุฬาเปลี่ยนน้ำหนักคะแนนโดยเน้นไปที่เลข มากขึ้น เป็นครั้งแรก หรือ การเลื่อนสอบGAT PATเร็วขึ้น หรือ วันเปิดรับสมัครสอบ เพื่อที่จะได้ไม่พลาด

5.การฝึกฝน
ทุกความสำเร็จของเรา ล้วนแลกมาด้วยความพยายาม พี่เรียนจบคอสทั้งหมดช่วงปลายธันวา จะขอแนะนำวิธีฝึกแต่ละวิชาดังนี้
1.GAT เชื่อมโยง
วิชานี้พี่ได้150เต็ม ซึ่งแน่นอนว่ามีอีกหลายคนก็ได้เช่นกัน หากเราไม่เกาะกลุ่มไว้จะทำให้เราอาจลำบากได้ เพราะต้องไปอัพวิชาอื่นแทน วิธีฝึกคือ ให้นำโจทย์ทั่วไป มาทำเริ่มจากพื้นฐานก่อน ส่วนตัวพี่ทำโจทย์ของ ondemand ที่เขาให้ไปฝึกกว่า80บทความ ซึ่งตอนแรกผิดบ่อยจนท้อ คะแนนเลยไม่ได้เต็มเพราะผิดจุด นั้น จุดนี้ แต่พอฝึกเกิน บทความที่50 จะเริ่มได้เต็มทุกครั้งแล้วเพราะเราเริ่มจับทางได้ หลังจากนั้นให้ไปทำข้อสอบ GAT เชื่อมโยงเก่า ปีก่อนๆ อย่าลืมจับเวลา1ชมครึ่งตามจริงด้วยนะ
แค่นี้ก็น่าจะเก็บเต็มได้แล้ว
แนะนำให้ทำวันละสองชุดฝึกทำไปเรื่อยๆ อันนี้ link ข้อสอบเก่า
http://www.trueplookpanya.com/learning/detail/30447-042944
ขอขอบคุณทรูปลูกปัญญา

2.GAT Eng
อันนี้เราเรียน enconcept คอส pre-admission กับคอส admission เขาสอนพื้นฐานกับแนวข้อสอบ grammar /Vocab/ reading ซึ่งพี่คิดว่าค่อนข้างมีประโยชน์
โดย GAT ENG แบ่งเป็น4ส่วน คือ
1.Conversation Partนี้ ควรเก็บให้เต็มและไว เพราะง่ายที่สุด
2.Vocab อันนี้เป็น ความต่อเนื่อง และบุญเก่า เราต้องทยอยท่องไปเรื่อยๆ ฝึกจากการอ่าน Passageก็ได้ เวลาสอบจะมี ศัพท์ที่เรา รู้ และไม่รู้ ดังนั้น ให้ตัดchoice เพื่อให้มีโอกาสถูกมากที่สุด WARNING ปีนี้ประหลาดตรงที่ meaning recognition หายไปแล้วกลายเป็นvocab แทน
3.Reading+Cloze Test อันนี้ก็ต้องทำโจทย์ ฝึกไปเรื่อยๆ จนเราอ่านเร็วขึ้น เพื่อที่จะได้เหลือเวลามาทวน เวลาได้ศัพท์ใหม่ๆก็ให้จดใส่ สมุดไว้
4.Error Identification เราจะตรวจสอบได้แม่นยำก็ต่อเมื่อเรามีพื้นฐานgrammarที่ดี โดยโจทย์บางข้อ ออกแนวเดิมๆ แต่ทุกข้อ มีตัวที่วัด grammar แต่ละจุด เช่น if clause/verb/ word form เป็นต้น
อันนี้ link ข้อสอบเก่า https://www.dek-d.com/board/view/3860434/   
ขอขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่ทิ้งไว้ให้

ก็อยากให้ฝึกทำข้อสอบเก่าเมื่อมีความรู้แน่นพอแล้ว และดูว่าเราไม่แม่นจุดไหน ได้ศัพท์อะไรใหม่มาบ้าง จดใส่สมุดnote และกลับไปทวนจุดนั้นๆ สมัยพี่เริ่มทำช่วงมกรา ซึ่งเป็นช่วงที่ต้องไปเขาชนไก่ ก็ต้องขนไปทำด้วย555 ทำกลางดินร้อนๆแดดเปรี้ยงๆเลยเพราะกลัวไม่ติด และหวังให้ GAT ENG เป็นคะแนนช่วย

3.PAT1
และแล้วก็มาถึงตัวที่ ยากที่สุดสำหรับเรา สารภาพเลยว่าเวลาไปสอบ pre-test 3ครั้ง คะแนนไม่เคยถึง90เลย จึงวางแผนเน้น ทำโจทย์เนื้อหาให้จบอาทิตย์ละบท หลังจากนั้นให้ทำในส่วนที่ข้อสอบออกบ่อยและไม่ค่อยเปลี่ยนแนวเช่น สถิติ log+expo calculus จำนวนจริง บทรองไว้ช่วยเสริมเช่น เซต ตรรกศาสตร์ function vectorโดยเราตั้งเป้า PAT1 ไว้ที่150พูดง่ายก็คือครึ่งนึง ซึ่งมีเพียง1%ของคนสอบทั้งหมด โอกาสติดก็สูงมากแล้ว ดังนั้นเราสามารถเลือกบทที่ถนัดแล้วทิ้งบทที่ไม่จำเป็นได้ เพื่อให้อยู่คะแนนที่ตั้งเป้าไว้ และที่สำคัญคือต้องทำข้อสอบเก่าเพราะส่วนใหญ่ออกแนวเดิมๆ ช่วงเดือนสุดท้ายพี่นั่งไล่ทำทุกชุด จับเวลาจริง3ชั่วโมงห้ามหยุดห้ามพัก นับคะแนนแล้วดูว่าผิดตรงไหน กลับไปทวนจุดนั้น ส่วน25พศพี่ซื้อมาแต่ทำไป5ชุดแล้วก็เลิกเพราะคิดว่าไม่ตรงแนวและเวลาไม่พอจึงจำเป็นต้องเท
อันนี้ linkข้อสอบเก่า http://www.rathcenter.com/ ขอขอบคุณเจ้าของเว็ป 

6.การสอบ
ช่วง2-3วันก่อนสอบให้เลิกทำข้อสอบ กินอาหารที่ไม่มีรสจัด รักษาสุขภาพ ทำจิตให้สงบผ่อนคลาย ทวนสูตร ทวนศัพท์นิดหน่อยเป็นอันพอ เช็คสถานที่สอบ เวลาสอบให้ดีนะ ตอนสอบใส่นาฬิกาด้วยสำคัญมากและต้องเป็นเข็ม
1.GAT เชื่อมโยง เวลา1ชมครึ่ง
พยายามทำบทความแรกให้เสร็จในครึ่งชั่วโมง ทวนซ้ำอีก5นาที แล้วทำบทความสองให้ทันแล้วเหลือเวลาอีก15นาทีไว้เผื่อฝนเผื่อตรวจทาน
2.GAT Eng เวลา1ชมครึ่ง
ทำspeaking ให้จบก่อนภายใน10นาที  แล้วไปทำ vocab ให้เสร็จใน10นาที ส่วนreading กับ grammar แล้วแต่ถนัดเลย ว่าจะทำอะไรก่อน
3.PAT1 เวลา3ชม
ตอนพี่เปิดมาข้อแรก ตกใจมากทำไม่ได้ ข้อสองก็ทำไม่ได้ ยันข้อสิบ ตอนนั้นสติแตกมาก คิดว่าทุกอย่างจบแล้วแน่ๆแต่นึกขึ้นได้ว่า ให้ทำบทที่เราถนัดก่อน พี่เลยข้ามไปทำแบบchoiceเรื่อง expo log สถิติ จำนวนจริง calculus พอทำครบหมด ก็น่าจะได้80คะแนนแล้ว ตอนนั้นสติเริ่่มกลับมาพร้อมกับความมั่นใจ เลยกลับไปทำข้อแรกๆปรากฏว่าเก็บได้5ข้อแล้วโดดไปทำแบบเติมคำได้อีก5ข้อเลยประมาณว่าน่าจะได้150+ แต่ที่ผิดพลาดคือการเดาchoice ตอนนั้นพี่นับแล้วได้choice2กับ4 มีโอกาสเท่ากันเลยเดาchoice2ไปหมดเลย สุดท้ายผิดเพราะออก4หมดเลย555
เวลาทำpat1เวลาจะผ่านไปเร็วมาก ดังนั้นให้กำหนดเวลาให้ข้อละ4นาทีแล้วเขียนไปหน้าข้อเลยว่าถ้าถึงเวลาแล้วแต่คิดว่ายังไงก็ไม่ออกให้ข้ามไปก่อน เพื่อที่จะทำให้เรามีโอกาสเจอข้อง่าย

ทิ้งท้าย
ขอขอบทุกที่ทุกคนอ่านมาจนจบ แม้คะแนน PAT1ของเราจะไม่เยอะมากแต่เราก็ดีใจที่สอบติดบัญชีจุฬามาได้และได้มาเล่าประสบการณ์ ของคนที่เคยอ่อนเลข ของคนที่เล่นเกมเป็นประจำ ก็ตัดสินใจลบเกมทิ้งแล้วหันมาไล่ตามความฝัน ก็อยากฝากถึงทุกคนว่า คนเราล้มได้แต่ทุกครั้งที่ล้ม ให้นึกถึงวันที่ประกาศชื่อออกมา นึกถึงวันที่มีชื่อเราสอบติด นึกถึงวันที่เราได้ใส่ชุดนิสิต ลองคิดดูว่าพ่อแม่เราจะดีใจขนาดไหน เพราะฉะนั้น อย่ายอมแพ้ แล้วเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ พี่เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะ สู้ๆ


 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Mr.Millionare 23 มิ.ย. 62 เวลา 21:21 น. 2-1

ไม่ได้เน้นอ่านเลยครับ แค่ท่องศัพท์ไปเรื่อยๆ เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่tutor สอนครบหมดแล้วครับ อ่านทวนแค่วันละ1ชมครับ ส่วนที่สำคัญคือการฝึกทำโจทย์ครับในบทต่างๆเช่น error reading ส่วนเลขก็เก็บเป็นบทๆไปครับจะทำให้มีพื้นฐานที่ดี เวลาเจอโจทย์ประยุกต์หน่อยเราจะสามารถดึงความรู้มาใช้ได้ครับ สู้ๆครับ

0
Mr.Millionare 23 มิ.ย. 62 เวลา 21:24 น. 3-1

มีอะไรคุยกันในนี้ได้เลย เดี่ยวพี่จะคอยมาตอบ จะได้เป็นการแชร์แนวทาง ให้คนอื่นด้วยเนอะ

ใครจะทัก ig พี่คือ poomjaikumpusiri ครับ

0
l3ammii Milk 22 มิ.ย. 62 เวลา 17:00 น. 4

กำลังคิดว่าจะเข้าบริหารจุฬาค่ะ อยากรู้ง่าค่ายที่พี่ไปค่ายไหน วันไหนหรอคะ

2
Mr.Millionare 23 มิ.ย. 62 เวลา 21:24 น. 4-1

พิมพ์ใน google เลยครับ จะมีเว็ป ที่รวมค่ายต่างๆไว้ ลองไปหาดูนะครับ พี่แปะlinkไม่ได้ กลัวผิดกฎกระทู้ครับ หาตัวเองให้เจอนะ พี่เป็นกำลังใจให้

0
Mr.Millionare 26 มิ.ย. 62 เวลา 08:01 น. 4-2

ลอง searchในfacebookดูครับ bitzclub อันนี้ค่ายบัญชีจุฬา จะมีวันเวลาของค่ายอยู่นะ

0
dek64 31 ธ.ค. 63 เวลา 12:04 น. 6

อยากทราบว่าพี่ได้เกรดเฉลี่ยตอนม.ปลาย เท่าไหร่คะ แล้วคะแนนเต็ม 30000 พี่ได้เท่าไหร่ ขอบคุณล่วงหน้าค่าาา

1