Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เที่ยวเมืองสิบสองปันนา

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ ผม โจ้ ไดอารี่ วันนี้จะมารีวิวที่ผมได้ไปเที่ยวเมืองสิบสองปันนามา เป็นยังไงไปดูกันเลยครับ

ต้องเล่าที่มาที่ไปก่อนนะครับ ทริปครั้งนี้ของผมนั้นเกิดจากการที่มาหาลัยแม่ฟ้าหลวงของผมได้ทำโครงการเอาไว้ เพื่อ ให้นักศึกษาได้ช้วยทำสื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเส้นทาง R3A (เส้นทางตรงจากประเทศไทย ไปลาว และตรงไปจีน) 

เริ่มจากกลุ่มทัวร์ของผมได้ขึ้นรถเมย์ จากหน้ามาหาวิทยาลัยตอน 7 โมงเช้าตรงไปเชียงของ เพื่อที่จะเข้าสู่ประเทศลาว กว่าจะถึงด่านที่เชียงของนั้นก็ประมาณเที่ยงแล้ว พวกเราหิวข้าวมากเลยรีบยื่นให้ ตม. แล้วไปพักกินข้าวที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในประเทศลาว


ตลอดริมทางของประเทศลาวนั้นสวยมากผู้คนแถวนั้นส่วนมากประกอบอาชีพชาวนา ริมทางทั้งสองฝั่งเลยจะเห็นที่นาและภูเขายาวสุดลูกหูลูกตา บรรยากาศดีจริงๆครับ
 

และแล้วก็มาถึงอาหารมื้อแรกที่ประเทศลาวผมเองก็ไม่อยากเชื่อมากเลยว่าจะที่ร้านอาหารไทยร้านใหญ่มากไปเปิดที่ประเทศลาว และยังอยู่แถวชนบทด้วย ส่วนเรื่องอาหารก็ถือว่าใช้ได้อยู่ทีเดียว




เมื่อเวลาผ่านไป 5 ชั่วโมงก็ถึง ตม. เมืองจีนเสียที อยากบอกว่า ตม. ที่เมืองจีนนั้นตรวจเข้มมากๆเปิดกระเป๋าทุกใบ และ ดูหน้านักท่องเที่ยวทุกคน แต่อยากจะบอกว่าถ้าหากมาทางถนน R3A แล้ว ถ้าอยากเข้าห้องน้ำ ให้เข้าห้องน้ำที่ปั๊มน้ำมันหรือร้านอาหารที่ประเทศลาวให้เรียบร้อย เพราะว่าห้องน้ำที่ ตม. ประเทศจีนนั้นโครดๆๆๆ สกปรกมากๆ แถมไม่พอยังต้องต่อแถวกันเข้าอีก เพราะฉนั้นเข้าห้องน้ำให้เสร็จก่อนเข้า ตม. เมืองจีนนะครับทุกคน 

พอมาถึงเมืองสิบสองปันนาแล้วเมืองนี้นั้นสะอาดมากเลยครับผม ถนนข้างทางไม่มีถังขยะเหมือนประเทศไต้หวันเลยครับผม ชาวเมืองที่นี้ไม่มีใครขับมอไซค์เลยครับผม มีแต่จักรยานไฟฟ้า เป็นภายที่น่ารักจริงๆ ไม่มีกลิ่นควันรถเหม็นๆ ผมขอถือโอกาศนี้เล่าที่มาของเมืองสิบสองปันนากันนะครับ สิบสองปันนา เป็นเมืองที่อยู่ในมณฑลยูนานทางตอนใต้ของประเทศจีน ซึ่งในอดีตสิบสองปันนา หรือสิบสองพันนา หมายถึงอาณาจักรที่เกิดขึ้นจากการรวมพื้นที่นาของชาวไทลื้อหลายๆ หมู่บ้านรวมกันได้ 1 พันนาก็ตั้งเป็น 1 เมือง รวมทั้งสิ้น 12 พันนา จึงเท่ากับ 12 เมือง เมืองหลวงคือ เชียงรุ้ง มีแม่น้ำโขงไหลผ่าน เป็นศูนย์กลางของอาณาจักรนั้นเองๆๆ เเละเดียวจะมี (รูปดึกรูปด้านล่าง) ที่เห็นนี้จะมีอยู่ที่เมืองนี้จริงๆ และมีอยู่ 12 ตึกด้วยกันนะครับ อันหมายถึง 12ปันนาครับผมๆๆๆ



ห้องพักในโรงแรมที่นี้นั้นดีมากๆเลยครับ เสียดายเมืองจีนบร๊อกไม่ให้เล่นเฟสบุ๊คหรือไลน์ รวมไปถึงเเอปที่มาจากเมืองนอกทั้งหมดเลยดูได้แค่สื่อของจีนเท่านั้น




วันรุ่งขึ้นของอีกวัน เราก็ไปสำรวจกันต่อว่าคนแถวเมืองสิบสองปันนานั้นมีชีวิตความเป็นอยู่ยังไงบ้าง อย่างที่เห็นในรูปด้านล่วงว่าชาวบ้านแถวนี้นั้นยังคงวัฒนธรรมล้านนา ในการสร้างบ้าน จริงๆไม่ใช่แค่นั้น แต่รวมไปถึงการแต่งตัว ภาษาที่พูดก็ล้วนเป็นภาษาล้านนา ลองคิดดูสิว่ามาเที่ยวจีนแต่คนแถวนี้พูดภาษาไทยล้านนา มันอเมซิ่งจริงๆเลย ^^"




จะเห็นได้ว่าวัฒนธรรมนั้นไทยล้านนานั้นไม่สูญหายไปเลยแม้ว่าจะอยู่ที่ไหน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าดีใจจริงๆ แต่ทั้งนี้เพราะมีรัฐบาลจีนที่เข้าใจและส่งเสริมวัฒนธรรมนี้ให้เป็นที่รู้จักของชาวจีน และต่อยอดจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่คนจีนมักจะมากัน

เสร็จจากการไปดูย่านชุมชนของขาวบ้านเมืองสิบสองปันนาแล้ว ผมก็กลับเข้าไปในเมือง ออกมาวิ่งออกกำลังกายที่แถวสะพานข้ามแม่น้ำเมืองสิบสองปันนา ที่นี้นั้นวิวสวยมากกกกก เพราะล้อมลอบไปด้วยภูเขา และยังมีแสงไฟจากสะพานและตึกช้วยทำให้ทั้งเมืองมีสีสันเป็นภาพที่น่าประทับใจจริงๆครับ



พอตกดึก ในย่านใจกลางเมืองสิบสองปันนานั้นมีถนนคนเดินที่ใหญ่ที่สุดในเมือง เป็นทางยาวตลอดริมฝั่งแม่น้ำประมาณ 500 เมตรได้ เป็นบรรยากาศที่ครึกครื้นน่าลงไปซื้อของกินจริงๆ ว่าแล้วก็ไปสิ



ขออภัยที่กล้องไม่ดี ถ่ายกลางคืนไม่ได้ ในย่านถนนคนเดินนั้น คนแถวนี้จะชอบกินหม่าล่าเอามากๆ เลยเดินทางไหนก็เจอแต่ร้านหม่าล่า ซึ่งหม่าล่าในเมืองจีนที่นี้นั้นจะแตกต่างจากหม่าล่าบ้านเราเล็กน้อย ตรงที่แถวบ้านเราชอบทาซอสจิ้มแจ่วไปก่อนถึงจะโรยพริกหม่าล่า แต่ที่เมืองจีนนั้น ย่างไฟเสร็จก็คลุกกับหม่าล่าเลย รสชาตพริกนี้ไม่ต้องพูดถึง เต็มปากเต็มคำจริงๆ 555+

ขอจบท้ายด้วยห้างสรรพสินค้าที่เมืองจีนแล้วกันนะครับ มีอะไรต่างจากไทยบ้าง? แน่นอน เมืองจีนนั้นขึ้นชื่อว่าไม่ถูกกับพวกฟรั่ง ของใช้ของกินเลยเป็นของที่ทำในประเทศเองแล้วขายในประเทศเองเลย แถบจะไม่มีของนำเข้าต่างประเทศที่วางบนชั้นขายของ นั้นทำให้ราคาสินค้านั้นค่อนข้างถูกเพราะ ทำเองใช้เอง โดยเฉพาะที่ผมชอบมากๆคือไวน์องุ่นที่ผมชอบมากๆ ถ้าซื้อที่ไทยนั้นโดนภาษีอีก อยู่ที่ขวดประมาณ 250++ บาท แต่ที่จีนนั้นส่งเสริมการซื้อขายเลยเก็บไม่แพง อยู่ที่ขวดละ 35 บาท อยากบอกว่า 35 บาทนี้ขวดเท่าแขนนะครับ และเป็นไวน์อย่างดีด้วย 555 




เป็นยังไงกันบ้างครับ หวังว่าผมจะทำให้เพื่อนๆชอบหรือรู้สึกอยากไปเที่ยวเมืองสิบสองปันนาไม่มากก็น้อยนะครับ ยังไงฝากติดตามผมกันด้วยนะครับ เพื่อที่จะได้ไม่พลาดเรื่องราวดีๆหรือสนุกๆที่ผมจะนำมาเสนอให้เพื่อนๆได้ดูกัน ขอบคุณนะครับ ^^"

แสดงความคิดเห็น

>