Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

How to เตรียมตัวเข้าวิศวะ รวม จุฬา แบบน้อยแต่มาก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีน้องๆที่อยากเข้าวิศวะ รวม จุฬา วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีเตรียมตัวสอบเข้า วิศวะ รวม จุฬา ในรอบ 3 น้า คำเตือน!!! กระทู้นี้ไม่มีแนะนำเกี่ยวกับ PAT2
บอกก่อนนะว่า เราเป็นคนที่ชอบคณิตมากๆแล้วไม่ชอบวิชาอ่านเลย พวกท่องจำ ชีวะอะไรอย่างนี้คือไม่ใช่เราเลย ส่วนฟิสิกส์อย่าคิดว่าเราจะเก่งนะคะ ถึงแม้เราจะชอบคณิต ใช่ว่าเราจะชอบฟิสิกส์แต่ก็ไม่ได้ไม่ชอบ มันย้อนแย้งหน่อยๆนะ **ดังนั้น คอนเซปของเราคือไม่เน้นอ่าน เน้นการทำโจทย์**
เข้าเรื่องเลยดีกว่า โดยวิธีการเตรียมตัวของเราอาจจะไม่ได้ใช้ได้กับทุกคนนะคะ **เราเป็นสายไม่อยากเตรียมเยอะ(ง่ายๆคือขี้เกียจแหละ) ดังนั้นวิธีของเราคือไม่เซฟตัวเองในรอบ 4 เลยนะคะ**
เกณฑ์คะแนนที่ใช้รอบ 3 คือ GAT 20% PAT1 20% PAT3 60% และ รอบ 4 คือ GPAX 20% ONET 30% GAT 15% **ไม่มีแนะนำเกี่ยวกับ PAT2 15%** PAT3 20%
เป้าหมายของเราคือ รอบ 3 แปลว่า คะแนน PAT3 คือสำคัญมากๆๆๆ
GAT มีทั้งหมด 2 พาร์ท คือ เชื่อมโยงและภาษาอังกฤษ
- GAT เชื่อมโยง ไม่ได้เรียนพิเศษที่ไหน ดังนั้นขึ้นกับการฝึกเองทั้งหมด ส่วนตัวก็ไม่ได้แนะนำให้ไปเรียนนะคะ เราว่ามันง่าย ฝึกเองดีกว่า ดังนั้น หนังสือที่เราฝึกจะมีแค่ 1 เล่มถ้วน คือ หนังสือของพี่ขลุ่ย แต่ๆๆ เราเน้นทำข้อสอบเก่านะคะ ตามลิ้งด้านล่างเลย
ข้อสอบ gat เชื่อม (52-61) : https://drive.google.com/file/d/1zRYZkv2QI_w_fricZZ4Si16Cr6ba7c1Z/view
เฉลย gat เชื่อม (52-61) : https://drive.google.com/file/d/15iYYBol_57b50sNPRnnS2mpDCiRcDqtb/view
คำแนะนำตอนทำข้อสอบก็คือ พยายามขีดเส้นใต้คำที่ต้องการและใส่ตัวเลขไว้เหนือคำนั้นว่าอยู่ข้อที่เท่าไร และวงกลมคำที่เป็นตัวเชื่อมไว้จะได้ไม่สับสนตอนกลับมาอ่านทวนรอบ 2
**เราได้คะแนนไม่เต็มหรอกค่ะ คะแนนเราอยู่ช่วง 130 – 145 น้า ใบ้ให้ ลืมเชื่อมไป 3 ตัว เหอะๆ แต่พาร์ทเชื่อมของความถนัดแพทย์ เราได้ 97/100 เชื่อมผิดไปตัวนึง**
- GAT ENG พาร์ทนี้เราแนะนำไม่ถูกเลยอ่ะ พอดีเราเพิ่งเริ่มเรียนภาษาอังกฤษเอาตอน ม.5 เทอม 1แล้วก็เรียนที่จังหวัดนึงในภาคใต้ แต่ก็เรียนถึงแค่ ม.6 เทอม 1 เพราะเอาเวลาที่เหลือเทอม 2 ไปเตรียม PAT หมดเลย แต่เราท่องศัพท์นะ จะแนบลิ้งไว้ให้นะ
ศัพท์ gat eng : https://drive.google.com/drive/mobile/folders/1rzKsYwkWFoG8fwzrt8MRjZJMyBHp-E3L?usp=drive_open
คำแนะนำจากเราตอนทำข้อสอบควรทำพาร์ท Reading ก่อนเลยแล้วก็ค่อยต่อพาร์ทที่เราถนัดนะ
**เราได้คะแนนกากมากๆเลยค่ะ ไม่ถึง 100 แต่ก็เกิน 70 คะแนนนะ**
PAT 1
เป็นวิชาที่เราชอบที่สุดในชีวิตแล้วแหละ แต่ก็ไม่ได้ทำออกมาดีหรอก ฉะนั้นเราเลยเน้นการทำโจทย์เยอะๆของที่เรียนพิเศษ เราเรียนแค่ที่เดียวนะคะ คือ Ondemand ที่เป็นแพ็ก PAT1 มีทั้งหมด 5 เล่มที่เป็นเนื้อหา และ มีคอร์สเพิ่มเติม เป็นเล่มโจทย์ล้วนๆ เราได้ลงเรียนทั้ง 2 คอร์สนั้นแหละ แต่เอาเข้าจริงก็เรียนแค่คอร์สที่ 5 เล่ม ส่วนคอร์สโจทย์ ลงไว้แต่ไม่ได้เรียน**เหมาะกับคนที่มีเวลาเหลือนะ เพราะเขาจะแยกข้อสอบแต่ละปีให้** คำแนะนำของเราก็คือ ให้ทำโจทย์จากหนังสือที่เรียนมาจากกวดวิชานี้แหละค่ะ ไม่ว่าจะที่ไหนนะ ถ้าไม่ทำโจทย์ทวนตัวเอง ก็ไม่ได้ฝึกตัวเอง รอเฉลยอย่างเดียวไม่ได้ช่วยอะไรนะคะ โดยเริ่มทำเรื่องที่เขาออกสอบบ่อยๆ ทำให้มากที่สุด ทำไม่ได้ก็ข้าม ไปทำข้ออื่น ค่อยกลับมาดูเฉลยเอา **ไม่มีหนังสือแนะนำนะ พอดีเราไม่ได้ซื้อหนังสือเลขเพิ่มเติมเลย มัวแต่ทำโจทย์ของคอร์สเนื้อหาให้ครบทุกข้อทั้ง 5 เล่ม**
คำแนะนำสำหรับทำข้อสอบคือทำเรียงข้อข้อไหนทำไม่ได้ก็ข้าม แล้วค่อยกับมาทำอีกรอบ
คะแนนของเรา 196/300
PAT 3
จะบอกว่าเป็นตัวที่เราหวังมากที่สุด เพราะใช้ถึง 60% เลย ที่เรียนพิเศษก็ที่เดียวที่เดิมค่ะ Ondemand โดยเริ่มจากเรียนฟิสิกส์ก่อน V-Series (เราเรียนจบคอร์ส) แล้วก็ต่อด้วย N-Series (เราเรียนไม่จบ ไม่ได้เรียนไฟฟ้า+คณิต เพราะขี้เกียจไปเรียนแล้วค่ะตอนนั้น เราเริ่มเรียนคอร์ส N-Series ก็เดือนพฤศจิกายนแล้ว) หลักการเหมือนกับ PAT1 เลยคือกลับจากเรียนพิเศษมาก็ทำโจทย์ที่เหลือให้หมด ทำเท่าที่ทำได้ ส่วนตัวเราทำโจทย์ไป5เล่มได้จาก8เล่มของ V-Series ส่วน N-Series ทำได้แค่ 3 เล่มเองค่ะ โดยเราจะเช็คดูว่าPAT3 ออกเรื่องไหนบ่อยก็ทำแต่เล่มพวกนั้นเลย อ่ะๆๆ เดี๋ยวคนจะหาว่าเรามาขายคอร์สให้กวดวิชารึป่าว ไม่ใช่น้า เราก็เรียนจาก Youtube ด้วยนะ ชื่อ Channel ว่า ฟิสิกส์โกเอก จะมีคลิปสำหรับ PAT3 ประมาณ 31 คลิปได้ค่ะ เราเรียนจนครบเลยแล้วก็เราจะทำโจทย์ก่อนแล้วค่อยฟังครูเขาเฉลย เดี๋ยวจะแนบลิ้งข้อสอบ PAT3 ปี61ไว้ให้ด้วยนะคะ
ข้อสอบ PAT3 (61) : http://www.mediafire.com/file/95uo9wylpm64b09/PAT3+Mar+61+by+chokchaitutor.pdf?fbclid=IwAR20LQUypnQ6UNXpvJScsgCCB2kYJhc52ptKDkUiV0WgP0U4JrLjHK_fdp4
ส่วนเฉลยต้องเข้ากลุ่มในเฟสที่ชื่อ ฟิสิกส์โกเอก
คำแนะนำสำหรับทำข้อสอบคือเหมือนกับ PAT1 เลยคือทำเรียงข้อข้อไหนทำไม่ได้ก็ข้าม แล้วค่อยกับมาทำอีกรอบ
คำแนะนำเพิ่มเติมคือ อยากให้ตั้งเป้าของคะแนน PAT3 ไว้ให้ 180 ขึ้นไปนะคะ เพราะมันช่วยได้มากจริงๆ
คะแนนของเรา 210/300
**อย่างที่บอกไปข้างต้นนะว่าเราไม่ได้แนะนำเกี่ยวกับ PAT2 เลย ฉะนั้นเราไม่ได้ลงเรียนเคมี ชีวะ เพราะไม่ชอบวิชาที่ท่องจำอย่างที่บอกไปบวกกับขี้เกียจด้วยแหละ พยายามหาทางที่ทำให้ติดวิศวะ จุฬา ง่ายสุด คือเรียนแค่ อังกฤษ ฟิสิกส์ คณิต (รอบ4ใช้ PAT2 เราไม่สู้) ที่เหลือ **ทำโจทย์เยอะๆ ไม่ต้องทำทุกวันหรอก วันไหนที่ทำก็ทำให้เยอะที่สุดอะ**
เรามีข้อคิดนึงที่ใช้กับตัวเองมาตลอดสำหรับการเรียนคือ เราจะไม่ฝืนเรียน หากเราขี้เกียจ เพราะให้เราฝืนทำไปก็จะไม่เข้าใจในเนื้อหาหรือโจทย์ จะอ่านโจทย์วนอยู่กับที่ มันไม่ได้อะไรเลย แต่ถ้าหายขี้เกียจแล้วอยากทำโจทย์ ก็จะทำให้เยอะ ทดแทนการเสียไปกับการขี้เกียจตอนนั้น
สุดท้ายแล้ว ใครสงสัยอะไรคอมเมนต์ไว้นะคะ จะมาตอบให้ทุกคนเลย
ปล. ย้ำ!!! เราไม่ได้โฆษณากวดวิชานะ เราเรียนจริงๆ ไม่ได้ค่านายหน้าเลย เสียตังเองล้วนๆ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

นำรูปถ่าย หรือข้อมูลของผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะมาลง โดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือมีลงเบอร์โทรศัพท์/ที่อยู่จริง

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของ

จขกท จ้า 20 มิ.ย. 62 เวลา 08:47 น. 3-1

เราเรียนแค่ที่เดียวเองอะ คือ ondemande คอร์ส n-series แต่ก็เรียนไม่จบนะ คอร์สโจทย์ก็ไม่ได้เรียน **เราอยากให้เรียน v-seriesให้จบก่อนแล้วไปเรียนพวกกลศาสตร์+ของไหล(อันนี้ปี62 ออกข้อเขียนด้วย)+ไฟฟ้านิดหน่อย(ที่เกี่ยวกับจำนวนขดลวดซัมติงๆ)** เราเน้นทำโจทย์มากกว่า แบบถ้าอยู่โรงเรียนแล้วมีคาบว่าง ก็เอาโจทย์มาทำ ถ้าเพื่อนแซวก็ไม่ต้องสนใจหรอก คิดแค่ว่าเราต้องติด วิศวะ จุฬา ไปเล้ยยยย

ปอลิง.เราจำได้ไม่หมดอะ ไว้เรารื้อหนังสือจะมาพิมพ์ตอบเพิ่มน้า

ปอลิง2.ข้อสอบปี62มีซ้ำปี61ด้วยแค่เปลี่ยนเลขเฉยๆอะ

0
Krisada 20 มิ.ย. 62 เวลา 17:34 น. 3-2

จขกท ครับ ผมอยากเริ่มเตรียม PAT1 ต้องเริ่มยังไงดีครับ #ขอบคุณสำหรับคำตอบครับ

0
จขกท จ้า 20 มิ.ย. 62 เวลา 19:12 น. 3-3

มี2วิธีนะในความคิดของเรา

1.สายเตรียมเองไม่ง้อที่เรียนนะ เริ่มจากหาข้อมูลในเน็ตเลยว่า ข้อสอบPAT1ออกเรื่องอะไรบ้าง แล้วเริ่มจากบทต้นๆก่อนนะ พวกเรื่องที่เรียนไปตอน ม.4 ไรงี้ แล้วค่อยขยับมาเป็น ม.5 ม.6 ตามลำดับ ส่วนเว็บแนะนำคือ http://www.rathcenter.com/ เลยมีครบจบในเว็บเดียวจริงๆ

2.เริ่มจากการลงเรียนพิเศษสักที่ (อรรณพ โอพลัส เดอะเบรน ออนดีมาน หรือติวเตอร์ตัวต่อตัว ก็ได้) แล้วพอไปเรียน สมมตินะ วันนี้เรียนไป2ชั่วโมง(เรียนเรียงเรื่องเลยนะ ตามที่คอร์สเขาจัดมาให้) ถ้าเป็น โอพลัสกับออนดีมาน มักจะเฉลยไม่ครบทุกข้อ ก็เอาข้อที่ครูเขาไม่เฉลยมาทำทวนเลย ถ้าเป็นได้นะ หรือ ถ้าเรียนตัวต่อตัว พอเรียนจบชั่วโมงที่ครูสอนแล้วก็ลองขอข้อสอบจากครูดูไว้ไปฝึกทำทวนที่บ้าน จะได้ไม่ลืม

ปอลิง. เราไม่เคยเรียนอรรณพ แต่เพื่อนเราเรียนเห็นว่าเขามักจะเฉลยทุกข้อ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ลองกดหยุดวิดีโอดูก่อนแล้วลองทำโจทย์ที่เขาจะเฉลยดู ถ้าอ่านแล้วรู้สึกทำไม่ได้จริงๆ ก็ฟังเฉลยเลย แต่ถ้าอ่านแล้วรู้สึกว่าน่าจะทำได้ ก็ลองทำดูสัก3-5นาที ถ้าแก้คำตอบไม่ได้ ก็ฟังเฉลยเลย / ส่วนเดอะเบรนอันนี้เพื่อนในกลุ่มไม่มีใครเคยเรียนเลยอะ

ปอลิง2.ถ้าอยากจะจับเวลาทำข้อสอบ เราแนะนำให้เรียนรู้ครบทุกบทแล้วจริงๆถึงจะเริ่มจับเวลานะ จะฝึกจับเวลาก่อยวันสอบ1เดือนก็ไม่สายไป ถ้าเราเข้าใจเนื้อหาแล้วจริงๆ

ปอลิง3.หนังสือที่คนส่วนใหญ่แนะนำคือ syntax vaccine เราว่ายากไปสำหรับคนที่ยังไม่เข้าใจเนื้อหาครบทั้งหมด แต่หนังสือเขาดีจริงๆแหละ อันนี้แนะนำเลยถ้าเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดเร็ว ก็ซื้อมาทำแล้วจับเวลาตามที่เขากำหนดอะ **ถ้าเข้าใจเนื้อหาแล้วค่อยจับเวลา เพราะไม่เข้าใจจับไปก็สูญเปล่า**

0
punnaton-k 19 มิ.ย. 62 เวลา 21:26 น. 4

รู้สึกเหมือนคล้ายๆกันเลย ผมก็ชอบคณิตและก็ไม่ถนัดวิชาจำ แล้วก็อยากเข้าวิศวะจุฬา เอาไว้ผมจะตามไปเป็นรุ่นน้องหน่ะครับ55 ขอบคุณสำหรับคำแนะนำจากเด็ก63 ครับ

2
punnaton-k 23 มิ.ย. 62 เวลา 06:44 น. 4-2

น่าจะเข้าวิศวะรวมไปก่อนตอนปี1

พอปี2ก็ค่อยดูว่าชอบอะไร?https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-12.png

0
SINGHEESAN 28 มิ.ย. 62 เวลา 19:05 น. 5

นิสัยคล้ายๆกันเลยนะครับ ผมก็ตั้งเป้าไว้ประมาณพี่ครับ ดีใจเหมือนกันครับได้เจอคนที่เหมือนๆกัน ขอบคุณนะครับ จากเด็ก 63 ..

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

จขกท 18 พ.ย. 62 เวลา 10:08 น. 8-1

ที่กวดวิชาอะ แต่เรียนหนัก 1 เดือนคือปิดเทอมม6เทอม1 แล้วเปิดเทอมก็ไม่ไปเรียนแล้วทำโจทย์อย่างเดียวเลย

0
38919 1 ม.ค. 63 เวลา 01:11 น. 9

n serie มันมีโจทย์ให้ทำแยกเยอะปะครับ เราค่อนข้างอ่อนพาทเคมี และก็ฟิสิกบางบท จะเรียนก็กลัวเรียนไม่ทันและอาจจะเสียดายตังอีก55

0