Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไม่พอใจชีวิตตัวเอง ทำยังไงดีคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อค่ะ รู้สึกไม่พอใจชีวิตตัวเองเลยค่ะ ที่บ้านแตกแยก อยู่กับพ่อ พ่อทำงานหนัก ไม่กล้าปรึกษาเวลาไม่สบายใจเพราะเค้าก็เหนื่อย แม่ก็ไม่รับฟังเราเลย ไม่เคยถามว่าเราเหนื่อยมั้ย แต่เราก็เข้าใจเค้าค่ะ เค้าเหนื่อยกว่าเราเยอะ แล้วนี่สัตว์เลี้ยงที่บ้านป่วยอีก เราต้องพามาโรงพยาบาล​แทบทุกวัน ต้องเฝ้ามันทั้งวันที่โรงพยาบาล ค่าใช้จ่ายก็เยอะมาก พ่อก็บ่น เราก็เกรงใจ ก็ต้องพยายามทำงาน หาตังค์เรียนพิเศษ​ กับช่วยเค้าเรื่องค่ารักษา แล้วเราก็เรียนไม่เก่ง สอบไม่ติดอีก ทำอะไรได้ครึ่งๆกลางๆตลอด
 เราเข้าใจนะคะ ว่าที่เราเกิดมาครบสมบูรณ์​แถมยังมีพ่อ มีบ้าน ไม่ได้หาเช้ากินค่ำ ถือว่าโชคดีมากๆแล้ว ถ้าเทียบกับคนอื่นที่ลำบาก พิการ ไม่มีเงินเรียน หรือเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง​ แต่เราไม่มีความสุขกับชีวิตแบบนี้จริงๆค่ะ ทำยังไงให้ปรับความคิดแบบนี้ได้อะคะ 

ขอบคุณ​สำหรับคำตอบนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

G.Tenju 17 มิ.ย. 62 เวลา 14:02 น. 2

- แม่ไม่เคยรับฟังเราหรือเราไม่เคยเข้าใจแม่?

ไม่ได้ประชดนะ แต่แม่บางคนเขาถูกแม่ของเขาเลี้ยงมาแบบนั้นจริงๆ พอมาถึงรุ่นเราเขาก็คิดว่าต้องเลี้ยงแบบนั้น จะมีแม่สักกี่คนบนโลกที่มานั่งอ่านหนังสือคู่มือเลี้ยงลูก ในเวลานี้เธออาจต้องการกำลังใจ (พี่ทึกทักเอาเองจากข้อความว่า "ไม่เคยถามว่าเราเหนื่อยมั้ย" นะ) แต่แม่เขาไม่รู้ เพราะแม้แต่ตัวแม่น้องเองก็อาจไม่เคยได้รับ และต่อให้รู้ก็อาจไม่มีเวลาว่าง หรือไม่กล้าที่จะพูดเรื่องนี้เพราะอายตัวเองอยู่ก็ได้ ใครจะรู้ถ้าเราไม่ลองถามเรื่องของเขา


- สัตว์เลี้ยงที่บ้านป่วยอีก เราต้องพามาโรงพยาบาล​แทบทุกวัน

น้องได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้? การมีสัตว์เลี้ยงให้ประโยชน์และโทษอะไรกับน้อง อยากให้น้องลองวิเคราะห์ดูอย่างจริงจัง แก้เหงา? มีวิธีอื่นอีกไหมที่จะแก้เหงาได้? หรือด้วยเหตุผลอื่นๆ น้องก็ต้องทบทวนให้ได้ว่าจะหาทางรับมือกับมันด้วยวิธีไหน อย่างอาจารย์คนนึงที่ผมนับถือ ท่านสอนให้ศึกษาสายพันธ์ของหมาก่อนคิดจะเลี้ยง ว่าพันธุ์ไหนป่วยง่าย พันธุ์ไหนขนร่วง พันธุ์ไหนห้ามให้เล่นกับเด็ก เช่นถ้า เห่าเก่ง นอนน้อย สอนง่าย ก็เหมาะกับเป็นหมาตำรวจ แต่ถ้าจะเลี้ยงแก้เหงา เราจะเสียมากกว่าได้แน่ๆ หาสิ่งที่น้องได้เรียนรู้จากเหตุการณ์นี้ให้เจอ


โอ้..อันนี้แถม อาจารย์ท่านสอนมาว่าวิธีเลี้ยงหมาที่ดีที่สุดคือไม่ต้องเลี้ยง ตีซี้กับเพื่อนที่เลี้ยงหมาแล้วหาเรื่องไปเล่นที่บ้านมันแทน (กรณีเรายังไม่มีหมานะ)


- เรียนพิเศษ เรียนไม่เก่ง สอบไม่ติด

น้องเคยถามตัวเองจริงๆไหมว่าเรียนไปเพื่ออะไร? แล้วถ้าเรียนในห้องแล้วยังสอบไม่ติด จนต้องไปเรียนพิเศษเพิ่มแล้วก็ยังสอบไม่ติดอยู่ดี มันหมายความว่ายังไง? หยุดก่อน...ถ้าจะตอบว่าตัวเองโง่ นั่นมันนิยามของระบบการศึกษา ไม่ใช่นิยามของเธอ ในระบบของเขาถ้าเธอเก่งกีฬาแต่เรียนไม่เก่งก็เท่ากับโง่ ถ้าเธอร้องเพลงหรือเล่นดนตรีได้ขั้นเทพแต่เรียนไม่เก่งก็เท่ากับโง่ แล้วที่ตลกคือเธอดันไปหลงเชื่อระบบว่าถ้าคะแนนน้อย = เธอเรียนไม่เก่ง


พี่จะยกตัวอย่างให้ฟัง สมมุติว่าเธอกำลังเรียนคณิต เริ่มด้วยการบวกเลข ระบบการศึกษาจะออกแบบการสอนอะไรมาสักอย่างจนกระทั่งวัดผลด้วยการสอบ


แล้วเมื่อผลสอบหัวข้อ 'การบวก' ออกมา ปรากฎว่าเธอได้ 2.5 (สูงสุด 4.0 ขั้นต่ำ 2.0) ระบบการศึกษาก็จะให้เธอผ่านไปเรียนขั้นถัดไปที่ชื่อหัวข้อ 'การคูณ' ได้เลย แล้วทั้งที่ง่ายกว่านี้อย่างการบวกเธอยังเข้าใจแค่ระดับ 2.5 การคูณก็ทำให้เธอเละเทะด้วย 1.0 จากนั้นเขาก็จะออกแบบงานแก้เกรดอะไรสักอย่างจนได้ 2.0 เผื่อให้แค่ 'ผ่านขั้นต่ำ' เพื่อส่งเธอไปเรียนขั้นถัดไป...จากนั้นก็เละเทะยิ่งกว่าเดิม


ระบบที่ดีมันควรจะทำให้ทุกคนได้สัก 3.0 กันก่อน แล้วค่อยส่งไปเรียนขั้นถัดไป แต่ระบบการศึกษาบ้านเรามันยังทำชุ่ยๆอยู่ ด้วยเหตุผลมักง่ายว่า 'เด็กเยอะเกิน'


แล้วจะแก้ยังไง? ย้ายโรงเรียน? เลิกเรียนเลยดีไหม? พี่ตอบตรงๆเลยว่าพี่ไม่รู้ เธอต้องรับผิดชอบชีวิตตัวเอง ตัวใครตัวมัน แต่ในสายตาของพี่ พี่ว่าน้องกำลังเรียนในสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัด (เกรดบางทีมันก็มีไว้บอกว่าเธอไม่ควรไปเดินทางสายนั้น) ลองมองหาว่าเธอทำอะไรได้เก่ง งานแบบไหนที่ยินดีทุ่มแรงทำได้ทั้งวัน แล้วเรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งนั้นให้สุดจนกระทั่งทำเงินแล้วอยู่กินกับมันได้


- เราไม่มีความสุขกับชีวิตแบบนี้

แนะนำให้หัดเรียนวิชาชื่อ 'กลยุทธ์' ครับ...แม่ทัพสั่งการในอดีต เวลาเขาเจอปัญหาเขามัวมานั่งให้เวลากับความรู้สึกไม่ได้หรอก ลูกน้องตายกันหมดพอดี แต่เขาเอาเวลาไปคิดวิธีแก้ปัญหา ว่าอะไรเป็นตัวปัญหาบ้าง รับมือกับมันได้ยังไงบ้าง แล้วจะมีผลตอบแทนแบบไหนตามมาบ้าง


พี่แนะนำอาจารย์ชื่อ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ น้องลองหาคลิปที่ท่านสอนเกี่ยวกับกลยุทธ์มาฟังดู แล้วน้องจะพบเรื่องที่ "ฉันมัวแต่มาปวดหัวกับมันทำไมตั้งสิบปี" เยอะแยะเลย แล้วทั้งหมดที่พูดมา พี่ก็ได้เรียนจากอาจารย์ท่านนี้นี่แหละ (โดยเฉพาะคลิป: สุดยอดของการเรียน คือไม่ต้องเรียน)


คำคมของอาจารย์ "ชีวิตเธอจะเจอแต่โจทย์เดิมเข้ามาทดสอบซ้ำๆจนกว่าจะสอบผ่าน"



0
Sangnapha 17 มิ.ย. 62 เวลา 23:16 น. 3

ลองปรับที่ความคิดตัวเราเองก่อนดีไหมคะ ที่เป็นแบบนี้เพราะอะไร ลองหยุดความคิดสิ่งต่างๆ และอยู่กับตัวเองสักพักก่อนไหม ว่าสิ่งที่เราเจอเป็นอะไรที่หนักหนาเกินกว่าคนอย่างเราจะรับไหวไหม ตอนนี้ปัญหาอาจจะถาโถมเข้ามาเนอะ อยากให้สู้ต่อไป เราผ่านมาได้ตั้งกี่ปีแล้ว มีเป้าหมายในชีวิตที่ขัดเจนยัง ไปโฟกัสที่เป้าหมายดีไหมเอ่ย ลองพยามดูอีกสักนิด สัก 10 เท่าว่าดีขึ้นไหม ถ้าไม่โอเคก็สัก 100 ครั้ง อย่าท้อก็พอ ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับเรื่องไหม แต่่อยากจะบอกว่าแกโคตรโชคดีเลย ที่ได้เกิดมา และคิดได้แบบนี้อ่ะ อย่างน้อยแกก็ยังรู้ตัวว่าทำอะไร ค่อยๆแก้ไขไปทีละอย่าง พ่อแม่ท่านรับฟังเราเสมอนะ ลองเปิดใจคุย แล้วจะค้นพบว่าท่านโซคิ้วสุดๆไปเลยหล่ะ ><

0
dekF 18 มิ.ย. 62 เวลา 00:10 น. 4

เราเข้าใจอยู่นะ การไม่พอใจในชีวิตของเราเอง ไม่พอใจในสิ่งที่เป็นและมีอยู่ เคยนอนตัดเพ้อคิดแค้นอยู่แรมปี จนตอนนี้เราก้หาทางที่จะสร้างชีวิตของเป็นของตัวเอง ชีวิตในแบบที่เราสร้างขึ้น ถ้าเรามัวแต่จมอยู่แบบนี้ก็คงไม่มีอะไรดีขึ้นมาแน่ๆคงต้องทำอะไรสักอย่าง ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น