Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มาทำความรู้จักคณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนครกันดีกว่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นเรามารู้จักมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนครกันก่อนดีกว่าค่ะ เราจะเรียกสั้นๆว่า มก.ฉกส. ตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย อยู่ท่ามกลางธรรมชาติน้อยใหญ่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นอุทยานแห่งชาติป่าเต็งรัง และแหล่งน้ำธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุด คือ หนองหาร มก.ฉกส. มีพื้นที่ กว่า 4 พันไร่เลยทีเดียว 

คณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร หรือเราจะเรียกกันว่า คณะ ทอ. เป็นคณะหนึ่งที่น้องๆ หลายคนอาจจะเคยมองข้ามไป เพราะมักจะมีคำถามที่ก้องอยู่ในหัวว่า เรียนเกษตร เรียนไปทำไม?? เรียนจบแล้วทำงานอะไรได้บ้าง?? เรียนเกษตรจบแล้วไปทำนาหรอ?? และคำถามอื่นๆอีกมากมายที่ตามมา ก็เลยทำให้เกิดการลังเลที่จะตัดสินใจในการเลือกคณะนี้ และเปลี่ยนใจที่จะไม่เลือกคณะนี้ไปเลย แต่พี่ขอบอกเลยค่ะว่าน้องๆคิดผิด เพราะจบเกษตรเป็นได้มากกว่าที่คิด สายงานกว้าง รองรับทุกหน่วยงาน



มาดูกันค่ะ ว่าคณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร หรือที่เราจะเรียกกันย่อๆว่า คณะ ทอ. เปิดสอนในหลักสูตรอะไรบ้าง ซึ่งคณะนี้เปิดสอนในระดับปริญญาตรี 6 หลักสูตรด้วยกันค่ะ

1. ทรัพยากรเกษตร หลักสูตรนี้ก็จะศึกษาเกี่ยวกับทรัพยากรเกษตรต่างๆ ที่ครอบคลุมทั้งพืชไร่และพืชสวน ถ้าใครชอบลุยๆหน่อยต้องมาหลักสูตรนี้เลยจ้า



2. ทรัพยากรเกษตรและการจัดการการผลิต ซึ่งหลักสูตรนี้ก็จะศึกษาเกี่ยวกับการบริหารและจัดการ วางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับตลาด ถ้าใครชอบการจัดการและการบริหารต้องมาที่หลักสูตรนี้เลยค่ะ



3. สัตวศาสตร์ หลักสูตรนี้เหมาะมากเลยสำหรับคนที่รักสัตว์ เพราะจะได้เจอและใกล้ชิดกับสัตว์นานาชนิดเลยทีเดียวค่ะ หลักสูตรนี้ก็จะศึกษาเกี่ยวกับการผลิตสัตว์ การปรับปรุงพันธุ์ ตลอดจนการบริหารจัดการระบบสุขาภิบาลฟาร์มเลยทีเดียว ซึ่งหลักสูตรสัตวศาสตร์ถือว่าเป็นหลักสูตรที่ฮอตฮิตติดอันดับยอดนิยมที่น้องๆเลือกเรียนมากที่สุดของคณะ ทอ.เลยก็ว่าได้ค่ะ



4. ประมง ขอบอกเลยว่าหลักสูตรนี้ที่ วิทยาเขตสกลนครของเราจะได้เปรียบจากที่บางเขนและที่อื่นๆ เพราะเรามีแหล่งน้ำธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นั่นก็คือ หนองหารนั่นเอง และที่สำคัญน้องๆที่จะมาเรียนหลักสูตรนี้ต้องว่ายน้ำเป็นนะจ๊ะ หรือถ้าใครยังว่ายน้ำไม่เป็นก็มาเรียนได้จ้า 



5. เทคโนโลยีการอาหาร ถ้าใครชอบทำอาหาร ต้องพุ่งมาที่หลักสูตรนี้เลยจ้า เค้าจะมุ่งเน้นการประยุกต์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อแปรสภาพของวัตถุดิบ และยกระดับคุณภาพอาหารให้อยู่ในระดับอุตสาหกรรม 



6. อาหารปลอดภัยและโภชนาการ หลักสูตรนี้จะเรียนเรื่องอาหารเป็นหลัก แต่ไม่ได้เรียนแค่ทำอาหารให้อร่อยนะคะ เพราะอาหารต้องปลอดภัยและมีโภชนาการครบด้วย ประมาณว่ากินอย่างไรให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกคน ต้องตรวจสอบความปลอดภัยของอาหารตั้งแต่ต้นทาง คือแหล่งเพาะปลูก จนกว่าจะถึงปลายทาง คือถึงมือผู้บริโภคที่จะทานอาหารกันเลยทีเดียว หลักสูตรนี้ถือเป็นหลักสูตรน้องใหม่ที่อินเทรนด์ ตอบโจทย์กระแสโลกที่อาหารต้องปลอดภัย และเหมาะกับผู้บริโภคที่ต่างกัน ใครที่ชอบเกี่ยวกับการทำอาหารต้องเรียนหลัดสูตรนี้เลยจ้า

 

เรียนเกษตรดียังไง?? ถ้าอยากรู้มาเรียนเกษตรกัน



เลือกคณะทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมเกษตร

แล้วน้องๆจะได้พบกับบรรยากาศที่แสนอบอุ่นของคณะเรา


 

ขอขอบคุณรูปภาพจาก...
KU CSC photo club

แสดงความคิดเห็น

>