Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบนักเรียนแลกเปลี่ยน IEE 2019!

ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับบ วันนี้เราจะมารีวิวข้อสอบข้อเขียน การสอบสัมภาษ​ณ์และบรรยากาศ​การสอบนักเรียนแลกเปลี่ยนของโครงการ IEE เผื่อใครกำลังเตรียมตัวไปสอบ, หรือจะไปสอบปีหน้า ก็ลองเข้ามาอ่านดูกันนะครับ



เราสอบตอนอายุ 14 เลือกสอบอเมริกา(J1)​ สอบรุ่นที่ 14 วันที่ 15/06/19 ที่จุฬา​ฯ คนไปสอบค่อนข้างเยอะ ตอนแรกคิดว่าน่าจะมีคนมาสอบประมาณ 60-70 คน ที่ไหนได้มากันตั้ง 180+ กว่าคน ตอนนั้นคือตกใจมาก เราไม่ได้อ่านอะไรไปเลย ซ้อม​สัมภาษณ์​ก็ไม่ได้ซ้อม คือกะใช้ความรู้ที่มีอยู่ทั้งหมด ทำข้อสอบ


ไปถึงเขาก็ให้ลงทะเบียน​ยื่นเอกสารนู่นนี่นั่น เสร็จปุ๊บ​ก็ตั้งแถวรอเขาห้องสอบเลยครับบ ระหว่างรอมีแต่คนนั่งอ่านหนังสือกัน ส่วนเราก็นั่งนิ่งๆไม่ได้เตรียมไรไปอ่าน เราคิดว่าก่อนเข้าห้องสอบควรทำตัวสบายๆเข้าไว้ ทำสมองให้โล่งๆ จะได้ไม่กดดันเกินไป



เข้าห้องสอบแล้วครับบ แอร์เย็น​มากกก มาดูแนวข้อสอบกัน อาจจะบอกไม่ครบนะ พอดีจำไม่ค่อยได้
ข้อสอบมี 2 พาร์ทใหญ่ๆ Listening กับ Reading


พาร์ท Listening มีประมาณ 70 กว่าข้อ ตั้งสติให้ดีเพราะเขาจะพูดคำถามแค่รอบเดียวเท่านั้น!


- ช่วงแรกจะมีรูปมา 1 รูป แล้วเขาก็จะพูดคำตอบมา 4 คำตอบ ข้อไหนอธิบายได้ตรงกับรูปมากที่สุด ก็ตอบข้อนั้นเลย ออกหลายข้อมากโจทย์แบบนี้ เพราะฉนั้น​อย่าพลาดส่วนนี้เยอะเดี๋ยวคะแนนจะหาย
- ต่อมาเขาจะพูดประโยคสั้นๆ ถ้าเขาพูดตรงกับคำตอบข้อไหนก็เลือกตอบข้อนั้นเลย
- ถัดมาจะเป็นการสนทนาของคนกลุ่มหนึ่ง แล้วก็ตอบคำถาม ฟังให้ดีๆเลยแนะนำให้รีบอ่านคำตอบก่อนแล้วค่อยฟังคำถาม บางทีเขาจะพูดแค่รอบเดียว แต่ต้องใช้ตอบตั้ง 2 ข้อ พาร์ทนี้จำได้แค่นี้ ขอโทษด้วยครับ



พาร์ท Reading มีประมาณ 70 กว่าข้อเหมือนกัน
- เขาจะให้รูปมา 1 รูป มีคนทำอะไรบางอย่างอยู่ประมาณ 4-5 คน เขาก็จะให้ประโยคมา แล้วให้ตอบว่าประโยคไหนตรงกับเหตุการณ์​ของคนไหน
- ต่อมาเขาจะให้รูปมา 4 รูป แล้วก็มีประโยคอธิบายสั้นๆมาหนึ่งประโยค รูปไหนตรงกับประโยคที่เขาอธิบายก็ตอบเลย
- ส่วนสุดท้าย​ค่อนข้างจะยาก เพราะมันคือส่วนของ Grammar นั้นเอง! เขาจะมีเนื้อเรื่องมาให้แล้วก็จะมีช่องเว้นว่างไว้ให้เราตอบว่า ควรเติมคำไหนลงไป บางข้อก็ต้องดูว่าควรใส่เป็น Adj, adv หรือ verb บางข้อก็เป็นพวก vocab เราว่าส่วนนี้ยากสุดแล้ว



ข้อเขียนก็ประมาณนี้อ่าน Grammar ไปนิดๆก็ได้ไม่ต้องเยอะมาก ฝึกจับใจความประโยคให้ดีเพราะต้องใช้มากในพาร์ท Listening ส่วนอื่นๆก็เป็นพวกประโยคที่น่าจะคุ้นเคยกันอยู่แล้ว ส่วนมากก็เป็นประโยคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน เราก็ไม่รู้จะแนะนำยังไง เพราะเราไม่ได้อ่านมาเลย



สอบข้อเขียน​เสร็จ เขาก็จะเชิญผู้ปกครองมานั่งฟังรายระเอียดเกี่ยวกับโครงการ และก็จะมีรุ่นพี่ที่เคยไปแลกเปลี่ยนมาเล่าประสบการณ์​ให้ฟัง รุ่นพี่และพี่ๆสตาฟพูดดีมาก ดูอบอุ่นและเป็นกันเองมากๆ สุดยอดๆ



มาสอบสัมภาษ​ณ์​ช่วงบ่ายกันต่อ! ตื่นเต้นมากตอนนั้น คือไม่ได้เตรียมตัวอะไรไปเลย ก่อนเข้าห้องนี่มันใจเต็มร้อย พอเข้าห้องสอบเท่านั้นแหละคิดอะไรไม่ออกเลย เหมือนโดนล้างสมอง ไปถึงก็จะมีกรรมการ​สัมภาษณ์​นั่งอยู่ 1 คน คนสัมภาษณ์​มีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ เราได้สัมภาษณ์​กับชาวต่างชาติ (สัมภาษณ์​เป็นภาษาอังกฤษ​นะครับ)​ มาดูกันว่าเราโดนถามคำถามอะไรมาบ้าง
- แนะนำตัวเอง เป็นคำถามเบสิก​ที่ต้องเจอแน่นอน
- ทำไมถึงอยากไปแลกเปลี่ยน นี่ก็เป็นอีกหนึ่งคำถามที่จะเจอแน่นอน 100%
- อยู่บ้านกับใคร มีพี่น้องไหม ไปโรงเรียนยังไง บลาๆๆ
- ไปแล้วคิดว่าจะได้อะไรกลับมา
- อยากไปทำอะไรที่นั่นบ้าง
- คิดว่าจะอยู่กับโฮสต์​ต่างวัฒนธรรม​ได้ไหม
- เราจะปรับตัวเข้ากับโฮสต์อย่างไร
ก็ประมาณนี้สำหรับคำถามที่เราเจอ ตอบให้ยาวๆไว้ อย่าลืมยิ้มด้วย กล้าที่จะตอบ ตอบให้ชัดๆมั่นใจ อย่าเงียบ แล้วก็มีสติเข้าไว้



สัมภาษณ์​เสร็จก็กลับได้เลย ตอนเราสัมภาษณ์​บอกเลยว่าตื่นเต้นมากจนคิดคำตอบไม่ออกเลย แต่เราก็พยายามตอบให้ครบทุกคำถาม ตอบทุกอย่างที่คิดได้ กรรมการ​ไม่ดุเป็นกันเองมาก เขาพยายามเข้าใจสิ่งที่เราพูด ก็อย่างที่บอกมีสติแล้วก็พยายามตอบให้เยอะ เอ๋อลืมบอกเราสอบติดด้วยย! USA J1



จบแล้วสำหรับประสบการณ์​การสอบนักเรียนแลกเปลี่ยนของเรา นี่เป็นการเขียนครั้งแรกของเรา ผิดพลาดยังไงหรือเล่าไม่ค่อยดีก็ขอโทษด้วยครับ ก็ขอให้โชคดีกับการสอบนะครับ 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Mung 9 ม.ค. 63 เวลา 22:43 น. 4

อยากขอคำปรึกษาหน่อนค่ะ คือพื้นฐานภาษาอังกฤษไม่ค่อยแน่น แต่มีเวลาเตรียมตัวแค่เดือนครึ่งพอจะทันมั้ยคะ

0