Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปัญหาของคนเป็นเหรัญญิก! ช่วยด้วยค่ะ ,_,

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
    ตามชื่อกระทู้เลยค่ะ คือเพื่อนเราคนนึงบอกว่าจ่ายตังแล้ว แต่ก่อนหน้านี้เราเช็คแล้วว่าไม่มี แล้วเงินก็ครบตามจำนวนคนที่จ่ายก่อนหน้านี้ เราบอกเขาไปแล้วว่าให้จ่ายด้วยเพราะจำได้ว่าเขายังไม่จ่ายจริงๆ บวกกับเหตุผลที่เงินมันไม่ครบ  

ปล. เขาจ่ายเราก็โอเค แต่ก็กลัวเขาไม่ชอบเรานี่สิ อุตส่าห์เป็นเพื่อนห้องเดียวกัน ปกติเราเป็นคนอัธยาศัยดี ปีที่แล้วก็เคยโดนโกงเพราะความซื่อของตัวเอง แต่นี่เราว่ามันไม่ใช่อ่ะจ้า ทำไงดีคะ กลัวเพื่อนเกลียดมากค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ตามนั้น 20 มิ.ย. 62 เวลา 22:33 น. 1

ถ้ามั่นใจว่าเราไม่ได้ผิด เขาไม่ได้จ่ายจริง ก็ไม่ต้องกลัวโกรธจ้า โตแล้ว มีเหตุผล เราชี้แจงได้ บอกไป เราขอโทษน้า แต่เรามั่นใจว่าเธอน่าจะยังไม่ได้จ่ายจริง เราจดไว้ทุกคน เราไม่ได้ทวง แค่อาจจะลืมป่าว ไรงี้ แต่เราจดไว้ บลา บลา ชี้แจง ถ้าเขาจะเกลียดด้วยเรื่องแบบนี้ ก็เรื่ืองของเขาแหละ

1
Cmd101 29 มิ.ย. 62 เวลา 08:15 น. 2

ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ "เงินห้อง เงินส่วนกลาง เก็บแล้วเอาไปทำอะไรบ้าง" ถ้าน้องต้องการระบบเก็บเงินห้องส่วนกลาง น้องต้องทำแผนออกมา ว่าจัดเก็บยังไง จัดเก็บครั้งละกี่บาท มีมาตรการยังไงสำหรับคนที่ไม่ยอมจ่าย ส่วนคนที่จ่ายจะได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง เงินที่จะเก็บๆกัน จะเอาไปใช้ทำอะไรบ้าง ร่างแผนออกมาให้เป็นรูปเป็นร่างสิครับ อย่าทำแบบ "เออๆ ก็เก็บเงินไว้เป็นส่วนกลาง เกิดมีงานอะไรก็ค่อยควักมาใช้" เกิดเป็นแบบนี้พี่ก็ไม่จ่ายครับ เพราะพี่ไม่รู้ว่าจ่ายไปแล้ว เงินที่เราจ่ายไปจะไปลงกับอะไร เพราะพี่เคยมีประสบการณ์ครับ เงินห้องจ่าย แต่พอถึงเวลาเรียนจบ เงินส่วนกลางเหลือ ไม่มีการทำบัญชีสรุป ว่าควรต้องคืนเงินส่วนกลางให้แต่ละคนเท่าไหร่ เงินส่วนนั้นที่เหลือพี่ก็ไม่ได้คืนครับ

0
KllK 29 มิ.ย. 62 เวลา 12:24 น. 3

ลองทวงแบบทีเล่นทีจริงดูมั้ยค่ะ พูดด้วยหน้ายิ้มๆว่า "เธอยังไม่จ่ายเงินส่วนกลางน้าาา""จะจ่ายเงินส่วนกลางเมื่อไหร่หรอ?" พูดทุกวันพูดจนกว่าจะจ่าย ไม่รู้ว่าจะได้ผลมั้ยนะเคยเห็นเหรัญญิกในห้องใช้วิธีนี้มันน่ารักดี แนะนำจากประสบการณ์คนอื่นเพราะถ้าเอาประสบการณ์โดยตรงเพื่อนจะเกลียดชัวร์

0
Oliviaon 29 มิ.ย. 62 เวลา 13:51 น. 4

ลองถ่ายรูปใบที่เช็คชื่อคนที่จ่าย ลงในกรุ๊ปแชทห้อง แล้วลองถามในกลุ่มว่า ใครที่ยังไม่ได้จ่ายเงินก็จะไม่ได้ติ๊ก หรือไม่มีรายชื่อ ให้มาจ่ายด้วยอะไรแบบนี้

แล้วครั้งต่อไป ถ้ามีการเก็บเงิน ควรมีการอัพเดตรายชื่อคนที่จ่าย เช่น กำหนดว่าจ่ายวันอังคารของทุกสัปดาห์ ก็ควรมีการสรุปยอด และรายชื่อคนจ่าย ลงไว้ในกรุ๊ปห้อง ใครติดค้าง ก็จะได้รู้

และเพื่อเป็นหลักฐานไว้ ป้องกันสำหรับคนที่ถือโอกาสแอบอ้างว่าจ่ายแล้วด้วย เพื่อนในห้องจะได้เป็นพยานด้วย

แนะนำว่าเวลาเก็บ ควรมีการกำหนดเวลา จำนวนเงินอย่างแน่ชัด

การทวงเงิน ถ้าไม่ชอบพูดทวง ให้ทวงผ่านกรุ๊ปห้อง ยิ่งมีครูด้วยก็จะดีมากๆ เพราะจะได้มีความเกรงใจ

แต่ กรณีนี้ ถ้าไม่มีหลักฐานแน่ชัด หรือเราไม่มั่นใจ หรือเพื่อนยืนยันจะไม่ให้จริงๆ ก็ปล่อยผ่านไป แต่อย่าลืมสรุปยอดลงกรุ๊ปห้อง ถ้าเพื่อนๆในห้องข้องใจ ก็ให้ดูตามรายชื่อที่เรามี



0
Icezecool 29 มิ.ย. 62 เวลา 23:23 น. 5

ใจไม่แข็งเอง อ่อนแอก็แพ้ไป ทำหน้าที่เกี่ยวกับเงินต้องใจแข็ง อย่าคิดว่าเขาจะเกลียด คนเราไม่ได้มีคนรักคนชอบตลอด ไม่แน่เขาอาจจะเกลียดเราตั้งแต่แรกแล้วก็ได้ ที่โกงอาจจะเพราะตั้งใจแกล้งเราก็ได้ เราทวงเราไม่ทวงไม่เกี่ยวกันเลย

ส่วนวิธีแก้ปัญหา กลัวว่าเพื่อนจะโกงอีก

ทุกครั้งที่จ่ายเงิน ใบเช็คให้เพื่อนเซ็นว่าจ่ายแล้ว หรือแจกใบเสร็จ ลงลายเซ็นเรา ลงวันที่ให้เรียบร้อย

0