Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวติดสังคมสงเคราะห์มธ รอบ3 ฉบับคนรู้ตัวและเตรียมตัวช้า!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีจ้า555555 บอกก่อนเลยว่านี่เป็นกระทู้แก้บน เนื้อหาอาจจะไม่รู้เรื่องหรืองงยังไงก็ขออภัยไว้ก่อนนะ;_; เพราะไม่เคยเขียนกระทู้มาก่อนเรยจ่ะแม่

   ก่อนอื่นเลยคือเราเป็น #dek61 ที่ซิ่วมา #dek62 ที่คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตามหัวข้อกระทู้เลยเราเตรียมตัวและรู้ตัวช้าจริงๆ55555 ซิ่วออกมาด้วยหัวโล่งๆว่าไม่รู้จะเรียนไรดี ก็มาเตรียมตัวก่อนสอบวิชาเฉพาะแค่เดือนเดียวเอง รู้แค่จะเอามธๆๆๆๆ แต่ก็เป็นคนที่ไม่ได้เรียนเก่งอะ เลยค่อนข้างทำใจ55555  เคยพูดกะเพื่อนด้วยนะ ตั้งแต่ปีที่แล้วละว่าคณะนี้ไม่เอาหรอก จบไปทำไร555 สุดท้ายใครจะรู้ว่าจะได้ซิ่วมาเรียนคณะนี้ ความคิดเราเพิ่งมาเปลี่ยนเป็นชอบคณะนี้แค่1เดือนก่อนสอบวิชาเฉพาะเลย เราได้ศึกษาสายอาชีพนี้ ศึกษาการเรียนอะไรต่างๆ กลายเป็นเราชอบไปเฉยเลย5555 ฝากน้องๆไปคิดด้วยนะ เรื่องการเลือกคณะ อย่าเลือกแต่คณะที่คุ้นหู หรือที่คิดว่าเรียนไหว บางทีเข้าไปจริงๆมันอาจจะไม่ชอบ อยากให้น้องๆหาข้อมูลหรือวิชาการเรียนของหายๆคณะไว้เลย บางทีพอเราศึกษาเรื่องราวการเรียนของคณะต่างๆแล้ว อาจจะเปลี่ยนความคิดเราไปเลยก็ได้นะ ว่าที่เราคิดว่าชอบ มันอาจจะไม่ได้ชอบจริงๆ :-) 
   มาๆเข้าเรื่อง55555 อย่างเรางี้ รอบ3นะ เกณฑ์มันก็จะมีแค่ GAT30% วิชาเฉพาะความถนัดทางวิชาชีพสังคมสงเคราะห์70% เป็นไง ง่ายปะ ไม่ใช้เกรด ไม่ใช้O-NETด้วย5555 เราเลยพอมีหวังว่าจะติด เพราะเกรดกับO-NETเราคือบ่ได้จ่ะพี่ พักก่อน การเตรียมตัวของเราโชคดีที่เราเรียนพิเศษอยู่แล้วช่วงที่เราซิ่วแล้วรอสอบอะ ช่วงนั้นเรียนสังคมของพี่หมุยพอดี คอร์สที่เป็นไทย-สังคมอะ จำไม่ได้ว่าชื่อคอร์สไร แต่มันจะขายคู่กันอะ ไม่ขายแยก ลองไปถามพี่เขาดู หนังสือสังคมมันจะหนาๆเล่มสีน้ำเงิน ส่วนภาษาไทยจำไม่ได้ ไม่เคยเปิดดู ไม่เคยเอาไปเรียนเลย55555 แล้วก็ไปหาข้อมูลมานี่แหละว่าสอบวิชาเฉพาะเนี่ย มันสอบอะไรบ้าง ก็พอรู้มาว่า มีเนื้อหาวิชาสังคมศึกษาทั่วไปกับความรู้เบื้องต้นทางสังคมสงเคราะห์ ย้ำว่า"เบื้องต้น"นะ อย่าโฟกัสผิดจุด จนลืมเตรียมตัวเรื่องสังคมศึกษาทั่วไปกับฝึกเขียนข้อสอบอัตนัย แต่เรารู้ตัวว่าเราอ่อนสังคมมากจริงๆ เรียนอย่างเดียวมันช้าอะ ต้องอ่านเองด้วยนะ เราซื้อของพี่บอลมาอ่านอะ เล่มสีแดงๆ ถ้าสีเขียวมันเล่มเก่านะ ไปอัพเดทด่วนจ่ะ มันดีตรงที่มีข้อสอบให้ทำกรุบกริบด้วย มีเวลาก็ทำไปเรื่อยๆเลยข้อสอบอะ เผื่อไปสอบ O-NET 9วิชาสามัญด้วย ส่วนวิชาเฉพาะความถนัดทางวิชาชีพสังคมสงเคราะห์ เราเรียนติวออนไลน์กับพี่คนนึงในคณะ น้องลอง search ในทวิตดูอะ น่าจะมีคนเดียวนะ5555 พี่เขาช่วยเราเยอะมากๆจริงๆเรื่องข้อเขียน เพราะตอนแรกเรากะไม่สนใจเลย เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบเขียนเรียงความ เขียนไรยาวๆ แต่พอมาเรียนจริงๆ เออคือมันไม่ได้มีแค่นั้นอะ ชอบเขียน เขียนเก่งอย่างเดียวไม่ได้อะ ต้องรู้เรื่องของหลักการเบื้องต้นด้วยยยย มา+กับความชอบเขียนของเรามันเลยได้เปรียบนิดนึงง แต่ไม่ใช่ว่าเขียนไม่เก่งไม่ติดนะ เขียนเยอะแค่ไหนเขาก็ดูที่เนื้อหาอะ สิ่งที่สำคัญที่สุดจริงๆคือหลักการแก้ปัญหาที่เราเขียนตอบลงไปกับปัญหานั้นๆ
   ในส่วนของวันสอบจริงของ #dek62 ย้ำว่าของปีเรานะ ปีอื่นอาจจะเปลี่ยนแปลงและไม่เหมือนปีก่อนๆ ถ้าจำไม่ผิด คนสอบประมาณ 800 นิดๆนะ เยอะมั่กก แต่อย่าไปหวั่นกับจำนวนคนสอบ เพราะคนที่ตั้งใจจริงมีไม่เยอะเท่ามาสอบตามเพื่อนหรือสอบไว้เฉยๆหรอก เตรียมตัวมาดีก็ยืน1จ้าบอกเลย เริ่มสอบน่าจะ 09.00น.จำไม่ได้5555 แต่สอบแค่เช้านะ ไม่มีบ่ายไรทั้งนั้นแม่ ใครรอสอบตอนบ่ายก็คือเด๋อจ่ะ ก็คือข้อสอบมี2พาร์ท ปรนัย อัตนัย ปรนัยมี160ข้อ อัตนัยมี2ข้อ เปิดข้อสอบมาคือเอ๋อน้ำลายบูดไปเลย 160ข้อ 3ชั่วโมง55555555 แต่ไม่มีเวลาเอ๋อนานต้องทำๆๆๆไปเลยอะ เนื้อหาสังคมศึกษาทั่้วไปเราว่ามีเยอะประมาณนึงเลยนะ แต่ไม่เยอะเท่าการวิเคราะห์เหตุการณ์แบบที่นำหลักสังคมสงเคราะห์มาคิดอะประมาณว่าถ้าคุณเป็นนักสังคมสงเคราะห์คุณจะแก้ปัญหานี้ยังไง ละก็พวกสวัสดิการสังคมไรงี้นิดหน่อย อ่านมาพอรู้ก็พอ ปรนัยเราอ่านๆๆแล้วกาเลย ไม่มีเวลาทวนคิดเท่าไหร่555 ส่วนอัตนัยก็อึ้งกิมกี่ไปเลย ข้อแรกฝุ่น PM2.5 ก็คิดว่าน่าจะออก แต่ไม่คิดว่าจะมาออกจริงๆเก็ทปะ55555 ถามประมาณว่าจะแก้ปัญหานี้ในชุมชนของเราอย่างไร ประมาณนี้ ข้อนี้เราเขียนไปหน้าครึ่ง ส่วนข้อสองให้เขียนเกี่ยวกับประสบการณ์ของการใช้ social network ของตนเองทั้งข้อดีและข้อเสีย ต่อตัวเรา สังคม ไรงี้ จำไม่ค่อยได้ละ เขียนหน้าครึ่งเหมือนกันๆๆๆๆ
   ผลที่ออกมาก็คือ GAT เราได้ 2XX วิชาเฉพาะเราได้ 64 ถ้าคิดเป็น 70%วิชาเฉพาะเราได้ 44.8 พอเอามารวมกับ GAT ที่ได้ก็จะได้ 44.8+2X.X = 6X.X ส่วนตัวเราค่อนข้างเยอะนะ เรายังตกใจเลย5555 แต่ในกลุ่มไลน์ #dek62 -ของสังคมสงเคราะห์เขาแชร์คะแนนกันก็คือวิชาเฉพาะเฟ้อมาก55555 เริ่มถอดใจ แต่สุดท้ายก็ติด ฮือออ 
   อยากให้ทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ สู้ๆนะเด็กๆ เหนื่อยหน่อยแต่แป๊ปปปเดียวเท่านั้น ตัวเราเองเราไม่เก่งเลย แต่เราพยายาม แล้วเราก็คิดว่าความพยายามไม่ทรยศใครจริงๆแหละ ถ้าเราพยายามกับมันจริงๆนะ อย่าทิ้งGATล่ะ ทำGATให้ได้เยอะๆ พลาดรับตรงไปยังไงก็ได้แอด ถ้าGAT เยอะ555 ยาวไปละปะ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านค้าบบบบ ฉู้ๆ แล้วมาเจอกันนะ - #dek63+++

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

ปพน จูน คิมูระ 8 ก.ค. 62 เวลา 08:07 น. 2

ดีใจในความสำเร็จนะครับ..และขอให้คุณประสบความสำเร็จในการเรียนและวันที่เราท้อจงจำวันที่มาเขียนรีวิวที่สร้างแรงบันดาลใจดีๆนะครับ ก้าวต่อไปนะ


P'Jun : เจ้าของเพจสรุปสังคม ม.ปลาย 4.0 By P'Jun

สังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มธ #DEK57

1
วิภาดา 8 ก.ค. 62 เวลา 09:05 น. 3

บอกได้เลยว่าเสียเวลาข้อกามาก 3ชั่วโมงไม่พอจริงๆ สอบมา2แล้วไม่ติดเลย เข้ายากมากๆ ปี61 เต็ม70ได้39 ท็อปสุด48ไม่รู้ใครได้

ปี62 มาสอบใหม่ ได้54 ท็อปสุด61 ไม่ติดอีกแล้วจ้า

อยากแนะนําว่าอัตนัยบางข้อพิจารณาจากความเป็นจริง ละเอียดมากๆ ต้องรู้แนวคําตอบเชิงวิชาการมากๆ ปรนัยแนวสังคมส่วนมากจะเป็นเรื่องสังคมวิทยาล้วนระดับมหาวิทยาลัย80% 20%เป็นส่วนสังคมที่เราเรียนมาแต่ออกน้อย แนะนําว่าถ้าคะแนนข้อเขียนน้อยให้ทุ่มไปGATให้ได้260มีสิทธิ์ติดแน่นอน ข้อเขียนแนะนําฝึกโจทย์อ่านข่าวที่เป็นประเด็นหลักเลยเขียนสรุปมามากๆ ให้ได้ใจความ เกริ่นนํา อย่าเขียนนํ้าๆมาแบบไม่มีเนื้อหาสาระสำคัญ คะแนนไม่มีแน่นอนเขียนมาเยอะแต่พ่นนํ้าลายโนวๆๆ ไม่ได้คะแนนเลยจ้า ปี61ฉันก็ตายมาแล้วค่ะ คะแนนควรจะได้ข่อเขียน55ขึ้นน่าลุ้นมาหน่อย. ใครจะสอบเตรียมตัวมามากๆ วันจริงเจอ800คน คัดเหลือ150คนนะ ระวังตัวให้ดี ศูนย์รังสิตที่ใฝ่ฝัน ตอนนี้มาท่าพระจันทร์แล้วค่ะ เสียใจนิดๆอยากติดรังสิต5555

1
dekdeaw_0108 8 ก.ค. 62 เวลา 11:19 น. 4

เราก็dek62นะ คือจะบอกว่าเราได้คะแนน59.XXละคือติดมธ.ลำปางเจ้าา นี่ยังเศร้าไม่หาย แต่ก็ดีใจที่ยังเป็นมธ.อยู่ และยินดีกับเจ้าของกระทู้ด้วยนะคะ

1
คนมองดิน 23 ก.ย. 62 เวลา 08:06 น. 5-1

ไม่ต่างกันครับ ใช้หลักเกณฑ์เดียวกันเลย รอบที่ 3 ใช้ GAT กับวิชาเฉพาะของคณะ รอบที่ 4 ใช้ O-NET GAT

0
thippawan5583 27 มี.ค. 63 เวลา 22:40 น. 6

คืออดีมากกก นี่ก็คิดว่าจะเรียนคณะนี้เหมือนกัน แต่ก็ยังลังเลอยู่นิดๆ จะเอาดีมั้ยวะ นี่ #dek64 จ้าาาา

0
จะติด มธ. แหละสัญญา 13 มิ.ย. 63 เวลา 03:40 น. 8

เป็น#dek63 ที่จะซิ่วไป #dek64 คณะนี้ค่ะ เป็นการอ่านที่รู้สึกใจชื่นมากๆเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับการแบ่งปันประสบการณ์ดีๆนี้นะคะ

0