Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เล่าประสบการณ์ #Dek62 เพราะสอบไม่ติดคณะที่ชอบตั้งแต่แรก ทำให้เพิ่งค้นพบว่า จริงๆแล้วเราชอบคณะอะไร (กระทู้หลอกตัวเอง)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรายังไม่เปิดเทอมเลย เหงามาก เลยมาตั้งกระทู้เล่นๆค่ะ55555  อาจยาวหน่อยนะคะ

นี่อาจเป็นหนึ่งในกระทู้หลอกตัวเองกระทู้หนึ่งค่ะ5555 เราหลอกตัวเองว่าเราชอบคณะนี้มาตลอด เนื่องด้วย

1.เรื่องที่จบแล้ว เขาจะบรรจุข้าราชการให้เลย (มีงานทำเลยนั่นเองค่ะ) 

2.เงินเดือนเยอะ (เรามีภาระทางบ้านอยู่ค่ะ เป็นหนี้สินเยอะมากๆ เราเลยอยากหาอาชีพที่ได้เงินเยอะๆเร็วๆค่ะ ก่อนที่มันจะเพิ่มด้วยดอกเบี้ยไปมากกว่านี้)

3.ไม่ต้องมีเวรดึก (อันนี้ปลื้มปริ่มมากว่า จะไม่มีการตื่นมาทำงานตอนดึกๆแน่ๆ5555)

4.จบยาก แต่จบแล้วสบาย(อันนี้คิดว่าจริง แต่มันก็ไม่ได้สบายขนาดนั้นนะ)

5.เป็นอาชีพที่ค่อนข้างอิสระจากอาชีพอื่นๆในละแวกเดียวกัน (ตอนนั้นคิดอย่างเดียวว่า รักสันโดษค่ะ5555)


และตอนอ่านหนังสือ เราก็อ่านหนังสือแบบหลอกตัวเองอยู่เรื่อยมาค่ะ5555 ฉันชอบ ฉันรัก และใฝ่ฝัน แต่ด้วยความแบบขี้เกียจ เตรียมตัวช้ามาก และไม่ค่อยมีสมาธิเท่าไหร่(ปกติสมาธิไม่ดีอยู่แล้วค่ะ มาขี้เกียจนี่ยิ่งแย่เข้าไปอีกกก) ทั้งๆที่เป็นคณะที่การแข่งขันสูงมากๆ เด็ก 63 64 65 บลาๆ อย่าไปทำตามนะ เดี๋ยวเราจะเสียใจทีหลังงงง

เชื่อไหม เราไม่คิดเรื่องคณะนั้นเลยค่ะ ว่า เราเรียนไหวไหม เพราะคณะนี้พูดเลยว่า “ฉีก” ความเป็นตัวเราอย่างสิ้นเชิงค่ะ ฉีกชนิดที่ว่า ถ้าเข้าไปเรียนแล้วจะจำตัวเองไม่ได้เลย5555 แต่เราก็หน้าด้านสู้ เพราะคิดว่า “เรารักจริงๆค่ะ” 

และแล้ว ผลสอบก็ปรากฎขึ้นค่ะ! ปรากฎว่า คะแนนเราน้อยมากๆๆ จนเราลองคำนวนคะแนนดูแล้ว ถึงยื่นไป ก็ไม่ติดซักรอบเลยค่ะ ตอนนั้นร้องไห้หนักมาก ร้องไห้จนหัวเราะเลยค่ะ55555 สมเพจตัวเองงี้ ตอนนั้นมีความหวังสุดท้ายคือ รอบ2 ต้องติด ไม่งั้นจบ และก็ไม่ติดจริงๆค่ะ5555 มาติดอีกคณะหนึ่งค่ะ (และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้น เรื่องราว 2 เราค่ะ)

ดำเนินมาถึงรอบ 3 แล้ว ยังค่ะ ยังไม่หยุด5555 ยังมีหน้าจะใส่คณะนั้นอีก รู้อยู่แล้วว่าไม่ติดแน่ๆๆ 2 วันสุดท้ายก่อนปิดรับสมัครรอบ 3 จู่ๆเกิดความรู้สึกบางอย่างผุดขึ้นมาค่ะ แอบคิดถึงคณะที่เราติดรอบ 2 จึงเกิดศึกขนาดย่อมขึ้นในสมองเราค่ะ เราพยายามหาข้อมูลละเอียดมากๆ กับ 2 คณะนี้ค่ะ ถึงขั้นต้องซื้อนส.แนะนำ 2 คณะนั้นมาอ่าน โชคดีที่มีขายทั้ง 2 คณะ บอกเล่าเรื่องราวทุกชั้นปีว่า เรียนอะไรบ้างๆ ละเอียดมากกก มาบรรลุค่ะว่า คณะรอบ2 เหมาะกับฉันที่สุดแล้ว (แต่ยังมีเยื่อใยให้คณะในฝันอยู่หน่อยๆค่ะ) เปลี่ยนค่ะ เอาคณะที่เราอกหัก เอามันออกจากอันดับไปซะะะะ  ตอนนั้นเลือกมหาลัยในฝันไว้ค่ะ อยากเข้ามากๆยิ่งเห็นยิ่งอยากครอบครองงง แต่ไม่ติดค่ะ5555 มาได้อีกมหาลัยนึงใกล้บ้าน(เราก็โอเคนะ แต่มันยังไม่ใช่ที่สุดอ่ะ) ซึ่งครอบครัวและบรรดาญาติพี่น้องพอใจมาก แต่เราไม่พอใจ ทะเลาะกันเบาๆค่ะ

และแล้ว เราก็ฝ่ามารอบ 4 จนได้555 เพราะให้คำมั่นสัญญาว่าจะใส่ ไอที่ติดไปรอบ 3 ใส่ไว้อันดับ 2 อีกค่ะ5555 จนในที่สุดเราก็หลุดจากมหาลัยในฝัน แล้วมาติดที่นี่อีกครั้งค่ะ เราเสียใจล่วงหน้าจนปลงแล้วค่ะ เลยทำใจได้แล้ว และเราก็โอเคกับมหาลัยนะ มันใกล้บ้านดี และก็ไม่ได้เลวร้ายด้วย อย่างน้อยมันก็เป็น“คณะในฝัน” อย่าง “แท้จริง” ค่ะ


ข้อคิดและสิ่งที่อยากเตือนอยู่ 3 เรื่องสำคัญ

- ไม่ว่าจะเข้าคณะไหนก็ตาม เราควรมีความรูู้เรื่องคณะนั้น อย่างละเอียดที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ค่ะ เช่น อ่านหนังสือ ค้นเว็ปไซต์ ไปงาน open house บลาๆค่ะ ยิ่งมาก ยิ่งค้นพบตัวเองมากขึ้น

-  จงเลือกคณะที่ ไม่ว่ามันจะเป็นยังไง เราสามารถ “ยอมรับ” และ “ไหวกับมัน” ที่สำคัญ ถ้าเป็นไปได้คือ “ชอบจริงๆ” ค่ะ

- ยิ่งอ่านหนังสือเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี ยิ่งมากเท่าไหร่ยิ่งดี ตอนอ่านตั้งใจอ่านด้วย มีสมาธิให้มากๆค่ะ 



สุดท้ายแม้ว่า คณะที่เราติด ไม่อาจสู้คณะที่เราใฝ่ฝันตั้งแต่แรก ตั้งแต่เรื่อง ตน.งาน เงินเดือน เวรดึกเวรกรรม55555 แต่นี่เป็นสิ่งที่เรารักอย่างแท้จริง เรื่องตน.งาน ถ้าใจสู้ มันก็มีงานค่ะ เรื่องเงินเดือน เราก็พยายามประหยัดหน่อย ส่วนเวรดึก เราจะมาสนุกกับมันค่ะ5555 หมั่นออกกำลังกาย ดูแลสุขภาพให้ดีอยู่เสมอ เราจะได้อยู่เวรดึกอย่างสดชื่น55555 แต่ไม่ได้อยู่ตลอดหรอก แล้วแต่เขาจัดอ่ะมั้งนะ



และสุุดท้ายจริงๆ ที่จะฝากเด็กสารพัด 6 ที่หลังจากเด็ก 62 และเด็กซิ่ว คืออวยพรขอให้ติดคณะที่เราคิดว่า ใช่จริงๆนะคะ ถ้าเราตั้งใจและมุ่งมั่น หนทางที่เราหวังอยู่ไม่ไกลแน่นอน ครั้งเดียวอาจไม่ได้ ครั้งที่ 2 อาจได้ ครั้งที่ 3 อาจได้ ขอแค่อย่าหยุดพยายามค่ะ สู้ๆนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

12345 27 มิ.ย. 62 เวลา 15:08 น. 1-2

เอ้ยไม่ใช่ๆ แพทย์เวรดึกนี่หว่า55

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ยินดีด้วยค่ะ:) 27 มิ.ย. 62 เวลา 19:42 น. 3

เป็นเหมือนกันค่ะ ตอนแรกอ่านหนังสือหนัก หลอกตัวเองว่าชอบแต่พอคะแนนออกมาน้อยเหมือนกัน มาติดคณะที่รองลงมาแต่ม.ไม่ดัง กับอีกคณะที่ถนัดมากม.ดังด้วยแต่คนละสายเลย555 ตอนนี้เลือกซิ่วอยู่บ้านค่ะ รู้แล้วว่าชอบอะไรจริงๆเราขอสู้ใหม่อีกรอบ55555 จขกท.สู้ๆนะคะ ขอให้มีความสุขกับสิ่งที่เลือกเน้ออ

1
ws2710 3 ก.ค. 62 เวลา 22:15 น. 5

นี่ก็หลอกตัวเองมาตั้งแต่ตอนเข้ามอสี่ใหม่ๆเลย ว่าตัวเองชอบสายวิทย์สุขภาพ อยู่ไปอยู่มาแล้วได้ออกไปติวที่นู่นที่นี้ ไปเปิดบ้านงานเด็กดีแฟร์บ้างแหละ แล้วมารู้ตัวจริงว่าตัวเองชอบอะไรจะเรียนอะไรก็ตอนมอห้าเทอมสองนี้แหละ ชีวิตโครตพลิก555555 พอมอหกจะเข้าคณะสาขาที่ชอบดันทะเลาะกับที่บ้านอีก แต่ก็พิสูจณ์ให้เเค้าเห็นแล้วว่าเราสอบเข้าได้ เค้าเลยให้เรียน

2
Magical green forest 3 ก.ค. 62 เวลา 23:06 น. 5-1

ดีแล้วค่ะที่ค้นพบตัวเองเร็ว(กว่าเรา555) และก็เป็นสิ่งที่เราชอบจริงๆด้วย ยังไงก็ยินดีกับความสำเร็จนี้ด้วยนะคะๆ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-01.png

0
ws2710 12 ก.ค. 62 เวลา 15:26 น. 5-2

ขอบคุณน๊าาาา ตัวเองก็สู้ๆนะค่าาา

0
pang 23 ก.ค. 62 เวลา 01:04 น. 6

เราก็เด็ก 62 แต่รู้ตัวก็สายไปแล้ว ตอนนี้มหาลัยที่เลือกเปิดเทอมแล้วถึงรู้ว่าเราเลือกผิด เห้อออมาอ่านกระทู้อย่างนี้ค่อยลดความเครียดไปได้บ้างค่ะ อยากให้หมดปีไวๆอยากไปเลือกใหม่อีกครั้งแล้ว ฮือออออ

1
Magical green forest 26 ก.ค. 62 เวลา 11:11 น. 6-1

ไม่เป็นไรค่ะๆ เอาสิ่งที่เราชอบและโอเคกับมันนะคะ ไม่อย่างนั้นเราจะเครียด และก็เรียนไปอย่างไม่มีความสุข เดี๋ยวก็มีผลร้ายตามมาอีก ยังไงก็เป็นกำลังใจให้นะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-01.png

0