Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบนะคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบนะคะ เราพอเข้าใจแล้วล่ะ ;-; สรุปคือการสื่อสารให้รู้เรื่องนั่นเอง

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Milaika_Highwind 17 ก.ค. 62 เวลา 09:13 น. 2

คหสต.

1.กรณีไม่ได้เซ็นสัญญา ต้องถามว่าตอนแจ้งกับทางสำนักพิมพ์เรื่องตอนจบของนิยายไม่ทราบทางนักเขียนแจ้งสำนักพิมพ์ทางไหนคะ? เป็นทางโทรศัพท์หรือทางอีเมล์? ถ้านักเขียนแจ้งผ่านอีเมล์แนะนำให้คุณนักเขียนไปค้นหาอีเมล์ฉบับนั้นมาปริ๊นและเก็บไว้เป็นหลักฐานค่ะ ถ้าแจ้งทางโทรศัพท์นั้นค่อนข้างจะยากสักหน่อย แต่ก็ไม่ต้องตกใจค่ะถ้าคุณนักเขียนยื่นยันว่าไม่ได้เซ็นสัญญาอะไรไว้กับทางสำนักพิมพ์ เพราะถ้าเป็นคดีความขึ้นมา สิ่งแรกที่ตำรวจถามหาน่าจะเป็นสัญญาแล้วพิจารณาตามนั้น หากไม่มีคงต้องหาหลักฐานอื่นๆมายืนยันว่าเราได้แจ้งเค้าไปแล้วนะ! ประมาณนี้

2.กรณีเซ็นสัญญา กรณีนี้หากสำนักพิมพ์ไม่ได้เล่นแง่อะไร คุณนักเขียนน่าจะมีคู่สัญญาอยู่ในมือแล้วนะคะ (ตัวก๊อปปี้สัญญานี้ปกติจะต้องมีเก็บไว้ทั้งสองฝ่าย) คุณนักเขียนลองกลับไปอ่านคู่สัญญานั้นดูค่ะว่ามีรายละเอียดอะไรบาง (ส่วนนี้อยู่ที่ความระเอียดรอบครอบของคุณนักเขียนเอง) กรณีนี้ถึงแม้ว่าคุณนักเขียนจะมีหลักฐานว่าได้แจ้งสำนักพิมพ์แล้ว แต่กฏหมายก็ยึดตามสัญญาเป็นหลักนะคะ หากสัญญาระบุให้คุณนักเขียนต้องชดใช้ค่าเสียหายให้ทางสำนักพิมพ์มันก็จะเป็นไปตามนั้นแหละ


ปล.เหตุการณ์นี้สอนให้รู้ว่าหากคิดจะทำธุรกิจที่เกี่ยวกับผลประโยชน์ คุณควรติดต่อกันแบบมีลายลักษณ์อักษรเพื่อป้องกันตัวเองไว้ก่อน และควรพิจารณาเนื้อหาสิ่งอยู่ในสัญญาอย่างละเอียดรอบครอบก่อนเซ็นทุกครั้ง

ปล.2 รอความเห็นของผู้มีความรู้ทางด้านกฏหมายมาตอบอีกทีก็ดีจ้า

1
ลยาลี 17 ก.ค. 62 เวลา 11:36 น. 2-1

เห็นด้วยค่ะ ควรตกลงกันเรียบร้อยให้เสร็จทั้งสองฝ่าย ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ

0
ณัฐณรา 17 ก.ค. 62 เวลา 11:31 น. 3

ลงรายละเอียดครบหรือยังคะ พอดีรู้จักกับทางสนพ.แห่งนึง มีกรณีนี้เหมือนกัน แต่ว่าตัวต้นฉบับที่ทางสนพ.ให้ปรับ เพราะไปเอาบทกลอนจากเพจอื่นมาใส่ในนิยาย อ้างความไม่รู้ ทั้งที่มันเป็นปัญหาใหญ่เกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น ทางกองบ.กเลยต้องการให้ตัดออก และบางฉากในต้นฉบับนิยายเรื่องนั้น ก็คล้ายคลึงกับวรรณกรรมจีนที่เคยทำเป็นละครและออกเป็นเล่มกับสนพ.อื่นมาแล้ว


งานชิ้นนั้นถ้าไม่เซ็นสัญญาก็เป็นสิทธิ์ของผู้เขียนค่ะ ไปเสิร์ชกูเกิ้ลดูข้อมูลเรื่องทรัพย์สินทางปัญญาได้ แนะว่าลองเสิร์ชให้ละเอียดนะคะ


ส่วนเรื่องที่ว่าขอให้เปลี่ยนตอนจบ ถ้านิยายเรา ไปเหมือนฉากหรือคล้ายคลึงจนคล้ายเป็นการเอาฉากนั้นของนิยายเรื่องอื่นมาลง แล้วทางสนพ.ทักท้วง ก็ควรเปลี่ยนค่ะ เพราะถ้าเจ้าของงานชิ้นที่เราไป 'ยำ' งานเขามาตามเอาผิด ทั้งนักเขียนและสนพ.จะมีความผิดทางกฏหมายทันที


สนพ.ก็จะมาไล่เบี้ยเอาผิดกับนักเขียนอีกทอด ฟ้องร้องค่าเสียหาย เสียเยอะกว่าค่าบ.กที่กล่าวมาข้างต้นค่ะ


ถ้าแค่จบแบบแบดเอน ธรรมดา ก็ตามเรื่องตามราวเลยค่ะ ไม่อยากเปลี่ยนก็ตามใจ แต่ถ้าจบแบบแบดเอน แล้วดันไปเขียนด้วยฉากแบดเอนของนิยายจีนแปลเรื่องดัง ก็เปลี่ยนเถอะค่ะ

1
ลยาลี 17 ก.ค. 62 เวลา 11:35 น. 3-1

เข้าใจในเรื่องของการผิดลิขสิทธิ์ค่ะ ไม่ว่านักเขียนท่านไหนที่ทำแบบที่ท่านได้กล่าวมาเบื้องบน ย่อมสมควรแก้ไขงานทั้งนั้น อันนี้เห็นด้วยค่ะ ขอบคุณสำหรับความเห็นค่ะ

0