Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิววิชาเรียนในม.เกษตร (เด็ก61 เอกญี่ปุ่น)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เนื่องจากความหงุดหงิดที่หาอ่านรีวิววิชาเรียนของมหาลัยไม่ได้เลย ก็เลยขออนุญาตมาพิมพ์รีวิวทิ้งไว้ ทั้งหมดนี้จะกำกับปีที่เรียนไว้ให้ด้วย ถ้าหลักสูตรเปลี่ยนไปแล้ว ก็เอาไว้ใช้ดูประกอบเวลาจะลงเรียนแล้วกันนะคะ

  

ปี1 ปี2561

เทอมต้น

01999111 ศาสตร์แห่งแผ่นดิน

เนื้อหาเกี่ยวกับมหาลัย เรียนในคาบไปซักพัก ล่ะซักพักปล่อยทำโครงงาน ทำโครงงานไรก็ได้ให้มหาลัยดีขึ้น ล่ะมาพรีเซนท์เป็นคะแนนหลัก ไม่มีสอบ


 

01999033 ศิลปะการดำเนินชีวิต

เรียนจริยธรรมต่างๆ ปนๆศาสนา เรียนการเข้าสังคม ตั้งแต่แต่งตัว ไปยันร่วมงานเลี้ยง มีใบงานให้ทำเลือก2ใน3 เป็นบริจาคเลือด/ไปงานเลี้ยง(เสียเงิน)/จิตอาสา Aง่าย แต่ต้องใส่ชุดนศ.ไปเรียนไม่งั้นTAจะไม่เช็คชื่อเข้าเรียนให้


 

01999041 เศรษฐศาสตร์เพื่อการดำเนินชีวิตที่ดี

เศรษฐศาสตร์ เนื้อหาเยอะหน่อย เกี่ยวกับเศรษฐกิจเบื้องต้น ไม่ยาก มีอาจารย์เดชรัตสอนดี คนอื่นก็ใช้ได้ เสียแค่ตอนนั้นเรียนเซค8โมง ถ่างตาเรียนมาก งานคือทำบัญชีรายรับ-จ่าย กับวางแผนชีวิตการเงินตัวเอง


 

01361102 การเขียนภาษาไทยเชิงปฏิบัติ

เขียนเยอะมาก ตอนนั้นมิดเทอมสอบเขียนเรียงความ จดหมาย ไฟนอลสอบเรื่องบรรณานุกรม การสรุปรายงานการประชุม ส่วนตัวรู้สึกวิชาโบราณไปหน่อย แต่สนุกเพราะอาจารย์ดี ล่ะAง่ายโคตร


 

01358141 ฟังพูดภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน I

เรียนกะเซนเซ ง่าย แต่นี่B+ ตอนเราเรียนคือเริ่มฟัง-พูดตั้งแต่เรื่องตัวเลข จบถึงนัดไปเที่ยวกับเพื่อนได้ ตอนนั้นไฟนอลคือสุ่มจับคู่กับหัวเรื่องที่จะนัดหมายกันล่ะออกมาพูดข้างหน้าห้อง โดยให้เพื่อนในห้องให้คะแนน


 

01358111 ภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน I

ญป1ของพวกเด็กเมเจอร์ ทวนแกรมม่าใหม่หมด เริ่มตั้งแต่รูปて

ปล.การบ้านจะง่ายมาก แต่ข้อสอบคือ.... 大変โคตรๆ


 

ปี1 ปี2561

เทอมปลาย

01371111 สื่อสารสนเทศ

วิชา1หน่วยกิต วิชาการหาข้อมูล การใช้ห้องสมุด ไม่ค่อยมีไร แต่เข้าเรียนไปก็ไม่ช่วยเพราะตอนเรียนก็ไม่ค่อยมีไร เนื้อหาสอบก็แบบอิหยังวะ บังคับซื้อหนังสือเรียน มีงานนิดหน่อย ส่วนใหญ่เป็นงานกลุ่มง่ายๆ แบบรีวิวห้องสมุด ฝึกเขียนอ้างอิง


 

01355113 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน III

อิ้ง3 เรียนกับ อ.ลลิตา สอนโคตรดี ละเอียดมาก มีอัดเสียงลงไว้ในกรุ้ปให้ฟังหลังเรียนแต่ละบท แปลบทเรียนก็ดี แต่เสียอย่างเดียวการเขียนกุโดนหักบ่อยมาก(เพราะชั้นอ่อนเอง)555555 ใส่ใจนศ.มาก ชอบอวยพรก่อนสอบๆๆๆ(รูปกล้วย)

เอ้อะ เพิ่มเติมเรื่องเนื้อหา เรียนเกี่ยวกับted talk ล่ะก็มีสอบย่อยการเขียน2ครั้ง(อย่าเขียนเยอะไม่งั้นโดนหักเยอะ) ล่ะก็ทำพรีเซนท์2ครั้ง เนื้อหามันมีตารางลำดับการพรีเซนท์ด้วย ซึ่งดีต่อการเอาไปใช้ตอนทำงานมากๆ


 

01358142 ฟังพูดภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน II

เรียนกับเซนเซคนเดิม แต่โหดขึ้น เรียนเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน การฟังเร็วและเยอะขึ้น คนละโลกกับตัวแรก แต่เรียนอันนี้แล้วพูดอะไรกับคนญี่ปุ่นได้คนละโลกกับเทอมแรกเหมือนกัน คือโหดสำหรับชั้นแต่คนอื่นอาจจะเฉยๆ 55555


 

01358112 ภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน II

เรียนเนื้อหาต่อจากเทอมแรก ยากขึ้นรวมไปถึงข้อสอบไฟนอล เพราะมีคนเสียคะแนนเรื่องสกรรม-อกรรมเยอะ รวมๆก็คือเนื้อหาม.ปลายแต่ละเอียดขึ้น


 

01999031 มรดกอารยธรรมโลก

ขอด่าเรื่องห้องเรียนก่อนคือให้เรียนห้องไม่สโลปห้องเป็น200-300คนละบังคับให้นั่งตามเลขที่ สรุปคือมองไม่เห็นอาจาร์ทั้งเทอมเลยจ้ะ

ข้างหน้าก็คุย เนื้อหาเยอะมาก ข้อสอบไม่ลึกมาก อย่าอ่านไปละเอียดเกิน งานมีไปทัศนศึกษา เขียนสรุปแต่ละคาบ แล้วก็พรีเซนท์กลุ่มเรื่องประวัติศาสตร์ที่สนใจ


 

01999034 ศิลปวิจักษณ์

ช่วงเนื้อหาก่อนมิดเทอมรู้สึกแฮปปี้มาก สอนดี เรียนห้องสโลป สนุก(โดยเฉพาะเรื่องวรรณกรรม&ภาพยนตร์[อ.คันฉัตรที่เขียนหนังสือมาสอนด้วย!!]) แต่หลังมิดเทอมมาย้ายมาห้องไม่สโลปคืออึดอัดมาก เรียนไม่รู้เรื่อง สไลด์ก็มองแทบไม่เห็น มีงานกลุ่ม2ชิ้นใหญ่เป็นทำงานศิลปะที่เกี่วกับมก.ตามหัวข้อที่เรียน(เลือกมาอย่างหนึ่ง) กับพรีเซนท์ภาพยนตร์


 

ปี2 ปี2562

เทอมต้น

01459111 จิตวิทยาทั่วไป

จิตวิทยาพื้นฐาน อันนี้เราลงเป็นวิชาโทนะคะ ตัวนี้เป็นตัวพื้นฐานของเด็กเอกจิตทุกสาขานะคะ รวมๆคือเรียนเนื้อหาของทุกแขนงในจิตวิทยา เป็นเลคเชอร์ สอบ100% ไม่มีเช็คชื่อ ค่อนข้างวิทย์ ออกชีวะ แต่ไม่ลึกมากเรียนแค่เบสิคของพื้นฐานจิตวิทยาเท่านั้น


 

01459101 จิตวิทยาเพื่อชีวิตสมัยใหม่

อันนี้เป็นจิตวิทยาสำหรับเด็กนอกคณะ เรียนชิวมาก เนื้อหาง่ายมากกกกก Aก็ง่าย อ่านตามสไลด์ที่ซื้อมาได้เลย ไม่มีคะแนนเข้าห้อง สอบ100%เหมือนกัน แต่เพราะข้อสอบง่ายมาก มีนคะแนนเลยสูง เพราะงั้นอยากได้เอก็ต้องเป็นคนเป๊ะๆนิดนึงงงง อ่านไปแม่นๆ ออกตรงสไลด์จัดๆ แนะนำอาจารย์ธนรัตน์ สอนดีเหมือนดูทอล์คโชว์มากกว่ามานั่งเรียน


 

01358241 การฟัง-พูดภาษาญี่ปุ่นขั้นกลาง I

อันนี้ไม่รู้จะเขียนรีวิวยังไงเลย55555 เป็นเซนเซย์มาใหม่ หลักๆให้เขียนบทrole play(บทบาทสมมุติ)ออกมาแสดงหน้าห้องเรียนนิดๆหน่อยๆ


 

01358231 การเขียนภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน

อันนี้เป็นตัวการเขียนเบื้องต้น มิดเทอมจะเป็นการเขียนอีเมลต่างๆ อีเมลขอร้อง อีเมลแจ้งรายละเอียด อีเมลชักชวน ส่วนไฟนอลเป็นการเขียนเรียงความ วิชานี้ยาก อาจารย์เข้มนวดมาก แต่ได้อะไรจากวิชานี้เยอะมาก เนื้อหาแน่น เรียนจบแล้วรู้สึกว่าด้านการเขียนญี่ปุ่นเราแน่นขึ้นเยอะ อาจารย์มีประโยคตัวอย่างในการเขียนเยอะมากทำให้ได้สำนวนญี่ปุ่นไปเยอะมากๆ


 

01358221 การอ่านและรายงานภาษาญี่ปุ่น I

วิชาการอ่านและการพรีเซนท์ภาษาญี่ปุ่น บทเรียนสนุก หลากหลาย แต่งานกลุ่มค่อนข้างเยอะ แต่จะสนุกเวลาได้ดูเพื่อนเต็มที่กับพรีเซนท์ มีสอบคันจิท้ายบทบ้างนิดๆหน่อยๆ รวมๆถือว่าเป็นวิชาที่ใช้ได้

01358211 ภาษาญี่ปุ่นขั้นกลาง I

วิชาแกรมม่าญี่ปุ่นขั้นกลาง เนื้อหาประมาณN3ค่อนไปทางN2 สอบทีกระอักเลือดเพราะเนื้อหาเยอะมาก แต่งานไม่เยอะ แต่อ่านเองเยอะมากกกก ท้ายเทอมมีให้ทำพรีเซนท์แกรมม่านิดๆหน่อยๆ วิชานี้ต้องอ่านตัวอย่างประโยคไปเยอะๆ ช่วยได้เยอะมาก

 

01352221 หลักการประชาสัมพันธ์

วิชาประชาสัมพันธ์ ของเราไม่ได้มีสอบเพราะตารางนัดสอบไม่ได้(มหาลัยเลื่อนช่วงเรียนไปๆมาๆเหลือน้อยมาก ไหนจะวันหยุดต่างๆนาๆอีก) อาจารย์ที่สอนเราเสียงนิ่งๆนิดนึง ทำให้คนไม่ค่อยตั้งใจเรียนเยอะ แต่เนื้อหาอะไรค่อนข้างดี ยกตัวอย่างดี มีสื่อการสอนดี มีงานกลุ่มประมาณ3งาน รวมๆก็ถ้าทำงานกลุ่มได้ดีก็จะคะแนนดี คะแนนเก็บเยอะกว่าคะแนนสอบ

 

ปี2 ปี2562

เทอมปลาย(มีโควิด)

01355203 โครงสร้างภาษาอังกฤษเบื้องต้น

เราเรียนเซคอ.เพียงเดือนค่ะ อาจารย์จะสอนเป็นแนวเทคนิคค่ะ วิชาสตัคเจ้อแนะนำเลยคือต้องพื้นโครงสร้างอังกฤษได้ประมาณหนึ่ง เช่น แยกประธาน กริยา กรรมได้ รู้การผันกริยา(เติมs / ed) ก็คือพื้นฐานเบื้องต้นเลย แต่ต้องแน่น วิชานี้เรียนแล้วจะทำให้เราอ่านโครงสร้างประโยคอังกฤษยาวๆได้รู้เรื่องค่ะ (เช่น เวลาอ่านข่าวอะไรประมาณนี้) วิชานี้ไม่มีการบ้านเลยยย ไม่มีงานกลุ่มด้วย แต่ต้องหมั่นฝึกฝนทำโจทย์บ่อยๆ อ.เพียงเดือนจะสอนไปเร็วนิดนึง แต่ถ้าสงสัยอะไรถามแกท้ายคาบหรือนอกรอบก็ได้ อาจารย์ใจดีมากกกก

 

01358212 ภาษาญี่ปุ่นขั้นกลาง II

แกรม่าอันนี้ก็จะเป็นแกรมม่าN2แล้ว มีประโยคทางการๆมากขึ้น หลักๆก็เหมือนเดิมสอบคันจิทุกอาทิตย์ แล้วก็อ่านตัวอย่าง กับพรีเซนท์ของเพื่อนไปให้เยอะๆ

 

01358222 การอ่านและรายงานภาษาญี่ปุ่น II

เนื้อหาการอ่านก็หนักขึ้น มีการอ่านเกี่ยวกับปัญหาโลกร้อน อ่านข่าว(สั้นๆ) อ่านบทความของคนที่เขียนมาปรึกษาและให้เราฝึกให้คำแนะนำ มีการฝึกเขียนการย่อความ งานกลุ่มเยอะมาก

 

01358232 การเขียนภาษาญี่ปุ่นขั้นกลาง

ตัวนี้เปลี่ยนจากเรียนกับอาจารย์ไทยเป็นอาจารย์ญี่ปุ่น แอบรู้สึกว่าเรียนไม่ค่อยยรู้เรื่องนิดนึง หลักๆก็เหมือนเรียนไวยากรณ์ แตมีงานให้เขียนเรีงความประมาณ4-5ชิ้น บทหลังๆเป็นการเรียนเขียนการย่อเรื่อง โดยจำกัดตัวอักษร อันนี้เรารู้สึกว่ามันยากที่สุด55555

 

01358242  การฟัง-พูดภาษาญี่ปุ่นขั้นกลาง II

ตัวนี้ดีกว่าตัวเทอมต้นมาก มีบทสนทนาตัวอย่างให้ มีอะไรให้เรียนยมากขึ้น มีการเรียนยบทสนทนาในร้านทำผม การเช่าห้อง การจองคิว การเม้ามอย ภาษาที่ใช้ในการ์ตูน การเข้าทำงาน แล้วก็มีการแสดงบทบาทสมมุติทุกบท ท้ายเทอมจะมีให้คิดบทละครแล้วเอามาแสดง

 

01372212  ภาษาศาสตร์เบื้องต้น

วิชาภาษาศาสตร์ วิชานี้เรียนแล้วทำให้เราใส่ใจในการออกเสียงมากขึ้น มันคือการเรียนภาษาในเชิงวิทยาศาสตร์ มีศัพท์เฉพาะทางภาษามากขึ้น เข้าใจโครงสร้างในการสร้างภาษา และบริบทการใช้ภาษามากขึ้น ทุกๆครั้งที่จบบทจะมีควิซ เป็นวิชาที่คิดว่าควรเข้าเรียน เพราะอ่านเองเข้าใจยาก ไปเรียนเถอะ 55555


 

01459454 จิตวิทยาการติดต่อสื่อสารและการชักชวน

ตัวนี้เราลงเป็นตัวโทตัวที่3ค่ะ เป็นจิตโน้มน้าวใจ อ.นรุต เป็นอ.ผู้ชายใจดี เรียยนสนุก มีกิจกรรมให้เล่นทุกคาบ มีงานพูด5นาที จะพูดเรื่องอะไรก็ได้ ล่ะอีกงานหนึ่งคืองานกลุ่ม เป็นการทำสื่อโปรโมทให้เด็กม.6เข้ามาเลือกเรียนที่เกษตร โดยใช้วิธีการทางจิตวิทยาในการทำสื่อ

ปี3

เทอมต้น(มีโควิด)

01358213 คันจิศึกษา

วิชานี้เป็นวิชาที่ดีมากเหมาะสำหรับเด็กเรียนภาษาญี่ปุ่นทุกคน มันจะเริ่มเรียนตั้งแต่รากเง้าที่มาการสร้างคันจิว่ามีกี่แบบ เรียกตัวบุชุ(ความหมาย) อมปุ(เสียงอ่าน) การแยกเสียงอ่านจีนญี่ปุ่น การเดาความหมายจากคันจิ มีควิซคันจิทุกๆบทตามสไตล์เอกญี่ปุ่น5555 ข้อสอบส่วนตัวคือถ้าเราคัดคันจิในหนังสือแล้วจำได้ ก็ไม่ได้ตกแน่นอน มีนคะแนนวิชานี้สูงมากเพราะเป็นวิชาเน้นความจำ ใครยิ่งจำได้ก็ยิ่งทำได้เยอะ อ.บุษบา สอน

01358311 ภาษาญี่ปุ่นขั้นสูง I

ตัวนี้อ.ธนภัทรสอน อาจารย์ผู้ชายที่แสนจะเรียบร้อย สอนดีมาก อยากกราบเท้า สอนละเอียดไปจนถึงวาแกรมม่านี้แฝงฟิลลิ่งแบบไหนเอาไว้ ทำให้เวลาใช้จริงเราสามารถใช้ได้ทุกบริบทมากยิ่งขึ้น แล้วอาจารย์แกเป็นอาจารย์ที่แบบว่าถามอะไรแล้วถ้าแกไม่ทราบแกจะไปหาแล้วมาตอบอีกคาบให้ ที่สุดของอาจารย์ที่แสนประเสริฐ มีควิซคันจิทุกบท ข้อสอบน้อย แต่จารแกตรวจละเอียดโคตรๆๆๆ หักทีน้ำตาร่วงแหมะๆ คือต้องเป๊ะจริง นี่เคยเขียนคันจิผิดเส้นเดียวโดนให้ผิดทั้งข้อเลย ฮรึกๆ แต่จารแกสอนดีจริง ไม่กล้าว่า 55555

01358324 การอ่านภาษาญี่ปุ่นเชิงวิเคราะห์

วิชานี้เรียนกับอ.สร้อยสุดา คนแปลหนังสือคำศัพท์N2นั้นเอง สารภาพตอนแรกเรียนแล้วแบบจะตาย รู้สึกยากมาก หนังสือเรียนคือเรียนเนื้อหาเกี่ยวกับการใช้ภาษาผิดไวยากรณ์ของคนญี่ปุ่นอ่ะ ซึ่งแม่งยากมากกกก ศัพท์วิชาการทางภาษาญี่ปุ่นเยอะมาก ยกตัวอย่างเช่น คำเติมหน้า คำปัจจัย อะไรก็ต้องรู้จักคำพวกนี้ในภาษาญี่ปุ่น แต่เรียนไปเรื่อยๆก็ปรับตัวได้ อาจารย์จะไม่ได้แปลตัวเนื้อหาให้เราแต่เน้นให้เราทำความเข้าใจได้จากการอ่าน เน้นการจับใจความ ดูรูปประโยคว่าอันไหนเป็นความเห็นหรืออันไหนเป็นfact ท้ายเทอมจะมีงานให้พรีเซนท์โดยให้เราไปหาเนื้อหาอะไรก็ได้ที่เป็นญี่ปุ่นมานำเสนอ ของเราตอนนั้นทำเรื่องหวยญี่ปุ่น ก็ออกมาเลิศอยู่นะ โดยรวมถือว่าชอบวิชานี้ถึงจะได้Bมาก็ตาม 5555

01358331 การเขียนภาษาญี่ปุ่นขั้นสูง

การเขียนตอนนี้เป็นการเขียนรายงาน พอตรงยากมาก แล้วจารย์แกก็ไม่สอนไร ตามสูตรเซนเซย์สุดเงียบคนนี้นะคะ5555 คือสอนแหละ แต่แกไม่ค่อยเน้นไรเลยไม่รู้ว่าต้องเอาไรไปอ่านสอบ ตอนสอบคือแกออกข้อสอบเยอะมาก จำได้ว่าไฟนอลมีให้เขียนเรียงความ เขียนแสดงความเห็น เขียนความหมายของรายงาน เขียนเยอะมากก ไม่มีใครในห้องออกก่อนเวลาเลย เขียนแล้วเกือบสิ้นชีวิตในห้องสอบ มีงานใหญ่ส่งตอนท้ายเทอมคือเขียนรายงานเกี่ยวกับปัญหาสังคมญี่ปุ่นประมาณ1000ตัว

01358341 การฟัง-พูดภาษาญี่ปุ่นขั้นสูง I

อันนี้เรียนการฝึกนำเสนอหน้าห้องเรียน จะไม่เหมือนตัวฟังพูดที่ผ่านๆมา ที่เป็นแบบพวกบทสนทนา อันนี้จะมีทั้งการนำเสนอหน้าห้อง การประชุม อะไรต่างๆทำนองนี้

01175153 ศิลปะการป้องกันตัวและการต่อสู้ด้วยมวยไทย

เราเรียนเซคอาจารย์ไพรบูลย์ อาจารย์แกน่ารักนะ ชอบเล่นตลกด้วยบ่อยๆ แกตั้งใจสอนมาก ชอบเม้ากับนักเรียนด้วย5555 ตอนนั้นจะมีสอบกระโดดเชือก2นาที 2 ยก แล้วก็สอบต่อยมวยท่าต่างๆตั้งแต่หมัด ศอก เตะ ถีบ ครึ่งแรกของคาบจะเป็นการวอร์ม ส่วนครึ่งหลังจะเป็นเรียนท่าต่อยมวยต่างๆ สนุกดี ชิวๆ ไม่มีสอนข้อเขียน แต่มีงานปั้นหุ่นโมเดลเป็นท่าต่อยมวยไปส่งอาจารย์

01459225 การรู้สึกและการรับรู้

ตัวนี้จะเป็นจิตวิทยาที่เนื้อหาคือเน้นความชีวะสุด เรียนเกี่ยวกับระบบการรับสัมผัสของมนุษย์ทั้งหมดเลย มีกิจกรรมทดลองในคาบบ่อยมาก แต่สนุก แล้วก็ไม่ได้ยากมาก อาจารย์มีเอเนอจี้ในการสอนดีมาก เลิฟจาร มีงานกลุ่มงานเดียวมั้งถ้าจำไม่ผิด คือจารจะให้เราบอกสีที่เราชอบแล้วจับกลุ่มแบ่งคนตามสี แล้วให้ทำชิ้นงานที่เป็นโทนสีนั้นออกมา อะไรทำนองนี้ ส่วนข้อสอบก็จะเป็นข้อกา ซึ่งตรงตามเนื้อหาที่สอน ไม่มีออกเกิน เอาจริงวิชานี้ชิวมาก น่าจะได้เอกันง่ายๆ


 

ปี3 ปี2563

เทอมปลาย (โควิด)

01101101-59 เศรษฐศาสตร์ทั่วไปในกระแสโลกาภิวัตน์

วิชานี้สอบ100เปอร์เซ็น จะมี2เซค เนื้อหาเรียนเหมือนกัน แต่สไลด์ที่ได้มาชอบไม่ตรงกัน อาจารย์สอนคนละคนทั้งมิดเทอมกับไฟนอล เนื้อหาช่วงแรกจะเศรษฐศาสตร์ในชีวิตถั่วไป แต่ไฟนอลจะเป็นอารมณ์แบบเศรษฐศาสตร์มหภาค มีความการค้าระหว่างประเทศ นโยบายการเงิน การคลังต่างๆ ปัญหาเศรษฐกิจอะไรทำนองนี้ ข้อสอบได้ทำในกลูเกิลฟอร์ม ตัวข้อสอบจะไม่ใช่แบบดูสไลด์มาแล้วตอบได้เลย ต้องมีความเข้าใจประมาณนึง+วิเคราะห์เป็น มีคำนวณนิดๆหน่อยๆไม่ยาก

 

01358243-60 การออกเสียงภาษาญี่ปุ่น

เรียนกับอ.ยุพกา สอนดีมาก แกตั้งใจสอน มีให้ทำรีเฟลคชั่นชีท(เขียนทบทวนว่าเรียนอะไรไปบ้างในคาบ) มีให้ทำแบบฝึกเนื้อหาก่อนจะเข้าเรียนในห้อง อาจารย์จะสอนเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งคาบเลย เนื้อหาการเรียนจะเป็นแบบวิชาภาษาศาสตร์ เป็นการเรียนการออกเสียงให้เหมือนคนญี่ปุ่น เรียนตั้งแต่ระดับการออกทีละตัวอักษร จนไปถึงระดับเป็นประโยค เวลาจะเริ่มคาบอาจารย์จะมีท้อปปิคมาชวนคุยก่อนจะเข้าบทเรียนทุกคาบ ซึ่งดีตรงที่ทำให้เราสามารถปรับสมองพร้อมฟังภาษาญี่ปุ่นก่อนจะเข้าเนื้อหาเรียนได้ จะมีงานใหญ่ๆให้ทำเป็นทำวีดีโอพากษ์เสียงเลือกได้ว่าจะพากษ์ข่าว พยากรณ์อากาศหรือพากษ์การ์ตูนก็ได้ นอกจากนี้ยังมีแบบฝึกให้ออกเสียงด้วย โดยจะให้เราฝึกออกเสียงแล้วให้เพื่อนประเมิน แล้วเราค่อยไปพูดให้อาจารย์ประเมินเราอีกที

 

01358312-60 ภาษาญี่ปุ่นขั้นสูง II

อาจารย์อ.ธนภัทรคนดีคนเดิม ข้อสอบยากเหมือนเดิม ตรวจโหดเหมือนเดิม 555555 ไม่มีอะไรให้รีวิว รีวิวแค่ว่าสอนดีมากกก เต็มที่กับนิสิตมาก

01358313-60 โครงสร้างภาษาญี่ปุ่น

เรียนกับอ.บุษ มันเหมือนการทบทวนเนื้อหาพื้นฐานใหม่ทั้งหมด เริ่มตั้งแต่การเลือกใช้คำช่วยให้ถูกต้องตามความหมาย การผันรูปกริยา ว่าทำไมอันนี้มันใช้เป็นอดีต ทำไมอีกอันใช้เป็นปัจจุบัน กริยาสกรรม อกรรม กริยาถูกกระทำ ให้กระทำ ถูกให้กระทำต่างๆ ไวยากรณ์แสดงเงื่อนไขแต่ละอันต่างกันยังไง ประมาณนี้ ด้วยความมันเป็นแกรมม่าที่เราเคยเรียนกันมาแล้วอาจารย์จะสอนไปเร็ว แล้วเนื้อหามันจะมีความจุกจิกๆเยอะมาก แบบฝึกหัดในบทเรียนก็จะเยอะหน่อย

 

01358323-60 การอ่านวรรณกรรมญี่ปุ่นสมัยกลาง

วิชานี้น่าจะโหดหินที่สุดสำหรับเราในเทอมนี้แล้ว ช่วงมิดเทอมคือเรียนเป็นวรรณกรรมเรื่องสั้นในคนจากุโมะโนะกาตาริ 3เรื่อง ก็ยังโอเคชิวๆไม่หนักมาก ข้อสอบมิดเทอมตอนนั้นอาจารย์ให้เทคโฮมคือให้สรุปเนื้อเรื่องทั้งสามเรื่องแล้วบอกข้อคิดที่ได้ พร้อมกับบอกเรื่องที่ชอบที่สุดมาพร้อมเหตุผล ส่วนไฟนอลนั้นน ฮืออ5555555555 ยากมากๆๆๆๆๆ อาจารย์เอาวรรณกรรมยุคกลางมาให้อ่านซึ่งมันจะมีความผสมประวัติศาสตร์ลงไปในนั้นด้วย ข้อสอบก็จะละเอียดมาก เช่นถามคนแต่งวรรณกรรมเล่มนี้คือใคร ชื่อคนนี้ในเรื่องทำหน้าที่อะไร วรรณกรรมแต่ละแบบมีเนื้อหาเป็นสไตล์ไหนบ้าง เรียนเกี่ยวกับกลอนไฮคุด้วย เจอคุณบะโช ต่างๆ ความแต่งนิราศของเขา55555 โดยรวมไฟนอลยากมาก

01358332-60 การเขียนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร

อันนี้มิดเทอมจะเรียนเกี่ยวกับการเขียนใบสมัครงาน ทั้งใบสมัคร และใบประวัติของตัวเอง ส่วนไฟนอลคือเรียนภาษาในที่ทำงาน เรียนการเขียนเมลส่งในบริษัท นอกบริษัท การทำเอกสาร รูปแบบเอกสารต่างๆในบริษัท ได้เรียนการเขียนเกริน่นำในเมลญี่ปุ่นที่ทุกคนเป็นที่เรื่องหรือถึงความมีแต่เนื้อหาเนื้อไม่ได้ 55555 ข้อสอบไม่ต่าง ส่วนใหญ่เน้นเติมคำใส่ช่อง มีเขียนแต่ไม่หนักเท่าตอนเทอม1

01459335-59 จิตวิทยาการปรับตัวของมนุษย์

อันนี้เป็นวิชาที่เราแนะนำให้เรียนนะ มันทำให้เราเข้าใจแล้วปรับตัวเก่งมากขึ้น เนื้อหามิดเทอมจะเป็นเกี่ยวกับเรื่องขอตัวเองก่อน ว่าลักษณะนิสัย บุคลิกคนแต่ละคนมาจากอะไร การปรับตัวในด้านสุขภาพอะไรต่างๆ ไฟนอลจะเป็นเกี่ยวกับการปรับตัวเข้ากับสังคม วิธีการสร้างสัมธภาพ การรักษาสัมธภาพ การตัดสินคน อะไรต่างๆพวกนี้ เรียนแล้วรู้สึกเป็นวิชาที่สามารถเอามาปรับใช้ในชีวิตจริงได้ง่ายเหมือนกัน แต่สำหรับบางคนก็อาจจะรู้สึกว่าเรียนอะไรที่มันเป็นคอมม่อนเซนท์รึป่าว อันนี้ก็อยู่ที่แต่ละคนจะมอง มิดเทอมเป็นอัตนัย5ข้อ ไฟนอลกลูเกิลฟอร์มข้อกา 

***จะมาอัพเดตต่อเรื่อย ๆ หลังจบแต่ละเทอม***

 

 

 


 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Kuu 13 ก.ค. 63 เวลา 06:25 น. 2

เราไม่ได้อยู่เอกญี่ปุ่นแต่ตามมาอ่านวิชาเสรี รีวิวดีมากๆเลยค่ะ ขอบคุณนะคะ ขอถามอีกนิดค่ะ เราสนใจวิชาGeneral Psychology ข้อสอบยากมากไหมคะ ส่วนมากเกรดอยู่ที่เท่าไหร่

1
DHSand 29 ธ.ค. 63 เวลา 19:15 น. 2-1

ส่วนตัวว่าข้อสอบไม่ยากนะคะ เป็นข้อกาหมดเลยแค่เยอะอย่างเดียว ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเกรดอยู่ที่เท่าไหร่กัน แต่เราว่าเนื้อหาไม่ค่อยหลอกนะคะ ใครอ่านไปก็ทำได้แน่นอนคับ

0
DHSand 21 มิ.ย. 65 เวลา 14:23 น. 3-1

อัตนัยทุกวิชาค่า แต่จะมาแนวไหนแล้วแต่อาจารย์แต่ละท่านค่า

0
DHSand 30 มิ.ย. 65 เวลา 11:27 น. 4

ปี4 ปี2564

เทอมต้น (โควิด)

01358443 ภาษาญี่ปุ่นจากสื่อ

วิชานี้คนญี่ปุ่นสอน ตอนต้นเทอมอาจารย์จะเอาพวกโควทในอนิเมะมาสอน มาตีความ ถัดมาก็เป็นพวกภาพพู่กันญี่ปุ่นที่เป็นคติสอนใจ ให้เราฝึกเขียนอธิบาย มีพวกโฆษณาญี่ปุ่น ให้เราดูแล้ววิเคราะห์ว่ามันตลกยังไง หรือมันต้องการจะสื่อเนื้อหาอะไรออกมาให้เรา ช่วงท้ายเทอมจะเป็นการอ่านหนังสือพิมพ์ มีให้เขียนคอลัมน์ส่งไปที่สำนักพิมพ์ญี่ปุ่นด้วย ข้อสอบง่าย



01358451 การแปลภาษาญี่ปุ่น

หลังจากตรากตรำเรียนภาษาญี่ปุ่นกันมานาน ก็ได้เรียนวิชานี้สมใจซะที

วิชานี้จะต่างจากที่ผ่านมาคือเรียนเป็นทฤษฎีภาษาไทยเต็มๆ เน้นการดิสคัทกันเป็นพิเศษ ชอบมากอาจารย์สอนให้เราแปลแบบไม่เยิ่นเย้อ กำชับและเป็นคำที่สวย มีให้เรียนแปลตั้งแต่คำขวัญ คู่มือ ข่าว คำทำนายดวง นิทาน ฯลฯ สนุกมากกกก เพราะเราได้เห็นเพื่อนคนอื่นเค้าแปลคำนี้ออกมายังไง หรือว่าประโยคไหนที่เราแปลกล้วเข้าใจผิดรึเปล่าก็ได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกัน

ไฟนอลโปรเจคเป็นการแปลเพลง สนุกมากๆๆๆ ข้อสอบก็ไม่ยาก แต่จารตรวจเนี้ยบเหมือนเดิมคอนเฟิร์ม5555555555


01358481 การสอนภาษาญี่ปุ่น

วิชานี้อยากบอกว่าเรียนง่ายสุดตั้งแต่เรียนมาสี่ปีเลย T_T เป็นวิชาที่เรียนเกี่ยวกับการสอน ตั้งแต่การวางหลักสูตร การเตรียมเนื้อหาให้เหมาะกับผู้เรียน เช่นผู้เรียนมาจากประเทศที่มีคันจิหรือไม่มีคันจิ เราจะต้องเตรียมเนื้อหาต่างกันยังไง คอร์สสั้นคอร์สยาวต้องเรียงเนื้อหาการสอนแบบไหน มีการสอบสอนด้วย ซึ่งส่วนตัวชอบมากๆๆ สนุก ยิ่งช่วงโควิดก็ได้ลองสอนแบบออนไลน์ รู้สึกก็เป็นอีกประสบการณ์นึง อาจารย์ฟางที่เป็นคนสอนก็น่ารักมากๆ ข้อสอบจะเน้นเป็นการวิเคราะห์เหมือนกันเหมือนมีสถานการณ์มาให้ ให้เราวิเคราะห์ว่าจะสอนแบบไหน



01358461 ภาษาญี่ปุ่นการท่องเที่ยว

อ.เอ็มสุดน่ารักเป็นคนสอน จะได้เรียนรู้ศัพท์ในการท่องเที่ยว ที่พวกไกด์จะรู้กัน เรียนเกี่ยวกับศัพท์ในวัดหรือวันเทศกาลต่างๆ เรียนรู้พวกรูปประโยคที่เราจะใช้บอกคนญี่ปุ่นเวลามาเที่ยวที่ไทย เรียนการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วย งานไฟนอลจะเป็นให้เราทำวีดีโอนำเที่ยวในประเทศไทยเป็นภาษาญี่ปุ่น ข้อสอบก็คือยาก 555555 โดยเฉพาะไฟนอล ออกเป็นแนวการอธิบายสถานที่สำคัญในไทย ซึ่งคำที่จะใช้มาอธิบายก็จะเป็นคำศัพท์ยากๆที่เรียนในคาบนี่แหละ อย่างปีเราก็จะออกเป็นให้อธิบายราชรถให้คนญี่ปุ่นฟัง หรืออธิบายองค์พระประธาน ซึ่งดิฉันอยากดมยาดมเลยค่ะ วิงเวียนศีรษะไม่ไหว



01459264 จิตวิทยาความขัดแย้งทุกช่วงวัย

วิชานี้เน้นดิสคัทสุดๆ ตอนเช้าทุกวันที่เรียนอาจารย์จะให้ทุกคน(เรียงตามเลขที่)ยกประเด็นเกี่ยวกับการขัดแย้งมาแล้วถามว่าแต่ละคนมีความเห็นยังไงต่อเรื่องนี้แล้วจะจัดการกบัปัญหายังไง วิชานี้อาจารย์โซสอน ชอบมากเพราะได้เห็นมุมมองอะไรหลายๆแบบ วิชานี้จะมีการเรียนหลักการวิเคราะห์ปัญหา ซึ่งบอกเลยว่าตอนเรียนรู้สึกยากมากกก แต่เรียนผ่านมาได้จะเห็นภาพรวมของปัญหาใหญ่ๆ ระดับโลก เช่นสงครามต่างๆ ว่ามันมีที่มาที่ไปยังไง เบื้องหลังมีอะไร แล้วผลกระทบจากความขัดแย้งมีอะไรบ้าง วิชานี้มีให้แปลเจอนอลนิดหน่อย แล้วก็ทำรายงานกลุ่ม10คน ในคาบมีกิจกรรมให้ทำบ่อยๆ เช่น มีเหตุการณ์มาให้แล้วแบ่งฝั่งมาดิสคัทกัน หาว่าใครจะชนะแล้วจะแบ่งผลประโยชน์ร่วมกันยังไง ส่วนตัวเสียดาย เพราะอยากเรียนในห้องน่าจะสนุกมากๆ



01358321 ญี่ปุ่นศึกษา

ตำราภาษาญี่ปุ่นแน่นๆไม่ไหว ข้อสอบออกลึกออกโหดจริง แต่ใครอ่านไปจำไป ออกหมดไม่มีพลิก เรียนตั้งแต่เรื่องภูมิอากาศในประเทศญี่ปุ่น ผลผลิตเกษตร มีจำชื่อจังหวัดญี่ปุ่นในแต่ละภูมิภาค นอกจากเรื่องนี้แล้วยังมีเรียนเรื่องสภาพสังคมในญี่ปุ่นด้วย ปัญหาสังคมต่างๆ เช่น การแต่งงานช้า การมีเด็กน้อย การทำงานหนักจนเสียชีวิต ฯลฯ มีเรียนเรื่องมหาลัยที่ญี่ปุ่นด้วย เช่นการสอบเข้า วิชาสาขาต่างๆ มีให้ทำพรีเซนท์เดี่ยว 2 ครั้ง อันแรกจะเกี่ยวกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นเช่นอาหาร เครื่องแต่งกาย จังหวัดต่างๆ อันสองจะให้ทำเกี่ยวกับข่าวญี่ปุ่นในสังคมปัจจุบัน



ปี4 ปี2564

เทอมปลาย (โควิด)


01358424 เรื่องสั้นญี่ปุ่น

วิชานี้สอบ80เปอร์เซ็น มีทำพรีเซนท์เกี่ยวกับนักเขียนนิดๆหน่อยๆ วิชานี้เรียนเกี่ยวกับเรื่องสั้นทั้งหมด 4 เรื่อง จะชิว ง่าย ไม่เหมือนกับวิชาวรรณกรรม ในคาบส่วนใหญ่จะเป็นการแปลล้วนๆ ระหว่างแปลอาจารย์ก็จะมีถามเรื่องศัพท์ ไวยากรณ์บ้างประปราย ข้อสอบเน้นจำรายละเอียดจากเรื่องและเน้นการวิเคราะห์ว่าผู้เขียนอย่างสื่อสารอะไรแก่เรา



01459262 จิตวิทยาเด็ก

วิชานี้เรียนกับอาจารย์รัก ชอบวิชานี้จัง ก่อนเรียนกับอาจารย์ ลึกๆรู้สึกไม่ชอบเด็ก เพราะรู้สึกเด็กบางคนชอบโวกเหวก โวยวายแบบที่บางทีเราควบคุมไม่ได้

แต่พอเรียนวิชานี้มุมมองต่อเด็กเราเปลี่ยนไปเยอะ บางทีที่เวลาเด็กเล่นกันแล้วส่งเสียงดัง อาจจะเพราะเป็นการระบายความเครียดของเด็กวิธีหนึ่ง วิชานี้เรียนรู้เด็กตั้งแต่ในครรภ์จนถึงชั้นประถม เป็นวิชาเปิดโลก อาจารย์จะชอบให้เราถาม เน้นขบคิดประเด็นเกี่ยวกับเด็กหลายๆแบบ ถ้าใครว่างอยากแนะนำให้ลองลงวิชานี้เช่นกัน



01358452 การแปลภาษาญี่ปุ่นแบบล่าม

ตอนแรกไม่อยากลงวิชานี้เลย รู้สึกตัวเองน่าจะเรียนไม่ได้ กลัวจะเอฟ แต่ว่าอาจารย์สอนตั้งแต่พื้นจริงๆ ให้เริ่มล่ามจากประโยคง่ายๆ เรียนวิชานี้ดีตรงได้รูปประโยคที่เอาไปใช้ในบริษัทแล้วจะดูโปรเว่อๆ ข้อสอบวิชานี้เรียกว่าง่ายได้เลย แบบคิดว่าอาจารย์คงช่วยด้วยแหละปีสุดท้ายแล้ว55555 แต่เวลาแบบกระชั้นชิ้ดแบบสุดๆ มีที่อยากคือให้ฟังคลิปเสียงญี่ปุ่นไทยพูดสลับกันแล้วให้เราล่ามสลับเนี่ยแหละ ปวดหัวมากกกกก



การฝึกสหกิจ

ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้ลองฝึกกัน เพราะการทำงานกับที่เรียนในห้องเรียนมาค่อนข้างต่างกันเยอะ ถ้าไปฝึกงานก็จะได้รู้ว่างานแบบไหนที่เราชอบไม่ชอบได้ตั้งแต่เนิ่นๆ ถ้าไม่ชอบก็จะได้ตัดช้อยให้กับตัวเองไวๆ



***ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ ส่วนตัวไม่คิดว่าจะพิมรีวิวมาจนจบปี4ได้ แหะๆ ใครที่สนใจภาษาญี่ปุ่น ก็ขอฝากเอกญี่ปุ่น ม.เกษตรไว้ในอ้อมอกอ้อมใจกันหน่อยนะคะ ***

1
หมิง 30 ต.ค. 66 เวลา 04:39 น. 4-1

หนูอยากเข้าที่นี่ค่ะ แต่เกรดมัน.ปลายน้อยมากๆ2.61เอง กลัวว่าจะสอบไม่ติดด้วย

0