Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เป็นโรคซึมเศร้า โดนด่าซ้ำ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเป็นโรคทางจิตรเวช ซึมเศร้า และ แพรนิค แต่วันนึงเราก็เล่าระบายให้เพื่อนคนนึงฟัง แล้วเพื่อนคนนั้นเอาไปบอกกับคนที่มีปัญหากับเรา พวกเขาเป็นเพื่อนเรียนมาด้วยกัน เรื่องเกิดเมื่อเรา อยู่ใน กลุ่มไลน์เพื่อน และมีเพื่อนคนนึงเป็นผช.ผู้ใหญ่บ้าน ดึงคนที่ทะเลาะกับเราเข้ามาในกลุ่มเรา แล้วเมื่อเราพิมพ์อะไรคุยกับเพื่อนคนอื่น คนพวกนี้จะเข้ามา ลงต่อว่าเราเพ้อเจ้อ ในตอนแรกเราไม่สนใจเพราะไม่แทกชื่อ แต่พอตอนหลังเราไม่ได้คุยกับพวกเขาแต่คุยกับเพื่อนในกลุ่มเรื่องนัดกินข้าว เขาเข้ามา ด่าเราว่า เพ้อเจ้ออีกครั้ง เมื่อเราไม่โต้ตอบ ก็มีสติ๊กเกอร์ยั่วยวนและคำด่าที่ เราว่าคนอื่นคิดแบบนี้กับคนที่เป็นโรคทางจิตเวชเหรอ เขา ใช้คำว่า อีบ้า อย่าไปฟังมัน ไปรับยาไป ขาดยา และบอกว่าตัวเองกินยาแก้ปวดแต่เรากินยาศูนย์จิตเวช เราคุยเรื่องนัดกินข้าวมัน บ้ามันเพ้อเจ้อ มันไรสาระเหรอ เราอยากอธิบายให้เขารู้ว่าเรา ยอมรับว่าเป็นโรคทางจิตเวช เรากินยา เรารักษา เราเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน
โดยไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ปัจจุบันเราสามารถทำงาน ปกติ ไม่มีอะไรไม่ปกติ แต่ทำไมพวกเขาต้องเอาเราไปพูดแบบนั้นทั้งกับญาติห่างๆเราหรือเพื่อนเราที่รู้จักเราและไม่ค่อยได้คุยกับเรา จน ทางครอบครัวแฟนเราได้ยินมาแล้วถามแฟนเราว่าเราบ้าเหรอ ซึ่งมันก็บ่อนทอนความรู้สึกเหมือนกัน ปัจจุบัน โรคพวกนี้ไม่ได้ร้ายแรงถ้าเรายอมรับและรักษาอยู่กับมันอย่างเข้าใจ ทำไมต้องใช้โรคพวกนี้มาทำให้เราดูไม่น่าเชื่อถือด้วย พวกเขาขายขนมหวานที่ตลาด สรรคบุรี จ.ชัยนาท

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

แกงจืดฟัก 20 ก.ค. 62 เวลา 17:34 น. 1

เป็นโรคซึมเศร้าไม่ได้แปลว่าเป็นบ้าค่ะ เราว่าจขกท.ปกติดีกว่าคนที่ว่าจขกท.อีกค่ะ คนพวกนั้นนอกจากขาดความเข้าใจในตัวโรคแล้ว ยังไม่มีมารยาทอีกด้วย เราเห็นใจเจ้าของกระทู้นะคะ ถ้ามีอะไรไม่สบายใจก็ระบายมาได้เลยนะคะ เรายินดีรับฟัง

0
ms. mystery 21 ก.ค. 62 เวลา 09:28 น. 2

ไม่ใช่ทุกคนที่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคซึมเศร้านะคะ เราคิดว่าคนที่ห้อมล้อมจหกท. ก็อาจจะมีความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ (หรือขาดความรู้) เราอยากให้จหกท. เข้าใจพวกเขา ว่าเขา "ไม่รู้" แล้วเราคิดว่าจหกท. จะรู้สึกดีขึ้นค่ะ ถึงแม้กว่าความ"ไม่รู้" ไม่ควรจะเป็นข้ออ้างให้กระทำอะไรแย่ๆ เราคิดว่าการกระทำที่เกิดขึ้นเป็นนิสัยส่วนบุคคลค่ะ..​ซึ่งอาจจะแปลว่า จหกท. อาจจะลองพิจารษเปลี่ยนสังคมที่ห้อมล้อมตัวเองอยู่..​แต่ถ้ามันเปลี่ยนไม่ได้ เราคิดว่า จหกท. สามารถ "เลือก" ที่จะสนใจ หรือ ไม่อ่าน สิ่งที่พวกเขาทำได้นะคะ :) สู้ๆค่ะ เป็นกำลังใจให้ เราเชื่อว่ามันไม่ง่าย ถึงเราจะไม่ได้ทำอะไรผิด และคนอื่นก็อยากทำให้เรารู้สึก "แย่" แต่สุดเท้ายเราเป็นคนเลือกที่จะรู้สึกเนอะ ถ้าเราไม่ยอมสักอย่าง ใครก็ทำอะไรเราไม่ได้ :D

0
Nia_Shra 21 ก.ค. 62 เวลา 12:48 น. 3

มันหงุดหงิดนะที่มาเจอเรื่องที่คนอื่นเป็นเหมือนกัน บางทีเราก็ต้องตอบโต้ไปบ้าง คนเป็นโรคซึมเศร้าไม่ได้บ้า ไม่ได้ฆ่าพ่อแม่ใคร สงสัยพ่อแม่ของพวกเขาไม่ดูแล ขาดความอบอุ่น ช่างพวกเขาเถอะ พวกนั้นอยู่ไปก็เป็นสวะหนักแผ่นดินเปล่าๆ พ่อแม่ที่เข้ามาอ่านก็ฝากดูแลลูกด้วยนะ คนโรคซึมเศร้า ไม่ได้บ้า

0
Lamikan PANWILAI 3 ส.ค. 62 เวลา 20:23 น. 4

แนะนำนะคะ หนูก้เคยอยู่ในช่วงโรคซึมเศร้าเครียดมากนอนร้องไห้ทุกวันอยากฆ่าตัวตายก้มีค่ะ แต่ให้นั่งสมาธิ สวดมนต์ภาวนา ทำให้จิตผ่อนคลายอยู่เสมอค่ะ

0