Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[กระทู้แก้บน] รีวิวสอบสัมภาษณ์ พยาบาลบรม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีทุกคนนะคะ
เราจะมารีวิวการสอบสัมภาษณ์พยาบาล บรม ในรอบรับตรงอิสระค่ะ 
แต่ขอเกริ่นนิดนึง ในการสมัครรอบรับตรงอิสระ ทุกคนต้องเป็นตัวสำรองหรือเคยสมัครในรอบ Admission มาก่อนนะคะ เราก็สมัครรอบ Admission ได้ตัวสำรองที่ 147 ในรอบ Admission จะมีการเรียกตัวสำรองทั้งหมด 3 ครั้ง และแน่นอนค่ะ 3 ครั้งนี้มันไม่ถึงเราค่ะ ลุยต่อโลดดดดดดดด
 
การสมัครรอบรับตรงอิสระ
อย่างที่เกริ่นไปข้างบนเนอะ ทุกคนต้องเป็นตัวสำรองหรือเคยสมัครในรอบ Admission มาก่อน ถึงจะมีสิทธิ์ในการสมัครรอบรับตรงอิสระ รอบนี้ไม่กำหนดเกรดหรือคะแนนขั้นต่ำและต้องไปสมัครด้วยตัวเองที่วิทยาลัย สมัครที่ไหนก็ได้เลยค่ะ อย่างเช่น เราอยู่จังหวัดเชียงใหม่ เราอยากไปสมัครที่กรุงเทพก็ได้ค่ะ แต่สมัครได้เพียงวิทยาลัยเดียวเท่านั้นนะคะ!!! ก่อนเราจะไปสมัครที่วิทยาลัยเราต้องเช็คสถานะของเราในระบบเราสามารถสมัครได้ไหม และ เอกสารที่ต้องเตรียมไปสมัครด้วยก็จะมี ใบสมัคร บัตรประชาชนและสำเนา ทะเบียนบ้านตัวจริงและสำเนา ปพ.1 คะแนนโอเน็ต คะแนนแกทแพท (คะแนนโอเน็ตและแกทแพทสามารถปริ้นได้ที่เว็ป http://escore.niets.or.th/escore/ ) รอบนี้ใครสมัครก็ติดสอบสัมภาษณ์หมดค่ะ ยกเว้นคนที่เอกสารไม่ครบหรือมีปัญหา สำคัญมากๆคือ อ่านประกาศรับการสมัครให้ละเอียด
 
วันประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์  ก็เข้าไปดูที่เว็ปของวิทยาลัยที่เราสมัคร ปรากฏว่าเรามีสิทธิ์สอบสัมภาษณ์ค่ะ
 
วันสอบสัมภาษณ์
เป็นวันที่ตื่นเต้นมากกกกกก เพราะสนามสอบบรมรอบสุดท้ายแล้ว คือเรานั่งทำโพยรวบรวมคำถามที่พี่ๆปีก่อนๆเจอ หาข้อมูลพยาบาลและข้อมูลวิทยาลัยที่เราสมัคร อ่านแล้วอ่านอีกอ่านเข้าไป จำเท่าที่จะได้เลยค่ะ แต่สุดท้ายอาจารย์ไม่ถาม อาจารย์ถามเกี่ยวกับตัวเรามากๆ
เมื่อเราไปถึง ก็นั่งรอเวลาที่จะสอบสัม (ควรไปก่อนเวลาสัมมากๆ) ถึงเวลาสอบอาจารย์พาทุกคนที่มีสิทธิ์สอบสัมไปที่ห้องๆหนึ่ง ให้ทำข้อสอบแนวจิตวิทยา แปบเดียวก็เสร็จค่ะ เสร็จแล้วไปส่งที่อาจารย์ อาจารย์ก็จะให้คิวสอบสัมเรามา เราได้คิวที่ 3 น้า ได้คิวแล้วก็ไปตรวจเอกสารที่อีกห้อง ตรวจเสร็จก็ไปนั่งรอสอบสัม เข้าห้องสอบสัมทีละ 3 คน  คนละโต๊ะเลยค่ะ จะมีอาจารย์โต๊ะละ 2 ท่าน เข้าไป 3 คนแรกมันก็จะมึนๆนิดนึงไม่รู้จะทำยังไงดี พอเข้าไปเราได้โต๊ะ 3 ก็สวัสดีอาจารย์แล้วนั่ง ยื่นเอกสารให้อาจารย์ดู (ตอนจะนั่งไม่ได้ขออนุญาตก่อนแงงง ควรขออนุญาตก่อนจะนั่งเนอะและควรยื่นเอกสารและพอร์ตให้อาจารย์พร้อมกันทีเดียว โดนตำหนิมา)
จะแบ่งคำถามเป็นหมวดๆนะคะ

- คำถามทั่วๆไป
อ. : แนะนำตัวเอง #เรา : สวัสดีค่ะ ชื่อนางสาว... ชื่อเล่น... อายุ... จบจากโรงเรียน... ค่ะ
อ. : ไหนพอร์ต ควรจะยื่นพร้อมเอกสารนะ #เรา : //ยื่นพอร์ตให้อาจารย์
แรกๆอาจารย์จะถามเกี่ยวกับครอบครัว เกรดเฉลี่ยค่ะ

- คำถามเกี่ยวกับพยาบาลและวิทยาลัย
อ. : ทำไมถึงอยากเป็นพยาบาล //เป็นคำถามเบสิกมาก
#เรา : อยากจะนำความรู้ที่ได้จากการเรียนไปเผยแพร่อย่างถูกต้องให้คนในชนบทได้รู้ ดูแลรักษาคนที่ไม่สามารถเข้ามารักษาในเมืองได้ และดูแลคนในครอบครัวของเรา
อาจารย์ก็จะขัดๆนิดนึงว่า ชนบทอสม.ให้ความรู้นิ อันนี้ถือว่าเราพลาดจริงๆที่ไม่ได้หาข้อมูลนี้มา เราก็ยิ้มไว้
อ. : คิดยังไงกับข่าวที่พยาบาลใช้โทรศัพท์ในขณะที่ปฏิบัติงานอยู่
#เรา : ในความคิดของหนู หนูคิดว่าเขาคงจำเป็นที่ต้องใช้โทรศัพท์ในเวลานั้นจริงๆค่ะ
อ. :  เข้าวิทยาลัยมาเห็นอะไร #เรา : เห็นลานจอดรถและพระพุทธรูปค่ะ //งงนิดหน่อย แล้วก็พยายามนึกแปบนึง แต่คำตอบเราไม่น่าจะถูก 555
อ. :  เมื่อวานเป็นวันอะไร (วันที่ 26 มิถุนายน) #เรา : ไม่ทราบค่ะ //แงงง อันนี้คือไม่รู้จริงๆ เป็นคนที่จำวันสำคัญไม่ได้เลย ทุกคนควรรู้นะ 555

- คำถามแบบภาษาอังกฤษ
อ. : ไหนแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษหน่อยสิ #เราแนะนำตามปกติ ธรรมดามากๆ เราไม่เก่งอังกฤษเลย พูดตะกุกตะกักนิดหน่อย พยายามตั้งสติพูดให้จบ //อาจารย์ท่านไม่ได้ว่าอะไร
อ. : ให้แนะนำจังหวัดตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ #เรา แนะนำนิดนึง เพราะพูดไม่ได้จริงๆ

นอกนั้นก็จะเป็นคำถามที่เกี่ยวกับ กิจกรรมทางศาสนา อย่างเราจะโดนถามว่าเคยไปวัดไหม เคยเข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์แปล บลาๆ , ความเป็นผู้นำ , จิตอาสา , กิจกรรมและเกียรติบัตรที่ใส่ไปในพอร์ต
สุดท้ายแล้วนะคะ อาจารย์ให้เราพรีเซนต์ตัวเอง  1 นาที ให้ท่านฟัง พอครบท่านก็ถามว่าถ้าไม่ได้จะเสียใจไหม เราก็ตอบตามความจริงว่าเสียใจ แล้วปีหน้าจะมาใหม่ค่ะ ตอบเสร็จก็ขอบคุณท่านและเก็บเก้าอี้  ออกห้องสัมมารู้สึกโล่งแต่ไม่สุด นี่บอกกับพ่อแม่เลยว่าไม่ได้แน่นอน
 
สุดท้ายเราก็ติดนะคะ ติดแล้วก็ไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลของรัฐ แล้วไปยื่นผลตรวจที่วิทยาลัยค่าา
จากนั้นก็รอประกาศชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าศึกษา เราก็เข้าไปปริ้นใบชำระค่าลงทะเบียนที่เว็ปวิทยาลัยที่เรามีสิทธิ์เข้าศึกษาค่ะ 
หลังจากนั้นก็รอรายงานตัวได้เลยค่ะ

สิ่งสำคัญ
- อ่านประกาศของทางสบช. (สถาบันพระบรมราชนก) ให้ละเอียด
- เตรียมเอกสารให้ครบ เผื่อไว้บ้างก็ดีค่ะ เรื่องเอกสารสำคัญมากกกกกก เพราะถ้าเราเอาไปไม่ครบอาจจะไม่มีสิทธิ์สอบสัมเลยค่ะ

ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้กันน้า กระทู้นี่เป็นกระทู้แรกของเรา หากผิดพลาดตรงไหนก็ขอโทษด้วยนะคะ  


 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น