Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปฐมนิเทศ AFS'59!

ตั้งกระทู้ใหม่
       กลับมากับชญานะคะ ^^ วันนี้จะมาเขียนกระทู้ตามที่สัญญาไว้นั่นก็คือออออ "ปฐมนิเทศนักเรียนแลกเปลี่ยน" นะคะะะ 
       
       บอกก่อนนะคะว่ากระทู้นี้ อิงมาจากประสบการณ์ที่ได้ไปปฐมนิเทศของ AFS นะคะ แต่ถ้าใครมีคำถามเกี่ยวกับโครงการอย่างอื่นก็สามารถถามชญาได้เช่นกัันนะคะ ^^ 

       ขั้นแรกเราก็ต้องเดินทางมาที่ที่ปฐมนิเทศก่อนค่ะ ของ AFS ปี 2562 จะเป็นที่ Impact Challenger ห้อง Jubilee ค่ะ ซึ่งมันใหญ่ และดูเป็นทางการมากเลยค่ะ (ฮอลคือกว้าง และดีมาก เสานี่คือมีแกะสลักแบบโรมัน มีแชนเดเลียประมาณสิบอัน) ก็จะดูหรูหรามากค่ะ แล้วพอหาที่จอดเสร็จสรรพก็เดินเข้างานเลยค่ะ เขาจะมีที่ให้ลงทะเบียน อันนี้ใครปรินท์ใบยืนยันตัวจากเว็บเป็นกระดาษแล้วยื่นให้เขา และยื่นบัตรประชาชนให้เจ้าหน้าที่เลย จะรวดเร็วมากค่ะ
       
       แล้วต่อมาก็คือ นิทรรศการ!! ก็จะมีพี่ๆ AFSer มายืนแนะนำประเทศอุปถัมภ์นะคะ เราก็สามารถเดินเข้าไปพูดคุยได้เลยค่ะ เขาก็จะแนะนำ และตอบข้อสงสัยของเรา อันนี้ถ้าใครจะเป็นอนาคต AFSer ควรใช้เวลานี้ให้คุ้มค่านะคะ เพราะจะเป็นช่วงที่เราได้ถามข้อมูลเกี่ยวกับที่ที่เราต้องใช้ชีวิตอยู่อีกหลายเดือน และ ยิ่งเป็นความคิดเห็นจากนักเรียนด้วยค่ะ

       เข้าห้องประชุม! พอเข้าห้องฮอลสุดหรูที่เกร่นไปข้างต้นแล้ว พีธีกรก็จะเริ่มพูดเริ่มงานค่ะ ก็จะมีรุ่นพี่มาให้ประสบการณ์ต่างๆ ที่ได้ไป จะมีการแนะแนวเรื่องเอกสารต่างๆ การเงิน ระเบียบ เรื่องการแพทย์ การเทียบชั้นเรียนค่ะ ในแต่ละเรื่องก็จะมีผู้ให้ข้อมูลที่ชำนาญการหรือทำงานเกี่ยวกับเรื่องนั้นโดยเฉพาะเลยค่ะ

       ช่วงนี้คือช่วงที่สำคุญมากๆๆๆๆๆ คือ ช่วงที่ให้ผู้ปกครองและนักเรียนทุกคนไปยังห้องแนะนำประเทศอุปถัมภ์เฉพาะประเทศเลยนะคะ ชญาได้ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ไปที่ห้องเลยค่ะ (ขอบอก AFSer ที่จะไปอเมริการุ่นต่อๆไปนะคะ ว่าห้องของอเมริกาจะใช้พื้นที่ 2 ฮอลค่ะ คือ VIP มากเพราะคนเยอะ ประเทศอื่นคือหลายๆประเทศในฮอลเดียว) ก็จะมีรุ่นพี่ AFSer มาต้อนรับหน้าประตู(ซึ่งรุ่นพี่ที่ไปอเมริกามาก็ต้อนรับน่ารักมากนะคะ5555 ฟีลเหมือนเรียกลูกค้าเข้าร้านอาหาร แต่ก็น่ารักมากๆเลยค่ะ) ก็จะมีการแนะแนวข้อมูลเกี่ยวกับประเทศนั้นๆโดยเฉพาะ จะมีส่วนที่ข้อมูลคล้ายคลึงกับที่ฟังในห้องประชุม แต่ก็มีสิ่งที่นักเรียนที่จะไปอเมริกาต่างออกจากประเทศอื่นค่ะ เช่น นักเรียนทุกคนต้องผ่านข้อสอบ Eltis ซึ่งจะสอบในเดือน กันยายน-ตุลาคม ถ้าไม่ผ่าน เขาจะให้สอบใหม่เรื่อยๆๆๆ (สถิติมากสุด 7 รอบ) จนกว่าจะผ่าน อันนี้ใครติดตัวจริงก็สามารถไปซ้อมทำได้นะคะ แต่มันไม่ยากขนาดนั้นค่ะ เขาเน้นให้เราฟังออกค่ะ แล้วก็เรื่องวักซีนต่างๆที่อเมริกาบังคับ เรื่องเกรดค่ะ แล้ววิทยากรก็จะเปิดช่วงเวลาให้ทุกคนในห้องสามารถถามคำถามได้

       ก็จบไปกับประสบการณ์การไปปฐมนิเทศของชญานะคะ ^^ ใครมีคำถามอะไรสามารถถามชญาได้เลยนะคะ จะตอบทุกคำถามค่า 

แสดงความคิดเห็น

>