Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เราเรียนลูกเสือยุวะไปเพื่ออะไร? และบันทึกความดีมีไว้เพื่ออะไร? ทำไมต้องทำความดีเพื่อแลกลายเซ็น?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามที่เขียนไปนี้แหละค่ะ เราสงสัยมานานแล้วว่าเราจะเรียนลูกเสือยุวะไปทำไม เราเคยถามพ่อกับครูหลายๆท่านที่ท่านอยู่สอนมา 20-30 ปีแล้ว แต่ท่านก็ยังตอบกันไม่ได้ค่ะว่าทำไม เราเคยถามแบบนี้ใน พันทิป มีแต่คนบอกว่าฝึกความเป็นระเบียบวินัย ส่วนบันทึกความดี มีแต่คนบอกว่าเพื่อให้เด็กฝึกความประพฤติทั้งๆที่เราเองก็สังเกตมานานแล้วค่ะว่า สิ่งที่เขียนกับความเป็นจริงมันต่างกันมากเลย คือ เราเคยลองถามญาติที่อเมริกาว่า ที่อเมริกาเรียนลูกเสือยุวะไหม? เขาตอบว่ามี แต่ไม่ได้ทำแบบไทย เขาอยู่กันเป็นค่ายช่วงซัมเมอร์ไม่บังคับ จะเรียนก็เรียน ไม่เรียนก็ไม่ได้ว่า มันไม่ใช่หลักสูตรบังคับ และสอนต่างจากที่ไทยตรงที่ว่า ไม่สอนการเข้าแถว ญาติเราบอกว่าสิ่งที่ประเทศเราสอน มันไม่ได้ใช้เลย ลูกเสือฝึกทั้งการเอาตัวรอดในป่า การใช้เข็มทิศ แผนที่ การจดจำ และความกล้าหาญ ไม่ได้ฝึกหรือเข้าฐานแบบไทย และบันทึกความดี พวกเราก็ไม่จำเป็นต้องทำมาก เพราะพวกเขาล่าเข็มกันแบบอื่น เช่น เข็มการเอาตัวรอดในป่า เข็มการจุดไฟ ฯลฯ เราเลยสงสัยนะคะว่าทำไม เราไม่ทำแบบประเทศเขาบ้าง 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Yurayki 15 ส.ค. 62 เวลา 21:26 น. 1

เราก็สงสัยเหมือนกัน พวกลูกเสือเนตรนารีเรียนไปทำไมบางอันก็แทบไม่ได้ใช้เลย ถ้าจะให้เหมือนกับตปท.เราคิดว่าคงจะยาก ส่วนบันทึกความดีเราเคยคิดกับเพื่อนเล่นๆว่า ทำความดีเพื่อไปแลกกับลายเซ็นส่งอาจารย์ เหมือนหวังผลยังไงก็ไม่รู้ แบบเราทำความดีแล้วนะ เซ็นให้เราหน่อยว่าเราทำแล้ว555 ทำจริงหรือไม่ได้ทำก็ไม่มีใครรู้ บางคนอาจจะปลอมด้วยซ้ำไป เราคิดว่ามันไม่ได้ทำให้คนเราเป็นคนดีได้ด้วยการทำบันทึกความดีอะ เหมือนแค่ทำไปส่งเดช ส่งอาจารย์ให้จบๆไปอะ ตามความคิดเรานะ

0
เมโลดี้สีฟ้าใส 16 ส.ค. 62 เวลา 00:50 น. 2

จริงๆวิชาลูกเสือเรียนแล้วดี แต่มันต้องเป็นโรงเรียนที่มีการจัดการเรียนการสอนที่ดี และเห็นว่ามันสำคัญ ซึ่งปัจจุบันหายาก มันกลายเป็นวิชาที่ไม่มีใครอยากสอน วิชาลูกเสือจริงๆเรียนกันแบบที่เธอว่าแหละ เข้าป่าดูนก อ่านเข็มทิศ อนุรักษ์ ธรรมชาติ ผูกเงื่อน ซึ่งเอาจริงๆเราได้เอาวิชาเงื่อนมาใช้อยู่นะ กับการต่อเชือก ผูกมุ้ง ทำราวตากผ้าที่หอ ถ้าโรงเรียนไหนสอนให้มันดีๆได้จะสนุกมากๆเลย ฝึกระเบียบ การออกกำลัง ทักษะชีวิต แต่ก็นั่นแหละ หาโรงเรียนที่สอนให้สนุกยากมากเลย ส่วนเรื่องบันทึกความดี มันคือโครงการที่เบื้องบนคิดขึ้นมา แล้วมากดดันให้โรงเรียนทำ คนไทยเป็นคนชอบเอาหน้า สร้างหลักฐาน เบื้องบนกลัวหน่วยงานตัวเองไม่มีผลงาน เลยคิดโครงการแล้วบอกว่าทุกโรงเรียนต้องมี จะมีด้วยวิธีไหนก็ได้ แต่ต้องมี เพราะงั้นอย่าบ่นเลย พวกครูๆเค้าก็แอนตี้ไม่แพ้นักเรียนหรอก แต่ทำไรไม่ได้

0