Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พระใหม่เจอผี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


       เมื่อหลายปีก่อนหมู่บ้านของเอกได้มีการจัดอุปสมบทหมู่ ผู้ชายในหมู่บ้านต่างพากันไปบวชเพราะ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ตอนนั้นเอกเรียนจบมหาวิทยาลัยพอดี เลยร่วมบวชด้วย ในแต่ละวันต้องออกไป บิณฑบาตรตอนเช้าโดยจะผลัดเปลี่ยนกันไป พอบวชไปได้ห้าวันก็เกิดเรื่องไม่ดีขึ้น วันนั้นเอกอยู่กวาด ลานวัด ส่วนพระที่กลับมาจากไปบิณฑบาตร
ถูกรถสิบล้อชนกระเด็นไปคนละทิศละทาง ทำให้พระทั้งสี่รูปและ ลูกศิษย์วัดอีกหนึ่งคนตายกันหมด
 เหตุการณ์นั้นสร้างความสะเทือนใจให้กับชาวบ้านและพระในวัด เป็นอย่างมาก ส่วนคนขับรถสิบล้อก็หนีไป พอทางวัดจัดงานศพเสร็จ พระในวัดที่บวชใหม่ก็ยังต้อง ปฏิบัติกิจของสงฆ์ตามเดิม แต่เวลาออกไปบิณฑบาตรจะระวังมากขึ้น
เพราะกลัวจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย ซึ่งจุดที่เกิดเหตุจะอยู่เลยวัดไปไม่ไกลมาก แต่พระที่โดนชนนั้น เดินตามทางเดินรถ เลยไม่รู้ว่ามีรถสิบล้อ พุ่งมาจากด้านหลัง หลังจากเกิดเหตุ พระที่ไปบิณฑบาตรเลยเปลี่ยนจากเดินตามทางเดินรถ เป็นเดินสวนทางรถ ก็คือการเดินอีกฝั่งของถนนนั่นเอง ทำให้มองเห็นรถที่ขับมาทางด้านหน้า ส่วนขากลับก็เดินอีกฝั่งหนึ่ง
ในวันแรกหลังจากงานศพผ่านไป พระที่ต้องออกไปบิณฑบาตรรูปหนึ่งเกิดป่วยลุกไม่ไหว
 เอกเลย ออกไปแทน ช่วงที่เดินออกจากวัด ยังมืดอยู่ จู่ๆ หมาก็พากันเห่าและหอนส่งต่อกันเป็นทอดๆ จนดังไปทั่วหมู่บ้าน  เอกเดินหลังสุดคู่กับลูกศิษย์วัดชื่อหลง หลงชอบพูดอะไรเรื่อยเปื่อย เลยพูดออกมาว่า “หลวงพี่ มันเห่าผีกันมั้งเนี่ย” เอกได้ยินก็รู้สึกกลัวแต่ไม่ได้แสดงท่าทีอะไร จนเดินออกมาถึงทางโค้ง เอกมองไปอีกฝั่งของถนนก็ตกใจ เพราะเห็นพระเดินบิณฑบาตรขนานอยู่กับแถวของตัวเอง ตอนนั้นฟ้ายังมืดและตรงโค้งก็ไม่มีไฟ จะเห็นแค่ลางๆ
แต่เอกก็แค่แปลกใจว่าพระวัดไหนมาเดินแถวนี้ แต่ไม่ได้ถามใคร เพราะเห็นว่าทุกคนตั้งหน้าตั้งตาเดินอยู่
       พอเดินเลยโค้งก็มีบ้านของชาวบ้าน สามสี่หลัง เอกหันไปมองฝั่งตรงข้ามก็แปลกใจว่าพระที่เดินอยู่หายไปไหนกันหมดตอนนั้นชาวบ้าน ออกมารอตักบาตร เลยรีบหันกลับมา พอตักบาตรและให้พรเสร็จก็เดินต่อ ตอนนั้นเอกเริ่มรู้สึกแปลก ๆจนเดินไปถึงทางตรง สองข้างทางเป็นป่าสัก ซึ่งบริเวณนั้นเองที่พระถูกรถสิบล้อชนตาย เอกเดินไป ระแวงไป อากาศก็เย็น มีลมพัดมาเป็นระยะ พอเดินถึงจุดที่เกิดอุบัติเหตุ กลิ่นสาบคล้ายกลิ่นคาวเลือด ก็โชยมา พระที่เดินนำหน้าก็เร่งฝีเท้าเดินเร็วขึ้น พระที่เดินตามหลังก็รีบก้าวเท้าตาม ลูกศิษย์วัด เดินแซงเอกไปก่อน เอกหันไปมองที่จุดเกิดเหตุก็ต้องตะลึง เพราะเห็นพระและลูกศิษย์ที่ตายไปแล้ว ยืนเรียงแถวหน้ากระดาน มองมาทางเอก ที่ใบหน้าเต็มไปด้วยเลือด เอกเห็นแบบนั้นก็ตกใจ รีบวิ่งจนแซงหน้าพระรูปอื่นๆ จนพระรูปอื่นพากันตกใจ วิ่งตามกันหมด พอเลยช่วงเปลี่ยว ที่เป็นป่าสักมาแล้ว เอกก็หยุดรอที่ศาลาริมทางจนพระทั้งหมดมาถึง เอกกำลังจะเล่าสิ่งที่เห็นให้ฟัง แต่พระที่เดินนำหน้าบอกว่า “อย่าเพิ่งเล่า เดี๋ยวกลับวัดค่อยเล่า”
       เอกอึกอักอยากบอกในสิ่งที่เห็นและอยากรู้ว่า คนอื่นเห็นเหมือนกันหรือเปล่า จนลูกศิษย์วัดโพล่งขึ้นมาว่า “หลวงพี่เจอผีเหรอ” พระที่เดินนำหน้ารีบหันไป ทำหน้าดุใส่ แต่ไม่ได้พูดอะไร จากนั้นก็พากันเดินบิณฑบาตรต่อ เอกไม่กล้าอยู่หลังสุด เลยขอไปอยู่ ตรงกลาง พอเดินไปถึงตลาดก็ต้องเดินย้อนกลับไปทางเดิม ซึ่งมีบางบ้านที่รอใส่บาตรช่วงขากลับ ตอนนั้นเริ่มสว่างแล้ว ทำให้เอกไม่รู้สึกกลัวมากเหมือนขามาจนเดินไปถึงบ้านหลังหนึ่งซึ่งอยู่ก่อนถึงป่าสัก ยายคนหนึ่งก็นิมนต์เพื่อจะใส่บาตร พอใส่บาตรเสร็จแกก็เอ่ยปากถามว่า “วันนี้หลวงพี่แบ่งกันมาสองกลุ่ม เหรอจ๊ะ เมื่อกี้ออกมาเห็นหางแถว เดินกันไปทางป่าสักแล้วกลุ่มหนึ่ง” เอกได้ฟังก็ตกใจ หลวงพี่ที่อยู่หน้าสุด ก็ยิ้มให้ยายแค่นั้น โดยไม่ได้ตอบอะไร จนพากันเดินไปถึงป่าสัก หลวงพี่ที่นำหน้าก็เร่งฝีเท้า เดินไม่รอใคร อีกแล้ว เอกพยายามเดินตามพระที่อยู่ข้างหน้าโดยไม่ได้หันไปมองข้างถนนเลย จนกระทั่งกลับมาถึงวัด เอกก็รีบเล่าในสิ่งที่ตัวเองเจอ ให้พระทุกรูปฟัง หลวงพี่ที่เดินนำหน้าเอ่ยขึ้นว่า “เจอเหมือนกัน” แต่ที่ไม่เล่า เพราะเดี๋ยวทุกคนกลัว พระรูปอื่น ๆ และลูกศิษย์วัดบอกว่า
 “ไม่เห็นเจออะไรเลย”แล้วก็เดินแยกย้ายกันไป เอกรีบเดินไปไหว้พระในโบสถ์ พร้อมกับแผ่เมตตาให้วิญญาณพระที่ถูกรถบรรทุกชนตาย 
       หลังจากวันนั้น เอกก็ได้ไปบิณฑบาตรอีกสามสี่ครั้ง แต่ไม่เจอวิญญาณพระเหล่านั้นอีก จนบวชครบกำหนด เอกก็สึกออกมา เอกยังรู้สึกคาใจว่าทำไมพระบางรูปถึงมองไม่เห็นวิญญาณของพระที่ตาย หรือว่าผี จะมาให้เห็นเฉพาะคนที่ อยากจะให้เห็นเท่านั้น

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น