Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมชอบ "ฮาเร็ม" กันเหรอ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อันนี่คือสงสัยจริงๆ ไม่ได้กวนนะ

เพราะเราอยู่บนโลกที่หนึ่งคนรักมีรักได้แค่คนเดียว การมีคนรักที่สอง สาม สี่ ห้าในเวลาเดียวกัน คือเรื่องผิดศีลธรรมและมโนธรรม

หรือที่เรียกว่า "มีกิ๊ก" นั่นแหละ

ทั้งที่เป็นแบบนั้น แต่ในนิยายกลับมีเห็นกันให้ลึ่ม เลยอยากรู้ว่ามันดีอย่างไง?

มันมีการรณรงค์ให้ไม่เขียนแนว ข่มขืน - เกลียด -  หลงรัก = แฮปปี้เอ็นดิ้ง

แต่พอเป็นเรื่องแบบนี้กลับปล่อยเลย จนเรารู้สึกว่า ....เหรอวะ?

ไม่ขัดใจบ้างเหรอที่ต้องเห็นพระ-นาง แชร์ร่างกับคนอื่น แล้วอีกคนดันยอมรับได้ คือมันแฟนตาซียิ่งกว่าแฮร์รี่ พล็อตเตอร์อีกนะ

นี่ชอบอ่านนิยายวาย-แฟนตาซี แต่แปดจากสิบคือนิยายฮาเร็ม จนรู้สึกเพลีย เฮ้อ เหนื่อย เปลี่ยนคำหาก็แล้ว เปลี่ยนหมวดก็แล้ว ไม่วายเจอแต่แนวฮาเร็ม

อ้อ แล้วถ้ามีคนมาบอกว่าโลกสวย มันแค่นิยาย ขอบอกเลยว่าถ้ามันแค่นิยายแล้วที ข่มขืนแล้วรัก ทำไมถึงแอนตี้กันนัก?


ปล. ถามเพื่อทำความเข้าใจ

ปล. หากมีนิยายวาย-แฟนตาซี แบบไม่ฮาเร็มแนะนำให้ด้วยยิ่งดี

แสดงความคิดเห็น

>

17 ความคิดเห็น

CrazyUme 26 ส.ค. 62 เวลา 13:21 น. 2

ขออนุญาตตอบในฐานะคนเขียนวาย-แฟนตาซีฮาเร็มนะครับ (จะไม่ขออธิบายไปถึงแนวฮาเร็มสาวๆ ด้วย เพราะไม่เคยศึกษา + เขียนแนวนั้น)


นอกจากความเซ็กซี่และความฟินแล้ว ก็เพราะมัน surreal นั่นล่ะครับ คนหลายกลุ่มถึงชอบกัน ซึ่งถ้าจะมองแบบอิงวิทยาศาสตร์หรือความเป็นจริงสุดๆ เนี่ย ตามโลจิคแล้ว เพศชายเป็นเพศที่มีสัญชาตญานต้องต่อสู้แย่งชิงตัวเมียกัน -การมาแชร์นายเอกคนเดียวกันกับหนุ่มๆ อีก 5 - 6 คนโดยสันติ + รับรู้ว่าตัวเองเป็นแค่ช้อยส์หนึ่งในฮาเร็ม มันแทบจะเป็นอะไรที่ใครก็รับไม่ได้แน่ๆ ครับในความเป็นจริง แต่ต่อให้เป็นแบบนั้น ก็ยังเคยมีทฤษฎีออกมาอีกว่าแต่เดิมมนุษย์อาจไม่ใช่สัตว์จำพวก monogamous หรือรักเดียวใจเดียว


เพราะฉะนั้น ในขณะที่แนววายฮาเร็มมันค่อนข้างจะขัดแย้งกับธรรมชาติของเพศชาย มันก็อาจจะยังไม่ขัดแย้งกับธรรมชาติของมนุษย์ซะทีเดียว หากยังไม่พูดไปถึงเรื่องศีลธรรมหรือค่านิยมในปัจจุบัน

ส่วนตัวผมมองว่าวายฮาเร็มนี่ยังจะสมจริงกว่าข่มขืนแล้วรักหลายเท่านะครับ ถ้าเป็นฮาเร็มสายดราม่า คือมี conflict เกิดขึ้นในความสัมพันธ์ ดำเนินเรื่องแบบค่อยๆ ปักธงไปเรื่อยๆ เคลียร์ปมและปัญหาเบาะแว้งทั้งหลายไปเรื่อยๆ มีแห้วบ้างอะไรบ้าง ไม่ใช่อยู่ดีๆ ก็อ่ะ 'แชร์กันมันดี' หรือ 'เพราะนายนิสัยดี/น่ารัก ทุกคนเลยรักนาย' แบบนั้นแน่นอนว่ามันสำหรับคนอ่านเอาฟิน + สายสุขนิยมครับ


ทุกอย่างสามารถเขียนให้มีเหตุมีผลหรือดูเรียลได้ในนิยายแม้กระทั่งฮาเร็มครับ หากผู้เขียนไม่ใช้ WTF Logic และมีความสามารถมากพอจะที่บอกเล่ามันออกมาให้เรียล


หากคิดว่าผมผิดตรงไหนก็สามารถแย้งได้เต็มที่เลยนะครับ 55555 อยากเห็นความเห็นที่หลากหลายเกี่ยวกับเรื่องนี้เหมือนกัน

0
K.W.E. 26 ส.ค. 62 เวลา 13:35 น. 3

เอาจริง ๆ ฮาเร็ม มันมีหลายแบบครับ

ด้านสว่างหลายเรื่องก็ฮาเร็มในเชิงที่ว่ายังไม่สรุป ยังไม่ได้กัน แค่สนใจกัน มีอีเว้นท์ด้วยกัน จะว่ากิ๊กก็ไม่ถึงขนาดนั้นครับ มันก็ทำนองเพื่อนรักเพื่อนสนิท ที่ยังไม่เปลี่ยนสถานะ แต่พิเศษตรงที่มันคนละเพศเท่านั้นเอง...


ความสนุกอยู่ที่การดูเคมีของตัวละคร และลุ้นว่าสุดท้ายจะลงเอยยังไงครับ

ธีมแนวนี้ส่วนใหญ่จะไม่รีบลงเอยเรื่องความรัก และมักผูกประเด็นกับแวดล้อม และมักเป็นแนวคอมเมดี้ (อาจพ่วงเซอร์วิสบ้างแล้วแต่กลุ่มตลาด)


และแนวนี้ท้ายที่สุดจะไม่จบฮาเร็มครับ เลือกคนหนึ่งคนใดไปเลย

เพียงแต่ระหว่างเดินเรื่องจะเป็นแนวฮาเร็มที่มีตัวละครให้กองอวยได้ลุ้นเป็นราย ๆ ไป




ส่วนฮาเร็มด้านมืดนั้น...

ขึ้นชื่อว่ามืดก็ไม่ต้องตรรกะมากอะไร สนองนี๊ดล้วน ๆ ครับ

เพราะฉะนั้นแล้วคำถามว่าดียังไง ก็ตอบได้ตรง ๆ เลยว่า ก็ดีตรงนั้นแหล่ะ เซอร์วิสอะไรยังไงก็ว่าไป กลุ่มตลาดก็ชัดเจนอีกเช่นกัน นึกเสียว่าเป็นแนวอีโรติกในอีกรูปแบบหนึ่งก็ไม่ผิด เพราะยังไงก็หนีประเด็นทางเพศไม่ได้อยู่แล้ว แค่เพิ่มทางเลือกมากขึ้นให้เป็นสีสันของเรื่องไป


คือนิยาย/การ์ตูน/เกม สมัยนี้ บางคราวแค่ลำพังใช้คาแรกเตอร์ตัวละครอย่างเดียว มันก็ขายได้ดีเอาเรื่องเลยล่ะ จะเอามาผูกพล็อตฮาเร็มมันก็เข้าทางไปอีกแบบ เพราะมันเน้นขายตัวละครด้วยเช่นกัน


ส่วนขัดใจไหม?

ถ้ามาสายนี้ก็คงตอบว่าไม่


ืคือมันก็เป็นรสนิยมหนึ่งอยู่แล้วล่ะนะ แล้วอีกอย่างฮาเร็มสมัยนี้หลาย ๆ เรื่องที่เป็นกระแส หรือได้รับความนิยม มันก็ไม่ใช่เน้นเชิง กิ๊ก นะครับ... ตรงข้ามเลยที่ตัวเอกมักจริงจังกับหญิงทุกคนที่รับเข้าฮาเร็มมาก และส่วนใหญ่ฮาเร็มในกลุ่มก็รู้ครับว่าคนอื่นคิดอะไรยังไงกับตัวเอก เป็นการคบหมู่แบบเปิดเผยเลยล่ะ ไม่แอบลอบ ไม่แอบชู้ บ่อยครั้งก็เคลียร์กันตั้งแต่รับเข้าฮาเร็มด้วยซ้ำ


มันเลยเจอช่องโหว่หนึ่งเสมอว่า เหตุผลที่ฝ่ายหญิงยอมให้ฝ่ายชายง่ายเกินไปหรือไม่?

แต่ก็นั่นล่ะครับ นิยายสนองนี๊ด กลุ่มตลาดชัดเจน บางทีผู้อ่านก็ไม่ได้แคร์ตรงจุดนั้นสักเท่าไหร่ แค่สามัคคีรวมหมู่ผจญภัยได้ก็โอเค (คือแนวแบบนี้บางทีจุดขายก็เป็นเรื่องความกาวร่วมด้วยครับ)



ประเด็นสังคม... ก็ว่าลำบากนะ เพราะแนวนี้มันไม่เหมือนหลักคิดแนวต่อต้านการข่มขืน

กลุ่มตลาดก็วัยรุ่นขึ้นไป แนวก็ขายฝัน หลายเรื่องที่ฮาเร็มก็ไม่ได้ใช้ความรุนแรงกับฝ่ายหญิง แต่เลือกวิธีชนะใจ (จนบ่อยครั้งจะรู้สึกว่าวางอีเว้นท์แบบจงใจอวยไปสักหน่อย) บางมุมมันก็เป็นตัวอย่างที่ดี แต่เป็นที่รู้กันว่าในชีวิตมันทำแบบนี้ไม่ได้ (หล่อ รวย เก่ง +จังหวะซิทคอม)


ผมเลยมองว่าฮาเร็มก็ไม่ใช่ปัญหาอะไรสักเท่าไหร่ เว้นแต่ประเด็นรสนิยมครับ

0
พันปักษา อ่านจันทรา 26 ส.ค. 62 เวลา 13:44 น. 4

ก็ถ้าเอาความรู้สึกของมนุษย์โลกในตอนนี้ไปเปรียบเทียบ ก็จะเกิดอารมณ์ประมาณเจ้าของกระทู้แหละครับ แต่อย่าลืมว่าแนวฮาเร็มส่วนใหญ่มันย้อนยุค ซึ่งในยุคอดีตมันก็เป็นแบบนั้นเอง และถ้าถามว่าทำไมอดีตถึงได้มีเมียหลายคน ก็คงตอบได้ประมาณว่า เพราะระบบชนชั้น ระบบพึ่งพา ที่ทำให้สตรีเพศนั้นด้อยกว่าผู้ชาย ประมาณว่า ผู้หญิงไม่สามารถออกไปทำงานหาเงินใช้เองได้ ตอนเด็กต้องพึ่งพ่อแม่ โตเป็นสาวต้องพึ่งผัว แก่แล้วต้องพึ่งลูก คือเขาสอนให้พึ่งคนอื่นตลอด ก็เลยโดยกดขี่ทางเพศ หากยิ่งไม่มีลูกชายให้สามีด้วยแล้ว เขาก็สามารถมีเมียหรืออนุเพิ่มได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องธรรมดามาก


แต่ทั้งหมดทั้งมวลหากเราตัดสินคนอื่นไปแล้ว ก็ยากจะอธิบายให้เข้าใจกันได้ครับ หากมองว่าฮาเร็มเป็นสิ่งไม่ดี โดยเอาความรู้สึกตัวเองไปเปรียบเทียบแล้วละก็ แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงนิยายประเภทนี้ไปเองดีกว่า แต่ถ้าจะพยายามทำความเข้าใจก็ค่อยๆอ่าน ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องทำความเข้าใจและหลีกเลี่ยง ก็เหมือนคนไม่ชอบเกย์ ไม่ชอบกระเทย ไม่ชอบทอม หากเราไม่ชอบก็แค่หลีกเลี่ยง จะไปตั้งกระทู้ด่าแบบว่า ฉันไม่เห็นชอบเลยคนแบบนี้ ทำไมนั่น ทำไมนี่... มันก็กระไรอยู่ มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับศีลธรรม จริยธรรมอะไรหรอก แค่ตั้งแง่ ว่าไม่ชอบเฉยๆนี่แหละ อย่าลืมว่าคนที่ชอบก็มีอยู่ แต่ถ้าสะใจในการได้เหยียบย่ำคนอื่น หรือยกตนว่าวิเศษวิโสกว่าคนอื่นละก็ ก็แล้วแต่...

0
玉兰 (Yulan) 26 ส.ค. 62 เวลา 13:55 น. 6

ตอบในฐานะคนเขียนแนวฮาเร็ม(ชาย)และวาย


ก่อนอื่นเราต้องขอบอกก่อนว่าเราเขียนนิยายจีนโดยเฉพาะแนวโบราณ-แฟนตาซี และสำหรับคนที่ชอบอ่านประวัติศาสตร์จะทราบทันทีว่าในสมัยโบราณ การที่ผู้ชายจะมีคนรักหลายคน หรือผู้หญิงจะมีคนรักหลายคนนั้น ไม่ใช่เรื่องที่แปลกประหลาดหรือน่ารังเกียจแต่อย่างใด ตรงกันข้ามกับเป็นการแสดงให้เห็นถึงอำนาจและความแข็งแกร่งของคน ๆ นั้น ผู้หญิงในสมัยโบราณนั้นมีความคิดเปิดกว้างยิ่งกว่าที่เราคิด เรื่องการรักนวลสงวนตัวนั้นเพิ่งจะมามีในช่วงยุคหลัง ๆ แต่ยุุคก่อนหน้านั้นผู้หญิงสมัยใหม่อย่างเรา ๆ นับว่าเทียบไม่ติดค่ะ


แต่ถึงกระนั้นการสร้างรูปแบบของนิยายแนวฮาเร็มก็เป็นสิ่งสำคัญ ถึงเราจะเขียนนิยายแนวฮาเร็ม(ชาย) ทว่าฮาเร็มในความคิดของเราจะต้องไม่ใช่รูปแบบที่ว่าเอะอ่ะก็พากันลากขึ้นเตียง แต่เป็นแนวที่ผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มาด้วยกันจนเกิดเป็นความรัก ความเข้าใจ จนกระทั่งผลักดันไปจนถึงการใช้ชีวิตร่วมกัน


ส่วนนิยายวายนั้นเราจะไม่เขียนแนวฮาเร็มโดยเด็ดขาดค่ะ เพราะโดยส่วนตัวคิดว่าการเขียนให้ผู้ชายแท้ ๆ สองคนมารักกันได้นั้นก็ยากอยู่แล้ว จะลากคนอื่นเข้ามาแทรกกลางระหว่างคนทั้งสองทำไม่ให้ยุ่งยาก

0
Infinite insight 26 ส.ค. 62 เวลา 14:12 น. 7

ธรรมชาติ และ มโนธรรม และศีลธรรม


บอกไว้ก่อนจะได้เข้าใจตรงกัน

ธรรมชาติ = สิ่งที่มันเป็นอย่างที่มันเป็นตามธรรมชาติ


มโนธรรม = แนวคิด(ตามธรรมชาติ)ที่สมดุลกับช่วงเวลานั้นๆ

ศีลธรรม = สิ่งที่ควรทำที่สมดุลกับธรรมชาติ(ช่วงเวลา)นั้นๆ


หากเป็นในยุคก่อน จักพรรดิมีเมียได้หลายครจริงสาวๆโอเคกับจักรพรรดิ์ทำฮาเร็มได้จริง(มโนธรรมกับศีลธรรมโอเคกับธรรมชาติตอนนั้น)


หากยุคนี้ก็ทำได้หากคุณเป็นอิสลามหรือเมียคุณโอเค ก็ตามนั้นครับ


ส่วนจากคำถามที่ว่าทำไมชอบฮาเร็ม ผมขอตอบตามตรงว่าผมไม่ชอบ ส่วนที่ว่าทำไมคนที่ชอบ(ในกรณีของฮาเร็มจริงๆไม่ใช่เพราะอินกับเนื้อเรื่อง)นั้นเพราะเขา "ไม่มีฮาเร็ม" หรือถ้ามี "เขาต้องมีฮาเร็มแบบจักรพรรดิ์จริงๆ"(เมียโอเคกับผู้หญิงหลายคนชายเป็นใหญ่หรือไม่ก็คือเหตุสุดวิสัยเช่นไปทำคนท้องมาหลายคนจึงรับแต่งหมดและไม่นับกรณี free sex กับการมีชู้มีกิ้ก)


และผู้ที่จะมีฮาเร็มแบบจักรพรรดิ์ได้จริงๆคือ "รวย" และ "เอาใจใส่ผู้หญิงทุกคน(แบ่งเวลาได้)(และส่วนใหญ่ที่จะทำได้มักไม่ใช่ประเทศในเอเชียเพราะมโนธรรมกับศีลธรรมต่างกัน)" และ "ดีพอสำหรับผู้หญิงคนนั้นที่เลือกยอมรับฮาเร็มได้" นั่นแลครับ

0
white cane 26 ส.ค. 62 เวลา 17:27 น. 10

ผมก็มีคำถามเหมือนกันครับ ทำไมนิยายรักพระเอกส่วนใหญ่มันต้องรวยและเพอร์เฟคไปหมดทุกอย่าง ทั้งที่ในความเป็นจริงคนแบบเนี่ยมันหายากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทรอีก 


ถ้าสามารถตอบคำถามนี้ได้ก็น่าจะเข้าใจความหมายที่ผมอยากสื่อครับ ทำไมคนแต่งที่เป็นผู้ชายถึงชอบแต่งนิยายแนวฮาเลน

0
มัณทนา[ชิปกับเดลขายของในคลอง] 26 ส.ค. 62 เวลา 17:59 น. 11

ถ้าเป็นแนวต่างโลกและเป็นฮาเร็ม

ต่อให้เป็นเรื่องที่ดังมากแค่ไหน

เราไม่สนใจ ไม่อ่าน ไม่ดูค่ะ

0
ณริสา 七夕 26 ส.ค. 62 เวลา 19:57 น. 12

เราขอพูดในเรื่องหญิงหนึ่งคนที่มีหลายสามีนะคะ (เรื่องสามีมีหลายภรรยาขอไม่เอ่ย)

ส่วนตัวไม่ได้เป็นคนชอบอ่านฮาเร็ม แต่ที่เคยอ่านเพราะอยากทราบถึงสาเหตุที่ทำไมถึงเป็นฮาเร็ม


เราไปเลือกอ่านนิยายเกี่่ยวกับย้อนเวลาไปยุคหินโน่น หรือไม่ก็โลกสัตว์ที่ตัวผู้อยู่ด้วยเพราะความแข็งแกร่ง เพื่อปกป้องตัวเมียที่อ่อนแอและเพื่อสืบพันธุ์ (จริงจังนิดนึงค่ะ)


พออ่านแล้วเราก็หาสารคดี ซื้อหนังสือ หรือหาอ่านพวกงานวิจัยของต่างประเทศที่กล่าวถึงการดำรงชีวิตของมนุษย์สมัยใกล้เคียงกันมาอ่าน สนุกดีค่ะ

หากลองมองในหลักเหตุและผลของการอยู่รอดก็จะรู้สึกว่าได้อะไรต่อจากนิยายเหล่านั้นค่ะ เราจะต่อยอดของนิยายออกมาโดยการหาข้อมูลเป็นความรู้ซึ่งเราชอบ ในขณะที่ผู้อื่นอาจจะไม่ได้คิดแบบเดียวกับเรา


แต่ฮาเร็มแบบเรื่องทั่วไปเราไม่อ่านค่ะ

0
SilverPlus 26 ส.ค. 62 เวลา 21:47 น. 13

อาจเพราะโลกจริงมันเป็นระเบียบมากเกินไป ก็เลยมาหาอะไรสนุก ๆ ในโลกจินตนาการ

คล้าย ๆ กับเล่นเกม หรือดูหนัง ที่ตัวละครฆ่าคน แล้วเรารู้สึกสนุกซะใจนั่นแหละ


0
G.Tenju 27 ส.ค. 62 เวลา 13:56 น. 14

ส่วนตัวชอบแนวฮาเร็มเพราะว่ามันลุ้นเหมือน 'เชียร์โอลิมปิก' ยิ่งคนเขียนออกแบบให้ตัวละครมันรักพี่เสียดายน้องมากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งสนุกมากเท่านั้น และมันจะถึงที่สุดก็ต่อเมื่อเราตัดใจเลือกใครไม่ได้แล้วเชียร์ให้ตัวเอกมันเหมาหมดไปเลย (อารมณ์แบบ...ตูยอมแพ้ นักเขียนเก่งเกิน)


เหมือนเราโดนกล่อมให้ยอมผิดศีลธรรมเพื่อความสุขของทุกตัวละครนั่นแหละครับ

0
รสนิยมล้วนๆ 27 ส.ค. 62 เวลา 15:58 น. 15

กระทู้แนวนี้คำตอบคล้ายกับสื่อรูปแบบการ์ตูน คำตอบหากได้จาก https://pantip.com/topic/32341338 , https://pantip.com/topic/30720764


ตัวอย่างคำตอบ

v

ในเชิงธุรกิจ มันเป็นการ์ตูนขายฝันอยู่แล้วครับ ชีวิตจริงไม่มีใครบ้าทำหรอกต่อให้สาวๆ ปรองดองไม่ตีกันแต่การแบ่งเวลาเอาใจใส่ดูแลแต่ละคนมันใช่เรื่องน่าสนุกเหมือนในการ์ตูนแน่ๆ ขึ้นชื่อว่าเป็นสื่อเพื่อความบรรเทิงล้วนแล้วแต่มีจุดประสงค์ให้คนอ่านหลีกหนีแบ่งเบาความเครียด ความเบื่อหน่ายจากชีวิตประจำวันอยู่แล้ว ไม่ว่าจะฮาเร็มชายหญิงก็เพื่อตอบสนองให้คนอ่านเกิดความบรรเทิงตาม "รสนิยม" ของผู้อ่านทั้งสิ้น

ไม่ว่าจะการ์ตูนเมะแนวไหน ตราบใดที่ผู้อ่านเสพย์เพื่อความบรรเทิงส่วนตัวไม่เอามาปะปนกับชีวิตประจำวันจนเกิดความเดือดร้อนแก่ตัวเองและผู้อื่น

ผมก็ไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไร บางครั้งบางกระทู้ที่ผมรู้สึกว่าคนแอนตี้การ์ตูนแนวที่ตัวเองไม่ชอบมักจะทำตัวเหมือนกับกลุ่มคนที่ชอบพูดว่าโตป่านนี้ยังอ่านการ์ตูนอยู่อีกเหรอ สิ่งที่เขาโพสมานั้นผมว่ามันไม่ต่างกันเลยเปลี่ยนจากตัวเองเป็นผู้ถูกกระทำมาเป็นผู้กระทำซะเอง

0
ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป 11 ก.ย. 62 เวลา 20:59 น. 16

เราเป็นคนที่ไม่ชอบอ่านฮาเร็มค่ะ บางทีก็นะ...กดเข้าไปดู อ่านคำโปรยแล้วอะไรแล้วตัดสินใจอ่านตอนแรก อยู่ๆก็ถูกดึงเข้าเนื้อหาฮาเร็มทันที ซึ่งเป็นอะไรที่เสียความรู้สึกมาก และแน่นอนว่าไม่อ่าน ถึงแม้ว่าพล็อตเรื่องจะถูกจริตหรือนักเขียนจะเขียนออกมาได้ดีแค่ไหนก็ตามค่ะ ทำให้ทุกครั้งที่เขียนนิยายจะขึ้นหัวเรื่องไว้ตลอดว่า [ไม่ฮาเร็ม]เพราะต้องการให้คนที่เคยมีประสบการณ์เดียวกันได้รับรู้ และเข้ามาพิจารณาเนื้อเรื่องได้โดยไม่ต้องกังวลใจค่ะ


ถามถึงเรื่องทำไมถึงยังมีวางขายหรือทำไมถึงชอบ?

เหมือนที่คห.อื่นๆบอกมาแหละค่ะ 'กลุ่มตลาด' มันชัดเจนอยู่แล้ว

ไม่ต่างอะไรกับแนววายที่คนกลุ่มหนึ่งเกลียดนักเกลียดหนา บอกว่าผิดธรรมชาติบ้างละ วิปริตบ้างละ ในขณะที่อีกกลุ่มบอกว่าความรักเป็นสิ่งสวยงาม เกิดขึ้นได้กับทุกเพศอยู่แล้วหากรักจริง (มีความอวยหน่อยๆ แต่ก็เป็นแนวคิดของหนุ่มสาวชาววายจริงๆ)

ซึ่งเราก็ขอแค่อย่ามาก้าวก่ายกันจนเกินไปเป็นพอค่ะ เรื่องที่จขกท. อยากรู้ ไม่แน่ใจว่าได้รู้ไปแล้วจากคห.อื่นๆหรือยัง แต่ก็ยังยินดีที่มาตอบทันนะคะ (บางทีเจอกระทู้ที่อยากตอบมาก แต่ดูเวลาแล้วก็แบบ พ.ศ.2556 อืม... 555)

0