Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

พิพิธภัณฑ์ที่ห้ามพลาดของเมืองกระบี่

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พิพิธภัณฑ์ใน "เมืองกระบี่"
ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมอันดามัน

 
จังหวัดกระบี่ ใครว่าที่ท่องเที่ยวในจังหวัดกระบี่มีแค่น้ำตก ภูเขา ทะเล   เมืองกระบี่ยังมีพิพิธภัณฑ์ที่มีเสน่ห์ไม่แพ้สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ
ที่มีวัตถุจัดแสดงที่สำคัญและสิ่งที่น่าสนใจอย่างผลงานศิลปะจากศิลปินแห่งชาติและศิลปินทั่วโลก
 
ข้อมูลพิพิธภัณฑ์
ศูนย์การเรียนรู้วัฒนธรรมอันดามัน  แหล่งเรียนรู้ทางด้านศิลปวัฒนธรรม  ประวัติศาสตร์ของจังหวัดกระบี่และกลุ่มภาคใต้ฝั่งอันดามัน  เพื่อเชื่อมโยงความเป็นอดีตในสถานะเมืองท่ากว่า 2,000 ปี ถ่ายทอดผ่านกาลเวลาจนถึงปัจจุบัน  รวมทั้งเป็นสถานที่สร้างสรรค์และนำเสนอผลงานด้านศิลปวัฒนธรรมของกลุ่มจังหวัดฝั่งอันดามัน ผ่านการสร้างสรรค์โดยศิลปินจากทุกแขนงประกอบไปด้วยอาคารเรียนรู้ต่างๆ มากมาย ได้แก่
 
>>> พิพิธภัณฑ์ลูกปัดอันดามัน บอกเล่าเรื่องราวตำนานลูกปัดโบราณถูกถ่ายทอดผ่านตัวอักษรและสื่อต่างๆ รวม 7 โซน 7 เรื่องราวที่สอดคล้องกับประวัติศาสตร์ของลูกปัดอันดามัน
 
โซนที่ 1 ประวัติความเป็นมาของลูกปัด เล่าเรื่องราวตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมาไว้บนแผนที่โลก โดยมีการสันนิษฐานว่าประเทศเหล่านั้นเป็นแหล่งผลิตลูกปัดในยุคโบราณ
โซนที่ 2 ประวัติลูกปัดในประเทศไทย นำเสนอเรื่องของลูกปัดโบราณที่ถูกค้นพบบริเวณควนลูกปัด ตำบลคลองท่อม อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ ฉายผ่านโปรเจคเตอร์จำลองสถานการณ์การผลิตลูกปัดในอดีต
โซนที่ 3 แฟชั่นลูกปัด จัดแสดงโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยควบคู่กับเรื่องราวของลูกปัดโบราณ
โซนที่ 4 ลูกปัดล้ำค่า จัดแสดงลูกปัดโบราณที่นำมาจากสถานที่ต่างๆ อาทิ ลูกปัดคลองท่อม ที่มีอายุ กว่า 2,000 ปี
โซนที่ 5 ห้องลูกปัดและความเชื่อลูกปัด ความเชื่อและแรงศรัทธาของลูกปัดโบราณที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ถ่ายทอดผ่านลูกแก้วเสี่ยงทายและลูกปัดจักรราศี
โซนที่ 6 ลูกปัดในอนาคต โมบายคริสตัลขนาดใหญ่แขวนเด่นเป็นสง่าในรูปแบบลักษณะของระบบสุริยะจักรวาล อีกทั้งยังบ่งบอกถึงเรื่องราวของลูกปัดมากมาย ที่รายล้อมกว่า 1,500 เม็ด
โซนที่ 7 Thank You เป็นโซนสุดท้ายแทนคำขอบคุณตลอดเส้นทางการเดินชมพิพิธภัณฑ์ให้ผู้เข้าชมกลับมาเยือนอีกครั้ง
>>> อาคารสาธิตการผลิตลูกปัดอันดามัน กว่าจะเป็นลูกปัดในแต่ละเม็ดต้องผ่านวิธีการต่างๆ มากมาย อาคารแห่งนี้นำเสนอวิธีการทำลูกปัด โดยช่างฝีมือของเทศบาลเมืองกระบี่ ให้ผู้สนใจได้ร่วมศึกษา เรียนรู้วิธีการ อีกทั้งยังสามารถทดลองทำเองได้อีกด้วย
>>> หอศิลป์อันดามัน ตึก 3 ชั้น โดยใช้ชื่อห้องแต่ละห้องเป็นชื่อจังหวัดต่างๆ ในกลุ่มอันดามัน ได้แก่ ระนอง, พังงา, ตรัง, ภูเก็ตและกระบี่ โดยอาคารได้ตั้งสูงเด่นเป็นตระหง่าน รวบรวมผลงานศิลปะกว่า 400 ชิ้น นำมาจัดแสดงไว้ ในแต่ละชั้น ได้แก่
ชั้นที่ 1 ห้องระนอง และลานอเนกประสงค์ จัดแสดงงานนิทรรศการ งาน Workshop ต่างๆ
ชั้นที่ 2 ประกอบด้วย ห้องตรัง และห้องพังงา จัดแสดงนิทรรศการโดยศิลปินไทยทั่วทั้งประเทศทั้งศิลปินรุ่นใหม่รางวัลเหรียญทอง ศิลปินรุ่นใหญ่มีชื่อเสียง อีกทั้งยังมีห้องสีน้ำ จัดแสดงผลงานสีน้ำอาเซียน จากการจัดกิจกรรม workshop สีน้ำ ที่อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่
ชั้นที่ 3 ห้องกระบี่ และลานอเนกประสงค์ จัดแสดงผลงานโดยศิลปินนานาชาติ และพลาดไม่ได้สำหรับไฮไลท์ของห้องภูเก็ต ซึ่งได้รวบรวมผลงานโดยศิลปินแห่งชาติไว้มากมาย อาทิ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี, อาจารย์กมล ทัศนาญชลี เป็นต้น
 >>> อาคารแสดงนิทรรศการหมุนเวียน C สำหรับจัดแสดงผลงานของศิลปินที่มีความสนใจนำผลงานของตนเอง หรือกลุ่มมาจัดแสดง ไว้ ซึ่งอาคารนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากศิลปินไทย และนานาชาติ มีการจองคิวไว้ล่วงหน้า ผู้ที่สนใจเข้าชมงานนิทรรศการต่างๆ สามารถเช็คข่าวประชาสัมพันธ์ได้อย่างต่อเนื่อง
>>> อาคารแสดงนิทรรศการหมุนเวียน D สำหรับจัดแสดงผลงานของศิลปินที่มีความสนใจนำผลงานของตนเอง หรือกลุ่มมาจัดแสดง ไว้ ซึ่งอาคารนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากศิลปินไทย และนานาชาติ มีการจองคิวไว้ล่วงหน้า ผู้ที่สนใจเข้าชมงานนิทรรศการต่างๆ สามารถเช็คข่าวประชาสัมพันธ์ได้อย่างต่อเนื่อง
>>> โรงเรียนต้นกล้าอันดามัน โรงเรียนที่บ่มเพาะเมล็ดพันธุ์ด้านศิลปะทุกแขนง ให้เติบโตมามีความรู้ความสามารถ ผ่านการอบรมจากศิลปินที่มีความสามารถหลากหลายเฉพาะทางนั้นๆ โรงเรียนแห่งนี้ได้ดำเนินตามหลักของพระสยามบรมราชกุมารี ที่ว่าด้วย '"ศิลปะสร้างคน คนสร้างเมือง"

รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.museumthailand.com/th/museum/Andaman-Cultural-Center-

ใครไปเที่ยวกระบี่ อย่าลืมแวะไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์นี้กันนะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

yhonggy 4 ก.ย. 62 เวลา 16:07 น. 1

น่าสนใจนะคะ ปกติไปเที่ยวกระบี่ก็หนีไม่พ้นทะเล แต่มาเจอพิพิธภัณฑ์นี้ ก็น่าสนใจดีนะคะ ไปกระบี่ครั้งหน้าจะลองแวะดูตามที่ จขกท แนะนำนะคะ

0
skulxii 5 ก.ย. 62 เวลา 11:20 น. 2

เป็นพิพิธภัณฑ์ที่น่าสนใจมากค่ะ เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบงานศิลปะ ที่นี่น่าจะตอบโจทย์เรามากๆเลยทีเดียว ขอบคุณ จขกท ที่นำบอกต่อนะคะ

0