Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อะไรคือข้อแตกต่างที่สังเกตได้ระหว่างนิยายที่ผู้หญิงเขียนกับผู้ชายเขียน?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเพราะอะไรถึงนึกคำถามนี้ขึ้นมาในหัวได้ 555 พอดีอยากจะลองถามคนในบอร์ดดูค่ะว่าอะไรที่คือความต่างระหว่างนิยายที่ผู้หญิงเขียนกับผู้ชายเขียน จำได้ว่าเมื่อหลายปีที่แล้วเคยมีคนรู้จักเอานิยายไปโปรโมตให้ แล้วมีคนทักมาว่า “ผู้หญิงเขียนใช่มั้ย?” เลยคิดว่าน่าจะมีข้อบ่งบอกอะไรสักอย่าง อาจจะด้วยแนวเรื่อง ตัวละคร หรืออื่นๆ พอดีทางนี้ชอบแต่งแนวมิตรภาพลูกผู้ชาย(?)

มาแลกเปลี่ยนความคิดกันได้ค่ะ ^ ^

แสดงความคิดเห็น

>

19 ความคิดเห็น

ปล่อยอึ่ง 8 ก.ย. 62 เวลา 16:39 น. 1

เพราะการที่ไม่รู้จักเพศตรงข้ามดีพอ เวลาเขียนเกี่ยวกับบุคคลิกนิสัยหรือความคิดเห็นก็เลยเขียนออกมาได้ไม่ค่อยจะถูกสักเท่าไหร่หรือเปล่า อาจเป็นอีก 1 สาเหตุก็ได้มั้งครับ

5
Kumigura Mewi 8 ก.ย. 62 เวลา 17:34 น. 1-1

ถ้าคนเขียนเป็นผู้หญิงแต่ตัวละครหญิงนิสัยแมนนี่เกิดจากอะไรคะ 555

0
ปล่อยอึ่ง 8 ก.ย. 62 เวลา 18:14 น. 1-2
0
ปล่อยอึ่ง 8 ก.ย. 62 เวลา 18:16 น. 1-3

ตอนนี้ก็กำลังเขียนนิยายที่ตัวเอกเป็นผู้หญิงอยู่ด้วย มุมมองบุคคลที่ 1 อีกต่างหาก ยังกังวลอยู่เลยว่าผมจะเขียนออกมาได้ดีไหม

0
ปล่อยอึ่ง 9 ก.ย. 62 เวลา 20:10 น. 1-5

หมายถึงนิยายของผมเหรอครับ

อุ๊ย ดีใจจัง เพิ่งจะอัปตอนล่าสุดลงไปเอง

ขอบคุณครับ

0
SilverPlus 8 ก.ย. 62 เวลา 16:55 น. 3

ความกระด้างของตัวเอก

คำพูดระหว่างตัวละคร

การดำเนินเรื่องของตัวละครหญิงเป็นอย่างไร

มุกตลก

ความละเอียดอ่อนในบางฉาก เช่นฉากรัก

พวกนี้พอจะทำให้เดาได้ว่าคนเขียนเป็นเพศไหน


แต่ก็ไม่เสมอไป จะผู้หญิงหรือผู้ชาย มีโอกาสที่จะเขียนนิยายออกมาคล้ายกัน เพียงแต่ ถ้ามองไปในมือใหม่ มันจะแยกได้ไม่ยากมากนัก

0
InaeO 8 ก.ย. 62 เวลา 17:02 น. 5

อาจจะไม่เกี่ยวกับกระทู้นัก แต่พออ่านกระทู้แล้วนึกถึงบทสนทนานึงที่เคยคุยกับน้อง

ตอนนั้นเราอ่านนิยายจีนสองเรื่อง แต่เรื่องนึงคือตัวเน้นเป็นผู้หญิงแล้วมีผู้ชายมาชอบเต็มเลย ส่วนอีกเรื่องก็ตรงข้าม ตัวเด่นเป็นผู้ชายแล้วก็มีผู้หญิงมาแย่งกัน

เรา "มันให้อารมณ์คล้ายกันเลยอะ ตัวเอกมีคนมาชอบเต็มเลย แต่เรื่องนึงเป็นผู้ชายอีกเรื่องเป็นผู้หญิง"

น้อง "...เรื่องที่ตัวเอกเป็นผู้หญิงแล้วมีผู้ชายมาชอบเยอะๆนั่น คนเขียนเป็นผู้หญิง ส่วนเรื่องที่ตัวเอกเป็นผู้ชายแล้วมีผู้หญิงมาแย่งกัน คนเขียนเป็นผู้ชาย"

เรา "อ้อ"

5555+

1
G.Tenju 8 ก.ย. 62 เวลา 17:05 น. 6

คือมันมีทัศนคติเกี่ยวกับ 'การแสดงความรู้สึกที่ผู้ชายกับผู้หญิงจะคิดไม่ตรงกัน' โดยเฉพาะแนวมิตรภาพระหว่างลูกผู้ชายแบบที่ จขกท. พูดถึง อย่างสังคมผู้ชายที่ผมโตมา เราจะถูกสอนมาตั้งแต่เด็กว่าต้องอดทน อย่าร้องไห้ ห้ามทำตัวอ่อนแอ...ซึ่งมันตรงกันข้ามกับผู้หญิง ที่เวลาเจอปัญหาอะไรก็สามารถร้องไห้ระบายกับเพื่อนได้เต็มที่


แล้วถ้าในนิยายมันดันมีการพูดเปิดอกระหว่างลูกผู้ชาย ถูกเนื้อถูกตัวแล้วให้กำลังใจกันจ๋าๆ หรือร้องไห้ระบายความรู้สึกออกมาแบบหมดเปลือก ผมก็จะคิดไว้ก่อนเลยว่าผู้แต่งคงเป็นผู้หญิงแน่ๆ...ถึงเอาวิธีคิดแบบผู้หญิงมาใช้กับตัวละครชาย เพราะอย่างสมัยเด็กของผม...ผู้ชายคนไหนทำตัวขี้แย(แสดงความรู้สึกแบบผู้หญิง)ก็จะถูกเรียกว่า 'ตุ๊ด' หรือไม่ก็ 'กระเทย' เพราะต่อให้เกิดเรื่องอะไรผู้ชายก็ไม่ใจปลอบกัน...จะหัวเราะเยาะด้วยซ้ำ หรูสุดคือพาไปเลี้ยงข้าวหรือไม่ก็แค่นั่งเงียบๆอยู่เป็นเพื่อน


แต่ก็นะ...นั่นมันเมื่อก่อน สมัยนี้สภาพแวดล้อมมันหลากหลาย ผู้ชายโตมาโดยเรียนรู้แบบผู้หญิง ผู้หญิงโตมาโดยเรียนรู้แบบผู้ชาย สลับกันวุ่นไปหมด คาดเดาอะไรไม่ได้แล้ว

8
Kumigura Mewi 8 ก.ย. 62 เวลา 17:37 น. 6-1

ทางนี้รู้สึกว่ายิ่งถ้าแบ่งบทบาทกันตามเพศกันน้อยลงเท่าไร น่าจะได้ประโยชน์กันทั้งคู่นะคะ ผู้หญิงจะไม่โดนหาว่าอ่อนแอกว่า โดนบีบให้เป็นแม่บ้าน ขณะเดียวกันผู้ชายก็ไม่ต้องเก็บอารมณ์ตลอด

0
G.Tenju 8 ก.ย. 62 เวลา 18:16 น. 6-2

จริงครับ...คือไม่ต้องสนเรื่องว่าจะสมจริงหรือเปล่า แค่เขียน/อ่านเท่าที่ตัวเองชอบก็พอ แนวใครแนวมัน คนเขียนก็แฮปปี้ คนอ่านก็ฟิน วินวินทั้งคู่

0
Pin-to 8 ก.ย. 62 เวลา 18:25 น. 6-5

พออ่านแล้วทำไมหน้าผมชาๆ รู้สึกสึกเหมือนโดนด่าว่าตุ๊ดเลย 55555 สงสัยเพราะผมโตมากับกลุ่มผู้หญิงมั้งครับ ถึงผมจะขี้แย แล้วก็เวลามีเรื่องก็ปลอบใจเป็นอย่างเดียว แต่ผมไม่ใช่ตุ๊ดนะครับ

0
Kumigura Mewi 8 ก.ย. 62 เวลา 18:54 น. 6-6

นี่โตมากับเพื่อนผู้ชายค่ะ 555 แต่ก็ยังมีเพื่อนผู้หญิงที่สนิทอยู่เหมือนกัน

0
小芥蓝 9 ก.ย. 62 เวลา 00:00 น. 6-7

มาเถียงว่าผู้ชายเซนซิทีพก็มี เมื่อก่อนก็เคยคิดว่าผู้ชายมีด้านเดียวแมนๆ เตะบอล พอเรียนมหาลัยกับผู้ชายทั้งฝูงรู้สึกเออ ไม่เหงาหาผู้หญิงเท่าไหร่ พวกนี้ดราม่าควีนเรียกแม่ อกหักร้องกลางคาบคอมก็มีมาแล้ว พาไปปลอบในร้านบุปเฟ่ต์ก็ไปกันมาแล้ว งานดราม่ามิตรภาพลูกผู้ชายน้ำตาไหลปลอบใจกันมีมาหมด นึกว่าดูอนิเมะอยู่ ใครลากศพ อิชั้นค่ะ ชะนีถึก แน่นอนว่าเพื่อนชายตอนนี้แต่งงานกันเกือบหมดเพราะทำสาวท้อง

0
G.Tenju 9 ก.ย. 62 เวลา 12:49 น. 6-8

@ปล่อยอึ่ง

จริง...ผู้ชายสบตากันทีไรมีเรื่องทะเลาะวิวาททุกที (พวกช่างกลนี่ตัวดีเลย)


@Kumigura Mewi

ถ้าลงรายละเอียดจริงจัง อันนี้เรียกว่าเป็น DNA ได้เลย ผู้ชายตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์จะเน้นสื่อสารกันด้วยภาษากายเป็นหลัก เพราะตอนออกล่าสัตว์มันคุยกันไม่ได้ (เสียงจะทำให้ศัตรูรู้ตัวหรือไม่ก็ทำให้ตัวเองได้รับอันตราย) และนั่นก็เป็นสาเหตุว่าทำไมผู้ชายเวลาคุยมือถือแล้วติดนิสัยชอบตัดสายทิ้ง 55555


@Pin-to

คือ...เวลาผู้ชายไปด่าใครว่าตุ๊ดหรือกระเทยเนี่ย อีกความหมายแฝงก็คือเขากลัวว่าตัวเองจะดูอ่อนแอถ้าไม่ด่า เป็นปมความกลัวชนิดนึงที่ถูกฝังไว้โคตรลึก คล้ายๆพวกนักเลงสมัยก่อนที่ชอบบ่นว่าเกลียดเกย์นั่นแหละ


@小芥蓝

ไม่ต้องเถียงหรอก เพราะผมนี่แหละผู้ชายเซนซิทีฟ 555555! ตั้งแต่เด็กจนโตอยู่แต่กลับกลุ่มเพื่อนผู้หญิง โดนเพื่อนผู้ชายล้อว่าตุ๊ดเพราะดราม่าเก่ง บลาๆ สารพัด คือจะนิสัยแบบไหนมันก็ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมกับค่านิยมที่เราโตมา ไม่ก็ลองสังเกตพวกผู้ชายเซนซิทีฟดูสิ ส่วนใหญ่พวกเขามักจะโตมากับแม่คนเดียว (พ่อไม่อยู่หรืออย่าร้าง)


อย่างผมเองก็ใช่...แต่กรณีผมไม่ใช่ว่าแม่เลี้ยงดูแบบผู้หญิงเลยเซนซิทีฟ แต่ผมจำเป็นต้องเซนซิทีฟครับ เพราะแม่ผมนิสัย 'นักเลง' โคตรๆ ใครเชิดใส่เป็นตบ ยอมหักไม่ยอมงอ อ่อนข้อให้ใครไม่เป็น ตอนเด็กๆผมเคยโดนเพื่อนแกล้งจนร้องไห้ พอไปฟ้องแม่แม่ก็ถามว่าทำไมไม่ชกกลับ? จากนั้นแม่ก็คว้าไม้เรียวไปไล่ฟาดเด็กคนนั้นจนแม่เขาวิ่งมาขอโทษแทนลูก


ผมเลยตัดสินใจว่าจะใช้วิธีเกลี้ยกล่อมเจรจารทุกครั้งเวลามีปัญหา (กลัวแม่ไปลุย) ซึ่งในกลุ่มผู้ชายมันจะมีความเชื่อแปลกๆอย่างโดนต่อยต้องต่อยคืน ต้องดูดบุหรี่เสพยาถึงจะแมน ซึ่งแบบนั้นมันไม่ใช่วิถีสุภาพบุรุษในอุดมคติที่ผมชอบ (ความเชื่อไม่ตรงกัน) พอผมไม่เอากับพวกมันก็เลยโดนไล่ให้อยู่กับกลุ่มผู้หญิงแทน ยอมโดนล้อว่าตุ๊ดแม่จะได้ไม่มาบุกโรงเรียน

0
peiNing 8 ก.ย. 62 เวลา 17:06 น. 7

ความละเอียดอ่อนในเชิงความรู้สึกค่ะ


พวกที่เรียนวรรณคดีทั้งหลายมีชื่อวิชา Women Writers โดยเฉพาะเลยนะคะ

1
white cane 8 ก.ย. 62 เวลา 17:58 น. 8

ถ้าเป็นนิยายธรรมดาทั่วไป แยกแยะได้ยากครับ แต่ถ้าเป็นนิยายแนวกำลังภายในและแฟนตาซีง่ายมากเลยครับ โดยเฉพาะถ้านิยายเรื่องนั้นมีเนื้อหาเป็นฮาเลม


ถ้าตัวละครเอกเป็นผู้ชายแล้วได้รับหน้าที่เป็นพ่อพันธุ์ นี่คือผู้ชายเขียนครับ


แต่ถ้าเป็นนิยายรักแฟนตาซี ตัวละครนางเอกเก่งไปหมดทุกอย่าง มีแต่ผู้ชายรายล้อม เหมือนวิญญาณอาฆาตตามติดทุกฝีก้าว นี่คือผู้หญิงเขียนครับ

2
SmolMety 10 ก.ย. 62 เวลา 22:07 น. 8-2

และในกรณีที่มีจิ้นวายนี่คือผู้หญิงเขียนเอาไว้ก่อน 50% ค่ะ แต่ถ้าเข้าไปในลิสต์นิยายของนักเขียนและเห็นว่ามีนิยายวายด้วยให้เพิ่มเป็น 75% นะคะ อย่างน้อยก็เรา https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-13.png

0
Pin-to 8 ก.ย. 62 เวลา 18:21 น. 9

น่าจะเป็นมุมมองของนักเขียนที่มีต่อตัวละครนะครับ อย่างผมจะชอแต่งให้ผู้ชายเป้นตัวเอง แต่ถ้าเรื่องไหนที่ผมแต่งให้ผู้หญิงดำเนินเรื่อง ผมก็จะอิงจากควมคิดผมที่เคยผ่านผู้หญิงแบบไหนมานะครับ แต่ก็จะบรรยายความคิดมุมมองออกมาไม่เท่าผู้หญิงด้วยกัน ประมาณนี้มั้งครับ

0
Nainate 8 ก.ย. 62 เวลา 18:21 น. 10

สามารถอนุมานได้คร่าวๆ ครับ ปกติจะดูที่ตัวละคร และมุมมองในเนื้อเรื่อง เพราะ ผู้หญิงกับผู้ชายมุมมองจะต่างกันครับ ส่วนใหญ่จะดูประมาณนี้ได้


แต่บางทีก็ไม่เสมอไป เพราะว่าจริงๆแล้วมันดูจากสภาพแวดล้อมการเติบโต และ ความชอบของผู้เขียนมากกว่า สภาพแวดล้อมจะหล่อหลอมให้คนเขียนสามารถเขียนแนวที่ตัวเองเป็นได้ออกมาอย่างธรรมชาติเพราะมีประสบการณ์ ซึ่งการเขียนผู้ชายดิบเถื่อนและเข้าใจนิสัยผู้ชายเป็นอย่างดี คนเขียนอาจจะไม่ใช่ผู้ชายก็ได้ อาจจะเป็นผู้หญิงสายลุย หรือสายห้าวเขียนก็ได้เช่นกัน ในทางกลับกัน นิยายสาวน้อย ความรักน้ำเน่า อาจจะเป็นผู้ชายเขียนก็ได้เช่นกัน


ในทางกลับกัน ความชอบของผู้เขียน อาจจะมีส่วนเสริมให้นักเขียน เขียนแนวนั้นได้เป็นธรรมชาติเช่นกัน เพราะชอบอ่านแนวนี้เยอะ เลยรู้ความคิดความอ่านของตัวละครแนวนี้ได้ลึกซึ้งกว่าคนอื่น ซึ่งแนวที่เขียนอาจจะขัดกับบุคคลิกที่แสดงออกก็เป็นได้ แต่เพราะมาจากความชอบเลยเขียนได้ดี

0
玉兰 (อวี้หลัน) 8 ก.ย. 62 เวลา 18:47 น. 11

ความและเอียดอ่อนทางอารมณ์ของตัวละครที่ผู้ชายเขียนกับผู้หญิงเขียนจะสื่อออกมาไม่เหมือนกันค่ะ เท่าที่เราเคยอ่านมาผู้ชายบางคนเขียนฉากรัก ฉากโรแมนติก ได้ดีกว่าผู้หญิง ในขณะที่ผู้หญิงบางคนก็เขียนฉากบู้เลือดสาดได้เข้าถึงอารมณ์กว่าผู้ชาย

0
FreudMs 8 ก.ย. 62 เวลา 22:45 น. 12

กิจวัตรประจำวันของตัวละครหลัก หากเขียนอย่างระเอียดแม้กระทั่งความคิดก็ทราบดี ก็จะรู้ได้


หากมีบางเรื่องที่เสมือนจริงมาก คือเข้าใจทั้งความคิดและเรื่องที่เจอประจำวันของทั้งสองเพศเป็นอย่างดี แสดงว่าคนเขียนได้รับคำปรึกษาจากเพศตรงข้ามด้วย(มีแนวโน้มว่าได้รับคำปรึกษาจากแฟน)



Secret:

การรวมหัวกันทั้งสองเพศ จะทำให้เปอร์เซ็นที่นิยายจะออกมาเป็นเรื่องที่สมบูรณ์แบบมีสูง

0
9 ก.ย. 62 เวลา 12:49 น. 15

สำนวลและการสนทนา

ยกตัวอย่าง

"เราชอบพี่อะ มาเป็นผัวเราได้ไหม?"

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

OzLovely 16 ก.ย. 62 เวลา 23:09 น. 17

เท่าที่สังเกตมา เรารู้สึกว่าผู้หญิงจะบรรยายละเอียดละออกว่า พรรณาทีเป็นหน้าอะไรแบบนี้ หรือไม่ก็แนวเรื่องแบบน่ารักอะ อธิบายไงดี55555

ส่วนผู้ชายการบรรยายจะกระชับกว่า แบบไม่บรรยายอะไรให้เวิ้นเว้อ เน้นอ่านปุ๊บเข้าใจเอ็คชั่นเลย ส่วนเนื้อเรื่องก็จะแมนลี่มากกว่า เน้นเอามันไว้ก่อน ซึ่งเราก็อธิบายไม่ถูกอีกนั่นล่ะ ให้เทียบคงอารมณ์ดรากอนบอลกับเซเลอร์มูนอะ

แต่เราไม่ได้หมายความว่าการบรรยายแบบผู้หญิงจะดีกว่าของผู้ชายนะ มันอยู่ที่คนชอบอะ จริงๆเราชอบทั้ง2แบบด้วย มันให้ความรู้สึกต่างกันอะ

0
เฉิ่ม เฉิ๊ม 17 ก.ย. 62 เวลา 06:11 น. 18

ถ้าอ่านตามเว็บก็จะสังเกตจากภาษาทักทายของนักเขียน ที่ทิ้งท้ายไว้อะค่ะ ถ้าพูดคะ พูดขา หยอกล้อกับคนอ่านก็เดาไว้ว่าคงเป็นผู้หญิงซะส่วนใหญ่^^

0