Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โดนตัดหางปล่อยวัด ไม่มีที่เรียนต่อ ได้รับรู้ความจริงอันน่าสมเพช

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือโดนที่บ้านตัดหางปล่อยวัดครับ

คือตอนจบ ป6 กำลังจะไปสอบเข้า ม1 ที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งที่เล่งไว้
(เด็กชชก.น่าจะพอรู้น่ะว่าร.ร.ไหน)
ระหว่างทางไปสอบใกล้จะถึง แม่เค้าบอกผมว่า "ลืมส่งใบสมัครสอบ"
ผมช็อคมาก เสียเวลาเรียนพิเศษอ่านหนังสือตัวไปเป็นปีๆ เพื่อที่จะไม่ได้ไปสอบ ผลการเรียนตลอด3ปีก็ได้เกรดเฉลี่ย 3.4 ขึ้นตอน o-net ป6 ก็ยังได้เกณฑ์ดี

แต่เรื่องเกิดไปแล้วก็ต้องทำใจ

ตอนนั้นอยู่ในช่วงรัฐประหาร เศรษฐกิจไม่ดี พ่อเค้าบอกอย่างนั้น
พ่อส่งผมไปเรียนโรงเรียนปริยัติ พ่อรู้จักกับผู้อำนวยการก็เลยฝากผมไว้
พ่อผมขึ้นมาอยู่กับผมที่ต่างจังหวัด ส่วนแม่ก็ทำงานต่อที่กทม. ตอนแรกก็ขึ้นมาหาบ้าง แต่หลังๆมาไม่ติดต่อมาหาเลยนอกจากว่าเป็นเรื่องเงิน

เวลาล่วงมาจนผมใกล้จบ ม3
ผมได้รับรู้ความจริงที่แม่งโคตรตกใจที่สุดในชีวิต
คือข้อแรก ความจริงแล้วผมเป็นเด็กพลาดท้อง ถ้าผมไม่เกิดมาทั้งสองคนคงไม่ได้แต่งงานกัน
ตอนที่ได้ยินผมคิดว่าคงไม่มีเรียนที่ช็อคไปกว่านี้แล้ว
แต่ผมคิดผิดเต็มประตูตอนได้ยินข้อที่สอง
คุณแม่หนีไปอยู่กับผู้ชายใหม่ และเรื่องที่ลืมส่งใบสมัครสอบตอนนั้นก็เป็นเรื่องจงใจเพื่อที่จะให้ผมออกไปจากกรุงเทพ

ปัจจุบันตอนนี้อยู่ ม5 ครับ
ความช็อคในตอนนั้นยังอยู่กับตัว
ลอยแคว้งคว้าง

​อยากกลับบ้าน ก็กลับไม่ได้ แบงค์จะยึดอยู่แล้ว
อยากต่อมหาลัย แต่คนสุดท้ายในบ้านที่ยังพอส่งผมได้ก็หนีไปแล้ว
ไม่มีตังส่งตัวเองเรียนเลยครับ พ่อผมที่อยู่ที่นี้ก็พอมีเงินจับต้นชนเดือนแค่นั้น
โควตาก็ไม่มี ทุนก็หายาก ยิ่งต่างจังหวัดแบบนี้ยิ่งแล้วใหญ่
สิ้นหวังสุดๆ
แผนอนาคตที่วางเอาไว้ก็ล้มไม่เป็นท่า

เครียดก็เครียด หน้าก็อุกกาบาต จนก็จน
ไม่รู้จะทำไงดีครับ
เห็นเค้าบอกให้ต่อจุฬาบ้าง ให้กู้กยศ.บ้าง
พ่อผมเองก็แก่แล้ว ผมก็เลยต้องแบกอะไรหลายๆอย่างไว้เอง

อยากร้องไห้มากเลยครับ
แต่ร้องไม่ออก
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้ครับ

แสดงความคิดเห็น

>

11 ความคิดเห็น

เมโลดี้สีฟ้าใส 10 ก.ย. 62 เวลา 18:30 น. 1

เป็นกำลังใจให้แล้วกันนะคะ ต้นทุนชีวิตแต่ละคนมันไม่เท่ากันจริงๆ เราไม่อยู่ในฐานะที่จะช่วยอะไรได้ แต่ก็ขอช่วยเป็นกำลังใจให้นะคะ พยายามต่อไป เหนื่อยก็พัก ไหวก็สู้ต่อ จะท้อจะอ่อนแอบ้างก็ไม่เป็นไรหรอกนะ ทุกปัญหามีทางออก ค่อยๆคิด ค่อยๆหาทางไป แก้ไปทีละเรื่อง เราเชื่อว่าคุณจขกท.จะผ่านมันไปได้อย่างแน่นอน ส่วนเรื่องเรียน ตอนนี้ยังเรียนอยู่ที่เก่าเหรอคะ ไม่ทราบว่าติดต่อขอกู้ กยศ.ได้ไหม มันจะได้ได้เงินมาช่วยรายเดือนอีกทางนึง เรียนให้จบแล้วค่อยหาทางใช้คืนก็ได้ เราเองก็ได้เรียนเพราะกองทุนนี้เหมือนกัน ถ้าไม่มีกยศ.อาจจะไม่ได้เรียนแล้วก็ได้ ยังไงก็สู้ๆนะคะ

0
smileyox 10 ก.ย. 62 เวลา 19:24 น. 2

สอบเข้่าจุฬาหรือมหาวิทยาลัยระดับต้นๆของประเทศให้ได้ครับ พวกนี้มีทุนสำหรับนิสิตที่ลำบากและมีปัญหาทางด้านการเงินแน่ๆ ไม่ใช่แค่ค่าเทอมรวมถึงค่าครองชีพด้วย

หรือไม่ก็ทำงานและเรียนราม มสธควบคู่ก็ได้ครับ


ตอนนี้คุณอยู่ ม.5 ถ้ามีปัญหาอะไรลองติดต่อครูที่ปรึกษาครับ หรือผู้ใหญ่ที่ช่วยได้ไปก่อน ถ้าไม่ไหวก็ต้องหาตัวเลือกอื่น เช่น กู้กยศ


ส่วนเรื่องความหลังนั้น ให้คิดซะว่าคุณไม่ได้โดนบังคับให้เกิดมา ทำชีวิตให้ดีที่สุด


อย่าให้ความเก่งของคุณเสียเปล่าครับ เป็นกำลังใจให้


0
nakoya_5564 11 ก.ย. 62 เวลา 12:04 น. 3

สู้ๆค่ะ คุณ​ยังนับว่าโชคดีที่มีโอกาส​ได้เรียน เชื่อสิว่ายังมีบางคนที่แม้แต่โอกาส​อยาก​จะเรียนก็ยังไม่มีเลย พยายามอย่าท้อนะค่ะ เราเชื่อว่าในอนาคต​คุณ​จะต้องภูมิใจ​ในตัวเองเมื่อประสบความสําเร็จ​ ไฟติ้ง​ค่ะ️️

0
อีแกง 11 ก.ย. 62 เวลา 13:36 น. 4

ถ้าทางตันแล้วจริงๆแนะนำบวชเรียน น่าจะมีสถาบันที่ให้ที่พักและเรียนฟรี จะได้ประหยัดด้านนี้ไปด้วย ลองปรึกษาครูดู


แอบเศร้าตรงชีวิตส่วนตัว สู้ๆนะ


2
QKillerWhale 11 ก.ย. 62 เวลา 18:35 น. 4-1

ตอนนี้ก็เกาะผ้าเหลืองเรียนอยู่นี้และครับ

0
kamolkanmanmai 13 ก.ย. 62 เวลา 09:54 น. 4-2

ถ้าตอนนี้จขกท.กำลังบวชเรียนอยู่ ลองมาต่อที่มจร.ดูมั้ยคะ เป็นมหาลัยสงฆ์ค่ะ ส่วนเรื่องทุนอันนี้เราไม่ค่อยทราบมากค่ะ ซึ่งตอนนี้เราก็กำลังเรียนนิติอยู่ค่ะ เราเรียนที่ส่วนกลางค่ะ อยู่ที่อยุธยา อาจจะไม่ได้ช่วยอะไรมากแต่เก็บไปพิจารณาด้วยนะคะ

แล้วก็จขกท.อย่าคิดมากเรื่องความหลังเลยค่ะ ยังไงเรื่องก็ผ่านมาแล้ว อีกอย่างเราไม่ได้ขอมาเกิดซักหน่อยไม่ใช่ความผิดเรา สู้ๆนะคะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-01.png

0
meowmeow 13 ก.ย. 62 เวลา 11:53 น. 5

ทุกคนล้วนมีปัญหา แต่ของน้องมันใหญ่หลวงเนื่องจากพ่อแม่ทิ้งปัญหาให้อยู่กับน้องสู้เพียงคนเดียว แต่ของพี่ยิ่งกว่าน้องอีกคือกำพร้าไม่มีพ่อแม่เลย แถมเป็นผู้หญิง โดดเดี่ยวสุดๆ ทำอะไรก็ต้องระวังมากๆเพราะเป็นผู้หญิง ต้องอดมื้อกินมื้อแต่ไม่ทำผิดก็ทนเอา ในฐานะที่เป็นแบบน้องมาก่อน อย่าคิดมากนะคะ จบแล้วลองสอบในสิ่งที่อยากจะเรียนก่อน ดูทุน ที่ได้ทำงานเลย มีไหม ถ้าได้ก็ดี ถ้าไม่ได้ตรงนั้นก็หาสอบอย่างที่ชอบอยากจะเป็น ถ้าสอบติดก็ลองขอความช่วยเหลือโดยแจ้งออกข่าวไป อย่าปิดบัง ไม่ต้องอายเราไม่ผิดที่จะขอความช่วยเหลือตามจิตศรัทราของผู้อื่น แต่ถ้าสอบไม่ได้ ลองขึ้นมาหางานทำที่กรุงเทพดู แล้วหาทางเรียนต่อดู เดี๋ยวนี้มีหนทางมากค่ะอย่าท้อ แล้วอย่าเชื่อคนง่ายด้วย ถ้าอย่างไรก็ปรึกคุณครูที่ปรึกษาที่ไว้ใจ น่าจะดีที่สุด อย่าอายนะคะ เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอมอบความรักให้น้องที่เป็นเด็กดีใฝ่เรียน ขอให้ได้ในสิ่งที่หวัง นะคะถ้าเราผ่านไปได้ เราจะภูมิใจในตัวเองที่สุด การประสบความสำเร็จไม่ใช่ว่าต้องรำ่รวย แต่เป็นความมั่นคงต่างหากนะคะ


0
ไม้ทานตะวัน 13 ก.ย. 62 เวลา 12:19 น. 6

ลองไปปรึกษาครูประจำชั้นหรือครูแนะแนวหรือยังครับ เขาอาจจะให้คำแนะนำเรื่องทุน หรือการกู้ กยศ ได้

ทั้งนี้ อยากให้น้องรักตัวเองและเชื่อมั่นในตัวเองครับ พี่ก็เคยเกลียดสภาพที่ตัวเองเป็นและสภาพรอบข้างมาก่อน ซึ่งทำให้ตัดสินใจอะไรได้แย่มาก

0
Duzitte 14 ก.ย. 62 เวลา 01:23 น. 7

-เรื่องพ่อแม่น้อง พี่เข้าใจว่ามันยากที่จะเข้าใจและยอมรับมันได้ แต่พี่ก็ไม่อยากให้น้องเอามันมาเป็นตราบาปชีวิตของเรา เพราะมันไม่ใช่ความผิดของเราที่เกิดมา เรื่องในอดีตที่แม่จงใจไม่ส่งใบสมัครให้เรานั้นพี่ว่าให้อภัยเขาเถอะ อะไรที่ผ่านไปแล้วถ้าพยายามไม่นึกถึงได้ก็ดีค่ะ เดินหน้าต่อไปนะ

-เรื่องการศึกษาต่อ ส่วนตัวพี่คิดว่าจุฬาฯก็เป็นตัวเลือกที่ดีหนึ่งช้อยส์เหมือนกันนะคะ เพราะมันมีทุนมากมายหลายประเภทให่้นิสิตที่ขาดแคลนเต็มไปหมดเลยค่ะ เช่น ทุนเต็มจำนวน ทุนอาหารกลางวัน บางทุนพี่ได้ยินว่าฟรีค่าหอพักด้วยซ้ำ แล้วก็จุฬาฯชนบทก็เหมาะสำหรับเด็กต่างจังหวัดเหมือนกันนะคะ แต่ต้องดูรายละเอียดอีกทีว่ามันเปิดรับในคณะ/สาขาไหนบ้าง อ้อ อันนี้เป็นทุนให้ฟรีนะคะ แต่อาจจะต้องทำกิจกรรมตามเวลาที่เขากำหนดไว้เด้อ

-"เครียดก็เครียด หน้าก็อุกกาบาต จนก็จน" ตรงนี้พี่อยากให้น้องปรับ mindset ที่มีต่อตัวน้องเองมากเลย พี่เข้าใจว่าอะไรหลายๆอย่างมันอาจจะถาโถมเข้ามาหาน้องเต็มไปหมด แต่ในวันที่น้องลำบากขนาดนี้ ถ้าตัวน้องเองยังไม่รักตัวเอง พี่ว่ามันจะยิ่งแย่เข้าไปใหญ่น้า โอเค ชีวิตเรามันอาจจะไม่ได้เพอร์เฟคเมื่อไปเทียบกับคนอื่นก็จริง แต่เราก็เป็นเรา แล้วก็ไม่มีใครเหมือนเราด้วย รักตัวเอง ให้กำลังใจตัวเองมากๆ แล้วน้องจะพาตัวเองไปอยู่ในที่ที่ดี สังคมดีๆ ชีวิตที่ดีเองค่ะ สู้ๆนะคะ มีอะไรสอบถามเพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาลัยหรือชีวิตทั่วไปน้องถามพี่ได้ตลอดเวลาเลยนะ พี่ยินดีตอบค่ะ

https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-big-01.png

0
chubby​bear​ 14 ก.ย. 62 เวลา 09:13 น. 8

อันดับแรกที่อยากจะบอกน้องนะคะเรื่องทุกเรื่องที่เกิดขึ้นมีเรื่องดีเสมอ อย่าว่า อย่าด่า อย่าบ่มเพาะตัวเองให้มองโลกแง่ร้ายอย่างน้อยน้องก็มีโอกาสมีชีวิต เดี๋ยว​นี้ตามมหาวิทยาลัยมีทุน ตามโรงเรียนมีกยศ เดี๋ยว​นี้มีงานpart time ให้ทำ ถ้ามืดแปดด้านจริงๆลองอยู่นิ่งๆตั้งสติแล้วขอความช่วยเหลือ​จากครูที่ปรึกษา​หรือครูในโรงเรียน งานมีให้ทำเยอะเดี๋ยว​นี้ไปทำตามร้านอาหารก็ยังได้ ลองหากลุ่มfacebookสำหรับหางาน แต่สิ่งที่สำคั​ญ​ที่สุด​คือ​ตัว​น้องต้องลงมือทำเพราะคนในนี้ไเ้แต่ให้กำลังใจและคำแนะนำ ขอให้น้องโชคดี อย่าคิดไม่ดีกับตัวเองนะ ทำวันนี้​ให้​ดี​ที่สุด​ มองโลกในแง่ดี​ ให้กำลังใจตัวเองบ่อยๆ เหนื่อยก็บ้างไหวก็สู้ต่อ

0
Mr.Martin Elfadienic TH 17 ก.ย. 62 เวลา 17:21 น. 9

ถ้าคุณ จขกท บวชเรียน และ ได้เรียน

ที่ มจร เกี่ยวกับภาษาอังกฤษ ยิ่งทำให้ตนเองได้เปรียบในเรื่องภาษา และ หางานง่ายขึ้นครับ

0
นิรนาม 22 ก.ย. 62 เวลา 22:48 น. 10

พี่เชื่อว่า น้องไปได้ไกลแน่ๆ น้องเป็นคนที่รักการเรียนเท่าที่อ่าน ซึ่งมันเป็นคุณสมบัติของคนจะประสบความสำเร็จในชีวิตอยู่แล้ว คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นได้นะ 


พี่ขออนุญาตให้คำแนะนำจากมุมมองของพี่น้า โอกาสมีมาเสมอๆ น้องเน้นเรียนภาษาอังกฤษไว้นะและเพิ่มภาษาที่สามก็จะดี เทรนโลกข้างหน้ามีจะเป็น Global แน่ๆ สมัครทุนในไทยก่อนก็ได้ทุนเต็ม จุฬา มธ มหิดล น้องยื่นไปให้หมด และที่สำคัญ หาคนช่วยปรึกษาหรือถ้าไม่มี Google is the best แล้วถ้ามีโอกาส ตั้งใจเรียน ป.ตรี เรียนและกิจกรรมที่มันสามารถให้ทักษะเราไปต่อยอดที่เราเรียน หรือพวกโปรเจคๆ อะไรงี้ แล้วตอนโท ให้ลองไปสมัครทุนเต็มต่างประเทศดู น้องมีโอกาสแน่นอน หรือหาช่องทางหารายได้ในทางที่ดี วางเป้าหมายแล้วซอยย่อยๆ ว่าเราจะเอาไง มันส์แน่


พี่เป็นกำลังใจให้นะ แล้วมันจะผ่านไปนะคะ หลังจากน้องประสบความสำเร็จแล้ว ในอนาคตน้องก็สามารถนำพลังงานที่น้องมีไปช่วยคนอื่นๆ ได้มากมายในอนาคต :)

1
คนในสายหมอก 29 ก.ย. 62 เวลา 10:52 น. 11

สู้ๆแล้วกันนะคับขอให้เจอทางออกที่ดี(การเรียนมันไม่ใช้ทั้งหมดหรอกนะคับ...ประสบการณ์กับความรู้ตั้งหากที่เป็นตัวหาเงิน)

0