Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวแผนการเรียนศิลปกรรม สาธิตศิลปากร แผนการเรียนสายศิลปะที่ไม่ควรมองข้าม!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ ก่อนจะเข้าเนื้อหาหลักของกระทู้เราขอสวัสดีพี่น้องชาวเด็กดีในวันครบรอบ 127 ปี อาจารย์ศิลป์ พีระศรี ผู้ก่อนตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยศิลปะแห่งแรกของประเทศไทย เนื่องจากกระทู้นี้เรามีความตั้งใจที่จะอัพในวันที่ 15 กันยายนค่ะ เย่ๆ 

เอาล่ะทีนี้ก็มาเข้าเนื้อเรื่อหลักตามหัวข้อกระทู้กันเลย!



สวัสดีค่ะชาวเด็กดีทุกคน เราเป็นนักเรียนชั้นม.4 แผนศิลปกรรม รุ่นที่14 ของโรงเรียนสาธิตศิลปากร ที่มาตั้งกระทู้แบบนี้ก็เพราะว่าวันนี้เราจะมาแนะนำแผนการเรียนศิลปกรรมให้ทุกคนที่สนใจอยากเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวของเราค่ะ ว่าแล้วก็มาดูกันเล้ยย


ก่อนอื่นขอเกริ่นก่อนเลยนะคะว่าแผนเราไม่ได้เรียนแค่วาดรูปอย่างเดียว แต่ต้องเรียนวิชาการควบคู่ไปด้วย แรกๆก็จะเหนื่อยหน่อยนะเพราะมีกิจกรรมรับน้องเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ถ้าใครปรับตัวไวก็จะได้เปรียบ หลังจากรับน้องจบไปก็จะเริ่มโอเคขึ้นแล้วค่ะ ขอบอกไว้ก่อนเลยว่ารับน้องสนุกมาก!! (มาเจอเองเลยแล้วกันนะอิอิ) 


แผนพวกเราเรียนอะไรกันบ้าง?

ขอเตือนไว้ก่อนเลยนะคะว่า ไม่มีวาดการ์ตูน ༎ຶ‿༎ຶ

ม.4 — ศิลปะ(ทั่วไป) วาดเส้น(ดรอวอิ้ง) จิตรกรรม(เพ้นท์สีน้ำ) และประวัติศาสตร์ศิลป์ 

ม.5 — ทฤษฎีสี, แสงและเงา, ภาพประกอบ, กราฟฟิก, วาดเส้น, จิตรกรรม(สีน้ำ), ออกแบบ, ลายไทย, องค์ประกอบศิลป์,ประติมากรรม

ม.6 —  ดรอวอิ้ง, องค์ประกอบศิลป์, กายวิภาค, Art Fundamental , animation , ศิลปะวิจารณ์ , ภาพพิมพ์

ถึงรายวิชาจะหลากหลาย แต่ดริวอิ้งกับสีน้ำก็เป็นพื้นฐานที่สำคัญมากๆ


การเรียนศิลปะในแผนนี้ถือว่าเข้มข้นมากๆเลยค่ะ เพราะเป็นแผนการเรียนเกี่ยวกับศิลปะโดยเฉพาะ อาจารย์ผู้สอน ทำให้เราได้รับความรู้ เทคนิค ขั้นตอนการทำศิลปะในแขนงต่างๆอย่างละเอียด ในเวลา3ปีนี้เราขอรับประกันว่า ทุกคนจะได้รับประสบการณ์ ฝีมือ ความรู้ มิตรภาพ และหลายๆสิ่งที่ดีกลับไปอย่างแน่นอนค่ะ



บรรยากาศห้องเรียนในวิชาวาดเส้น



พอทำงานไปสักพักก็จะมีสัปดาห์วิจารย์งานค่ะ อ.จะดูงานของพวกเราทีละคนแล้วคอยชี้จุดบกพร่อง จุดเด่น ให้เราไปแก้และปรับใช้อย่างถูกวิธีในงานของเราค่ะ


เพ้นท์ตกแต่งถังขยะส่งวิชาออกแบบของพี่ๆม.5

ออกแบบฟ้อนต์ของพี่ๆม.5อีกเช่นกันค่ะ


พี่ๆม.6กับการเพ้นท์สีน้ำมัน



กิจกรรมเพ้นท์กำแพงวันอาจารย์ศิลป์พีระศรีของปีเราค่ะ

 

กิจกรรม

–รับน้องศิลปกรรม

–พี่ติวน้อง

–พิธีไหว้ครู-ครอบครูช่างศิลปกรรม
 
–Street art หรืองานเปิดบ้านสาธิตศิลปากรค่ะ มีแฟชั่นโชว์จากแผนของเราแล้วก็ของขายเล็กๆน้อยๆ
 
–Art camp น่าตื่นเต้นมากเพราะจะได้ไปวาดรูปนอกสถานที่กับเพื่อนๆด้วย!!
 
–งานรับปริญญา งานนี้แผนเราจะแต่งตัวคอสเพลย์กันไปงานรับปริญญาเพื่อหาเงินเข้าแผนค่ะ
 
–ทำพานไหว้ครู

หลักๆก็จะมีดังนี้แต่ขอบอกเลยว่าแค่กิจกรรมของศิลปกรรมก็มีเยอะมากๆ อยู่แล้ว แต่กิจกรรมของโรงเรียนก็มีเยอะมากกกเช่นกัน เรียกได้ว่าถูกใจเด็กกิจกรรมเลยล่ะค่ะ




กิจกรรมพี่ติวน้อง สนุกมากๆ นอกจากจะได้พัฒนาฝีมือแล้วยังได้สนิทกับเพื่อนๆมากขึ้นด้วยน้า



กิจกรรมไหว้ครู-ครอบครูช่างแผนศิลปกรรม

ภาพเก็บตกจากกิจกรรมรับน้อง ทั้งเหนื่อย ทั้งสนุกมากๆเลย


 

บรรยากาศการเรียนโดยรวม? 

เราว่าแผนเราเป็นแผนที่น่ารักกันมาก รุ่นพี่รุ่นน้องรู้จักกันทุกคน เพื่อนๆรุ่นเดียวกันสนิท+รักกันมากค่ะเหมือนเป็นครอบครัวเดียวกันไปแล้ว5555 วิชาการตอนเรียนคือชิลล์มาก(ปล.เราเดินเรียนนะไม่มีห้องประจำ) แต่ตอนสอบก็หนักหนาสาหัสเหมือนกัน ดังนั้นเลยต้องเอาดีทางด้านวิชาการและศิลป์ไปพร้อมๆกัน คุณครูในแผนน่ารักใจดีค่ะ สามารถคุยหรือปรึกษาได้ทุกเรื่องเลย ส่วนรุ่นพี่เราว่าพี่ๆน่ารักกันมากปรึกษา คุย ชวนไปนู่นไปนี่ก็ได้น่ารัก แงง อยากให้พวกเธอมาสัมผัสจริงๆนะแผนนี้น่ะ ชีวิตม.ปลายของพวกเธอจะสนุก และมีสีสันมากแบบที่เธอจะต้องจดจำ และดีใจที่มาเป็นส่วนหนึ่งกับเราค่ะ (灬º‿º灬)



ชีวิตในโรงเรียน

เนื่องจากโรงเรียนนี้ใช้ระบบเดินเรียนค่ะ แต่โรงเรียนไม่ได้ใหญ่เท่าไหร่เลยไม่ได้เป็นอุปสรรคมากเท่าที่ควร เปลี่ยนตึกไปซื้อขนมไป เพราะมีร้านขนมอยู่ใกล้ๆโรงอาหาร(อร่อยมาก!) ตอนกลางวันโรงเรียนมีข้าวกลางวันให้ค่ะ ถ้าอยากรู้ว่าพวกเรากินกันยังไงมีเพจ ถาดสาธิต ของโรงเรียนอยู่นะคะ(จะแปะลิ้งค์ให้ด้านล่างน้า) ห้องเรียนศิลปะเป็นห้องเล็กๆ ส่วนใหญ่พวกเราก็จะกิน นอน เล่น อยู่ที่นั่นเป็นประจำค่ะ ที่นี่เข้าแถวเร็วบางวัน 07:50 ก็เข้าแถวกันแล้ว เริ่มเรียน 08:35—16:25 ค่ะ ตอนเลิกเรียนก็กลับหอ ซื้อขนมบ้างอะไรบ้างแล้วก็แยกย้ายเข้าห้อง




 


ชีวิตการเป็นอยู่ของคนในแผน

ต้องขอบอกก่อนว่ามาอยู่นี่ต้องมีสภาวะการเงินพร้อมในระดับนึง ทั้งค่าหอ ค่าน้ำค่าไฟ(สำหรับชาวหอ) ค่าเทอม ค่าอุปกรณ์ ค่าจิปาถะต่างๆ แต่ไม่ต้องห่วงนะคะเพราะทางโรงเรียนเรามีทุนช่วยในส่วนของค่าเทอมให้ค่าใช้จ่ายไม่หนักมากเท่าไหร่ แผนเราอยู่หอกันเกินครึ่งเพราะส่วนมากมาจากต่างจังหวัดกันเลยเลือกหอที่ใกล้โรงเรียน+เดินทางสะดวกค่ะ ส่วนเรื่องของกินไม่ต้องห่วง น้ำหนักขึ้นอิ่มหมีพีมันแน่นอนขอรับประกัน ส่วนงานในแผนก็งานใครงานมันค่ะ เลิกเรียนก็แยกย้ายกันไปทำงาน ช่วงแรกๆจะมีรุ่นพี่มาช่วยติวให้ เราว่าส่วนนี้ดีมากๆ เพราะเวลาเราไม่เข้าใจตรงไหนพี่ๆก็จะช่วยไกด์ให้อย่างละเอียดเลยค่ะ ตอนซัมเมอร์ก่อนเปิดเทอมก็มีติวก่อนเรียนจริงด้วย ทำให้เราได้ศึกษาก่อนว่าสิ่งที่เราจะต้องไปเจอของจริงตอนเปิดเทอมมันประมาณไหน เราต้องแก้ตรงไหนรึเปล่า จุดอ่อนจุดแข็งของเราคืออะไร จะได้เอาไปปรับปรุงงานและพัฒนางานของเราได้ถูกค่ะ


ก่อนสอบเตรียมตัวกันมายังไง+สอบอะไรบ้าง

มีสอบทั้งวิชาการ และความถนัดด้านศิลปะค่ะ

– วิชาการสอบ ไทย สังคม อังกฤษ(โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ สำ คั ญ ม า ก !!! ) พวกนี้ห้าม!!!ทิ้งเด็ดขาด ควรที่จะอ่านมาด้วย เพราะถ้าคะแนนวิชาการไม่ถึงเกณฑ์ก็จะสอบไม่ติดนะจ๊ะ

– สอบวิชาในแผนคือ วาดเส้น(ดรอวอิ้ง) จิตรกรรม(สีน้ำ) หรือบางปีก็สอบทัศนศิลป์ค่ะ แล้วแต่อ.เลยยยแต่เขาจะมีบอกก่อนนะในเว็บ เตรียมตัวกันมาให้ดีๆ


การเตรียมตัวก่อนสอบ

เนื่องจากทุกคนพื้นฐานไม่เท่ากัน บางคนเตรียมตัวมาเป็นปีๆ บางคนเตรียมตัวกันมาหลายเดือน บางคนเดือนเดียว หรือบางคนก็อาทิตย์เดียว55555 โดยส่วนตัวเราเป็นคนที่ติวกับรุ่นพี่ค่ะเลยสอบติดเข้ามา คนติดเยอะอยู่นะ รุ่นพี่สอนดี+สนุก เป็นกันเองมากจริงๆ แต่เราอยากให้ทุกคนเตรียมตัวมาให้ดีๆโดยเฉพาะวิชาดรอวอิ้งที่เป็นพื้นฐานของทุกงานศิลปะ ถ้าดรอวอิ้งเธอดีกว่าคนอื่นทั่วไปก็จะได้เปรียบมากๆเลยค่ะ แต่อยากให้ทุกคนลองมาสอบดูนะ เผื่อติดแล้วจะได้มาเป็นครอบครัวเดียวกันกับเราไง!


งั้นเราขอประชาสัมพันธ์ไว้นิดนึงนะว่าในเร็วๆนี้จะมีการเปิดติว โดยรุ่นพี่ศิลปกรรมสุดน่ารักของพวกเราในช่วงเดือนตุลาค่ะ รายละเอียดตามรูปข้างล่างเลย



สามารถดูข้อมูลได้ที่เพจ DSU. ART  https://www.facebook.com/satit.dsu.art/


แล้วมาเป็นครอบครัวเดียวกันกับเราน้าา (*˘︶˘*).。*


สำหรับใครที่มีคำถาม สามารถคอมเม้นไว้ได้เลยน้า (‿)


ติดตามผลงานของพวกเราชาวศิลปกรรมได้ที่เพจ DSU student artworks นะค้าบผมม ´‿ゝ`)━ https://www.facebook.com/DSU-student-artworks-487691237908558/



เพจถาดสาธิต https://www.facebook.com/dsulunch/


ปล.หากมีคำถามอะไร ถามไว้ได้ด้านล่างเลยนะคะ heart
 
[แก้ไขครั้งที่ 1: 16 กันยายน 2562 20:57น.
แก้ไขครั้งที่ 2 : 16 กันยายน 2562 23.12น.]

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

butterrrn 27 พ.ย. 62 เวลา 20:01 น. 2

พี่คะ ค่าเทอมสาธิตศิลปากรเข้าไหร่หรอคะ หนูจะเข้าศิลป์ฝรั่งเศสอ่ะค่ะ อยากรู้ก่อน ฝากตอบด้วยนะคะะ

0
Dear 18 เม.ย. 63 เวลา 09:38 น. 3

ค่าเทอม ศิลปกรรม ปัจจุบันปี63-64 เท่าไหร่คะ? แล้วการขอทุนยากมั้ยคะ?

0