Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์เทคนิคเตรียมตัวสอบเข้าให้ติดคณะอินเตอร์มหาลัยดังด้วยตัวเอง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คณะอินเตอร์ไม่ได้เข้าไปเรียนหรือจบออกมาง่ายๆ เหมือนเด็กม. 6 คนอื่นๆ ความกดดัน ความเครียด ในชีวิตจะมารวมอยู่ที่เดียวกันในปีเดียว ค่าเรียนพิเศษคิดไปคิดมาพอๆกับค่าเทอมหลักหมื่นถึงแสนเลย
บางคนขาดความมั่นใจเพราะเรียนโรงเรียนรัฐบาลมา ภาษาอังกฤษไม่แข็ง เขียนเรียงความยาวๆไม่ได้ ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนดี ไม่แน่ใจว่าจะเรียนไหวไหม แถมเดี๋ยวนี้การแข่งขันสูงมาก จะลงเรียนสถาบันก็ไม่รู้อีกว่าอันไหนดีจริง

กระทู้นี้จะไขข้อข้องใจและแชร์เทคนิคที่ทำได้จริงให้กับน้องๆที่ใฝ่ฝันอยากเข้าเรียนคณะอินเตอร์ด้วยตัวเอง! ติวเองอยู่บ้านสบายๆ ไม่ต้องเดินทาง ประหยัดเงินพ่อแม่ เหมาะกับเศรษฐกิจแบบนี้ แถมยังส่งผลประโยชน์ให้ตัวน้องๆโดยตรงมากกว่าที่คิดอีก ไปดูกันว่ายังไง

คุณสมบัติแบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆ ในการสอบเข้าคณะอินเตอร์ในมหาลัยดังต่างๆ เช่น BALAC ของจุฬา หรือ BAS BEC BMIR ของธรรมศาสตร์

1. ความรู้ (knowledge):
• เข้าใจทฤษฎีหลักๆของวิชาเหล่านั้น google เลย เช่นจะเรียน IR ต้องรู้คอนเซปท์อย่าง cosmopolitan, public diplomacy, hard & soft power
• เข้าใจถึงประวัติศาสตร์คร่าวๆของเรื่องหรือประเทศนั้นๆ เช่น จะเรียน BAS ต้องรู้ที่มาที่ไปของประเทศอเมริกาและอังกฤษ สงครามที่เด่นๆ การล่าอาณานิคม เป็นต้น
• เข้าใจในประเด็นและเหตุการณ์ปัจจุบัน ย้ำว่ารู้รายละเอียดจริงไม่ใช่แค่ผิวเผินนะ เช่น เรารู้ว่า Trump ชนะการเลือกตั้ง แต่อย่าลืมว่าเค้ารู้กันทั่วโลก ในการเตรียมตัวสอบเราต้องรู้ว่าจุดแข็งของเขาคืออะไร จุดอ่อนของคู่แข่งคืออะไร อะไรคือปัจจัยที่ทำให้ชนะการเลือกตั้ง
2. ทักษะ (skills):
• การเขียนแบบเชิงวิชาการ หรือเขียนเรียงความนั่นเอง เวลาสอบในคณะไม่มี ก ข ค ง มีแต่เขียนเป็นเรื่องเป็นราวไปเลย ทั้งในข้อสอบและการบ้าน มันคือทักษะที่จำเป็นมากๆ ต้องรู้โครงสร้าง เทคนิคการเข้าเรื่อง จบเรื่อง การให้ตัวอย่าง การอ้างอิง
• การวิเคราะห์ เราทุกคนมีชุดข้อมูลที่คล้ายๆกัน แต่เมื่อเราใส่การวิเคราะห์เข้าไปคำตอบของเราจะโดดเด่นขึ้นมา ซึ่งเป็นสิ่งที่กรรมการชอบมากๆ

เทคนิคเตรียมตัว
1. รู้ว่าคณะต้องการคะแนนหรือเอกสารอะไรบ้าง บางคณะไม่เอาเกรดมัธยมเลย ดูว่าข้อสอบวัดระดับภาษาเอาตัวไหนบ้าง ส่วนมากเก็บคะแนนได้2ปี ก็รีบไปสอบให้ผ่านตั้งแต่ม5 เลย
2. จัดเวลาตัวเองให้ดีๆ รู้ว่าอันไหนสำคัญมาก่อน มีการวางแผนแบบมองไปข้างหน้า ตั้งเป้าหมายกับตัวเอง เช่น เดือนนี้จะสอบ TU-GET ให้ผ่าน เดือนหน้าจะเริ่มอ่านทฤษฎี หรือทุกวันศุกร์จะสรุปข่าวเหตุการณ์สำคัญในปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับคณะ
3. รู้จุดบกพร่องของตัวเอง เราอ่อนเรื่องไหนยอมรับและปรับแก้ เช่น อ่านช้า เขียนช้า คิดช้า เมื่อรู้แล้วลองหาวิธีพัฒนาหรือหาตัวช่วยซึ่งหาได้ตามอินเตอร์เน็ตหรือแม้กระทั่ง Youtube ถ้าอ่านช้าลองหาบทความสรุป เป็นต้น
4. อ่านให้ถูกจุด ไม่มีใครอ่านข้อมูลได้หมด เราเน้นไปที่เรื่องหรือประเด็นที่เห็นหรือได้ยินบ่อยๆ หรือที่สำคัญของคณะที่เราอยากเข้า อีกวิธีคือหาคนที่เป็นที่รู้จักของคณะ หรือพวกศิษย์เก่า ที่ได้สรุปหลายๆเรื่องไว้ให้อ่านหรือดู เช่น BAS มี ชาแนลนี้ https://www.youtube.com/channel/UCNyvjBLgycwxlQR9ORb4qOQ/videos?view_as=subscriber จะประหยัดเวลาได้เยอะ แถมมีที่ปรึกษาถามคำถามอีกด้วย
5. ทำความรู้จักคู่แข่งของเรา เช่น ปีนี้สอบที่คน ข้อสอบที่ผ่านมา2-3 ปีเป็นยังไง จะได้เตรียมตัวถูก
6. เวลาเขียนข้อสอบใช้ศัพท์เฉพาะเรื่องนั้นๆ คนอ่านคนตรวจข้อสอบจะรู้ว่าเราทำการบ้านมาดี และติดตามประเด็นนั้นจริงๆ
7. คุยกับรุ่นพี่ที่เรียนคณะนั้นๆ เค้าจะรู้นิสัยคนสอน รู้จักการคนออกข้อสอบ รู้จักคณะเป็นอย่างดี เก็บข้อมูลมา เพราะยังไงรุ่นพี่รุ่นน้อง ก็ยังดีกว่าระบบสถาบันและลูกค้าเนอะ น้องๆที่หาที่เรียน แนะนำให้ติดต่อพวกพี่ๆที่เราจบมาหรือเรียนอยู่ บอกเลยว่าดีที่สุด

การติวตัวเองดีตรงที่ว่าน้องๆจะรู้ถึง ทักษะ การพัฒนาของตัวเอง รู้จักตัวเองมากยิ่งขึ้น เวลาไปสอบน้องๆจะมั่นใจว่าเรารู้เยอะกว่าทั่วไป ไม่ใช่เท่ากับคนอื่นๆหรือเรียนหรืออ่านหนังสือเล่มเดียวกัน น้องๆจะรู้สมรรถภาพของตัวเอง ได้เรียนรู้การจัดการเวลาและตัวเอง ความภาคภูมิใจเมื่อน้องสอบติดมันจะติดตัวน้องๆไปอีกนาน เมื่อเข้าไปเรียนจริงๆมันยากกว่าสอบเข้าอีก ไม่มีใครช่วยเราได้ เพราะฉนั้นเริ่มจากตัวเองตอนนี้เลย

แสดงความคิดเห็น

>